1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư tuần thứ 3 Mùa Chay

THỨ TƯ 6/3/2024

Đnl 4:1, 5-9

Thánh Vịnh 147:12-13, 15-16, 19-20

Mt 5:17-19

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5:17)

Đúng và sai chỉ có thể được xác định bằng cách quyết định điều gì là tốt và xấu đối với con người. Và vì tất cả mọi người đều khác nhau và hoàn cảnh cũng khác nhau nên mỗi vấn đề phải được quyết định theo giá trị riêng của nó.

Cuộc tranh luận này đã diễn ra trong một thời gian dài. Có những hàm ý của nó trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ rằng Người đến không phải để bãi bỏ Lề Luật nhưng để kiện toàn nó. Sự cần thiết của sự bảo đảm như vậy đã nảy sinh từ cuộc tranh luận. Một bên là các thầy thông luật và người Pharisêu. Đối với họ, Luật pháp là tất cả. Họ có một cuốn sách quy tắc chứa đựng câu trả lời ngắn gọn cho mọi câu hỏi. Ở phía bên kia là Chúa Giêsu. Mối quan tâm của Ngài đối với mọi người luôn khiến Ngài xung đột với những chính sách cứng nhắc của người Pharisêu. Nhà máy tin đồn đã coi Chúa Giêsu là người phá vỡ luật lệ một cách triệt để với mục đích cuối cùng là phá hủy Luật pháp. Ngay cả các môn đệ Ngài cũng có chút lo lắng.

Làm sao mối quan tâm đến con người và sự cam kết tuân thủ Luật pháp có thể đi đôi với nhau? Cái nào hợp lệ? Đối với Chúa Giêsu, cả hai. Trong hệ thống đạo đức của Ngài, cả hai đều cần thiết.

Ngài tin rằng điều thiêng liêng nhất trên đời chính là nhân cách con người. Nhưng Ngài không bao giờ tách điều này ra khỏi cam kết về nguyên tắc. Như Ngài thấy, Luật nhằm mục đích bảo vệ và làm phong phú cuộc sống. Vì vậy, con người vẫn là chủ yếu nhưng Ngài đã sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ quá khứ để đáp ứng nhu cầu của con người ở hiện tại.

Chúng ta cần những quy tắc. Chúng ta cần tiền lệ. Chúng ta cần những hướng dẫn nếu muốn sống đích thực trong thế giới hỗn loạn về mặt đạo đức này. Nhưng con người phải vẫn là chính. Như vậy, hai lập trường đối lập nhau đến với nhau trong một sự hòa quyện tuyệt đẹp giữa luật pháp và tình yêu.

Lạy Chúa, xin dạy con hiểu rằng yêu thương là chu toàn lề luật. Amen.

2. Lịch trình Tuần Thánh, Tam Nhật Thánh của Đức Thánh Cha rất bận rộn bất kể bệnh tật gần đây

Đức Tổng Giám Mục Diego Ravelli, phụ trách các buổi cử hành Phụng vụ Giáo hoàng, đã công bố danh sách các buổi cử hành mà Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ chủ trì vào tháng Ba.

Lịch trình Tuần Thánh và Tam Nhật Thánh của Đức Thánh Cha không ảnh hưởng gì đến căn bệnh gần đây của ngài, khiến ngài phải đình chỉ một số buổi tiếp kiến riêng. Theo thông lệ, Đức Thánh Cha dự kiến chủ sự Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật Lễ Lá, 24 Tháng Ba,, Thánh lễ Truyền Dầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh, phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đàng Thánh Giá vào tối Thứ Sáu Tuần Thánh ở Đấu trường Rôma, Thánh lễ Vọng Phục sinh tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Thánh lễ sáng Chúa nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô, và sau đó là phép lành Urbi et Orbi.

Như đã trở thành thông lệ trong triều đại giáo hoàng này, Đức Tổng Giám Mục Ravelli đã không công bố địa điểm cử hành Thánh lễ Tiệc Ly của Đức Thánh Cha vào tối Thứ Năm Tuần Thánh. Đức Thánh Cha đã chủ trì Thánh lễ đó ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm các nhà tù và vào năm 2021 tại nhà nguyện riêng của Đức Hồng Y bị thất sủng Giovanni Angelo Becciu.

3. Các giám mục Công Giáo Nga gọi việc chúc phúc cho các cặp đồng giới là không thể chấp nhận được

Các giám mục Công Giáo lưu ý rằng giáo hội nhận thức được trách nhiệm đặc biệt của mình trong việc hỗ trợ và củng cố hôn nhân và gia đình “như một sự kết hiệp đặc quyền và đơn vị chính của xã hội”, đồng thời chúc phúc và bao bọc các cuộc kết hợp hôn nhân và gia đình bằng sự chăm sóc mục vụ.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga cho biết trong một thông cáo liên quan đến kết quả của một cuộc họp toàn thể ở Listvyanka, Vùng Irkutsk, rằng giáo lý về hôn nhân và gia đình của Giáo Hội Công Giáo Rôma vẫn không thay đổi ngay cả sau khi Vatican công bố một tuyên bố có liên quan, và việc chúc phúc cho các cặp đồng giới là không thể chấp nhận được.

“Xét đến những hiểu lầm nảy sinh liên quan đến tuyên bố 'Fiducia supplicans' của Tòa Thánh được công bố ngày 18 tháng 12 năm 2023, Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga cho rằng cần phải nhấn mạnh rằng giáo lý Công Giáo về gia đình và hôn nhân vẫn tồn tại không thay đổi. Chỉ có người nam và người nữ kết hợp với nhau trong hôn nhân mới tạo thành một gia đình cùng với con cái của họ. Để tránh bị cám dỗ và nhầm lẫn, Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga nhấn mạnh thực tế là phước lành của bất kỳ loại cặp vợ chồng nào kiên trì trong các mối quan hệ không được kiểm soát theo quan điểm đạo đức Kitô giáo (sống thử, hôn nhân thứ hai, hôn nhân đồng tính) là không thể chấp nhận được,” thông cáo của các nhà lãnh đạo Giáo Hội nêu rõ.

Các giám mục Công Giáo lưu ý rằng giáo hội nhận thức được trách nhiệm đặc biệt của mình trong việc hỗ trợ và củng cố hôn nhân và gia đình “như một sự kết hiệp đặc quyền và đơn vị chính của xã hội”, đồng thời chúc phúc và bao bọc các cuộc kết hợp hôn nhân và gia đình bằng sự chăm sóc mục vụ.

“Theo tinh thần lòng thương xót Phúc Âm và tình mẫu tử, Giáo hội không và không từ chối lời cầu nguyện chuyển cầu cho các cá nhân trong những tình huống khác nhau, cầu xin ân sủng của Thiên Chúa dành cho họ, điều cần thiết cho sự hoán cải, củng cố các ý định tốt, và sự khởi đầu hoặc tiếp tục con đường chính nghĩa,” các Giám Mục nói.

Tuyên bố “Fiducia supplicans” của Vatican đã được Bộ Giáo lý Đức tin của Giáo Hội Công Giáo Rôma thông qua vào ngày 18 tháng 12 năm 2023 và sau đó được Đức Giáo Hoàng Phanxicô ký. Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Rôma, một tài liệu của Vatican đề xuất các hình thức ban phước cho sự kết hợp đồng giới, đồng thời làm rõ rằng những lời chúc phúc đó không tương đương với bí tích hôn nhân.

Sau khi Vatican công bố tuyên bố, các giám mục Công Giáo ở Phi Châu và Madagascar, Kazakhstan, Hung Gia Lợi và một số quốc gia khác, cũng như hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, đã quyết định rằng họ sẽ không ban phép lành cho các cuộc kết hợp đồng giới, và rằng tài liệu của Vatican không có hiệu lực giáo hội hoặc pháp lý. Tuyên bố này cũng bị Giáo hội Chính thống Nga lên án. Trước đó, Vatican cũng tuyên bố rằng đại diện của các nhóm thiểu số giới tính, giống như bất kỳ tín hữu nào, có thể được rửa tội, đồng thời có thể làm cha mẹ đỡ đầu và nhân chứng tại lễ cưới được cử hành trong nhà thờ.

4. Đức Thánh Cha có một ngày hẹn đầy đủ sau khi vào bệnh viện xét nghiệm

Một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Bệnh viện Gemelli Isola ở Rôma để “xét nghiệm chẩn đoán”, ngài đã có một buổi tiếp kiến đầy đủ, bao gồm cả cuộc gặp gỡ với các giám mục đến từ vùng Emilia Romagna của Ý đang thực hiện chuyến thăm “ad limina” của các ngài.

Các giám mục, bao gồm cả Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna, đã được lên kế hoạch gặp Đức Thánh Cha vào ngày 26 tháng 2, nhưng cuộc gặp đã bị hoãn lại đến ngày 29 tháng 2 vì điều mà văn phòng báo chí Vatican mô tả là “các triệu chứng cúm nhẹ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tổ chức buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào ngày 28 tháng 2, nhưng bắt đầu buổi họp mặt bằng cách nói với các quan khách rằng: “Tôi vẫn còn hơi ốm” và yêu cầu các phụ tá đọc hầu hết các bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn của ngài.

Ngay sau buổi tiếp kiến, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Bệnh viện Gemelli Isola Tiberina để thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán. Sau đó, ngài trở lại Vatican”, một tuyên bố ngày 28 tháng 2 từ văn phòng báo chí Vatican cho biết.

Hãng tin Reuters đưa tin Đức Giáo Hoàng đã được chụp CT tại bệnh viện trên đảo Tiber ở Rôma; văn phòng báo chí Vatican đã không trả lời yêu cầu xác nhận.

Vị giáo hoàng 87 tuổi đã hủy bỏ các cuộc hẹn vào ngày 24 tháng 2 và ngày 26 tháng 2, nhưng ngài đã chủ trì buổi đọc Kinh Truyền Tin vào ngày 25 tháng 2 mà không gặp khó khăn gì rõ ràng. Vatican không cung cấp thông tin cập nhật về sức khỏe vào ngày 27 tháng 2 vì thứ Ba là ngày nghỉ thường lệ của ngài và ngài không phải hủy bất kỳ cuộc hẹn nào.

Ngoài việc gặp gỡ nhóm các giám mục Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô còn có các buổi tiếp kiến riêng vào ngày 29 tháng 2 với: Đức Hồng Y Kevin J. Farrell, tổng trưởng Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống; với Cha Andrzej Komorowski, bề trên tổng quyền của Huynh đoàn linh mục Thánh Phêrô; và có Đức Tổng Giám Mục Rui Manuel Sousa Valério của Lisbon, Bồ Đào Nha, và một nhóm người tháp tùng ngài. Không có buổi tiếp kiến nào liên quan đến việc Đức Giáo Hoàng phát biểu hoặc nhờ ai đó đọc văn bản của ngài.

Đến buổi tiếp kiến chung vào ngày 28 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng xe lăn thay vì chống gậy đi bộ. Giọng ngài khàn khàn và yếu hơn bình thường.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đến Bệnh viện Gemelli Isola vào cuối tháng 11 để chụp CT phổi. Vào thời điểm đó, ông Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican đã nói: “Kết quả chụp CT đã loại trừ bệnh viêm phổi, nhưng cho thấy tình trạng viêm phổi gây ra một số khó khăn về hô hấp”.

Các vấn đề đã buộc ngài phải hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12 để tham dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Trong một số trường hợp trong những tuần đầu tiên của tháng 12, ngài đã nhờ các trợ lý đọc bài phát biểu của ngài. Vào giữa Tháng Giêng, nói rằng mình “hơi bị viêm phế quản”, ngài đã bỏ qua một số bài phát biểu mặc dù vẫn tiếp tục gặp gỡ các nhóm khác nhau.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trải qua cuộc phẫu thuật vào năm 1957 để cắt bỏ một phần phổi của mình sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Ngài khẳng định cuộc phẫu thuật không ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của ngài.

Nhưng năm ngoái, ngài đã phải vào bệnh viện Gemelli từ ngày 29 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4 vì tình trạng mà các bác sĩ nói là “nhiễm trùng đường hô hấp”. Ngài có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Vào năm 2022, bệnh viện trên Đảo Tiber của Rôma, do Dòng Anh em Bệnh viện Thánh Gioan Thiên Chúa thành lập và điều hành, đã liên kết với bệnh viện Gemelli nơi Thánh Gioan Phaolô II và chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã trải qua các cuộc phẫu thuật.