Bản tin ngày 23 tháng 10 năm 2023 của hãng tin Catholic World News tường trình rằng ngày 20 tháng 10, những người tham gia phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 tiếp tục thảo luận về chủ đề thứ tư của Thượng hội đồng: “Sự tham gia, quản trị và thẩm quyền. Có những tiến trình, cơ cấu và thể chế nào trong một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?”



Mỗi nhóm trong số 35 nhóm làm việc (nhóm nhỏ) đang thảo luận một trong năm câu hỏi trong bảng câu hỏi:

*B 3.1 Làm thế nào chúng ta có thể đổi mới thừa tác vụ thẩm quyền và thực thi trách nhiệm trong một Giáo hội truyền giáo có tính đồng nghị?

*B 3.2 Làm thế nào chúng ta có thể phát triển các thực hành phân định và các quá trình đưa ra quyết định theo cách thức đồng nghị đích thực, tôn trọng vai trò chính của Chúa Thánh Thần?

*B 3.3. Những cơ cấu nào có thể được phát triển để củng cố một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?

*B 3.4 Làm thế nào chúng ta có thể đưa ra cấu trúc cho các trường hợp về tính đồng nghị và tính hợp đoàn liên quan đến các nhóm Giáo hội địa phương?

*B 3.5 Làm thế nào định chế Thượng Hội đồng có thể được củng cố để nó trở thành biểu thức của tính hợp đoàn giám mục trong một Giáo hội toàn đồng nghị?

Báo cáo tổng hợp phiên họp thứ nhất của Thượng Hội đồng (4-29/10) sẽ ảnh hưởng đến nghị trình của phiên họp thứ hai (tháng 10 năm 2024).

341 trong số 364 thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng đã tham dự các cuộc họp chiều 19/10; 343 người tham dự vào sáng 20/10.

Trong cuộc họp báo, Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, nói rằng “Văn phòng Tổng Thư ký đang ưu tiên phát biểu cho những người chưa tham gia vào công việc cho đến nay”. Thông báo này phù hợp với các quy tắc của Thượng Hội đồng, trong đó quy định rằng “những người đã phát biểu và yêu cầu phát biểu lại—trong cùng một cùng một cuộc họp toàn thể, hoặc trong một một cuộc họp toàn thể tiếp theo, trong cùng một đơn vị thảo luận, hoặc trong một đơn vị tiếp theo—sẽ chỉ được phát biểu sau khi kết thúc phần phát biểu của những người lần đầu phát biểu, nếu còn thời gian” (Điều 21.4).

Họp báo

Những người tham gia cuộc họp báo ngày 20 tháng 10 cho biết các chủ đề sau đây đang được thảo luận:

*Thẩm quyền như một “phục vụ” được thực hiện “chân trần”

*“Thẩm quyền không phải là sự thống trị mà là sự phục vụ”

*một giám mục “có lời cuối cùng nhưng không phải là lời duy nhất”

*người có thẩm quyền “không được kiểm soát mọi việc nhưng có khả năng ủy quyền”

*“Vai trò của các mục tử trong việc phục vụ người nghèo”

*“Các giám mục phải kêu gọi hoán cải tâm hồn để tình cảm nhân đạo được khơi dậy nơi những người, bằng cách buôn bán vũ khí, đã góp phần vào ‘chiến tranh thế giới thứ ba’ gây ra đau khổ cho hàng triệu người”

*“trách nhiệm”: “sự tham gia và phối hợp của các đặc sủng”, nhấn mạnh vào “tầm quan trọng của việc đề cao các nhân vật, năng lực và đặc biệt là sự cam kết của giáo dân”

*“những thay đổi cần thiết để đạt được sự minh bạch hơn trong cơ cấu tài chính và kinh tế; việc sửa đổi giáo luật cũng như một số văn bản đã lỗi thời”

*“sự lạm dụng quyền lực, lương tâm, kinh tế và tình dục,” gắn liền với “chủ nghĩa giáo sĩ trị, ngay cả trong giáo dân”

*“sự cấp bách của việc củng cố các cơ cấu hiện có, chẳng hạn như các hội đồng mục vụ, đã được ghi nhận, chú ý không nhượng bộ trước những khuynh hướng chủ nghĩa nghị viện”

*“hiện diện bên cạnh những người trẻ trong môi trường kỹ thuật số, một nơi truyền giáo đích thực để mang những người ở những vùng ngoại vi xa xôi đến gần hơn”; “gặp gỡ những người trẻ này ở nơi họ đang ở, cụ thể là trên các mạng xã hội khác nhau”

Những người tham gia cuộc họp báo đã chia sẻ kinh nghiệm của họ về tính đồng nghị ở Châu Phi, Châu Âu, Trung Đông và Châu Á. Điều mà họ mô tả là “tính đồng nghị” đôi khi chỉ đơn giản là tham khảo ý kiến và lắng nghe - những thực hành đã được thảo luận cách đây 15 thế kỷ trong Tu luật của Thánh Biển Đức (Chương III).

Theo Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Tar-cisio Isao Kikuchi Địa phận Tokyo đã nói về những thách thức trong việc cổ vũ các cuộc thảo luận thượng hội đồng trong bối cảnh châu Á, nơi mọi người đã quen với việc im lặng. Ngài nói rằng “tính đồng nghị không có nghĩa là độc dạng, nhưng đòi hỏi phải tôn trọng các cá nhân và nền văn hóa một cách thích hợp”.

Nữ phó tế

Theo Vatican News, Sơ Mary Teresa Barron (Ái Nhĩ Lan), chủ tịch Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền, “lưu ý rằng vấn đề [nữ phó tế] đang được thảo luận để phân định theo tính đồng nghị”. Bà nói thêm: “Đặc điểm vẻ đẹp của Giáo Hội Công Giáo là có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng trong khi chúng đang được thảo luận, bà nói thêm, sẽ không đúng nếu nói ra ngoài không gian này”.

Hai ngày sau khi giảng về sự cần thiết phải tiếp nhận Tin Mừng “theo điều kiện của Thiên Chúa, chứ không phải của con người”, Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas của Vilnius (Lithuania) cho biết “cuộc tranh luận về các thừa tác vụ khác nhau trong Giáo hội là một phần của cuộc trao đổi rất rộng rãi này tại Thượng Hội đồng.”

Vatican News đưa tin: “ngài nói, thông thường, người ta hay tìm kiếm câu trả lời như có hoặc không, đen hoặc trắng. Rõ ràng là có những khác biệt về quan điểm vốn phụ thuộc vào hậu cảnh văn hóa nên quá sớm để đưa ra quyết định ở giai đoạn này.”

Đức Tổng Giám Mục Grušas, chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu (CCEE) và Hội đồng Giám mục Litva nói thêm “Tôi không tin rằng ở giai đoạn này, hoặc thậm chí trước năm 2024, sẽ có những quyết định cuối cùng. Nhưng nếu chúng ta phát triển và sống trong tính đồng nghị thì những điều đó sẽ đến, vì chúng ta không tìm kiếm những kết luận tín điều, nên không có định kiến nào về việc Thượng hội đồng này sẽ như thế nào. Mặc dù mọi người đều muốn có những quyết định nhưng diễn trình vẫn quan trọng hơn những quyết định.”