Bản tin ngày 27 tháng 10 năm 2023 của hãng tin Catholic World News về Thượng Hội Đồng cho hay:



Khi phiên họp đầu tiên của Phiên họp thường lệ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục bắt đầu gần đến lúc kết thúc, những người tham gia đã thảo luận về bản tường trình tổng hợp sẽ đánh dấu thành quả thảo luận của họ.

Theo Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, 349 trong số 364 thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng đã tham dự phiên họp sáng ngày 26 tháng 10. Tường trình tổng hợp dự kiến được thông qua vào ngày 28/10 và phiên họp đầu tiên sẽ kết thúc vào ngày hôm sau. Phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2024.

Tường trình tổng hợp: chỉ mang tính ‘tạm thời’

Tư thế của tường trình tổng hợp đã bị hạ cấp kể từ khi bắt đầu phiên họp.

Vào ngày 5 tháng 10—ngày thứ hai của Thượng hội đồng— Ông Ruffini đã thông báo rằng tường trình cuối cùng của phiên họp tháng 10 năm 2023 của Thượng hội đồng sẽ hình thành chương trình nghị sự cho phiên họp tháng 10 năm 2024. Vào thời điểm đó, ông nói: tường trình tổng hợp “sẽ giống như một Tài liệu làm việc hơn là tài liệu cuối cùng của các Thượng hội đồng trước đây”.

Vào ngày 18 tháng 10, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, SJ, tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng, đã sửa đổi thông báo của ông Ruffini. Vatican News đưa tin:

“Ủy ban phụ trách đã quyết định rằng bản văn sẽ tương đối ngắn và phục vụ cho một diễn trình tiếp theo. Đây sẽ là một bản văn chuyển tiếp, dựa trên kinh nghiệm của Phiên họp, trong đó sẽ có những điểm được đồng thuận và những điểm chưa được đồng thuận, cũng như những câu hỏi bỏ ngỏ cần được nghiên cứu sâu sắc từ quan điểm giáo luật, thần học và mục vụ, phải được cùng với dân Chúa xác minh. Nó sẽ có một phong cách đơn giản, nó sẽ không phải là một tài liệu cuối cùng, cũng không phải là Tài liệu làm việc của Phiên họp tiếp theo”.

Tại cuộc họp báo ngày 26 tháng 10, Ông Ruffini nhấn mạnh rằng tường trình tổng hợp sẽ chỉ mang tính “tạm thời”, trong khi tài liệu cuối cùng được thông qua vào cuối phiên họp tháng 10 năm 2024 sẽ là tài liệu được trình lên Đức Giáo Hoàng. Vatican News đưa tin:

Sáng nay, “trước khi bắt đầu công việc trong các nhóm nhỏ, sau lời cầu nguyện, Ủy ban soạn thảo Tài liệu Tổng hợp đã chia sẻ với Phiên họp các tiêu chuẩn căn bản cho Tài liệu sẽ được đệ trình để bỏ phiếu vào Thứ Bảy và là tài liệu chúng tôi đang xem xét,” Ông bộ trưởng giải thích. Ông minh xác rằng “Tài liệu sẽ được đệ trình lên Đức Giáo Hoàng như kết quả của Thượng Hội đồng sẽ là tài liệu được phê chuẩn trong Phiên họp tiếp theo vào tháng 10 năm 2024”. Trong khi “Tài liệu đang được thảo luận hiện nay có tính chất khác; nó chỉ là tạm thời.”

Ông nói tiếp,“Mục đích chính của tường trình tổng hợp là giúp chúng ta hiểu chúng ta đang ở đâu, ghi nhớ những gì đã được nói trong những tuần biện phân này, và để khởi đầu lại, theo một tiến trình vòng tròn, một hành trình đã bắt đầu từ đầu Thượng Hội đồng này và sẽ kết thúc vào Tháng 10 năm 2024”. Báo cáo “nên bao gồm những điểm được phân định cao hơn và những điểm cần phải khám phá thêm. Nó phải đại diện một cách trung thực mọi điều. Chúng ta đang trong quá trình đi vòng tròn. Phiên họp sẽ trả lại cho dân Chúa sự phân định của chính họ, như dân Chúa, khi được lắng nghe, đã cống hiến sự phân định của mình.”

Thảo luận về tường trình tổng hợp, Ông Ruffini nói thêm:

“Đây là một cuộc hành trình, và chắc chắn, do tính chất và sự ngắn gọn của tài liệu – nó dài 40 trang; sẽ không có nghĩa lắm khi có một bản văn tạm thời dài đến 100 hoặc 200 trang—nó không thể chứa đựng mọi chi tiết...

“Tài liệu này sẽ dùng để khuyến khích những người đã lên đường: tất cả những người đã được rửa tội, giáo dân nam nữ, phó tế, linh mục, giám mục, những người thánh hiến. Mọi người nên cảm thấy được khuyến khích và cảm ơn vì đã bắt đầu hoặc tiếp tục cuộc hành trình. Nhiều người đã lên đường.

“Có rất nhiều điều đẹp đẽ trong Giáo Hội mà đáng tiếc đôi khi không xuất hiện. Tài liệu này cũng nên được dùng để mang lại năng lực và niềm vui cho trải nghiệm thượng hội đồng này.

“Động lực của văn kiện phải rõ ràng: nó sẽ giúp chúng ta hiểu và học cách cùng nhau bước đi, cùng nhau tìm kiếm các giải pháp, chung tay, không loại trừ ai... dân Chúa cần các linh mục và giáo dân cùng nhau bước đi một cách thanh thản, không đầu hàng trước sự cám dỗ của chủ nghĩa giáo sĩ trị”.

Các chủ đề thảo luận

Tại cuộc họp báo ngày 26 tháng 10, Sheila Pires, nhân viên truyền thông của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi và thư ký ủy ban thông tin của Thượng hội đồng, cho biết rằng những người tham gia Thượng hội đồng đã thảo luận về các chủ đề sau trong các bài phát biểu ngắn gọn của họ về bản dự thảo tường trình tổng hợp:

*sự cần thiết của sự táo bạo truyền giáo của Giáo hội
*cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu là trung tâm của đức tin và lòng nhiệt thành truyền giáo.
*“Giáo hội được thiết lập như vậy trong việc loan báo Tin Mừng, và người ta không thể nghĩ về Giáo hội một cách độc lập với sứ mệnh”.
*tầm quan trọng của việc cầu nguyện và các nhóm cầu nguyện
*tầm quan trọng căn bản của Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hòa giải
*“chiều kích phụng vụ của tính đồng nghị”: “tính đồng nghị như một hành vi phụng vụ, và Thượng hội đồng như một vị trí mẫu tử trong phụng vụ”
*tầm quan trọng của sensus fidei [cảm thức đức tin]
*“việc đánh giá cao phụ nữ và tính hợp thời của việc đề cập đến nhiều phụ nữ từng đồng hành với Chúa Giêsu”
*“khả năng lắng nghe, an ủi, khuyên nhủ vốn là đặc trưng của phụ nữ”
*“Phụ nữ không nên là đối tượng mà là chủ thể của Giáo hội”
*“lạm dụng, không chỉ về thể chất”
*“Tầm quan trọng của khái niệm Nước Thiên Chúa đã được nhấn mạnh: Giáo hội dành cho Vương quốc chứ không phải cho chính mình. Người ta nói rằng, vì lý do này, Giáo hội phải chào đón.”
*“những giáo huấn và chú giải của Vatican II”
*“sứ mệnh cao cả của sự hiệp nhất Kitô giáo, đối thoại với các tôn giáo khác và quan hệ với những người không có đức tin”
*“các hình thức chủ nghĩa thực dân văn hóa của miền Bắc hoàn cầu đối với miền Nam hoàn cầu”
*“tầm quan trọng của việc nhấn mạnh sự hiện diện của Giáo hội trong các cuộc khủng hoảng của thế giới. Người ta nói rằng Giáo hội không ở ngoài thế giới và không thể bỏ qua những gì đang xảy ra: chiến tranh và ước muốn hòa bình”
*“hoàn cảnh đau khổ của những người vẫn cần hiểu cách nuôi dạy và giáo dục con cái mình trong một thực tại trẻ em chết hàng ngày do xung đột và trong hoàn cảnh bất bình đẳng nghiêm trọng”
*“Lời yêu cầu của Tin Mừng đặt người nghèo vào trung tâm hành trình của Giáo hội”: “một khía cạnh Kitô học, không phải khía cạnh xã hội”.

Trong cuộc họp báo, các đại biểu huynh đệ không Công Giáo đã chia sẻ kinh nghiệm của họ, cũng như Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo. Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki Địa phận Poznan, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã tương phản tín lý vốn phải “như nhau đối với mọi người” với những thực hành vốn có thể thay đổi.

Cuộc họp báo kết thúc bằng cuộc thảo luận về việc truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã có gia đình. Vatican News đưa tin:

“Tiến sĩ Ruffini nói rằng nó đã được đề cập đến nhưng không phải là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất. Đức Hồng Y Koch kể lại rằng vấn đề này đã được thảo luận trong Thượng Hội đồng về Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng đã không đưa ra quyết định vì ngài giải thích rằng, mặc dù ngài đã nghe quá nhiều tiếng nói nhưng ngài chưa nghe được tiếng nói của Chúa Thánh Thần.”

Đức Giám Mục Iosif [Chính thống Lỗ Ma Ni] cho hay, “Chúng tôi Chính thống giáo, sau hàng thiên niên kỷ có các linh mục đã kết hôn, xin nhắc nhở người Công Giáo rằng khả thể này vẫn hiện hữu”. Tiến sĩ [Catherine] Clifford [một thành viên bỏ phiếu người Canada] kết luận rằng chủ đề này không hề vắng mặt trong các cuộc thảo luận.