Theo Alvise Armellini, trong bản tin ngày 07 tháng 2 năm 2024 của hãng tin Reuters, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài thấy “sự đạo đức giả” trong các lời chỉ trích quyết định của ngài cho phép các linh mục ban phước cho các cặp đồng tính. Đây có thể là lời lẽ bảo vệ mạnh mẽ nhất của ngài đối với động thái này.



Các phước lành cho người LGBT đã được cho phép vào tháng trước bởi một tài liệu của Vatican có tên là Fiducia Supplicans (Tin tưởng cầu xin), nhưng điều đó đã vấp phải sự phản đối đáng kể trong Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là từ các giám mục châu Phi.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với tạp chí Công Giáo Ý Credere: “Không ai bị xúc phạm nếu tôi ban phép lành cho một doanh nhân có lẽ bóc lột người khác, và đây là một tội rất nặng. Nhưng họ bị xúc phạm nếu tôi ban phép lành cho một người đồng tính”.

"Đây là đạo đức giả," ngài nói.

Credere đã công bố đoạn trích của cuộc phỏng vấn vào thứ Tư, một ngày trước khi công bố.

Đức Phanxicô, người có câu nói nổi tiếng "Tôi là ai mà có thể phán xét?" khi được hỏi về vấn đề đồng tính luyến ái vào thời kỳ đầu của triều đại giáo hoàng, ngài đã coi đó là một trong những sứ mệnh của mình nhằm thúc đẩy một Giáo Hội Công Giáo thân thiện hơn và ít phán xét hơn.

Những người bảo thủ cho rằng điều này có nguy cơ làm xói mòn những giáo huấn đạo đức của Giáo hội.

Đức Phanxicô đã nhiều lần bảo vệ Fiducia Supplicans, nhưng thừa nhận sự phản đối chống lại nó, chẳng hạn như nói rằng các phước lành không có nghĩa là sự chấp thuận chính thức của Giáo hội đối với các kết hợp đồng tính.

Ngài nói hôm 26/1: “Khi một cặp vợ chồng tự phát tiến tới yêu cầu chúng, người ta không chúc phúc cho sự kết hợp mà chỉ chúc phúc cho những người cùng nhau yêu cầu. Không phải sự kết hợp, mà là những con người”.

Giáo Hội Công Giáo dạy rằng tình dục đồng tính là tội lỗi và rối loạn, và những người có sự hấp dẫn đồng tính, vốn không bị coi là tội lỗi, nên cố gắng sống trong sạch.

Trong một cuộc phỏng vấn khác được công bố vào tuần trước, Đức Phanxicô cho biết ngài hy vọng những người chỉ trích các phước lành cho người LGBT cuối cùng sẽ hiểu chúng, nhưng người châu Phi là một “trường hợp đặc biệt” trong việc họ phản đối đồng tính luyến ái.

Các giám mục ở Châu Phi đã bác bỏ Fiducia Supplicans một cách hữu hiệu. Ở một số nước châu Phi, đồng tính luyến ái bị trừng phạt nghiêm khắc, có thể bị phạt tù hoặc thậm chí tử hình.