1. Quân Nga đưa quân từ các nơi về đánh thành phố Bakhmut. Ukraine anh dũng đẩy lùi các cuộc tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 5 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, khẳng định quân Ukraine không có ý định rút lui khỏi thành phố Bakhmut.

Trong 24 giờ qua, quân xâm lược Nga đang tập trung nỗ lực tiến hành các hành động tấn công ở các hướng Bakhmut, Kupiansk, Lyman, Avdiivka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 130 cuộc tấn công trên các hướng này.

Ông nhấn mạnh rằng đối phương chủ yếu tấn công vào thành phố Bakhmut và đã đưa thêm các lực lượng từ Kherson và Zaporizhzhia về khu vực Donetsk.

Trong bối cảnh đó, không quân Ukraine đã thực hiện 20 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương bao gồm 18 cuộc tấn công vào các điểm tập trung quân Nga và các đơn vị thiết bị quân sự của đối phương, hai cuộc tấn công vào các vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một kho đạn của quân Nga trong vùng Makiivka bị đánh trúng nổ long trời suốt đêm. Không quân cũng đánh sập một cây cầu trên xa lộ P66 trong vùng Luhansk bị tạm chiếm để ngăn chặn Nga chuyển quân và vũ khí.

Không quân Ukraine đã tấn công dữ dội vào đội hình của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 đang di chuyển từ phía Đông Kherson lên khu vực Donetsk để tăng cường cho các đơn vị Nga đang tấn công quyết liệt vào thành phố này. Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 có đại bản doanh ở bán đảo Crimea đã hai lần cờ đỏ và ngày 28 tháng Ba được Putin phong tặng danh hiệu Cận Vệ. 5 xe chuyển quân, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 1 hệ thống phòng không điện tử của đối phương bị nổ tung. Thiệt hại nhân sự của quân xâm lược đang được làm rõ.

Đáp lại, quân đội Nga đã thực hiện 6 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 24 cuộc không kích, đồng thời khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 65 lần, cụ thể là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Ở các hướng Kupiansk và Lyman, quân xâm lược Nga đã tiến hành các hành động tấn công thăm dò gần Nevske, và Bilohorivka của vùng Luhansk nhưng không thành công.

Ở hướng Bakhmut, quân Nga tiếp tục nỗ lực bao vây thành phố Bakhmut nhưng thất bại. Trong ngày qua, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương ở hướng Bắc và Tây Bắc thành phố. Trong ngày qua, quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 5 máy bay không người lái do thám và tấn công của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh quyết liệt để giải vây cho đồng bào đang di tản khỏi thành phố và yểm trợ cho các cuộc phản công của quân phòng thủ Ukraine. Họ đã trúng 3 cụm địch, 2 vị trí hệ thống phòng không, 2 hệ thống tác chiến điện tử; phá hủy 12 cỗ trọng pháo của quân Nga.

Ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson, quân xâm lược Nga án binh bất động. Họ đang tổ chức phòng thủ và cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật.

Tại Nova Kakhovka thuộc vùng Kherson, người Nga đang sử dụng thường dân làm 'lá chắn sống'. Quân đội xâm lược của Nga đang triển khai các hệ thống phòng không ở giữa các khu dân cư.

Bộ chỉ huy quân sự Nga đang mất kiểm soát đối với cái gọi là 'tiểu đoàn cossack' đang làm nhiệm vụ gần Vuhledar. Cả tiểu đoàn được tin là chống lệnh hành quân sau các tổn thất quá lớn.

Trong 24 giờ qua, 930 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và một hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Ba, 153.120 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.414 xe tăng, 6.692 xe thiết giáp, 2.426 hệ thống pháo, 488 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 248 hệ thống tác chiến phòng không, 302 máy bay, 289 trực thăng, 2.071 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.299 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 232 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine đang mong mỏi có được máy bay không người lái tàng hình của NATO có khả năng chấm dứt chiến tranh mau chóng.

Ukraine đang mong muốn có được máy bay không người lái đời mới của NATO, được gọi là máy bay không người lái ICE. Một nhóm chuyên gia NATO đang phát triển công nghệ mới giúp máy bay quân sự ít bị phát hiện hơn.

Hầu hết các dạng máy bay đều cần bộ truyền động cánh dọc và ngang để có thể bay và điều khiển. Công nghệ đang được phát triển khiến những cánh này trở nên dư thừa trong một số giai đoạn nhất định của chuyến bay, thay thế chúng bằng hệ thống kiểm soát luồng, chủ động sử dụng không khí để giúp điều khiển máy bay.

Nghiên cứu về các bộ điều khiển sáng tạo, hay ICE, đang được thực hiện bởi một nhóm đặc nhiệm của NATO thuộc Tổ chức Khoa học và Công nghệ của NATO, bao gồm các đại diện từ Văn phòng Nghiên cứu Khoa học của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Học viện Không quân Hoa Kỳ ở Colorado, Viện Công nghệ Illinois và công ty Lockheed Martin.

Mẫu máy bay ICE đầu tiên được sản xuất vào năm 2015, có sải cánh chỉ 28 cm. Kể từ đó, nó đã trải qua nhiều vòng thử nghiệm trong đường hầm gió tại Học viện Không quân Hoa Kỳ ở Colorado.

Đoạn phim bao gồm nhiều cảnh quay khác nhau về các chuyên gia NATO đang làm việc và thử nghiệm một nguyên mẫu phương tiện bay không người lái (UAV).

“Thông thường, khi bạn đang lái máy bay, bạn đang làm chệch hướng các bề mặt điều khiển để điều động hoặc tránh gió giật. Những bề mặt lệch hướng này khiến máy bay dễ bị các thế lực thù địch phát hiện hơn.”

Daniel Miller của Lokheed Martin

“Khi chúng tôi muốn thử cảm nhận các máy bay không người lái thế hệ tiếp theo, chúng tôi thấy rằng chúng bị hạn chế bởi thực tế là chúng đắt hơn mức chúng ta muốn, vì vậy để cố gắng giảm trọng lượng và chi phí của hệ thống, chúng tôi muốn giảm độ phức tạp cơ khí của chúng, và để làm như vậy, chúng tôi đang xem xét các kỹ thuật điều khiển luồng hiện đại cho phép bạn có khả năng điều khiển máy bay trong chuyến bay mà không cần sử dụng bất kỳ loại bề mặt cơ học nào.”

Nếu quân Ukraine có những chiếc máy bay không người lái tàng hình này, họ có thể tấn công dễ dàng các kho đạn của đối phương.

3. Hết đạn, quân Nga dùng xẻng xông lên tấn công quân Ukraine

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết các bằng chứng gần đây cho thấy có sự gia tăng “cận chiến” ở Ukraine, có thể là do Nga thiếu “đạn dược” vì đường tiếp tế của họ và các kho đạn dược bị pháo binh và không quân Ukraine đánh phá liên tục.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào cuối tháng 2, những người lính dự bị được huy động của Nga mô tả việc được lệnh tấn công một cứ điểm bê tông của Ukraine nhưng chỉ được trang bị bằng 'súng và xẻng'. 'Xẻng' có khả năng là công cụ đào giao thông hào lại được sử dụng để chiến đấu tay đôi.

Khả năng sát thương của công cụ đào hào MPL-50 tiêu chuẩn đặc biệt được thần thoại hóa ở Nga. Ít thay đổi kể từ khi nó được thiết kế vào năm 1869, việc tiếp tục sử dụng nó như một vũ khí làm nổi bật cuộc chiến tàn bạo và công nghệ thấp đã trở thành đặc điểm của phần lớn cuộc chiến.

Một trong những người dự bị mô tả là “không được chuẩn bị về thể chất cũng như tâm lý” cho hành động.

Bằng chứng gần đây cho thấy sự gia tăng cận chiến ở Ukraine. Đây có lẽ là kết quả của việc bộ chỉ huy Nga tiếp tục nhấn mạnh vào hành động tấn công chủ yếu bao gồm bộ binh không có xe cơ giới, ít được hỗ trợ bởi hỏa lực pháo binh vì Nga thiếu đạn dược.

4. Nhà phân tích nói: Không có dấu hiệu sắp xảy ra về việc Ukraine rút khỏi Bakhmut

Một nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Ukraine cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng ông không thể phát hiện bất kỳ dấu hiệu tức thời nào cho thấy Kyiv sắp ra lệnh rút lui khỏi thành phố Bakhmut đang bị bao vây.

Oleh Zhdanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Hiện tại tình hình đã ổn định ít nhiều. Xét về bước tiến của quân đội Nga, chúng ta thực tế đã ngăn chặn được.

Reuters cũng đưa tin rằng tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã cảm ơn những người bảo vệ ở Bakhmut trong một tin nhắn video vào thứ Bảy nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về cuộc giao tranh.

Pháo binh Nga đã bắn phá các tuyến đường cuối cùng ra khỏi Bakhmut trong khi cố gắng hoàn thành việc bao vây thành phố và đưa Mạc Tư Khoa tiến gần hơn đến chiến thắng lớn đầu tiên trong cuộc chiến Ukraine sau sáu tháng.

Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết vào cuối ngày Chúa Nhật rằng họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại các làng Vasyukivka, Orikhovo-Vasylivka, Dubovo-Vasylivka và Hryhorivka, tất cả đều nằm ở phía bắc trung tâm thành phố Bakhmut.

Các chỉ huy hàng đầu của cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine đã thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga về tình hình hiện tại và các kế hoạch hành động, Sergei Shoigu cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có chuyến thăm hiếm hoi tới các lực lượng của Nga được triển khai tại Ukraine, trao huân chương cho các quân nhân và gặp gỡ các chỉ huy cấp cao trong chuyến đi, theo một tuyên bố và video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm thứ Bảy.

Shoigu đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy của chiến dịch, tuy nhiên Bộ Quốc Phòng Nga không nói rõ liệu cuộc họp có diễn ra trong chuyến đi hay không.

Sergei Shoigu đặc biệt chú trọng đến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để triển khai nhân sự an toàn trên thực địa, tổ chức hỗ trợ toàn diện cho binh sĩ Nga, đặc biệt là công tác y tế và hậu phương.

Các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga chỉ thỉnh thoảng đến thăm tiền tuyến ở Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

5. Hai phi công Ukraine đang ở Arizona, có khả năng được đào tạo lái F16

Hai phi công Ukraine đang ở Arizona để bay mô phỏng chiến đấu cơ F16 và được quân đội Mỹ đánh giá, hai quan chức Mỹ cho biết, vì Washington vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có gửi máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái điều khiển từ xa tinh vi tới Kyiv hay không.

Reuters báo cáo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác đã cung cấp vũ khí tràn ngập Ukraine từ hỏa tiễn Javelin đến bệ phóng hỏa tiễn Himars nhưng vẫn chưa cam kết các máy bay phản lực tinh vi và máy bay không người lái vũ trang lớn nhất.

“Sự kiện làm quen” ở Arizona là sự kiện đầu tiên và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại giữa các binh sĩ Ukraine và Hoa Kỳ, đồng thời tạo cơ hội quan sát cách thức hoạt động của lực lượng không quân Hoa Kỳ, một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết: Sự kiện này cho phép chúng ta hỗ trợ tốt hơn các phi công Ukraine trở thành những phi công hiệu quả hơn và tư vấn tốt hơn cho họ về cách phát triển năng lực bản thân

6. Nhiều xe tăng Challenger 2 cũ của Anh được chuyển đến Ukraine khi London tăng gấp đôi cam kết của mình

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “More Ex-British Challenger 2 Tanks Are Bound For Ukraine As London Doubles Its Pledge”, nghĩa là “Nhiều xe tăng Challenger 2 cũ của Anh được chuyển đến Ukraine khi London tăng gấp đôi cam kết của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vương quốc Anh đã tăng gấp đôi, từ 14 lên 28, xe tăng Challenger 2 mà nước này cam kết cung cấp cho Ukraine.

Việc bổ sung xe tăng, mà Đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh Vadym Prystaiko đã công bố hôm thứ Bảy, sẽ không gây ngạc nhiên. Và nó có thể chỉ là khởi đầu của một cam kết thậm chí còn lớn hơn của Vương quốc Anh đối với việc tái vũ trang của Ukraine.

Hai Lữ Đoàn Dù tinh nhuệ của Ukraine dường như sẽ là những người đầu tiên nhận được Challenger 2. Mỗi lữ đoàn cần ít nhất 10 xe tăng để thay thế những chiếc T-80BV cũ của Liên Xô hiện tại.

28 chiếc Challenger 2 là đủ để trang bị cho cả hai lữ đoàn và cũng cung cấp phao bảo trì, để các kỹ thuật viên có thể sửa chữa xe tăng mà không làm giảm sức mạnh tuyến đầu của lữ đoàn.

Xu hướng này đang khuyến khích những người ủng hộ một Ukraine tự do. Alvis Vickers, nay là BAE Systems, đã chế tạo gần 400 chiếc Challenger 2 nặng 70 tấn, chở được 4 người—với động cơ diesel 1.200 mã lực và súng trường 120 ly—cho Quân đội Anh.

Người Anh chỉ muốn nâng cấp khoảng 150 chiếc xe tăng đã tồn tại hai thập kỷ để phục vụ liên tục. Phần còn lại, về lý thuyết, có sẵn để chuyển giao cho Ukraine.

Chúng ta có thể chắc chắn rằng Lữ Đoàn Dù 25 và Lữ Đoàn Dù 80 sẽ là những người điều hành Challenger 2 đầu tiên của Ukraine, vì những người lính mặc trang phục của các đơn vị đó đã có mặt khi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thủ tướng Anh Rishi Sunak gặp nhau tại cơ sở huấn luyện của Quân đội Anh ở Lulworth Ranges ở Dorset vào đầu tháng Hai.

Quân đội Ukraine dự kiến các xe tăng mới sẽ đến Ukraine trong vòng tháng 3. Lính dù quân đội Ukraine không nhất thiết phải giống lính dù ở các quân đội khác. Khi họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến cơ giới bên trong biên giới của đất nước họ, họ hầu như không bao giờ di chuyển bằng đường hàng không. Và không giống như các lực lượng Dù trong quân đội Anh hay Mỹ, mỗi Lữ Đoàn Dù của Ukraine có một đại đội gồm 10 xe tăng.

Các lữ đoàn này được huấn luyện để di chuyển nhanh chóng, vì vậy hiện tại họ vận hành một chiếc xe tăng với bản chất là động cơ phản lực. T-80BV nặng 42 tấn, chở được 3 người với súng nòng trơn 125 ly, có tua-bin 1.000 mã lực, thường đốt nhiên liệu hàng không nhưng về lý thuyết có thể đốt bất kỳ nhiên liệu hydrocacbon lỏng nào.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine nên ưu tiên hoán đổi những chiếc T-80BV của Lữ Đoàn Dù 25 và 80 để lấy những chiếc Challenger 2 nặng hơn, bọc thép tốt hơn và có tầm bắn xa hơn.

Các lữ đoàn đã hoạt động trong các khu rừng xung quanh Kreminna, 10 dặm về phía bắc của Lysychansk ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Đây cũng là khu vực quân đội Nga tập trung xe tăng T-90 và xe chiến đấu BMP-T tốt nhất của mình.

Có thể các nhà lập kế hoạch ở Kyiv có ý định đặc biệt để những chiếc Challenger 2 giao tranh với những chiếc T-90 và BMP-T.

Chúng ta có thể xác nhận T-80BV nằm trong cơ cấu lực lượng của các lữ đoàn 25, 46, 79, 80, 81 và 95 của sư đoàn Dù Ukraine—cũng như trong một đơn vị Dù mới bắt đầu hình thành vào khoảng tháng 11.

Đó là 70 chiếc T-80BV tiền tuyến cho 7 lữ đoàn. Vài chục chiếc dự phòng có chức năng dự trữ và cũng là duy trì phao bảo dưỡng. Tổng cộng, lính dù Ukraine có khoảng 100 chiếc T-80 tùy ý sử dụng.

Tất cả những gì có thể nói là Vương quốc Anh sẽ phải tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần cam kết về xe tăng của mình để tái trang bị cho toàn bộ sư đoàn Dù Ukraine.

Điều đó chắc chắn là có thể. Người Anh có xe tăng dự phòng.

7. Ankara đang nỗ lực mở rộng sáng kiến cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu hôm Chúa Nhật cho biết, Ankara đang nỗ lực mở rộng sáng kiến do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng bị Nga phong tỏa sau cuộc xâm lược.

Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái đã cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ ba cảng của Ukraine.

Thỏa thuận đã được gia hạn vào tháng 11 và sẽ hết hạn vào ngày 18 tháng 3 trừ khi có sự đồng ý gia hạn.

Çavuşoğlu cho biết trong một bài phát biểu tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về các nước kém phát triển nhất ở Doha, Qatar: “Chúng tôi đang làm việc cật lực để thực hiện suôn sẻ và gia hạn hơn nữa thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải”.

Çavuşoğlu cũng cho biết ông đã thảo luận về các nỗ lực mở rộng với tổng thư ký LHQ António Guterres.

Hôm thứ Tư, Nga cho biết họ sẽ chỉ đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải nếu lợi ích của các nhà sản xuất nông nghiệp của họ được tính đến.

8. Số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Zaporizhzhia tăng lên 13

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 5 tháng Ba, cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết, số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào một khu chung cư ở thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, đã tăng lên 13 người sau khi thi thể hai người nữa được tìm thấy trong đống đổ nát.

Một đứa trẻ nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Năm vào tòa nhà dân cư năm tầng. Các quan chức từ chính quyền khu vực cho biết một hỏa tiễn S-300 của Nga đã bắn trúng tòa nhà.

S-300 là tên chung chỉ một loạt các hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa do Liên Xô cũ phát triển và vận hành, hiện được trang bị cho quân đội của Nga, Ukraine và các nước Đông Âu cũ. Nó được sản xuất bởi NPO Almaz, dựa trên phiên bản S-300P ban đầu. Hệ thống S-300 được phát triển để phòng thủ trước các cuộc không kích và hỏa tiễn hành trình cho Lực lượng Phòng không Liên Xô.

Việc Nga sử dụng hỏa tiễn đất đối không như một thứ hỏa tiễn đất đối đất cho thấy họ đã cạn kiệt kho hỏa tiễn.