Bản tin ngày 28 tháng 10 năm 2023 của hãng tin Catholic World News tường trình rằng khi phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 sắp kết thúc, những người tham gia đã đề nghị 1,251 sửa đổi đối với tường trình tổng hợp đánh dấu thành quả thảo luận của họ.



Theo Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, 320 trong số 364 thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng đã tham dự phiên họp chung buổi sáng ngày 27 tháng 10—một phiên họp không được liệt kê trong lịch trình cập nhật của Thượng hội đồng được công bố vào tuần trước. Tường trình tổng hợp dự kiến được thông qua vào ngày 28/10 và phiên họp đầu tiên sẽ kết thúc vào ngày hôm sau. Phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2024.

Tại cuộc họp báo ngày 27 tháng 10, ông Ruffini nói rằng vào cuối cuộc thảo luận ngày hôm trước, các nhóm làm việc (các nhóm nhỏ) đã đề xuất 1,125 sửa đổi tập thể, song song với 126 sửa đổi cá nhân.

Ông Ruffini cho biết: “Tất cả các sử đổi đã và sẽ được xem xét vì sự tôn trọng đối với những người đã đệ nạp chúng. Mục đích trước tiên là xem xét những sử đổi nào đã nhận được sự đồng thuận rộng rãi, để chúng có thể tìm thấy vị trí của chúng trong bản văn cập nhật.”

Các chuyên gia không nêu tên đã soạn thảo tường trình tổng hợp dưới sự giám sát của Ủy ban Tường trình tổng hợp gồm 13 thành viên. Ông Ruffini cho biết trong đêm 27-28/10, tường trình tổng hợp sẽ được sửa đổi. Bản sửa đổi sẽ yêu cầu đa số phiếu bầu cho ủy ban trước khi được trình bày cho tất cả các thành viên bỏ phiếu của Thượng hội đồng vào ngày 28 tháng 10.

Vào ngày 28 tháng 10, các thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng sẽ bỏ phiếu về việc có phê chuẩn từng đoạn trong tường trình tổng hợp hay không. Cần phải có đa số 2/3 số thành viên có mặt tại thời điểm bỏ phiếu để thông qua từng đoạn. Theo quy định của Thượng Hội đồng, việc bỏ phiếu trắng không phải là một lựa chọn: mỗi thành viên có mặt để bỏ phiếu phải chấp thuận hoặc không chấp thuận. Khi kiểm phiếu, phiếu bầu của giám mục và các thành viên bỏ phiếu không phải giám mục sẽ không bị phân biệt - cho phép phê duyệt các đoạn không nhận được sự ủng hộ cần thiết từ các giám mục.

Phong chức phó tế cho phụ nữ

Tờ The Pillar (*) đã có được bản sao của bản dự thảo tường trình tổng hợp. Mặc dù không công bố toàn bộ bản dự thảo, nhưng nó đã thảo luận về “một số phần có thể gây tranh cãi”, bao gồm “các câu hỏi về khái niệm thần học sensus fidei [cảm thức đức tin], cùng với các phần liên quan đến các phương thức chăm sóc mục vụ của Giáo hội, trách nhiệm của giám mục, và triển vọng nhận phụ nữ vào chức phó tế.”

Theo The Pillar, bản dự thảo tường trình đề cập đến “các quan điểm khác nhau đã được bày tỏ liên quan đến việc phụ nữ tiếp cận thừa tác vụ phó tế”:

“Dự thảo nói rằng ‘đối với một số người, bước này sẽ không thể chấp nhận được vì họ coi đó là sự gián đoạn với Truyền thống. Tuy nhiên, đối với những người khác, việc trao cho phụ nữ chức phó tế sẽ khôi phục việc thực hành của Giáo hội sơ khai. Tuy nhiên, những người khác vẫn coi đây là một phản ứng thích hợp và cần thiết trước những dấu chỉ của thời đại, trung thành với Truyền thống, và là một phản ứng sẽ tìm thấy tiếng vang trong tâm hồn của nhiều người đang tìm kiếm nguồn năng lực và sức sống mới trong Giáo hội.’

“Các nguồn tin thân cận với Thượng Hội đồng nói rằng mặc dù phần đó chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng nó không phản ảnh kinh nghiệm của họ, một số rất nhỏ đại biểu đã lên tiếng ủng hộ việc phong chức phó tế cho phụ nữ, trong khi các lập luận chống lại ý tưởng này nhìn chung đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi”.

Những sửa đổi liên quan đến thủ tục thượng hội đồng

Tại cuộc họp báo, Sheila Pires, nhân viên truyền thông của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi và thư ký ủy ban thông tin của Thượng hội đồng, đã liệt kê những sửa đổi được đề nghị từ các nhóm làm việc có liên quan đến thủ tục thượng hội đồng.

*một phiên họp kéo dài ba tuần (không phải bốn) tại phiên họp Thượng Hội đồng năm tới

*“có thêm thời gian để suy tư và suy gẫm bản thân, thúc đẩy sự tham gia tốt hơn thông qua các can thiệp vào Phiên họp”

*nhiều cuộc họp nhóm được yêu cầu hơn, không dựa nhiều vào ngôn ngữ mà dựa trên hậu cảnh của mỗi cá nhân

*“Tóm tắt ngắn gọn Tài liệu tổng hợp bằng ngôn ngữ dễ hiểu hơn cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ:

*“tầm quan trọng của việc mang ‘những cuộc đàm luận trong Thánh Thần’ đến với các cộng đồng [tức là các cộng đồng Giáo hội trên khắp thế giới) để tránh nguy cơ các cuộc thảo luận bị tách rời khỏi đời sống cụ thể của dân Chúa”

*“sự tham gia của các cộng đồng địa phương ở mọi bình diện, đi theo con đường đồng nghị”

*“áp dụng tính đồng nghị và đồng trách nhiệm, tận dụng tốt các khả năng đã được giáo luật cung cấp để thu hút giới trẻ, phụ nữ và các phó tế”

Cha Radcliffe nói về phương pháp đồng nghị, các chủng sinh đồng tính

Trong khi các diễn giả khác tại cuộc họp báo chia sẻ kinh nghiệm của họ, Cha Timothy Radcliffe, OP, một trong hai trợ lý thiêng liêng của Thượng Hội đồng, nói rằng Thượng hội đồng vẫn là Thượng hội đồng Giám mục bất chấp sự hiện diện của các thành viên giáo dân bỏ phiếu.

Ngài nói, “Chắc chắn đây vẫn là Thượng Hội đồng Giám mục vì nó cho thấy rất rõ ràng ý nghĩa của việc trở thành đại diện của giám mục đoàn không phải như các cá nhân đơn độc, mà như các giám mục đắm mình trong cuộc đàm luận của người dân của họ,” thông qua việc “lắng nghe, nói chuyện và cùng nhau học hỏi”.

Cha Radcliffe cũng nói rằng Thượng Hội đồng thiên về phương pháp hơn là đề nghị các thay đổi.

Ngài nói, “Chúng ta tập hợp lại để hiểu cách trở thành Giáo hội theo một cách mới, thay vì đưa ra những quyết định chuyên biệt; làm thế nào chúng ta có thể trở thành một Giáo hội biết lắng nghe và các thành viên của Giáo hội lắng nghe nhau từ các nền văn hóa khác nhau và lắng nghe truyền thống theo thời gian. Chúng ta đang học cách cùng nhau đưa ra quyết định, cách lắng nghe nhau: chúng ta đang ở giai đoạn đầu của diễn trình học hỏi, vì vậy sẽ có những trở ngại và sai lầm, và điều này không sao cả vì chúng ta đang trên một hành trình.”

Cha Radcliffe được hỏi về việc tiếp nhận các ứng viên đồng tính vào chủng viện (Kỷ luật của Giáo hội, được khẳng định dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô, cấm họ được tiếp nhận.) Vatican News đưa tin:

“Cha Radcliffe, khi trả lời câu hỏi về việc tiếp nhận người đồng tính vào chủng viện, đã làm rõ rằng vấn đề không phải là loại trừ mà đúng hơn sự kiện có những người đã biến tính dục của mình thành “trung tâm bản sắc của họ”, chính điều này tạo nên nghi ngờ về sự thích hợp của họ đối với chức linh mục”.

(*) Xem bài Dự thảo tường trình tổng hợp của Thượng Hội đồng: Các Giám mục đẩy lùi việc ‘phân định các vấn đề gây tranh cãi’ (https://vietcatholic.net/News/Html/285642.htm)