1. Phát ngôn nhân quân đội Ukraine: Wagner đã bị quân đội Nga thay thế ở khu vực Bakhmut

Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine nói với CNN rằng thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine vẫn là “điểm nóng nhất trên tiền tuyến” và tiếp tục là mục tiêu của một số hỏa lực trực tiếp nặng nề nhất của Nga.

“Bakhmut vẫn là điểm nóng nhất trên tiền tuyến, với 20 trong số 188 cuộc tấn công của toàn bộ hướng Bakhmut ngày hôm nay nhắm thẳng vào thị trấn Bakhmut,” Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của nhóm phía đông Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Cherevatyi cũng cho biết một làn sóng chiến binh thứ ba từ công ty quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu trong khu vực đang được thay thế bởi quân đội chính quy của Nga.

“Làn sóng đầu tiên, bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái, bao gồm quân nhân chuyên nghiệp, những người có liên quan đến FSB và Bộ Nội vụ. Làn sóng thứ hai của Wagner bao gồm những người được huy động từ các nhà tù, những người gần như đã bị tiêu diệt trong cái gọi là 'các cuộc tấn công bằng thịt', khi Wagner cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ bằng hỏa lực thật,” ông nói.

“Bây giờ chúng ta thấy nhóm của Wagner đã bị quân đội chính quy thay thế. Điều này có lẽ là do xung đột của Prigozhin với ban lãnh đạo quân đội Nga”, ông nói thêm.

Người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin đã công khai tấn công Bộ Quốc phòng Nga, đổ lỗi cho bộ này vì đã không cung cấp đủ đạn dược cho các chiến binh của mình để ngăn chặn cái chết của họ.

Cherevatyi cũng cho biết ông không thể xác nhận tình trạng của ngôi làng Dubovo-Vasilyevka, nằm ở phía bắc Bakhmut, mà Prigozhin tuyên bố đã bị các chiến binh của ông chiếm giữ hôm thứ Tư.

Bài đăng Telegram của Prigozhin đi kèm với một video có mục đích cho thấy một số chiến binh Wagner đứng cạnh lá cờ của nhóm, một trong số họ đang chơi đàn accordion.

CNN cũng không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Prigozhin.

2. Wagner đã mở các trung tâm tuyển dụng tại 42 thành phố của Nga, Prigozhin nói, bày tỏ lo ngại về nguồn cung cấp đạn dược

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, hôm thứ Sáu cho biết ông đã cảm ơn chính phủ Nga vì đã tăng cường sản xuất đạn dược một cách “anh hùng”, nhưng ông vẫn lo lắng về tình trạng thiếu hụt cho các chiến binh của mình và toàn bộ quân đội Nga.

Prigozhin cũng cho biết Wagner đã mở các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ ở 42 thành phố của Nga.

“ Bất chấp sự kháng cự khổng lồ của các lực lượng vũ trang Ukraine, chúng ta sẽ tiến lên. Bất chấp những chiếc gậy ném vào trong bánh xe chúng ta ở mỗi bước đi, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua điều này,” trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin nói.

Reuters đưa tin Prigozhin cho biết người của ông đã bắt đầu nhận các đợt giao đạn dược được dán nhãn sản xuất vào năm 2023. Ông cho biết đạn dược hiện đang được sản xuất “với số lượng lớn, đáp ứng các loại nhu cầu cần thiết”.

Trong cùng một đoạn ghi âm, ông cũng bày tỏ lo ngại khi nói: “Tôi lo lắng về tình trạng thiếu đạn dược và đạn pháo không chỉ đối với công ty quân sự tư nhân Wagner mà còn đối với tất cả các đơn vị của quân đội Nga”.

3. Ukraine cho biết Nga thiệt hại lớn vũ khí, phương tiện trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Massive Loss of Weapons, Vehicles in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga thiệt hại lớn vũ khí, phương tiện trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố, nhiều phương tiện và vũ khí của quân đội Nga đã bị phá hủy hôm thứ Sáu.

Trên Twitter, bộ này cho biết Nga mất 23 phương tiện, trong đó có 7 xe tăng, 6 xe bọc thép, 1 máy bay chiến đấu, 6 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 3 thiết bị đặc biệt. Về vũ khí, quân đội Nga được cho là đã mất 34 hỏa tiễn hành trình, 10 hệ thống pháo, 9 máy bay không người lái, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 2 hệ thống phòng không.

Ngoài ra, ước tính có khoảng 870 nhân viên thiệt mạng hoặc bị thương, nâng tổng số thương vong của Nga lên 156.990 kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi cuộc chiến mới bắt đầu.

Tổn thất chiến trường mới nhất xảy ra sau nhiều tháng giao tranh ở Bakhmut, thành phố của Ukraine ở vùng Donetsk, nơi đã trở thành tâm điểm của thương vong lớn cho cả hai bên. Cả Nga và Ukraine đều thừa nhận tầm quan trọng của Bakhmut và cam kết sẽ ở lại đó lâu nhất có thể. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã tuyên bố tầm quan trọng của thành phố trong bối cảnh rộng lớn hơn của cuộc chiến.

Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự bao gồm lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin, một nhà tài phiệt người Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng đầu, “dường như đã tạm dừng chiến thuật” vào hôm thứ Năm, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

Prigozhin đã công khai có nhiều bất bình khác nhau với Bộ Quốc Phòng Nga, gần đây nhất là tuyên bố rằng các kênh liên lạc chính thức của Nga đã cắt đứt liên lạc với anh ta và nhóm của anh ta do công khai kêu gọi thêm đạn dược.

Theo ISW, thành phố Vuhledar của Ukraine, nơi xảy ra cuộc tấn công thất bại kéo dài ba tuần của Nga, có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn vì Bakhmut vẫn là một điểm bế tắc chung. Nó có thể dẫn đến nhiều nhiệm vụ không thành công hơn của Nga trong khu vực, tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã viết trong đánh giá mới nhất của mình, dựa trên “các vấn đề dai dẳng về nhân sự và đạn dược có thể sẽ tiếp tục cản trở các lực lượng Nga tiến lên.”

Mikhail Alexseev, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học San Diego, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng ông đồng tình với đánh giá của ISW “hiện tại”, nhưng nói rằng các yếu tố khác phải được xem xét.

Ông nói: “Các lực lượng Ukraine đã chống lại hơn một trăm cuộc tấn công dọc theo mặt trận này hàng ngày trong nhiều ngày nay. Cho đến nay, thất bại ở Vuhledar không dẫn đến ít cuộc tấn công hơn ở những nơi khác. Ở phía bắc, Nga đã đạt được một số lợi ích khi tiến về phía Kupiansk và Lyman – có khả năng quay trở lại các thành phố mà Ukraine đã chiếm lại trong cuộc phản công ở phía bắc vào năm ngoái”.

Alexseev cho biết thêm, các hành động của Nga ở Bakhmut phản ánh chiến thuật của họ trên toàn bộ mặt trận đó.

Anh ấy nói: “Họ tổn thất nặng, nhưng họ cũng liên tục thăm dò những điểm yếu và thay đổi theo đó. Khi họ không thể chiếm Bakhmut sau nhiều tháng tấn công, họ đã tập trung lại và chiếm Soledar rồi từ đó đẩy mạnh về phía Bakhmut.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga qua email để bình luận.

4. Lữ đoàn xe tăng số 4 Ukraine sắp hết xe tăng. Sau đó, có Leopard 2s.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian 4th Tank Brigade Was Running Out Of Tanks. Then It Got Leopard 2s.”, nghĩa là “Lữ đoàn xe tăng số 4 Ukraine sắp hết xe tăng. Sau đó, họ có Leopard 2s.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Có vẻ như Lữ đoàn xe tăng số 4 sẽ là đơn vị quân đội Ukraine đầu tiên vận hành những chiếc xe tăng Leopard 2 mà các đồng minh của Kyiv đã cam kết viện trợ. Xe tăng mới của đơn vị mệt mỏi vì chiến đấu có thể cứu nó khỏi sự sụp đổ từ từ.

Một manh mối lớn là sự hiện diện của sĩ quan Lữ đoàn xe tăng 4, Thiếu tá Vadim Khodak, tại trường huấn luyện ở Ba Lan, nơi các sĩ quan Ukraine đang học cách vận hành chiếc xe tăng 69 tấn, 4 người với lớp giáp cứng cáp, hệ thống quang học chính xác và đại bác 120 ly mạnh mẽ.

Khodak nói về chiếc Leopard 2 do Đức thiết kế: “Phương tiện này có phẩm chất cao, rất tốt. Điều tôi thích là binh lính của chúng tôi rất thích nó”.

Khodak đang đề cập đến chiếc đầu tiên trong số 14 chiếc Leopard 2A4 mà Ba Lan đã tặng cho Ukraine. Những chiếc 2A4 đời 1985 là một trong những chiếc cũ nhất trong số 59 chiếc Leopard 2 mà một tập đoàn gồm các đồng minh của Kyiv—Canada, Đức, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển cùng với Ba Lan—cho đến nay đã cam kết.

Lô hàng xe tăng cũng bao gồm 21 chiếc Leopard 2A6 súng dài mới nhất và 10 chiếc Stridsvagn 122 của Thụy Điển là biến thể của Leopard 2A5. Nếu Khodak và các lính tăng của ông thích những chiếc 2A4 cũ, thì các đồng nghiệp của họ ở các tiểu đoàn hoặc lữ đoàn khác càng yêu thích những chiếc 2A5 và 2A6 hiện đại hơn nhiều.

Tuy nhiên, bất kỳ chiếc Leopard nào cũng là một ưu thế tuyệt đối so với các xe tăng kiểu Liên Xô cũ hơn—T-72 và có thể cả T-64—Lữ đoàn xe tăng số 4 hiện đang hoạt động. Leopard 2 có hệ thống quang học tốt hơn T-72 và áo giáp cứng hơn T-64.

Lữ đoàn xe tăng số 4 là một trong năm lữ đoàn xe tăng trong quân đội Ukraine. Đơn vị này được thành lập vào năm 2017, ba năm sau khi quân đội Nga lần đầu tiên chiếm giữ Bán đảo Crimea của Ukraine, sau đó xâm chiếm vùng Donbas ở miền đông Ukraine.

Ngay từ đầu, bốn tiểu đoàn xe tăng của Lữ đoàn xe tăng 4 — mỗi tiểu đoàn có hai hoặc ba chục xe tăng — đã vận hành T-64 do Ukraine chế tạo, bao gồm T-64BV tiêu chuẩn và T-64BM nâng cấp với lớp giáp cải tiến.

Nhưng toàn bộ quân đội Ukraine - không chỉ các lữ đoàn xe tăng, mà cả các tiểu đoàn xe tăng trong các lữ đoàn cơ giới hóa - chỉ có 800 chiếc T-64 trước chiến tranh và đang được sử dụng cộng với 450 chiếc hoặc hơn trong kho. Người Nga đã phá hủy hoặc bắt giữ khoảng 300 chiếc trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược.

T-64 sắp hết. Và đó dường như là lý do tại sao Lữ đoàn xe tăng số 4 gần đây bị phát hiện vận hành các xe tăng T-72AMT kém hiệu quả hơn từ kho dự trữ của Ukraine và những chiếc T-72M1 mà Kyiv nhận được từ các đồng minh nước ngoài bao gồm Ba Lan và Cộng hòa Tiệp.

Trước khi Ba Lan bàn giao 4 chiếc Leopard 2A4 đầu tiên vào cuối tháng 2, Lữ đoàn xe tăng số 4 đang gặp khó khăn. Khodak thừa nhận: “Hiện tại chúng ta đang thiếu rất nhiều xe bọc thép.”

Những chiếc Leopard 2 có thể đảo ngược xu hướng đó và khôi phục một số sức mạnh chiến đấu mà lữ đoàn đã mất trong một năm chiến đấu cam go. “Tôi hy vọng rằng khi chúng ta cùng các phương tiện đến tiền tuyến, điều đó sẽ cứu sống nhiều binh sĩ của chúng ta và đưa chúng ta đến gần hơn với chiến thắng.”

Lữ đoàn xe tăng số 4 đang chuyển ít nhất một trong số các tiểu đoàn xe tăng của mình sang Leopard 2A4 trong khi các tiểu đoàn khác của họ đang phải chiến đấu dày đặc ở trong và xung quanh Bakhmut ở Donbas.

Có bao nhiêu tiểu đoàn của lữ đoàn nhận được Leopard 2 có khả năng phụ thuộc vào chính xác cách Kyiv chọn triển khai 40 chiếc 2A4 mà Ba Lan, Na Uy và Tây Ban Nha đã cam kết.

Bốn mươi xe tăng có thể trang bị cho một tiểu đoàn lớn hoặc hai tiểu đoàn nhỏ. Sẽ có ý nghĩa về mặt hậu cần nếu giao tất cả 40 chiếc 2A4 cho cùng một lữ đoàn, nhưng sẽ có ý nghĩa về mặt chiến thuật nếu giao cho hai lữ đoàn khác nhau, mỗi lữ đoàn một tiểu đoàn Leopard 2A4.

Nếu trận chiến giành Bakhmut kéo dài lâu hơn, Lữ đoàn xe tăng 4 2A4 có thể tham gia cuộc chiến đó. Nếu trận chiến khải huyền đó cuối cùng, may mắn kết thúc sớm, thì lữ đoàn có thể để dành những chiếc Leopard 2 của mình cho cuộc phản công mùa xuân được dự đoán rộng rãi của Ukraine.

5. Slovakia và Ba Lan cuối cùng có nghiêm túc về việc tặng Ukraine những chiếc MiG-29 cũ của họ không?

Trong một diễn biến thật tàn bạo Putin đã phóng 84 quả hỏa tiễn vào khắp các khu vực của Ukraine. Đáp lại vụ tấn công tàn bạo này Ba Lan và Slovakia đã quyết định giao hết các chiến đấu cơ Mig-29 của họ cho không quân Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết “Mọi người đang chết dần chết mòn ở Ukraine, chúng ta thực sự có thể giúp đỡ họ, không có chỗ cho người Slovak nghi ngại chính trị.”

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Are Slovakia And Poland Finally Serious About Giving Ukraine Their Old MiG-29s?”, nghĩa là “Slovakia và Ba Lan cuối cùng có nghiêm túc về việc tặng Ukraine những chiếc MiG-29 cũ của họ không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Chúng ta lại đáo lại chuyện này một lần nữa.

Ít nhất là lần thứ ba kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, chính phủ Slovakia đã đề xuất tặng cho chính phủ Ukraine hầu hết 11 máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 cũ kỹ của nước này.

Hy vọng rằng đối với Ukraine, lần này mọi thứ sẽ khác.

“Tôi nghĩ đã đến lúc đưa ra quyết định,” Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad nói. “Mọi người đang chết dần chết mòn ở Ukraine. Chúng ta thực sự có thể giúp họ.”

Bộ trưởng Nad nói: Người Slovakia sẽ quyên tặng những chiếc MiG của họ để hợp tác với người Ba Lan. Một đồng nghiệp Ba Lan đã xác nhận với tôi rằng đất nước của anh ấy sẽ đồng ý với thủ tục chung giữa Slovakia và Ba Lan trong việc bàn giao số MiG-29 dư thừa của cả hai nước”.

Ba Lan có 29 chiếc MiG siêu thanh hai động cơ đuôi kép: 12 chiếc được thừa hưởng từ Liên Xô năm 1991, 10 chiếc nhận từ Cộng hòa Tiệp năm 1996 và 22 chiếc được Đức bán năm 2003. Sau khi mất mát một ít, Warsaw vẫn sở hữu 29 chiếc MiG.

Kể từ tháng 2 năm 2022, người Ba Lan cũng như người Slovakia đã gây ồn ào về việc tặng những chiếc MiG-29 của họ. Nhưng cả năm đã trôi qua mà không có một máy bay nào được đổi chủ.

Một số quốc gia NATO coi bất kỳ khoản viện trợ máy bay chiến đấu hiệu suất cao nào cho Ukraine là đặc biệt leo thang. Các máy bay chiến đấu duy nhất mà Ukraine có được trong năm đầu tiên của cuộc chiến hiện tại là 18 máy bay phản lực tấn công cận âm Sukhoi Su-25 mà Ukraine nhận được từ Bulgaria và Macedonia.

Slovakia được cho là đang để dành một chiếc MiG cũ cho viện bảo tàng. Nếu Ba Lan cho đi tất cả 29 chiếc MiG của riêng mình thì Ukraine có thể nhận được một lô 39 chiếc máy bay phản lực, một số có thể cần được tân trang kỹ lưỡng để có thể bay trở lại.

Sự cần thiết là rõ ràng. Lực lượng không quân Ukraine tham chiến với khoảng 50 chiếc MiG-29 cũ của Liên Xô và đã mất ít nhất 18 chiếc trong số đó vì hỏa tiễn Nga. Rõ ràng là các kỹ thuật viên Ukraine đã sửa chữa một số máy bay được lưu trữ. Nhưng ngay cả với những sự bổ sung này, phi đội MiG của Kyiv vẫn đang bị căng thẳng.

Và các chỉ huy Ukraine ngày càng yêu cầu nhiều hơn ở lực lượng MiG-29. Người Mỹ đã giúp sửa đổi những chiếc MiG để mang hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao và rõ ràng là bom lượn dẫn đường bằng GPS.

Với sự giúp đỡ của các đồng minh, lực lượng không quân Ukraine đang biến những chiếc MiG-29 già cỗi của mình thành những chiếc máy bay tấn công chính xác linh hoạt nhất trong quân chủng. Nếu và khi Kyiv cuối cùng phát động cuộc phản công mùa xuân được dự đoán rộng rãi, các máy bay MiG có thể bay tuần tra chiến đấu trên không, tấn công hệ thống phòng không và ném bom lượn tại các kho tiếp liệu và nơi tập trung binh lính.

Không quân Ukraine sẽ mất thêm MiG-29. Đó là điều không thể tránh khỏi. Nhưng 29 chiếc MiG bổ sung sẽ giúp duy trì chiến dịch trên không của Kyiv khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai.

6. Tại sao cuộc không kích bằng hỏa tiễn của Nga khó có thể tạo ra một bước đột phá lớn trong chiến tranh?

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã phóng tổng cộng 95 hỏa tiễn các loại vào hôm thứ Năm - 34 trong số đó đã bị đánh chặn và cả một số máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Gần nửa triệu người không có điện ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, sau hàng loạt cuộc tấn công mới nhất, theo thống đốc khu vực.

Đã có những lo ngại về việc Ukraine có thể đứng vững như thế nào trước những cuộc oanh tạc như vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng các cuộc không kích như thế này sẽ không giúp Nga chiến thắng trong cuộc chiến.

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cấp cao về sức mạnh không quân và công nghệ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại London cho biết: “Có một lịch sử lâu dài về việc các quốc gia cố gắng giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh thông qua oanh tạc chiến lược, nhằm phá vỡ ý chí hoặc khả năng chống cự của một quốc gia đối lập. Tuy nhiên ông nói với CNN. “Nó có một thành tích cực kỳ nghèo nàn về thành công.”

Kho dự trữ hạn chế của Nga có nghĩa là họ khó có thể tạo ra một bước đột phá lớn trong cuộc chiến trên bầu trời, chừng nào lực lượng không quân của họ không thể giành được ưu thế trên Ukraine.

Việc sử dụng rất nhiều hệ thống vũ khí khác nhau trong một ngày một đêm càng trở thành phương pháp tấn công ưa thích của Nga trên bầu trời, nhưng với khoảng cách lớn hơn giữa các cuộc tấn công, Bronk nói.

Đặc biệt, việc sử dụng hỏa tiễn siêu thanh diễn ra sau nỗ lực kéo dài nhiều năm của Điện Cẩm Linh nhằm trang bị cho quân đội của mình loại vũ khí như vậy - một động thái mà Hoa Kỳ và phương Tây ít muốn áp dụng hơn, do phải đánh đổi trong việc theo đuổi khả năng siêu thanh.

“Những gì bạn nhận được là một hỏa tiễn khó đánh chặn hơn và khiến đối thủ của bạn ít cảnh báo hơn. Những gì bạn mất là nó đắt hơn nhiều và thường chỉ có thể được thực hiện bởi một số nền tảng hạn chế hơn nhiều,” Bronk giải thích.

Các hỏa tiễn Kinzhal là một thách thức cụ thể: Chúng miễn nhiễm với hệ thống phòng không của Ukraine. Là một biến thể phóng từ trên không của hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Iskander, thường được sử dụng ở Ukraine, Kinzhal đã được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ vào năm 2018 như một nền tảng của kho vũ khí hiện đại hóa của Nga.

Mặc dù Nga đã triển khai một số hỏa tiễn mà Ukraine hiện không thể ngăn chặn, nhưng dường như các cuộc tấn công như vậy sẽ không trở thành một đặc điểm thường xuyên hoặc mang tính quyết định của cuộc xung đột – bởi vì, theo hầu hết các đánh giá của phương Tây, Nga đang cạn kiệt nguồn cung cấp.