1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Sáu tuần 3 Mùa Chay

THỨ SÁU, 8/3/2024

Hs 14:2-10

Thánh Vịnh 80(81):6, 8-11, 14, 17

Mc 12:28-34

Hãy trở lại với Ta bằng cả trái tim (Hs 14:2)

Người luật sĩ trẻ trong bài Tin Mừng hôm nay đã hỏi Chúa Giêsu: “Giới răn nào trọng nhất trong tất cả các giới răn?” (Mc 12:28) rõ ràng là đang tìm kiếm Thiên Chúa và hết lòng tìm kiếm Ngài.

Đó là câu hỏi xuất phát từ trái tim của mỗi tín hữu chân thành đang thực sự tìm kiếm Thiên Chúa. Vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ tuân giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14:15), đây là một câu hỏi không chỉ củng cố toàn bộ Lề Luật của Thiên Chúa, mà còn là lý do chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa bằng cả trái tim và trí tuệ khi cố gắng theo đuổi Ngài.

Vì vậy, khi Chúa Giêsu nói với người luật sĩ rằng phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta hết lòng, hết linh hồn, trí khôn và sức lực, và yêu người lân cận như chính mình, và khi thấy ông hiểu điều này, Chúa Giêsu đã trả lời: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (Mc 12:34).

Mệnh lệnh yêu mến Chúa không phải là một nghĩa vụ có thể bị ép buộc đối với chúng ta, hay là điều chúng ta làm vì được bảo phải làm. Yêu mến Thiên Chúa là một đặc ân được tự do ban cho chúng ta khi Người ôm lấy chúng ta trong mối quan hệ cá nhân với Người khi lãnh Bí tích Rửa tội, nhưng sẽ chỉ phát triển và sâu sắc hơn khi chúng ta tự do đón nhận lời nói và giáo huấn của Người, đồng thời mở lòng đón nhận tình yêu và ân sủng của Người trong cuộc sống của chúng ta. Và điều này sẽ chỉ xảy ra khi chúng ta dần dần điều chỉnh ý muốn của mình theo ý muốn của Ngài qua vô số những quyết định nhỏ nhặt mà chúng ta đưa ra trong cuộc sống hàng ngày, tìm kiếm Ngài “bằng cả trái tim mình.

Thiên Chúa không ngừng vươn tới chúng ta, nhưng chúng ta phải tự do đáp lại Ngài, giống như người kinh sư trẻ, nếu chúng ta muốn tìm thấy sự khôn ngoan như ông ấy đã làm và đến gần vương quốc của Thiên Chúa – tức là đến gần chính Chúa Giêsu vì trong Người Nước Trời đã hiện diện.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra nhiều cách thức và dấu chỉ Chúa đến với con, và đáp lại bằng tình yêu chứ không chỉ bằng nghĩa vụ. Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nói với Mẹ lời “xin vâng” bằng cả trái tim, linh hồn, trí óc và sức mạnh của con. Amen.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô

Theo yêu cầu của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời Cha. Andrzej Komorowski, Bề trên Tổng quyền của FSSP, đến gặp ngài trong buổi tiếp kiến riêng tại Vatican vào Thứ Năm, ngày 29 tháng 2 năm 2024, cùng với Cha. Benoît Paul-Joseph, Bề trên Giáo hạt Pháp, và Cha. Vincent Ribeton, Hiệu trưởng Chủng viện Thánh Phêrô ở Wigratzbad.

Cuộc gặp gỡ là cơ hội để họ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đức Thánh Cha về sắc lệnh ngày 11 tháng 2 năm 2022, qua đó Đức Thánh Cha khẳng định tính đặc thù phụng vụ của Huynh đệ đoàn Thánh Phêrô, nhưng cũng để chia sẻ với ngài những khó khăn gặp phải trong ứng dụng của nó. Đức Thánh Cha rất thông cảm và đã mời gọi Huynh đệ đoàn Thánh Phêrô tiếp tục xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội ngày càng trọn vẹn hơn thông qua đặc sủng riêng của mình. Cha. Komorowski đã thông báo với Đức Thánh Cha rằng sắc lệnh ngày 11 tháng 2 năm 2022 đã được ban hành đúng ngày Huynh đệ đoàn Thánh Phêrô dâng hiến cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria, nhân ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Đức Thánh Cha ca ngợi sự trùng hợp ngẫu nhiên này như một dấu hiệu quan phòng.

3. Đức Hồng Y Burke ra mắt tuần cửu nhật trong ‘một thời điểm rất khó khăn’

Đức Hồng Y Raymond Burke đã yêu cầu các tín hữu Công Giáo cùng tham gia với ngài trong tuần cửu nhật kéo dài 9 tháng kính Đức Mẹ Guadalupe, cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ để chống lại “bóng tối của thời đại chúng ta”.

Trong một thông điệp video đặc biệt, Đức Hồng Y Burke trích dẫn các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Thánh Địa, cùng với “sự nhầm lẫn về thần học làm đen tối tâm hồn các tín hữu”, như những lý do cho một chiến dịch cầu nguyện. Ngài chỉ ra rằng những mối quan tâm tương tự đã khiến thế giới lo lắng vào năm 1531, thời điểm Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện. “Khi đó, sự nhầm lẫn độc hại trong Giáo hội cũng đã làm xói mòn đức tin của các Kitô hữu trên toàn thế giới”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Burke nhắc nhở các tín hữu rằng sự xuất hiện của Đức Trinh Nữ đã khơi dậy một làn sóng ăn năn, hoán cải và phát triển đức tin vào Tân Thế giới một cách ngoạn mục. Thúc giục các tín hữu tin tưởng vào sự chăm sóc của Đức Maria, ngài yêu cầu người Công Giáo ghi danh vào một chiến dịch cầu nguyện mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 3 và lên đến đỉnh điểm vào ngày 12 tháng 12, lễ Đức Mẹ Guadalupe.

4. Tổng giáo phận Madrid than phiền về đám cưới đồng giới tại một nhà nguyện riêng

Sau khi hai người đàn ông kết hôn vào ngày 24 tháng 2 trong một buổi lễ dân sự bên trong một nhà nguyện Công Giáo tại một khu đất tư nhân gần Madrid, Tổng Giáo phận Madrid đã khiển trách những người tổ chức buổi lễ.

Ẩn thất Công Giáo Chúa Ba Ngôi nơi buổi lễ diễn ra nằm ở khu đô thị El Escorial phía tây bắc thủ đô Tây Ban Nha. El Escorial được nhiều người biết đến là nơi có tòa nhà lớn nhất Tây Ban Nha, cung điện được xây dựng bởi vua Philip II vào thế kỷ 16 ở thời kỳ đỉnh cao của đế chế Tây Ban Nha.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26 tháng 2, tòa tổng giám mục Madrid, nói rằng “họ không được thông báo hay hỏi ý kiến về khả năng thực hiện buổi lễ như vậy. Hành động đơn phương này sẽ dẫn đến các kỷ luật giáo luật.”

Tuyên bố trên trang web của tổng giáo phận cho biết: “Trong mọi trường hợp, không được phép thực hiện hôn nhân dân sự trong phạm vi các địa điểm tôn giáo”.

Đức Tổng Giám Mục cũng tuyên bố thêm rằng “các nhà nguyện gia đình chỉ có thể được sử dụng cho mục đích mà Giáo hội đã ban cho họ”.

“Chúng không thể là nơi tổ chức các lễ kỷ niệm tôn giáo công cộng, trừ khi được Tòa Giám mục cho phép rõ ràng, chúng cũng không thể được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc cho bất kỳ loại lễ kỷ niệm dân sự nào”.

Trong một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ở Tây Ban Nha và trên toàn thế giới, hai người đàn ông mặc vest bước ra khỏi nhà nguyện nắm tay nhau. Đoạn clip kết thúc bằng hình ảnh từ chính buổi lễ kết hôn, trong đó những người đàn ông đứng trước một nơi trông giống như bàn thờ phủ đầy cây cối, và hai người đàn ông được quấn một tấm vải trắng trên vai và đang cầm một cây thánh giá.

Vào ngày 25 tháng 2, một linh mục người Tây Ban Nha, Cha Juan Manuel Góngora của El Ejido, đã đăng đoạn video về đám cưới trên tài khoản X của mình, nói rằng buổi lễ là “một hành động tôn sùng tình dục diễn ra trong nhà nguyện của một khu tổ chức đám cưới riêng tư ở Madrid.”

Cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra chỉ một tháng sau khi các giám mục Tây Ban Nha nhiệt thành ủng hộ Đức Thánh Cha sau khi Bộ giáo lý Vatican công bố tuyên bố “Fiducia Supplicans” về “ý nghĩa mục vụ của các phép lành”.

Sau cuộc họp của Ủy ban Thường trực Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha tại Madrid từ ngày 30 đến ngày 31 Tháng Giêng, các giám mục đã thể hiện sự ủng hộ của mình đối với tài liệu này bằng cách đưa ra một tuyên bố về “sự hiệp thông và gắn bó sâu sắc trong giáo hội” với Đức Thánh Cha Phanxicô và huấn quyền của ngài.

Trong tuyên bố, Giáo hội cho phép chúc lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh bất hợp lệ, chẳng hạn như các cặp đồng giới và các cặp đã ly hôn và tái hôn.

Tài liệu hỗ trợ của các vị Giám Mục Tây Ban Nha không đề cập trực tiếp đến “Fiducia Supplicans”, nhưng Đức Giám Mục Phụ Tá César García Magán của Toledo đã nói với nhà báo tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thường trực rằng “một tài liệu của Tòa thánh không thể được bình luận” mà thay vào đó phải “được chấp nhận” và “được chào đón trong tinh thần hiệp thông với Đức Thánh Cha”.

Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào tháng 6 năm 2005 bất chấp sự phản đối gay gắt của Giáo Hội Công Giáo.

https://www.thebostonpilot.com/article.php?ID=196868