Quang cảnh Sacrofano, Ý, phía bắc Rome. | Tín dụng: Dmitry Taranets / Shutterstock


Matthew Santucci, từ Phòng tin tức Rome của CNA, ngày 29 tháng 4 năm 2024 tường trình rằng cuộc họp Thế giới của các Linh mục Giáo xứ cho Thượng Hội đồng đã khai mạc hôm thứ Hai để thảo luận về “làm thế nào để trở thành một Giáo hội địa phương đồng nghị trong việc truyền giáo”, cho phép các linh mục từ khắp nơi trên thế giới thảo luận các câu hỏi được nêu ra trong Thượng hội đồng đang diễn ra và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ bản thân của ngài.

Cuộc họp kéo dài bốn ngày, diễn ra từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 2 tháng 5 tại tu viện Fraterna Domus ở Sacrofano, Ý, ngay phía bắc Rome, với sự tham dự của khoảng 300 linh mục từ khắp nơi trên thế giới và được chia thành nhiều phiên họp, lấy gợi ý từ các chủ đề và câu hỏi khác nhau được nêu ra trong báo cáo tổng hợp của Thượng Hội đồng.

“Linh mục chính xứ là người của dân và vì dân. Giống như Chúa Giêsu, Người cởi mở với đám đông, không ngừng cởi mở với đám đông, để giúp mỗi người hiểu rằng họ là một bức thư từ Chúa Kitô”, Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Thượng Hội đồng, nói khi khai mạc biến cố vào sáng thứ Hai.

Cuộc thảo luận hôm thứ Hai dựa trên chủ đề “Bộ mặt của Giáo hội đồng nghị”, trong khi cuộc thảo luận ngày thứ Ba sẽ tập trung vào “Tất cả đều là Môn đệ, Tất cả đều là các nhà Truyền giáo”. Vào thứ Tư, những người tham gia sẽ cùng nhau nghiên cứu về “Mối quan hệ giảng dạy, xây dựng cộng đồng”.

Khi suy tư về phạm vi tổng thể của Thượng Hội đồng về Tính Đồng nghị, sẽ được triệu tập lại vào tháng 10 để tham dự hội nghị lần thứ hai và cuối cùng, Đức Hồng Y Grech đã nói với những người tham gia hôm thứ Hai rằng trọng tâm của quá trình này là sự hiểu biết và chia sẻ về những câu chuyện bản thân.

Đức Hồng Y nhận xét: “Những câu chuyện của chúng ta là những câu chuyện của con người, nhưng là những câu chuyện của con người, trong đó Thiên Chúa, Chúa Giêsu, hiện diện”.

Ngài nói thêm, “Đôi khi chúng ta cần người khác giúp chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong câu chuyện của mình. Đây là sứ mệnh của chúng ta, đây là sứ mệnh được giao phó cho chúng a, cho các bạn, những người anh em thân yêu của tôi”.

ĐHY Grech nói với các giáo sĩ đang tụ tập rằng “trở thành đồng nghị không chỉ đơn giản có nghĩa là bước đi cùng nhau, mà đúng hơn là bước đi với Thiên Chúa, hay nói đúng hơn là Thiên Chúa bước đi cùng chúng ta”.

Ngài nói tiếp: “Tính đồng nghị là về Thiên Chúa, trước khi về Giáo hội”.

Cuộc họp Thế giới của các Linh mục Giáo xứ cho Thượng Hội đồng đã được công bố lần đầu tiên vào tháng 2 và được phối hợp tổ chức bởi Bộ Giáo sĩ và Văn Phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng để đáp lại báo cáo tổng hợp của Thượng hội đồng đầu tiên, trong đó xác định nhu cầu “phát triển các cách thức để có sự tham gia tích cực hơn của các phó tế, linh mục và giám mục vào tiến trình thượng hội đồng trong năm tới”.

“Không có thượng hội đồng nào mà không có giám mục, nhưng cho phép tôi nói hôm nay không có thượng hội đồng nào mà không có linh mục quản xứ,” Đức Hồng Y Grech nói với những người tham gia hôm thứ Hai. “Đó là lý do tại sao chúng tôi cảm thấy cần phải tổ chức cuộc họp này, và để chúng tôi có thể làm phong phú thêm sự chuẩn bị của mình cho phiên họp tiếp theo của Thượng Hội đồng Giám mục”.

Cuộc gặp gỡ tuần này sẽ kết thúc với cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào thứ Năm, sau đó là Thánh lễ do ĐHY Grech cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Theo Đức Giám Mục Luis Marín de San Martín, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, một mục đích khác của cuộc họp là “cung cấp các tài liệu sẽ được sử dụng trong việc soạn thảo Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng cùng với các bản tóm tắt của cuộc tham vấn do các Hội đồng Giám mục điều phối và kết quả nghiên cứu thần học-giáo luật được thực hiện bởi năm nhóm làm việc do Tổng Thư ký Thượng Hội đồng thành lập.”