Ngày 19-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/11: Chấp nhận hy sinh khi theo Chúa – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:20 19/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” Đức Giê-su nói: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:18 19/11/2023

15. Xin nhìn ngắm Đức Chúa Giê-su nghèo khó: khi sinh ra không người cho trọ, nằm trong máng cỏ của lừa ăn, được bọc trong tả lót, lánh nạn qua Ai Cập, cưỡi trên mình lừa và bị lõa thể treo trên thập giá.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:22 19/11/2023
4. KHÔNG DÁM RỬA CHÂN

Thời nam bắc triều, tướng lĩnh Lương triều là Âm Tử Xuân thân mặc cái áo rất dơ bẩn, nhiều năm rồi không thấy rửa chân, nói:

- “Rửa chân thì sẽ rửa mất tài vật làm bại hoại sự tình”.

Vợ rất hận cái thói xấu này của ông ta, nên đã nhiều lần khuyên ông ta rửa chân.

Một ngày nọ, Âm Tử Xuân định là sẽ đồng ý rửa chân một lần, nhưng không lâu sau đó, gặp lúc Lương châu bị bại, Âm Tử Xuân rất hận vợ, nói rằng vì rửa chân nên mới thua như thế, từ đó về sau, suốt đời không dám rửa chân nữa.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 4:

Mỗi ngày, con người ta đều phải rửa chân, ít nữa là một lần trước khi lên giường ngủ, nhưng nếu có người suốt đời không rửa chân thì lại là vấn đề nên xét lại cá tính của họ.

Không dám rửa chân cho người khác thì có thể thông cảm, nhưng nói không dám rửa chân cho chính mình thì không thể chấp nhận được.

Người Ki-tô hữu có thói quen rửa chân cho người khác vì đó là mệnh lệnh của Đức Chúa Giê-su: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”.

Rửa chân theo nghĩa đen là nghĩa của tư tưởng con người là cúi xuống rửa chân cho người khác, người khác đây chính là người bệnh hoạn, người đau khổ, người bất hạnh; rửa chân theo nghĩa bóng là nghĩa của tinh thần tu đức tức là phục vụ tha nhân, giúp đỡ mọi người khi có thể được và nếu cần thì hy sinh vì anh em.

Không dám rửa chân cho mình là người biếng nhác và lập dị cách kỳ quặc, những hạng người này không ai thích làm bạn vì sự dơ bẩn và tính kỳ quặc của họ.

Không dám phục vụ tha nhân thì không phải là môn đệ của Đức Chúa Giê-su, những người này chỉ là hữu danh vô thực chỉ biết mình mà không biết người, nên họ không phải là tấm gương sáng cho người khác noi theo.

Hãy siêng năng rửa chân mình trước tức là sửa chữa những thói hư tật xấu của mình, sau đó mới đi rửa chân cho tha nhân, đó chính là tinh thần phục vụ cách đích thực của người Ki-tô hữu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bên vệ đường
Lm. Minh Anh
15:09 19/11/2023

BÊN VỆ ĐƯỜNG
“Có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường!”.

Ira David Sankey, một ca sĩ, một nhà soạn thánh ca, sau nhiều năm bị mù, chia sẻ, “Như một người ngồi bên vệ đường, tôi chỉ còn một chút bóng tối trần gian nữa; và sau đó, là mặt trời rạng rỡ trên ngai vàng của Cha. Thiên Chúa là Tình Yêu. Chúc ngủ ngon!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chúc ngủ ngon!”, lời chúc của Ira Sankey khá chua xót khi ông sắp giã từ ‘nơi tối’ của ‘những người đang ngủ’; nơi mà bấy lâu, ông “chỉ còn một chút bóng tối” cuối cùng, đợi ngày về với Mặt Trời ngời ánh bình minh. Và với Tin Mừng hôm nay, bạn và tôi có thể gặp lại chính mình nơi một người mù khác, Bartimê, một người ‘bên vệ đường!’.

Đã bao lần trong cuộc đời, chúng ta cảm thấy mình lây lất khác nào Bartimê; không thấy gì, không thể đứng lên, cũng không thể bước ra chính lộ và chỉ có thể ngồi bẹp ‘bên vệ đường’. Chúng ta có thể cũng đã trải nghiệm một sự thất vọng và không may mắn nào đó; không chỉ thể chất, mà còn tinh thần hay tình cảm! Nhiều người đi qua nhìn thấy. Một số có thể ném cho bạn và tôi một đồng xu, dẫu chúng không thực sự giúp chúng ta thoát khỏi sự chán nản hoặc khó khăn của mình; số khác, có thể đã chế nhạo; số khác, thậm chí, có thể đã mắng mỏ chúng ta, “Hãy im đi!” như những người đã mắng mỏ Bartimê.

Thế nhưng, giữa dòng người đó, vẫn có ‘một Ai đó’ khả dĩ có lòng xót thương, Giêsu! Ngài đã cho Bartimê điều anh không thể tự cho mình, thị giác. Cũng vậy, bao lần Giêsu đi qua cuộc đời chúng ta, Ngài cũng dừng lại để trao tặng điều chúng ta không thể tự cho mình, đức tin. Nhưng bạn và tôi có la lên, có van vỉ Ngài như Bartimê đã van vỉ khi biết Ngài đi qua không? Hoặc chúng ta có thường xuyên cầu xin Ngài gia tăng lòng tin không?

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi cuộc đời chúng ta chịu một số lời mắng mỏ, một số cú đánh thực sự, một số thất bại, và thậm chí, một số sa ngã trong một tội lỗi nào đó. Nhưng, Chúa Giêsu không muốn chúng ta nản lòng, Ngài muốn chúng ta coi đây là cơ hội để hướng về Ngài hơn, nguồn sức mạnh và sự đỡ nâng. Những la ó dành cho chúng ta luôn còn mãi. Thế nhưng, khó khăn trong cuộc đời có thể đánh bại chúng ta, hoặc cũng có thể khiến chúng ta mạnh mẽ. Cách chúng làm cho chúng ta mạnh mẽ, như đã làm cho Bartimê, là nuôi dưỡng trong chúng ta một sự tin tưởng và một sự lệ thuộc hoàn toàn vào lòng xót thương của Thiên Chúa, “Lạy con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”.

Anh Chị em,

“Xin dủ lòng thương tôi!”. Sự mù loà của Bartimê chỉ là phần nổi của tảng băng chìm; chắc chắn trong anh còn có những vết thương, tủi nhục, ước mơ tan vỡ, sai lầm và hối hận. Anh đã cầu xin bằng cả trái tim; bạn và tôi thì sao? Lời cầu của chúng ta có bao gồm lịch sử của mình, những vết thương, tủi nhục, những giấc mơ tan vỡ, những lỗi lầm và hối tiếc? Cầu nguyện hời hợt chẳng giúp ích gì cả. Tôi có kể câu chuyện đời mình cho Chúa Giêsu? Hay lời cầu của chúng ta thiếu cảm xúc, chân thành. Đừng quên, Chúa Giêsu nóng lòng tuôn đổ ân sủng và niềm vui cho chúng ta; tiếc thay, chính chúng ta lại giữ khoảng cách qua sự rụt rè, lười biếng hoặc thiếu niềm tin. Vì thế, đừng ngạc nhiên, bạn và tôi cứ ngồi mãi ‘bên vệ đường’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng không muốn con lây lất. Bứng con lên, đưa con vào ‘Vùng Sáng’, và con cũng có thể bông đùa một chút với những người khác, “Chúc ngủ ngon!””, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thiên Chúa xét xử dựa trên Tình yêu
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
19:32 19/11/2023

CHÚA NHẬT XXXIV MÙA THƯỜNG NIÊN
Ed 34,11-12.15-17; 1 Cr 15,20-26.28; Mt 25,31-46
THIÊN CHÚA XÉT XỬ DỰA TRÊN TÌNH YÊU

Hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ. Chúng ta cử hành trọng thể lễ Chúa Kitô Vua. Thánh lễ này được Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập vào ngày 11/12/1925 trong bầu khí tạ ơn và hân hoan mừng Năm Thánh. Bởi lẽ, vào những thập niên đầu thế kỷ 20, thế giới phải đối diện với trào lưu tục hóa và vô thần. Đức Giáo Hoàng thiết lập lễ này để mời gọi mọi tín hữu biết tôn thờ và yêu mến Chúa Kitô là Vua của mọi tâm hồn. Sau Công Đồng Vaticanô II, lễ này được đặt ở cuối năm phụng vụ để nói lên rằng: Chúa Kitô là vua vũ trụ, vua các tâm hồn, là chủ thời gian, là vua trên các vua, là Chúa trên các chúa.

1. Ý nghĩa tước hiệu ‘Vua’ và ‘Nước Chúa’

Chúng ta biết rằng trong Tin Mừng dân Do Thái đã có lần tôn Đức Giêsu lên làm vua, nhưng theo kiểu vua chính trị. Nghĩa là họ mong Người làm vua để giải phóng dân Do Thái thoát ách độ hộ của nước ngoài. Người đã tránh né và từ chối kiểu làm vua như thế (x. Ga 6,15; Lc 19,38). Bởi vì, sứ vụ của Người không phải đến để làm người đứng đầu một quốc gia, một đảng phái hay một thể chế chính trị. Người không muốn “là thủ lãnh các dân tộc” như các hoàng đế, các vua chúa, hay các tổng thống trên thế giới (x. Mt 20,25). Ngược lại, Chúa có lần tự nhận mình là vua trước mặt Philatô khi ông ta hỏi Chúa:
“Vậy ông là vua sao? Đức Giêsu đáp: Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật” (Ga 18,37).

Trước đó Chúa Giêsu nói:
“Nước Tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36).

Theo đó, Nước Chúa hay vương quốc của Đức Kitô không được đồng hóa hay thuộc về một quốc gia, một chính thể chính trị nào, cũng không bị giới hạn bởi một lãnh thổ hay một đất nước nào. Nước Chúa hiện diện trong thế giới một cách vô hình và thiêng liêng. Bởi Nước Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là vương quốc của tình yêu, chân lý, hòa bình và niềm vui trong Chúa Thánh Thần (x. Rm 14,17). Chúa Giêsu đã thiết lập Nước Chúa khi Người hiện diện ở trên trần gian. Người như là vị mục tử được nói ở trong bài đọc I, chăm sóc, kiểm soát đoàn chiên và hiến mình cho đoàn chiên (x. Ed 34,11-12,15-17). Đặc biệt, như lời của thánh Phaolô trong bài đọc II (x. 1 Cr 15,20-28), với mầu nhiệm tử nạn và phục sinh, Đức Kitô đã chiến thắng sự dữ, giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi, sự chết và ma quỷ, Người thiết lập vương quốc mới, để đưa con người vào trong vương quốc của sự sống vĩnh cửu là thiên đàng. Vì lẽ đó, Người được tôn vinh và tuyên xưng là vua của mọi tâm hồn.

2. Để được làm công dân Nước Chúa

Nhưng làm sao có thể được vào Nước Chúa? Tin Mừng hôm nay trả lời cho câu hỏi đó khi nói về phán xét chung. Lúc đó Chúa Kitô xuất hiện như là vị thẩm phán tối cao xét xử nhân loại. Đây là dụ ngôn tuyệt vời về ngày cánh chung. Dụ ngôn dùng một thứ ngôn ngữ bình dân và những hình ảnh đơn sơ, nhưng chứa đựng sứ điệp thật quan trọng. Nó diễn tả chân lý về số phận cuối cùng của chúng ta và về tiêu chuẩn mà Thiên Chúa dựa vào đó để xét xử chúng ta.

Số phận mỗi người và thế giới có khởi đầu và có kết thúc. Bởi lẽ, thế giới không phải ngẫu nhiên mà có, cũng không phải chỉ là kết quả của tiến hóa tự nhiên như triết gia vô thần nói. Nhưng vũ trụ và con người được Thiên Chúa tạo dựng, yêu thương và cứu độ (x. St 1-2).
Và số phận của mọi người sẽ được định đoạt thành hai hạng người, người được chúc phúc và chúc dữ:
“Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi” và “quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời” (Mt 25,34.41).

3. Xét xử theo tiêu chuẩn tình yêu

Một chi tiết của dụ ngôn đáng chúng ta chú ý đó là tiêu chuẩn mà dựa vào đó vị thẩm phán xét xử:
“Khi ta đói các ngươi đã cho ăn, khi ta khát, các ngươi đã cho uống…” (Mt 25,35-36).

Đây là tiêu chuẩn mà Thiên Chúa sẽ xét xử mỗi người chúng ta. Thiên Chúa sẽ xét xử chúng ta dựa theo tiêu chuẩn của lòng bác ái. Như thánh Gioan Thánh Giá lưu ý: “Vào ngày cuối cùng, Thiên Chúa xét xử chúng ta dựa trên tình yêu.”

Thật vậy, Thiên Chúa không xét xử chúng ta dựa trên kiến thức, địa vị, của cải mà chúng ta có. Nhưng Người dựa trên lòng yêu thương của chúng ta đối với tha nhân, nhất là đối với người đau khổ. Cha Mark Link nói: “Khi Chúa đến, Ngài không cân đo trí khôn chúng ta thông minh thế nào. Nhưng Ngài sẽ cân đo trái tim của chúng ta yêu thương ra sao.”

Như thế, những người được vào Vương Quốc Thiên Chúa không phải là những người nói: “Lạy Chúa, lạy Chúa trên môi miệng,” nhưng là những người tuân giữ giới răn của Thiên Chúa, những người thực thi tình bác ái đối với anh em đồng loại. Vì thế, sứ điệp mà Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy cho kẻ khát uống, cho kẻ đói ăn, cho khách lạ trọ nhà, thăm viếng người đau yếu và tù đày… Tắt một lời, là hãy có lòng thương xót và làm việc thiện cho những người bất hạnh và đau khổ. Vì họ là hiện thân của Đức Kitô.

Thánh Martinô thành Tours là một quân nhân La Mã vừa là một Kitô hữu. Một ngày mùa đông lạnh giá, khi ngài đi vào một thành phố, có người hành khất chặn ngài lại xin bố thí, Martinô không có tiền để giúp anh, nhưng khi thấy người hành khất xanh xao và run rẩy vì giá lạnh, Martinô đã chạnh lòng thương và đã cho anh cái cần nhất. Ngài cởi chiếc áo nhà binh đã sờn rách, rồi xé một nửa cho người hành khất. Tối hôm ấy, khi trở về nhà, ngài nằm mơ thấy thiên đàng với các thiên sứ đang bao quanh Chúa Giêsu và thấy Chúa đang mặc nửa chiếc áo lạnh nhà binh của ông. Một thiên sứ hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao Ngài mặc chiếc áo sờn rách đó? Ai đã cho Ngài áo đó?” Chúa Giêsu trả lời: “Martinô, tôi tớ của Ta đã cho Ta.”

Như thế, với dụ ngôn về ngày phán xét chung, lễ Chúa Kitô Vua mang lại cho chúng ta một cái nhìn trước về tương lai của mỗi người chúng ta. Trong ngày sau hết, Đức Kitô sẽ là vua xét xử nhân loại. Người sẽ xét xử chúng ta dựa trên lòng bác ái của mỗi người đối với tha nhân, nhất là với người nghèo khổ. Chúng ta cố gắng yêu thương nhau, và làm việc thiện cho nhau, nhất là cho người nghèo khổ khi chúng ta có thể, để ngày sau hết, chúng ta được nghe vị Thẩm Phán nói với chúng ta bằng những lời này:
“Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ khi thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25,34). Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hòa bình luôn khả thể, đừng bao giờ chùn bước cho chiến tranh!
Thanh Quảng sdb
16:13 19/11/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hòa bình luôn khả thể, đừng bao giờ chùn bước cho chiến tranh!

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi hòa bình khi kêu mời cầu nguyện cho những người đau khổ ở Myanmar, Ukraine, Palestine và Israel, đồng thời nhấn mạnh một thực tại phũ phàng rằng những người duy nhất được lợi từ chiến tranh là các nhà sản xuất vũ khí.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

“Hòa bình là có thể, cần có thiện chí!” Đức Thánh Cha Phanxicô nói hôm Chúa Nhật và ngài mời gọi mọi người thiện tâm đừng bao giờ chùn bước trước chiến tranh.

“Hòa bình là có thể. Chúng ta đừng nhường bước cho chiến tranh.”

Nhắc lại niềm xác tín của mình, điều mà ngài đã lên tiếng nhiều lần, và lặp lại danh từ “luôn luôn” đến ba lần, Đức Thánh Cha kêu lên: “Chiến tranh luôn luôn, luôn luôn là một thảm bại,” và ngài lưu ý rằng những người duy nhất được lợi từ chiến tranh là những người chế tạo vũ khí.

“Chiến tranh luôn luôn, luôn luôn là một thảm bại. Chỉ có nhà sản xuất vũ khí mới được lợi.”

Lời kêu gọi khẩn cấp của Đức Thánh Cha được đưa ra khi ngài ngỏ lời với các tín hữu sau khi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Myanmar

Tập chú vào Myanmar, nơi mà sự leo thang xung đột giữa chính quyền quân sự và nhóm vũ trang dân tộc thiểu số, Quân đội Arakan, đã lan rộng đến nhiều thị trấn, làm cho nhiều thường dân bị mắc kẹt trong làn tên mũi đạn, Đức Thánh Cha nói: “Tôi nhắc lại sự gần gũi của tôi với những người dân đau khổ này, những người Myanmar bất hạnh đã phải liên tục chịu đựng bạo lực và đàn áp. Tôi cầu nguyện để họ không nản lòng nhưng luôn tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa.”

“Tôi xin lập lại sự gần gũi của tôi với dân chúng Myanmar thân yêu, những người không may mắn đã liên tục phải chịu đựng bạo lực và đàn áp.”

Ukraina, Palestine và Israel

Chúng ta không quên được những người đang đau khổ vì cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas, Đức Thánh Cha cầu xin “cho đất nước và người dân Ukraine đang bị dày xéo cũng như cho người Palestine và Israel đang bị chiến tranh tàn khốc...
 
Đức Tổng Giám Mục Broglio và Đức Hồng Y Pierre bất đồng nhau về tính đồng nghị trong Giáo hội Hoa Kỳ
Vũ Văn An
16:14 19/11/2023

Trên The Pillar, ngày 15 tháng 11 năm 2023, Michelle La Rosa cho hay: Khái niệm đồng nghị đã chiếm vị trí trung tâm trong các bài phát biểu khai mạc tại cuộc họp của hội đồng giám mục Hoa Kỳ tuần này, với việc sứ thần của Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh sự cần thiết đối với các giám mục là phải chấp nhận tính đồng nghị, và chủ tịch hội đồng giám mục nói họ đã sống theo kiểu mẫu này rồi.



Các bài phát biểu diễn ra sau sự căng thẳng trong hội nghị, sau một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này, trong đó sứ thần cáo buộc các giám mục Hoa Kỳ đã không truyền giáo và không chấp nhận mô hình đồng nghị cho Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Quân đội Hoa Kỳ, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, nói với The Pillar hôm thứ Ba rằng ngài không đồng ý với cách hiểu của sứ thần về Giáo hội ở trong nước.

Ngài nói, “Ít nhất theo cách Tạp chí America mô tả những suy tư của Đức Hồng Y Pierre, tôi không nghĩ điều đó thực sự phản ảnh Giáo hội tại Hoa Kỳ. Tôi nghĩ có thể có một chút khác biệt giữa những gì được trình bày trong bài báo đó và thực tại thực sự.”

Trong bài diễn văn trong tư cách chủ tịch hôm thứ Ba, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói rằng các giám mục “cố gắng gặp gỡ mọi người và tìm cách mời gọi họ tham gia vào đời sống của cộng đồng đức tin”.

Ngài chỉ rõ những cách mà Giáo hội Hoa Kỳ đang truyền giáo, liệt kê các thừa tác vụ như Công Giáo Tin Mừng, Hiệp hội Sinh viên Đại học Công Giáo (FOCUS), Được Đào Tạo, Các Thừa tác vụ Mạng và Vươn tới Nhiều hơn.

Ngài nói: “Thay mặt cho tất cả các giám mục, tôi cảm ơn tất cả những người đang cố gắng truyền dẫn sức sống, sự dấn thân và sự đổi mới vào các cộng đồng đức tin của chúng ta đồng thời vươn tới các vùng ngoại vi”.

Bài diễn văn trong tư cách chủ tịch được đưa ra gần hai tuần sau khi Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh trả lời phỏng vấn trên tạp chí America, trong đó ngài nói rằng các giám mục cần thay đổi cách tiếp cận mục vụ của họ đối với việc truyền giáo.

Sứ thần ca ngợi hội nghị Aparecida năm 2007 của Công Giáo Mỹ Latinh như một mô hình đồng nghị được Thiên Chúa soi sáng nhằm dẫn đến việc truyền giáo tốt hơn, điều này sẽ trở thành một hướng dẫn cho các giám mục Hoa Kỳ, những người mà ngài mô tả đang “lao đao” trong việc truyền giảng Tin Mừng.

“Chúng ta đang ở trong Giáo hội vào một kỷ nguyên của thay đổi,” Đức Hồng Y Pierre nói trong cuộc phỏng vấn. “Mọi người không hiểu điều đó. Và đây có thể là lý do tại sao hầu hết các linh mục trẻ ngày nay đều mơ ước được mặc áo chùng thâm và cử hành Thánh lễ theo cách truyền thống.”

Sứ thần nói rằng “hầu như không ai” đến nhà thờ, các nữ tu “đã biến mất” và “các chủng viện hiện trống rỗng”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói với The Pillar hôm thứ Ba rằng đánh giá của Đức Hồng Y Pierre trái ngược với quan điểm của ngài về Giáo hội tại Hoa Kỳ.

“Chắc chắn, các nhà thờ của chúng tôi vẫn chưa trống rỗng. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để bảo đảm điều đó tiếp tục như vậy. Chúng tôi có một số chủng viện thực sự đã hoạt động hết công suất, tôi nghĩ rằng đã có một nỗ lực phối hợp cho cả Cuộc Phục hưng Thánh Thể lẫn ý tưởng rao giảng tin mừng.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết ngài đã nói chuyện với Đức Hồng Y Pierre về bài báo.

Ngài nói, “Ngài cởi mở với ý kiến của ngài và tôi cũng cởi mở với ý kiến của tôi.”

Trong bài phát biểu khai mạc tại cuộc họp của các giám mục hôm thứ Ba, cả Đức Hồng Y Pierre lẫn Đức Tổng Giám Mục Broglio đều nhấn mạnh những hiểu biết tương ứng của họ về ý nghĩa của tính đồng nghị đối với Giáo hội.

Đức Hồng Y Pierre nhắc lại ý tưởng cho rằng tính đồng nghị là con đường phía trước của Giáo hội, và nhấn mạnh rằng tính đồng nghị và sự phục hưng Thánh Thể quốc gia phải được coi là có liên quan với nhau.

Ngài nói: “Chúng ta cần để tri nhận của chúng ta về Bí tích Thánh Thể được đánh thức lại về tính năng động nhập thể của nó. Bí tích Thánh Thể là cuộc gặp gỡ. Nó chuyển động. Nó là sức mạnh giúp chúng ta trao ban sự sống mới. Nó làm cho chúng ta trở thành sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu đối với người khác.”

Đức Hồng Y Pierre nhấn mạnh câu chuyện về các môn đệ trên đường đi đến Emmau như một ví dụ về tiến trình đồng nghị: “gặp gỡ, đồng hành, lắng nghe, phân định và vui mừng trước những gì Chúa Thánh Thần mạc khải”.

Ngài nói, “Tôi tin rằng chúng ta sẽ có sự hồi sinh Thánh Thể thực sự khi chúng ta cảm nghiệm Bí tích Thánh Thể như bí tích nhập thể của Chúa Kitô: như Chúa cùng đồng hành với chúng ta trên đường đi”.

Ngài cảnh cáo các giám mục không nên coi thượng hội đồng hoàn cầu về tính đồng nghị như có một nghị trình riêng.

Thay vào đó, ngài nói, tính đồng nghị “là về cách thức mà chúng ta được mời gọi trở thành Giáo hội của Thiên Chúa, vì mục đích truyền giáo cho thế giới ngày nay đang rất cần đến Tin Mừng của hy vọng và hòa bình”.

Về phần mình, Đức Tổng Giám Mục Broglio đã sử dụng bài phát biểu của ngài để làm nổi bật “nhiều thực tại mang tính đồng nghị đã hiện hữu trong Giáo hội ở Hoa Kỳ”.

Ngài nói, “Bầu không khí hợp đoàn lên đặc điểm cho các hội nghị này, sự cân nhắc và tương tác tuyệt vời tiêu biểu cho công việc của Hội đồng Cố vấn Quốc gia, công việc của các hội đồng mục vụ giáo phận, hội đồng linh mục, hội đồng xét duyệt, hội đồng trường học và rất nhiều tổ chức khác sẵn sàng xuất hiện trong đầu.”

Ngài cũng lưu ý đến các ủy ban của hội đồng giám mục, cho rằng chúng có sự hợp tác mạnh mẽ giữa các giám mục, nhân viên và chuyên gia tư vấn.

Đức Tổng Giám Mục thừa nhận rằng có chỗ để phát triển và lắng nghe Chúa Thánh Thần trong việc phát triển tính đồng nghị trong Giáo hội Hoa Kỳ.

Ngài nói, “Chúng tôi hết thẩy đều biết rằng có thể làm được nhiều hơn nữa và chúng tôi đang thực hiện nỗ lực quốc gia với Cuộc Phục hưng Thánh Thể để kêu gọi các con gái và con trai của chúng tôi trở về với cuộc sống trọn vẹn trong Chúa Kitô qua các bí tích.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio cũng ca ngợi “các linh mục dấn thân của chúng ta đang cháy bỏng với Tin Mừng”.

Ngài nói, “Họ là những cộng tác viên đầu tiên của chúng tôi và chúng tôi rất phụ thuộc vào những nỗ lực không mệt mỏi của họ. Thật tốt khi thấy sự đóng góp của họ trong việc rao giảng Tin Mừng và tiếp cận những người vẫn phải nghe về Chúa Giêsu Kitô. Họ thúc đẩy rất nhiều hoạt động bác ái của Giáo hội và sứ mệnh rao giảng tin mừng.”

Ngài nói tiếp: “Chúng tôi cũng được khuyến khích bởi các thanh niên đang chuẩn bị vào chủng viện. Không phải tất cả đều đầy ắp như Mount St. Mary’s ở Emmitsburg, nhưng tôi tiếp tục có ấn tượng bởi những chủng sinh tốt bụng này, những người dấn thân tìm hiểu Chúa sâu sắc hơn và trở thành con người vì người khác. Họ là dấu hiệu của niềm hy vọng cho tương lai.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio kết luận bằng cách nhấn mạnh sự đoàn kết của các giám mục và khuyến khích những người hiện diện củng cố lòng nhiệt thành đối với Tin Mừng, thông qua tình huynh đệ và sự cởi mở với Chúa Thánh Thần.

Ngài nói: “Chúng ta có thể tiếp cận sứ mệnh theo những cách khác nhau, nhưng chúng ta tin rằng nhiệm vụ của chúng ta là đưa mọi người đến trải nghiệm về Chúa Giêsu Kitô, không để ai thờ ơ hay y như nhau”.

Đức Hồng Y Pierre ngày càng tự cô lập

Về phần mình, khi tường thuật cùng một biến cố, Michael J. O’Loughlin của tạp chí America cho hay khi chứng minh Giáo Hội Hoa Kỳ vốn đã là một Giáo Hội đồng nghị, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Ít nhất các tiểu ban mà tôi từng phục vụ, việc tương tác giữa các Giám Mục, nhân viên và các tham vấn rất tích cực, lành mạnh và cực kỳ hữu ích. Đúng là chỉ có các thành viên Giám Mục bỏ phiếu, nhưng các ngài làm thế sau một cuộc trao đổi mạnh mẽ giữa mọi người tham dự”. Ngài cũng nói rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội “cố gắng gặp gỡ người ta và tìm cách mời gọi họ tham dự vào đời sống của cộng đồng đức tin”.

Ed. Condon và J.D. Flynn của The Pillar, khi tường thuật biến cố này từ Baltimore, cho biết: Bài diễn văn của Đức Tổng Giám Mục Broglio, được hội nghị các Giám Mục thường xuyên và mạnh mẽ gật đầu tán thưởng, xem ra cố ý trở thành lời biện hộ cho Giáo Hội ở Hoa Kỳ... chống lại các chỉ trích của Đức Hồng Y Pierre. Lời phê phán ít che đậy của Đức Tổng Giám Mục Broglio dường như muốn chứng tỏ rằng Đức Hồng Y Pierre tự cô lập ngài với các Giám Mục Hoa Kỳ, những người mà ngài được giả thiết phục vụ.

Điều đáng lưu ý, theo hai tác giả này, là Đức Hồng Y Pierre kình chống các Giám Mục cấp tiến của đất nước này. Thực vậy, họ viết: “Ở Vatican và trong giới Giáo hội Hoa Kỳ, mọi người đều biết rằng Đức Hồng Y Pierre thường xuyên xung đột với các Hồng Y Hoa Kỳ Blase Cupich và Robert McElroy, đặc biệt khi ngài muốn tiêu chuẩn hóa các kênh thông tin và ra quyết định giữa Rome và Giáo hội Hoa Kỳ - các kênh thường chạy qua văn phòng của ngài, nhưng thường xuyên bị Đức Hồng Y Cupich làm ngơ.

“Các giám mục bên ngoài nhóm của Đức Hồng Y Cupich có xu hướng thông cảm với Đức Hồng Y Pierre và ủng hộ sự lãnh đạo của ngài, ngay cả khi ngài không phải lúc nào cũng đồng hành cùng họ về mặt thần học. Những người bảo vệ ngài thường cho rằng ngài dành thời gian để lắng nghe họ, đến thăm các giáo phận của họ và quan tâm đến các vấn đề của họ.

"Nhưng cuộc phỏng vấn trên tạp chí America của ngài đã gây khó chịu cho nhiều giám mục trong số đó, khiến Đức Hồng Y Pierre có số lượng người ủng hộ trong số các giám mục Mỹ ngày càng giảm.

"Tệ hơn nữa, những bình luận của Đức Hồng Y đã tạo ấn tượng nơi nhiều giám mục Hoa Kỳ rằng họ và các giáo phận mà họ lãnh đạo không được người của Rôma ở Washington hiểu hay ưa chuộng cho lắm.

"Đối với Đức Hồng Y Pierre, trớ trêu thay, điều đó có thể khiến ngài kém hiệu quả hơn với tư cách là một sứ thần và bị cô lập hơn trong vai trò của mình, ngay vào lúc lẽ ra ngài nên ăn mừng tư cách mới được đúc khuôn là Hồng Y”.

Kỳ tới: Dẫn nhập mới cho tài liệu "Forming Consciences for Faithful Citizenship" hướng dẫn cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, nhấn mạnh tới nạn phá thai.
 
Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ Ngày Thế Giới Người Nghèo 19/11/2023
J.B. Đặng Minh An dịch
17:24 19/11/2023


Sáng Chúa nhật, 19 tháng Mười Một, nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, bắt đầu lúc gần 10 giờ trước sự tham dự của hơn 7.000 tín hữu.

Chủ đề Ngày Thế giới Người nghèo năm nay được trích từ sách ông Tobia, “Con đừng ngoảnh mặt đi đối với những người nghèo” (Tb 4,7). Đó là lời nhắn nhủ của ông Tobi dành cho con là Tobia, trong cảnh lưu đày tại Ninivê.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có hơn 100 linh mục và 26 Hồng Y và giám mục.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Ba người đàn ông nhận được một số tiền khổng lồ nhờ vào lòng hảo tâm của người chủ của họ, là người đang khởi hành một cuộc hành trình dài. Người chủ đó một ngày nào đó sẽ quay lại và triệu tập những người tôi tớ đó, tin tưởng rằng ông ta có thể vui mừng cùng họ về cách họ đã làm cho của cải của ông ta tăng lên và sinh hoa trái. Dụ ngôn chúng ta vừa nghe (x. Mt 25,14-30) mời gọi chúng ta suy ngẫm về hai hành trình: hành trình của Chúa Giêsu và hành trình cuộc đời chúng ta.

Cuộc hành trình của Chúa Giêsu. Ở đầu dụ ngôn, Chúa nói về “người kia đi đường, gọi đầy tớ đến và giao phó tài sản của mình cho họ” (c. 14). “Cuộc hành trình” này nhắc nhở chúng ta về cuộc hành trình của chính Chúa Kitô, trong sự nhập thể, phục sinh và lên trời của Người. Chúa Kitô, Đấng từ Chúa Cha xuống để ở giữa chúng ta, đã dùng cái chết của Người tiêu diệt sự chết và sau khi sống lại từ cõi chết, đã trở về với Chúa Cha. Khi kết thúc sứ mệnh trần thế của mình, Chúa Giêsu đã thực hiện “cuộc hành trình trở về” với Chúa Cha. Tuy nhiên, trước khi ra đi, Ngài đã để lại cho chúng ta khối tài sản của Ngài, một số “vốn” đích thực. Chính Ngài đã để lại chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Ngài đã để lại cho chúng ta những lời hằng sống, Ngài đã ban cho chúng ta Người Mẹ thánh thiện của Ngài để làm Mẹ của chúng ta, và Ngài đã phân phát các ân sủng của Chúa Thánh Thần để chúng ta có thể tiếp tục công việc của Ngài trên trái đất. Tin Mừng cho chúng ta biết những “tài năng” này được trao ban “tùy theo khả năng của mỗi người” (c. 15) và do đó phục vụ cho sứ mệnh mà Chúa giao phó cho chúng ta một cách cá vị trong cuộc sống hằng ngày, trong xã hội và trong Giáo hội. Tông đồ Phaolô cũng nói điều tương tự: “Mỗi người trong chúng ta đã được ban ân sủng theo mức độ Đức Kitô ban tặng”. Vì thế, có lời Kinh Thánh nói: “Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù; Người đã ban ân huệ cho loài người” (Êphêsô 4:7-8).

Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu một lần nữa, Đấng đã nhận mọi sự từ tay Chúa Cha, nhưng không giữ kho tàng này cho mình: “Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Philíp 2:7). Ngài mặc lấy nhân tính yếu đuối của chúng ta. Là một người Samaritanô nhân lành, Người đã đổ dầu lên vết thương của chúng ta. Ngài trở nên nghèo để làm cho chúng ta nên giàu có (2 Côrinhtô 8:9), và bị treo trên thập tự giá. “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (2 Cr 5,21). Vì phần rỗi của chúng ta. Chúa Giêsu đã sống vì chúng ta, vì chúng ta. Đó là mục đích cuộc hành trình của Người trong thế gian trước khi trở về cùng Chúa Cha.

Dụ ngôn hôm nay cũng cho chúng ta biết rằng “Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ” (Mt 25:19). Cuộc hành trình đầu tiên của Chúa Giêsu đến với Chúa Cha sẽ được tiếp nối bằng một cuộc hành trình khác, vào thời sau, khi Người sẽ trở lại trong vinh quang và gặp gỡ chúng ta một lần nữa, để “giải quyết sổ sách” lịch sử và đưa chúng ta vào niềm vui vĩnh cửu. Vậy chúng ta cần tự hỏi: Chúa sẽ tìm thấy chúng ta trong tình trạng nào khi Ngài trở lại? Tôi sẽ xuất hiện trước mặt Ngài như thế nào vào thời điểm đã định?

Câu hỏi này đưa chúng ta đến suy tư thứ hai: cuộc hành trình của cuộc đời chúng ta. Chúng ta sẽ đi con đường nào trong cuộc đời mình: con đường của Chúa Giêsu, mà chính cuộc đời Ngài là quà tặng, hay con đường ích kỷ? Con đường với đôi tay rộng mở hướng về người khác để cho đi, cho đi chính mình, hay con đường khép tay lại để có nhiều thứ hơn và chỉ quan tâm đến bản thân mình? Dụ ngôn cho chúng ta biết rằng, tùy theo khả năng của mình, mỗi người chúng ta đều đã nhận được những “tài năng” nhất định. Để tránh bị lầm lạc bởi cách nói thông thường, chúng ta cần nhận ra rằng những “tài năng” đó không phải là khả năng của chúng ta, mà như chúng ta đã nói, là những ân huệ của Chúa mà Chúa Kitô đã để lại cho chúng ta khi Người về cùng Chúa Cha. Cùng với những hồng ân đó, Người đã ban cho chúng ta Thánh Thần của Người, trong Người chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa và nhờ đó chúng ta có thể dành cả đời mình để làm chứng cho Tin Mừng và làm việc cho vương quốc của Thiên Chúa đang đến. “Vốn” to lớn mà chúng ta đang nắm giữ là tình yêu của Chúa, nền tảng của cuộc sống và nguồn sức mạnh của chúng ta trên hành trình của chúng ta.

Do đó, chúng ta phải tự hỏi: Tôi đang làm gì với “tài năng” này trên hành trình cuộc đời mình? Dụ ngôn cho chúng ta biết rằng hai người đầy tớ đầu tiên đã nâng cao giá trị của món quà họ đã nhận được, trong khi người thứ ba, thay vì tin tưởng người chủ đã ban cho mình yến bạc, lại sợ hãi, tê liệt vì sợ hãi. Từ chối mạo hiểm, không đặt mình vào tình thế nguy hiểm, cuối cùng anh đã chôn vùi tài năng của mình. Điều này cũng đúng với chúng ta. Chúng ta có thể nhân lên sự giàu có mà chúng ta đã được ban tặng và biến cuộc sống của mình thành một món quà tình yêu vì lợi ích của người khác. Hoặc chúng ta có thể sống cuộc sống của mình bị ngăn cản bởi hình ảnh sai lầm về Thiên Chúa, và vì sợ hãi nên chôn vùi kho báu mà chúng ta đã nhận được, chỉ nghĩ đến bản thân mình, không quan tâm đến bất cứ điều gì ngoại trừ sự tiện lợi và lợi ích của chính mình, không cam kết và không dấn thân. Câu hỏi rất rõ ràng: hai người đầu tiên chấp nhận rủi ro thông qua các giao dịch của họ. Và câu hỏi chúng ta phải đặt ra là: “Tôi có mạo hiểm trong cuộc sống của mình không? Tôi có mạo hiểm nhờ sức mạnh đức tin của mình không? Là một Kitô Hữu, tôi có biết chấp nhận rủi ro hay tôi khép mình lại vì sợ hãi hay hèn nhát?

Thưa anh chị em, trong Ngày Thế giới Người nghèo này, dụ ngôn về nén bạc là một lời mời gọi xem xét tinh thần mà chúng ta đang đối mặt trên hành trình cuộc đời mình. Chúng ta đã nhận được từ Chúa món quà tình yêu của Người và chúng ta được mời gọi trở thành món quà cho người khác. Tình yêu mà Chúa Giêsu chăm sóc chúng ta, dầu thơm của lòng thương xót, lòng trắc ẩn mà Ngài chăm sóc các vết thương của chúng ta, ngọn lửa Thánh Thần qua đó Ngài đổ đầy tâm hồn chúng ta niềm vui và hy vọng – tất cả những điều này là những kho báu mà chúng ta không thể chỉ giữ lại cho chính chúng ta, sử dụng cho mục đích riêng của chúng ta hoặc chôn dưới lòng đất. Được tắm rửa với những món quà, chúng ta lần lượt được kêu gọi để tự làm cho mình một món quà. Ai trong chúng ta đã nhận được nhiều quà tặng thì phải biến mình thành quà tặng cho người khác. Những hình ảnh được dụ ngôn sử dụng rất hùng hồn: nếu chúng ta không lan tỏa tình yêu ra xung quanh mình, cuộc sống của chúng ta sẽ chìm vào bóng tối; nếu chúng ta không tận dụng tốt những tài năng đã nhận được thì cuộc đời chúng ta sẽ bị chôn vùi trong lòng đất, như thể chúng ta đã chết rồi (x. câu 25.30). Anh chị em thân mến, biết bao Kitô hữu đang bị “chôn dưới lòng đất”! Nhiều Kitô hữu sống đức tin của mình như thể họ sống dưới lòng đất!

Vì vậy, chúng ta hãy nghĩ đến tất cả những hình thức nghèo đói về vật chất, văn hóa và tinh thần đang tồn tại trên thế giới của chúng ta, đến những đau khổ to lớn hiện diện trong các thành phố của chúng ta, đến những người nghèo bị lãng quên mà tiếng kêu đau đớn của họ không được nghe thấy trong sự thờ ơ chung của một xã hội nhộn nhịp và tất bật. Một xã hội xao lãng. Khi nghĩ đến nghèo đói, chúng ta không được quên tính chất kín đáo của nó: nghèo đói có tính che đậy; nó ẩn mình. Chúng ta phải can đảm đi tìm nó. Chúng ta hãy nghĩ đến tất cả những người bị áp bức, mệt mỏi hoặc bị gạt ra ngoài lề xã hội, những nạn nhân của chiến tranh và những người bị buộc phải rời bỏ quê hương trước nguy hiểm đến tính mạng, những người bị đói, những người không có việc làm và không có hy vọng. Quá nhiều cảnh nghèo đói hàng ngày: không phải một, hai hay ba mà là vô số. Người nghèo thì đông. Khi chúng ta nghĩ đến số đông người nghèo ở giữa chúng ta, sứ điệp của Tin Mừng hôm nay thật rõ ràng: chúng ta đừng chôn vùi sự giàu có của Chúa! Chúng ta hãy lan tỏa sự giàu có của lòng bác ái, chia sẻ cơm bánh và nhân lên tình yêu thương! Nghèo đói là một tai tiếng. Khi Chúa trở lại, Người sẽ tính sổ với chúng ta và – theo lời của Thánh Ambrôsiô – Người sẽ nói với chúng ta: “Tại sao các ngươi lại để cho quá nhiều người nghèo chết đói trong khi các ngươi có vàng để mua lương thực cho họ? Tại sao có nhiều nô lệ bị buôn bán và ngược đãi mà không có ai ra tay chuộc lại?” (De Officiis: PL 16, 148-149).

Chúng ta hãy cầu nguyện để mỗi người chúng ta, tùy theo hồng ân chúng ta đã lãnh nhận và sứ mệnh được giao phó, có thể cố gắng “làm cho việc bác ái sinh hoa trái” và đến gần một số người nghèo. Chúng ta hãy cầu nguyện để vào cuối cuộc hành trình của chúng ta, sau khi đón tiếp Chúa Kitô nơi anh chị em của chúng ta, những người mà chính Chúa Giêsu đã đồng hóa với họ (x. Mt 25:40), chúng ta cũng có thể nghe Người nói với chúng ta: “Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín, được lắm! … Hãy vào mà hưởng niềm vui cùng chủ anh” (Mt 25:21).


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Hội đồng Giám mục Bolivia chỉ trích cuộc thẩm vấn một Giám Mục kéo dài 5 giờ
Đặng Tự Do
18:46 19/11/2023


Trong phiên họp toàn thể của mình, Hội đồng Giám mục Bolivia đã bày tỏ tình đoàn kết và gần gũi với Đức Cha Robert Flock của San Ignacio de Velasco, đồng thời nói rằng ngài “là nạn nhân của sự thái quá” bởi các công tố viên đã thẩm vấn ngài với tư cách là nhân chứng trong vụ án chống lại một linh mục.

Vị giám mục được triệu tập để làm chứng với tư cách là nhân chứng trong trường hợp một linh mục của giáo phận đang bị điều tra vì cáo buộc lạm dụng tính dục, “và ngài thấy mình bị các công tố viên khác thẩm vấn bất thường kéo dài hơn năm giờ đồng hồ, như thể chính ngài là người bị buộc tội lạm dụng,” các giám mục nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố được đọc vào ngày 13 tháng 11 bởi tổng thư ký hội đồng, Đức Giám Mục Giovani Arana, và phó tổng thư ký, Cha Diego Pla, tại Nhà Cardenal Maurer ở Cochabamba, nơi đang diễn ra Đại hội đồng Giám mục lần thứ 113.

Vụ án liên quan đến cựu linh mục Erick Palomino Fuentes, người đã bị huyền chức theo yêu cầu của chính ông sau khi những hình ảnh khiêu dâm được tìm thấy trên điện thoại di động mà ông đã để lại trong một chiếc taxi, được đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội lạm dụng tính dục một người đàn ông trưởng thành.

Tuy nhiên, theo Đức Cha Flock, cả Palomino và người xuất hiện trong video sau đó đã liên lạc với ngài và nói với ngài rằng “không có vụ lạm dụng nào, rằng họ đã có quan hệ thân mật một thời gian và họ đã uống rất nhiều rượu”.

Nhà của Palomino đã bị cảnh sát đột kích để tìm kiếm bằng chứng và bị cáo đang bị cảnh sát truy nã. Đức Cha San Ignacio de Velasco, người đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với hệ thống tư pháp, đã được triệu tập để làm chứng với tư cách nhân chứng trong vụ án.

Hội đồng giám mục gọi hành động của các công tố viên đã lấy lời khai của Đức Cha Flock là vi phạm các quyền cơ bản, “vì đã xảy ra hành vi lạm quyền, bất kể mục đích điều tra”.

“Tập hợp tại hội nghị, chúng tôi bày tỏ tất cả sự ủng hộ và gần gũi với Giám mục Robert Flock, người đã hành động hoàn toàn tuân thủ và ngày nay là nạn nhân của sự thái quá của hai công tố viên. Chúng ta hãy hy vọng rằng, trong mọi hành động của chính quyền, các quyền cơ bản của người dân và thủ tục tố tụng được tôn trọng”, các giám mục Bolivia kết luận.


Source:Catholic News Agency
 
Vatican có kế hoạch thay thế dần đội xe hơi bằng xe điện trong thỏa thuận với Volkswagen
Đặng Tự Do
18:48 19/11/2023


RÔMA (AP) - Vatican đã ký một thỏa thuận hôm thứ Tư với nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen AG để dần dần thay thế đội xe hơi của mình bằng xe điện như một phần trong nỗ lực của Vatican nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Thông báo không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về giá trị của thương vụ hay đặt ra thời gian biểu để hoàn tất việc chuyển đổi sang xe điện.

Sự hợp tác này nằm trong kế hoạch “Chuyển đổi sinh thái 2030” của Vatican, nhằm mục đích theo đuổi các dự án và công nghệ bền vững, trung hòa carbon tại thành phố rộng 44 ha (109 mẫu Anh) ở trung tâm Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã coi việc chăm sóc hành tinh này là một dấu ấn trong triều đại giáo hoàng của ngài và sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại một hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc khi ngài tham dự cuộc họp COP28 sắp tới tại Dubai.

Tháng trước, để mở đầu cho những gì ngài có thể sẽ phát biểu tại Dubai, Đức Giáo Hoàng Dòng Tên người Á Căn Đình đã đưa ra một bản cập nhật khẩn cấp cho thông điệp mang tính bước ngoặt năm 2015 của ngài về môi trường. Trong đó, ngài thách thức các nhà lãnh đạo thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu bắt buộc nhằm làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng ngày càng nóng lên đang nhanh chóng đạt đến “điểm không thể quay lại”.

Nhưng ngay cả trước Đức Phanxicô, Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã được mệnh danh là “giáo hoàng xanh”, một phần vì những sáng kiến bền vững của ngài ở Thành phố Vatican, trong đó bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên khán phòng chính của Vatican.

Một tuyên bố hôm thứ Tư từ chính quyền quốc gia Thành phố Vatican cho biết họ cam kết theo đuổi các công nghệ phát thải ròng bằng 0 và các dự án giao thông bền vững để giảm lượng khí thải carbon của đội xe hơi của mình. Đức Phanxicô hiện đang di chuyển quanh Vatican bằng chiếc Fiat.

Vatican cho biết mối quan hệ hợp tác của họ với Volkwagen và thương hiệu Skoda của họ bao gồm các hợp đồng thuê trung và dài hạn, đồng thời gọi nhà sản xuất xe hơi này là “đối tác chiến lược hàng đầu cho dự án cải tạo đội xe của Vatican”.

Chính quyền cho biết họ dự định thay thế dần đội xe của mình bằng xe điện vào năm 2030, sẽ tăng số lượng trạm sạc trên toàn lãnh thổ và bảo đảm nhu cầu năng lượng của thành phố được cung cấp độc quyền bởi các nguồn tái tạo.

Nhóm Italia của Volkswagen đã không trả lời ngay lập tức email tìm kiếm thông tin chi tiết về quan hệ đối tác.


Source:AP
 
Hài cốt của 100 người được tìm thấy trong những ngôi mộ tập thể gần trại Đức Quốc xã cũ ở Ba Lan
Đặng Tự Do
18:50 19/11/2023


Những ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của khoảng 100 người đã được tìm thấy gần trại Đức Quốc xã cũ ở nơi ngày nay là Ba Lan. Các nạn nhân là tù nhân chiến tranh bị giam trong trại cũng như thường dân Ba Lan bị trục xuất ở đó sau Cuộc nổi dậy Warsaw.

Phát hiện này được thực hiện trong quá trình nghiên cứu khảo cổ được thực hiện xung quanh Stalag II-D, một trong những trại tù binh chiến tranh lớn nhất của Đức, gần Stargard, một thành phố trở thành một phần của Ba Lan sau chiến tranh nhưng trước đây thuộc về Đức.

Sau cuộc xâm lược của Đức vào Ba Lan năm 1939, trại ban đầu được sử dụng để giam giữ binh lính và thường dân Ba Lan bị bắt. Sau đó, binh lính Mỹ, Pháp, Hà Lan, Bỉ và Liên Xô nằm trong số những người bị giam ở đó. Các tù nhân từ Phi Châu cũng bị giam giữ tại trại.

Sau cuộc nổi dậy Warsaw năm 1944, thường dân Ba Lan, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, bị đưa đến trại. Các tù nhân ở đó thường bị sử dụng để thực hiện lao động cưỡng bức.

Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người được chôn cất xung quanh khu trại cũ. Kể từ năm 2021, một nhóm do Đại học Y khoa Pomeranian (PUM) ở Szczecin gần đó dẫn đầu và được Bộ văn hóa Ba Lan đồng tài trợ đã tìm kiếm những hài cốt đó.

Phát hiện mới nhất của họ về hai ngôi mộ tập thể đã được công bố vào tuần trước. Một trong số họ bao gồm thường dân từ Warsaw đã bị đưa đến trại và bị buộc phải làm việc trong các nhà máy sản xuất và trang trại.

Andrzej Ossowski, giáo sư khoa học pháp y tại PUM, nói với Cơ quan báo chí Ba Lan (PAP) rằng các thi thể, bao gồm phụ nữ và trẻ em, được tìm thấy cùng với những vật dụng “cho thấy rõ ràng quốc tịch Ba Lan” và kết quả là các nạn nhân có thể đã chết vì điều kiện khắc nghiệt trong trại.

Ngôi mộ thứ hai chứa tù binh chiến tranh, chủ yếu là binh lính Liên Xô. Sau khi phân tích sơ bộ, toàn bộ hài cốt sẽ được chuyển đến Đại học Y Warsaw để nghiên cứu chi tiết hơn, bao gồm cả xét nghiệm di truyền.

Ossowski nói rằng các nhà nghiên cứu hy vọng tìm thấy người thân còn sống của những thường dân bị đưa đến trại sau Cuộc nổi dậy ở Warsaw. Bất cứ ai nghi ngờ rằng một thành viên trong gia đình họ đã bị giam giữ ở đó có thể cung cấp mẫu gen để so sánh.

Phát hiện mới nhất tại Stalag II-D tiếp nối những khám phá tương tự được thực hiện ở đó vào năm ngoái và năm 2021 bởi cùng một nhóm nghiên cứu. Cho đến nay, hài cốt của khoảng 300 nạn nhân đã được phát hiện.

Ossowski cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về điều kiện trong trại và nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao như vậy ở Stalag II D”. “Chúng tôi nghi ngờ rằng dịch bệnh đã bùng phát trong một số thời kỳ và chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu theo hướng này.


Source:notesfrompoland.com
 
Tính đồng nghị và sự mỉa mai trong vụ cách chức Đức Cha Strickland
Đặng Tự Do
19:18 19/11/2023

Phil Lawler của Catholic World News có bài nhận định nhan đề “Synodality and the Strickland case”, nghĩa là “Tính đồng nghị và trường hợp Đức Cha Strickland”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Sau một tháng Vatican nhất quyết lắng nghe mọi quan điểm, thật là mỉa mai khi tin tức lớn tiếp theo là việc cách chức một giám mục người Mỹ, rõ ràng là vì ngài đã nói quá nhiều. Nhưng đừng bận tâm đến những thông điệp lẫn lộn. Việc cách chức Đức Cha Joseph Strickland có thể gây tổn hại cho chính nghĩa của thẩm quyền thượng hội đồng theo một cách quan trọng khác.

Trong thông báo ngắn gọn về việc cách chức giám mục, Vatican đã không giải thích lý do tại sao Giám mục Strickland phải ra đi. Những thông báo như vậy từ Rôma không bao giờ đi kèm với lời giải thích. Vì vậy, khi một giám mục ra đi trước tuổi nghỉ hưu thông thường, các tín hữu sẽ tự hỏi: ngài đã bước xuống hay bị gạt ra? Phải chăng ngài bị buộc phải từ chức vì một căn bệnh hiểm nghèo nào đó, hay vì sắp bị phát hiện một hành vi sai trái nghiêm trọng nào đó? Vì những lý do, mà tôi không thể giải thích được, Vatican không phân biệt giữa các giám mục đã phản bội lòng tin của mình và những người chỉ đơn giản là ngã bệnh. Phải chăng đó là một ác cảm kinh niên đối với sự minh bạch?

Trong trường hợp của Đức Cha Strickland, chúng ta biết rằng ngài đã bị gạt ra vì ngài đã tuyên bố trước đó rằng ngài sẽ không từ chức theo yêu cầu của Tòa Thánh. Nhưng chính ngài cũng nói rằng ngài không hoàn toàn rõ ràng về lý do khiến Vatican nhất quyết yêu cầu ngài không được lãnh đạo Giáo phận Tyler, Texas nữa.

Sau thông báo này, một số người chỉ trích vị giám mục cho rằng ngài bị cách chức không phải vì lý do rõ ràng là ngài đã chỉ trích thẳng thắn Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà vì thành tích kém cỏi của ngài trong việc quản lý giáo phận. Quan điểm đó càng được củng cố bởi lời khai của một linh mục từ Tyler, là người đã tuyên bố rằng nhiều người Công Giáo ở Texas đã bị tổn hại bởi những thiếu sót trong việc cai quản của Đức Cha Strickland. Nhưng những lời phàn nàn khác từ các tín hữu Tyler rất khó tìm thấy, trong khi ít nhất một giáo dân trung thành mô tả việc loại bỏ vị giám mục là một cú đấm mạnh mẽ.

Đúng là Đức Cha Strickland không có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh. Nhưng thực sự chúng ta mong đợi điều gì từ một giám mục về mặt quản lý giáo phận? Tình hình tài chính của giáo phận Tyler rõ ràng là ổn định. Nhưng thước đo tốt hơn về khả năng lãnh đạo của giám mục sẽ là số lượng chủng sinh trong giáo phận. Nếu như thế Đức Cha Strickland đã thành công rực rỡ; có nhiều thanh niên từ Giáo phận Tyler bé nhỏ đang học làm linh mục hơn là từ một số tổng giáo phận lớn nhất nước Mỹ. Rõ ràng, những thiếu sót được cho là của vị giám mục với tư cách là người quản lý đã không ngăn cản những người đàn ông này muốn phục vụ trong giáo phận của mình.

Nhưng khi Giám mục Strickland thảo luận về việc loại bỏ ngài với Raymond Arroyo trên chương trình phát sóng “The World Over” của EWTN, ngài đã báo cáo rằng các vấn đề hành chính (thực sự hay tưởng tượng) không xuất hiện trong vụ kỷ luật của Vatican chống lại ngài. Ngài nói rằng ngài đã bị cách chức vì “thiếu tình huynh đệ với các giám mục anh em của tôi”. Nói cách khác, ngài không phải là một cầu thủ của đội.

Đúng vậy, Giám mục Strickland có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhiều so với các giám mục Mỹ khác. Những bình luận công khai gây tranh cãi của ngài – đặc biệt là việc ngài tham gia vào mạng xã hội và xu hướng “thích” các bài đăng thể hiện quan điểm thậm chí còn gây tranh cãi hơn – chắc chắn đã khiến các giám mục khác khó chịu. Những phát biểu của ngài thường có vẻ bốc đồng, thiếu chính trị, thiếu thận trọng. Có lẽ các giám mục khác lẽ ra phải khuyên ngài nên thận trọng hơn. Có lẽ một số vị đã làm như thế, một cách lặng lẽ. Nhưng ít nhất theo Đức Giám Mục Strickland, mối quan hệ của ngài với các giám mục Mỹ khác luôn thân mật.

Phải chăng ngài đã lạc nhịp với đoàn thể các giám mục. Đúng. Nhưng Đức Giám Mục Strickland sẽ nhấn mạnh rằng việc bảo vệ đức tin quan trọng hơn việc giữ vững bước đi. Thánh Athanasiô không phải là một cầu thủ có tinh thần đồng đội. Các giám mục người Anh dưới thời Henry VIII đã duy trì sự hiệp nhất của họ - tất cả trừ Thánh John Fisher.

Trong những trường hợp hiếm hoi, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI đã loại bỏ các giám mục vi phạm tính đồng đoàn của hàng Giám Mục khi đặt câu hỏi về những điểm cơ bản của giáo huấn Công Giáo. Trong trường hợp này, có vẻ như Đức Thánh Cha Phanxicô đã cách chức Giám mục Strickland vì ngài quá ồn ào trong việc bảo vệ giáo lý Công Giáo.

Trường hợp Đức Cha Strickland đặt ra một câu hỏi nghiêm chỉnh: Hành vi nào là thích hợp đối với một giám mục, khi ngài tin rằng giáo lý Công Giáo đang bị tấn công? Nếu ngài tin rằng Giám mục Rôma đang gây nguy hiểm cho đức tin thì sao? Công đồng Giêrusalem, có lẽ là kiểu mẫu của phương thức cai quản đồng nghị, tại đó Thánh Phaolô đã không ngần ngại đối đầu với Thánh Phêrô. Nếu tin rằng các chính sách của Đức Giáo Hoàng là sai lầm, thì người kế vị các tông đồ không chỉ có quyền mà còn có nghĩa vụ phải lên tiếng. Nếu những lời chỉ trích của Giám mục Strickland không đúng mục tiêu thì các giám mục khác có nhiệm vụ phải nói như vậy. Đây chẳng lẽ không phải chính xác là kiểu trao đổi cởi mở đã được tán thành một cách chân thành tại Thượng hội đồng về Tính đồng nghị sao?

Giám mục Strickland, người đã nghiên cứu giáo luật, thừa nhận rằng Đức Giáo Hoàng có thẩm quyền loại ngài ra khỏi chức vụ. Các nhà giáo luật khác không đồng ý, cho rằng một giám mục giáo phận chỉ có thể bị cách chức “có lý do” sau một thủ tục giáo luật chính thức. Câu hỏi rõ ràng đề cập đến bản chất cơ bản của thẩm quyền của Giáo hoàng đối với giám mục đoàn - nghĩa là, bản chất của phương thức cai quản đồng nghị.

Như tôi đã quan sát trước đây, các giáo hội Đông phương rất tự hào về phương thức cai quản đồng nghị của các vị:

Mỗi Giáo hội Chính thống độc lập được điều hành bởi Thượng hội đồng Giám mục riêng. Các thượng hội đồng bổ nhiệm các giám mục mới, đặt ra các chính sách giáo hội và bầu các Thượng Phụ đóng vai trò “đầu tiên trong số những người bình đẳng” trong việc quản trị. Chúng ta biết rằng phương thức quản trị này tương thích với Công Giáo, bởi vì các giáo hội Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Rôma – Công Giáo Ukraine, Công Giáo Maronite, Công Giáo Syro-Malabar, v.v. – đều có công nghị riêng của họ.

Bây giờ hãy tưởng tượng các giáo hội Đông phương – tự hào về các công nghị của họ, nhiệt thành bảo vệ truyền thống chính thống và nghi ngờ về quyền tối thượng của giáo hoàng – nhìn nhận trường hợp này như thế nào. Một Giáo hoàng Rôma, sử dụng quyền lực của mình mà không giải thích hay tham khảo ý kiến, đã cách chức một giám mục vì vị Giám Mục đó nghi ngờ sự lãnh đạo của Giáo hoàng. Trường hợp này là một bước thụt lùi cả về tính đồng nghị lẫn phong trào đại kết.


Source:Catholic World News
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 19.11.23
Jo. Vĩnh SA
08:30 19/11/2023




-ĐẠI LỄ KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
-KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP GIÁO ĐOÀN WOODVILLE, GX CROYDON PARK NAM ÚC
-MỪNG BỔN MẠNG GIÁO ĐOÀN VIỆT NAM

Hằng năm giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Woodville đều dành ngày Chúa Nhật giữa tháng 11 để mừng kính thánh quan thầy, đặc biệt trong năm 2023 này, giáo đoàn long trọng tổ chức mừng đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập.
Ngược dòng thời gian, cũng vào tháng 11 cách đây 35 năm trước, giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville đã được thành lập do Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát tuyên úy giáo đoàn với sự chấp thuận của Đức Cố Tổng Giám Mục Leonard Faulkner và dưới sự giám sát của Cha Anthony Kain, linh mục chánh xứ Croydon Park.
Tên gọi CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM được chọn để đặt tên và là thánh quan thầy cho giáo đoàn, nhằm kỷ niệm một sự kiện lớn trong năm 1988 đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN), đó là ngày 19.6.1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh cho 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây là niềm hân hoan và tự hào của GHCGVN khi đã góp phần vào gia sản Giáo Hội toàn cầu một sự nghiệp đức tin to lớn và được xếp nhất nhì trong giáo hội toàn cầu về số lượng các thánh tử đạo. Ba trăm năm loan báo Tin Mừng, một trang sử truyền giáo hào hùng, nhưng tràn đầy đau thương và đẫm đầy nước mắt. Không phải chỉ có 117 Thánh Tử Đạo và Á Thánh An-rê Phú Yên, nhưng theo ước tính, có hàng trăm ngàn người đã bị giết hại vì đức tin Kitô Giáo trong các thời kỳ bách đạo. Lễ CTTĐVN cũng đã được GHCGVN chọn làm thánh quan thầy.
Hòa chung niềm vui với GHCGVN và trong tâm tình tạ ơn 35 năm hồng ân Thiên Chúa cùng với niềm hân hoan tự hào là con cháu của các tiền nhân anh dũng, giáo đoàn CTTĐVN Woodville và ca đoàn Hy Vọng, giáo xứ Croydon Park đã long trọng tổ chức đại lễ mừng thánh quan thầy vào lúc 16.30 ngày Chúa Nhật 19/11/2023 tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa (Mater Dei), Woodville Park.
Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và mừng bổn mạng Giáo Đoàn được diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm, với sự tham dự của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park cùng với sự có mặt của các tu sĩ, các khách mời Việt-Úc trong chính quyền Nam Úc, nhiều vị hiệu trưởng các trường trong giáo xứ, các hội đoàn và đoàn thể.
Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức, tất cả cộng đoàn, ăn mặc chỉnh tề, từ các ông bà lớn tuổi đến các em nhỏ, tập trung trong sân trường Whitefairs bên hông nhà thờ để chuẩn bị rước kiệu vào nhà thờ. Cổng chào vào sân lễ nổi bật với hàng chữ “Máu Các Thánh Tử Đạo Là Hạt Giống Đức Tin”, và cặp câu đối lớn trong sân: “ Máu Đào Tử Đạo - Minh Chứng Đức Tin ” và “ Cùm Gông Xiềng Xích Thế Trần – Vững Tin Chúa Cả Hồng Ân Trên Trời ”. Thật là một khung cảnh trang nghiêm và đẹp mắt với hình ảnh các cụ trong quốc phục truyền thống, các em thiếu nhi lễ sinh màu trắng bên cạnh ca đoàn Hy Vọng nổi bật với đồng phục áo dài đỏ cho các ca viên nữ và áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ cho nam.
Mở đầu buổi lễ, BTC đã có lời chào mừng cộng đoàn và đôi dòng lịch sử ra đời của giáo đoàn CTTĐVN cách đây 35 năm dưới sự dẫn dắt của Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát và phần sơ lược gương đạo hạnh của một vài vị thánh Tử Đạo VN. Đúng 4 giờ 30 chiều khỏi sự, trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu, Cha chủ tế Phêrô Nguyễn Văn Toàn tiến hành nghi thức rảy nước Thánh và xông hương di ảnh CTTĐVN. Sau những hồi chiêng trống vang lên, đoàn rước bắt đầu di chuyển vào nhà thờ, với Thánh Giá nến cao đi đầu, theo sau là quý ông bà trong quốc phục, ca đoàn Hy Vọng, các em thiếu nhi, nhóm thanh niên. Tiếp theo là quý vị quan khách, giáo dân, các em tung hoa, kiệu ảnh CTTĐVN, các em lễ sinh, sau cùng là quý Cha.
XEM HÌNH – SEE PHOTOS
Đoàn rước từ từ tiến vào nhà thờ, cùng lúc với tiếng ca vang của ca đoàn Hy Vọng qua bài ca nhập lễ “Bước Chân Anh Hùng” chúc tụng sự hy sinh anh dũng của CTTĐVN. Bên trong nhà thờ, gian cung thánh hôm nay được trang hoàng rất đẹp với nhiều bông hoa cùng với hai câu đối “Chốn Thiên Cung Vinh Hiển Hồn Tử Đạo – Cõi Gian Trần Vang Tiếng Khắp Năm Châu”. Phủ bên dưới bàn thờ là tấm khăn vàng với hàng chữ đỏ: MÁU TỬ ĐẠO HẠT GIỐNG ĐỨC TIN.
Khi kiệu ảnh CTTĐVN đã an vị trên cung thánh, các linh mục tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ trong lễ phục màu đỏ, biểu tượng của máu đào tử đạo. Thánh lễ đồng tế trọng thể do Cha Phêrô Nguyễn Văn Toàn chủ tế, cùng với quý Cha chánh xứ Charles Lucati, Cha phó xứ Sam Arokiasamy và Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính tòa TGP Adelaide.
Thánh lễ bắt đầu, sau lời chào mừng của Cha chủ tế gửi đến toàn thể cộng đoàn và khách mời.
Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Cha chủ tế đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày đại lễ CTTĐVN đối với người VN. Theo dòng lịch sử của GHCGVN từ thế kỷ 17 các vị truyền giáo thừa sai đầu tiên đã đến VN, và trong vòng 300 năm tiếp sau, GHCGVN đã có hàng trăm ngàn người bị bách hại vì đức tin Công Giáo trong đó có 118 vị được phong thánh tử đạo. Hầu hết các vị là những người bình thường, đủ các thành phần trong xã hội, có cuộc sống đơn sơ, chỉ biết tin và yêu Chúa cho dù bị hành hạ, bị sát hại mà vẫn không chút hận thù kẻ bách hại mình.
Xin cho mỗi người chúng ta, là con cháu của các thánh tử đạo, khi tôn vinh các Ngài, biết cầu nguyện, vượt qua thử thách, cám dỗ của vật chất để đem Chúa vào cuộc sống, làm chứng nhân đức tin theo gương các vị tiền nhân anh dũng.
Trong suốt thánh lễ, ca đoàn Hy Vọng đã chọn lọc và hát những bài thánh ca bi tráng tôn vinh các Thánh tử đạo rất hay giúp cho buổi lễ thêm phần long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Dominic Hoan Nguyễn, trưởng ban Ban Mục vụ Giáo Đoàn CTTĐVN, với phần chuyển ngữ tiếng Anh của em Hải Đăng, đã nói lên nét đẹp, dòng máu anh hùng của các TTĐVN để cảm tạ hồng ân Chúa nhân dịp lễ quan thầy của Giáo Đoàn. Nhân dịp này ông trưởng ban Ban Mục vụ đã nói lên lời tri ân sâu sắc đến của tất cả quý linh mục đã dẫn dắt, giúp đỡ giáo đoàn hành trình trong suốt 35 năm qua, cùng với lời cảm ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, chính quyền Nam Úc, các vị khách mời, tất cả cộng đoàn. Đặc biệt cảm ơn quý ân nhân, ban ẩm thực đã đóng góp rất nhiều trong ngày lễ kỷ niệm 35 năm thành lập giáo đoàn hôm nay.
Sau thánh lễ là phần tiệc mừng được tổ chức trong hall trường học Whitefairs với rất nhiều món ăn ngon miệng. Các Cha đã làm phép và chúc lành cho của ăn và cắt bánh kỷ niệm. Mọi người có dịp vừa thưởng thức các món ăn, vừa trò chuyện trong niềm vui mừng, tự hào là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Xin được chân thành cảm ơn Ban Mục Vụ giáo đoàn CTTĐVN, ca đoàn Hy Vọng và toàn giáo xứ đã bỏ nhiều công sức để tổ chức ngày đại lễ kỷ niệm 35 thành lập và thánh quan thầy của giáo đoàn và ca đoàn thật chu đáo, tốt đẹp. Xin Chúa chúc lành và ban nhiều hồng ân cho tất cả quí vị.
Văn Khánh tường thuật
 
Church Documents
Cẩm Hạnh – News 20 Nov 2023
VietCatholic Media
18:10 19/11/2023
1. Đức Thánh Cha Phanxicô có cuộc gặp gỡ đầy xúc động với người di cư Phi Châu đã mất vợ và con gái

Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ đầy xúc động với một người di cư Phi Châu có vợ và con gái sáu tuổi đã chết khi băng qua sa mạc ở Tunisia.

Với đôi mắt ngấn lệ, Mbengue Nyimbillo Crepin, 30 tuổi, đã chia sẻ câu chuyện của mình trong cuộc gặp tại Casa Santa Marta, dinh thự của Giáo hoàng ở Thành phố Vatican vào ngày 17 tháng 11.

Crepin, người được truyền thông Ý biết đến với biệt danh “Pato”, gốc ở Cameroon nhưng đã quyết định rời quê hương sau khi chị gái của anh bị giết trong bối cảnh bạo lực của cuộc khủng hoảng Anglophone ở Cameroon.

Khi ở tại một trại di cư ở Libya vào năm 2016, anh gặp vợ mình, Matyla, người Bờ Biển Ngà. Hai người đã cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để đến Âu Châu năm lần, kể cả khi Matyla đang mang thai, mỗi lần đều bị đưa vào các trung tâm giam giữ ở Libya sau khi nỗ lực của họ thất bại.

Vào tháng 7 năm 2023, cặp vợ chồng quyết định trốn sang Tunisia với hy vọng rằng con gái của họ, Marie, sẽ được học tập ở đó, nhưng khi đến nơi, họ đã bị cảnh sát Tunisia đánh đập và bỏ mặc họ ở một sa mạc hẻo lánh không có nước.

“Chúng tôi đi bộ ít nhất một giờ trước khi tôi bất tỉnh, vợ và con gái tôi bắt đầu khóc. Tôi yêu cầu họ rời đi và để tôi lại vì nếu ở lại họ sẽ chết cùng tôi nên tốt nhất là đuổi kịp những người khác và vào Libya”, Crepin nói với tổ chức Người tị nạn ở Libya.

Trong đêm, những người lạ mặt ở Sudan tình cờ gặp Crepin nằm trên sa mạc, cho anh uống nước và đưa anh trở về Libya. Nhưng khi trở về, anh được biết vợ và con gái mình đã không qua khỏi mà đã chết trên sa mạc.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Crepin rằng ngài đã cầu nguyện rất nhiều cho vợ và con gái sau khi nghe câu chuyện bi thảm của họ và ban phép lành cho họ.

Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Cha Mattia Ferrari, tuyên úy của Tổ chức Cứu nhân loại Địa Trung Hải, và đại diện của các tổ chức khác đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Crepin đến Ý năm nay cũng có mặt tại cuộc họp.

Theo một thông cáo của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô “cảm ơn những người có mặt vì những nỗ lực của họ và nhắc lại đặc ân được sinh ra ở những nơi mà người ta có thể học tập và làm việc”.

Đức Thánh Cha nói: “Đặc ân này là một món nợ”. “Những gì anh chị em làm không phải là một điều gì đó tùy ý nhưng đó là một nghĩa vụ.”

2. Nga cho biết Ukraine đã cố gắng tấn công khu vực Bogorodsky, gần Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố vào sáng Thứ Hai, 20 tháng 11, rằng: “Nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở của Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa đặc biệt thường xuyên vào mùa xuân, trước khi bắt đầu cuộc phản công vào tháng 6, nhưng chúng rất hiếm trong những tuần gần đây.

Theo Konashenkov, chiếc máy bay không người lái được đề cập “đã bị phá hủy bởi thiết bị phòng không… trên lãnh thổ quận đô thị Bogorodsky, thuộc khu vực Mạc Tư Khoa”.

Tuyên bố của Konashenkov có vẻ mâu thuẫn với những tiếng nổ mạnh làm vỡ hàng loạt cửa sổ trong khu vực. Thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, sau đó cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã thất bại “không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất hay thương vong nào”.

3. Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết hai hai hệ thống phòng không S-400 của Nga bị phá hủy

Hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Quân đội Ukraine đã tiêu diệt hai hệ thống phòng không S-400 được Putin hứa hẹn là bất khả chiến bại.

Bên cạnh đó, lực lượng Phòng vệ Ukraine cũng đã phá hủy 9 xe chiến đấu bọc thép của Nga, 4 hệ thống pháo binh, và 2 kho đạn dược ở hướng Tavria.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm chiến lược và hoạt động Tavria, đã cho biết như trên. Ông nói thêm trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành 10 cuộc không kích và 839 cuộc tấn công bằng pháo binh. 51 trận giao tranh đã xảy ra.

Ông cũng lên án người Nga pháo kích vào dân lành vô tội trong khu vực Zaporizhzhia khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Hoạt động tấn công của Ukraine tiếp tục theo hướng Melitopol.

4. Không quân Ukraine khẳng định: Máy bay phản lực F-16 sẽ lật ngược tình thế chiến tranh

Chiến đấu cơ F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến một cách rất sâu sắc, vì chúng sẽ giúp đẩy lùi máy bay Nga và hỗ trợ lực lượng bộ binh Ukraine từ trên không.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 20 Tháng Mười Một.

“Tôi muốn tranh luận với tất cả những người chỉ trích vấn đề máy bay phản lực này. Các máy bay sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến và chúng sẽ thay đổi nó một cách rất sâu sắc”, ông nói.

Ông lưu ý rằng “đây không phải là những máy bay có thông số kỹ thuật và chiến thuật yếu hơn đáng kể so với máy bay của Nga”, bởi vì Ukraine cần các chiến đấu cơ hiện đại có thể giành được ưu thế trên không trước đối phương.

Ihnat nhận xét rằng máy bay F-16 trong một sửa đổi nhất định mà Không quân Ukraine cần, có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất, mặt nước và trên không, đồng thời bảo vệ quốc gia khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái.

“Tôi nghĩ rằng những hệ thống máy bay như vậy – và những hệ thống máy bay đa năng khác có khả năng giải quyết được hàng loạt nhiệm vụ – sẽ có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của cuộc chiến. Sử dụng các hệ thống máy bay như F-16, chúng ta sẽ có thể đẩy lùi máy bay Nga và hỗ trợ lực lượng mặt đất của chúng tôi từ trên không,” ông nói.

Lập luận của Đại Tá Yurii Ihnat là để đáp lại một nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur. Trước đó, Pevkur nhận định rằng các chiến đấu cơ mà Ukraine có thể sớm nhận được sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến. Theo ông, Ukraine cần tập trung vào đạn dược, đặc biệt là hỏa tiễn tầm xa.

5. Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng 'Ngừng bắn không phải là hòa bình'

Ngay cả khi nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội kêu gọi ngừng bắn và đặt câu hỏi về cuộc tấn công của Israel, Tổng thống Biden vẫn kiên quyết rằng Israel đang thực hiện quyền tự vệ của mình.

Tổng thống Joe Biden nhắc lại sự phản đối của ông đối với lệnh ngừng bắn ở Gaza trong một bài xã luận được xuất bản hôm thứ Bảy, trong đó ông cũng than thở về cái giá phải trả quá đắt đối với người Palestine và đưa ra tầm nhìn của mình về giải pháp hai nhà nước.

“Chừng nào Hamas còn bám vào ý thức hệ hủy diệt của mình, lệnh ngừng bắn không phải là hòa bình,” Tổng thống Biden viết trong một bài bình luận trên Washington Post nêu chi tiết những thách thức mà các cuộc chiến ở Trung Đông và Ukraine đặt ra.

Ngay cả khi nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội kêu gọi ngừng bắn và đặt câu hỏi về cuộc tấn công của Israel, Tổng thống Biden vẫn kiên quyết rằng Israel đang thực hiện quyền tự vệ của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Biden ủng hộ việc tạm dừng vì mục đích nhân đạo.

Những lần tạm dừng này, được thực hiện vào tuần trước, được thiết kế để cho phép người Palestine chạy trốn khỏi các vùng đang có các cuộc giao tranh và tìm kiếm thực phẩm và chăm sóc y tế.

Tổng thống Biden cho biết ông “đau lòng” trước hàng nghìn thường dân thiệt mạng ở Gaza và đổ lỗi cho Hamas vì đã sử dụng thường dân Palestine làm lá chắn sống. Tổng thống viết: “Con đường dẫn đến hòa bình phải dẫn đến giải pháp hai nhà nước”.

“Mục tiêu của chúng ta không chỉ đơn giản là dừng chiến tranh ngày hôm nay - mà phải là chấm dứt chiến tranh mãi mãi, phá vỡ chu kỳ bạo lực không ngừng và xây dựng một cái gì đó mạnh mẽ hơn ở Gaza và khắp Trung Đông để lịch sử không tiếp tục lặp lại, “ Tổng thống Biden nói.

6. Thiếu niên Ukraine bị bắt từ Mariupol đã trở về nhà

Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật rằng một cậu bé mồ côi Ukraine được đưa từ Mariupol sau khi lực lượng Nga chiếm được thành phố Ukraine trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược đã trở về nhà.

Trường hợp của Bogdan Yermokhin, người vừa tròn 18 tuổi vào Chúa Nhật, đã gây chú ý quốc tế sau khi Nga đưa cho cậu lệnh gọi nhập ngũ ngay cả trước sinh nhật thứ 18 của cậu.

Có thông báo rằng cậu sẽ trở lại Ukraine vào ngày 10 tháng 11 nhưng Kyiv cho biết mãi đến hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, cậu mới quay trở lại Ukraine sau một loạt cuộc đàm phán gay go với sự tham gia của các quan chức ở Mạc Tư Khoa, Kyiv và Belarus.

Andriy Yermak, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, cho biết: “Nhóm của chúng tôi đã đưa trở về Ukraine Bogdan Yermakhin, một cậu bé người Ukraine bị Nga đưa từ Mariupol bị tạm chiếm sang vùng Mạc Tư Khoa”.

Điện Cẩm Linh đã bị cáo buộc bắt cóc bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraine sang Nga và tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin và Lvova-Belova vì cáo buộc bắt cóc.

Thanh tra nhân quyền của Ukraine Dmytro Lubinets cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng sự trở lại của Yermokhin được môi giới bởi Qatar và cơ quan trẻ em của Liên Hiệp Quốc, Unicef.

Ông cũng đăng bức ảnh Yermokhin cầm cờ Ukraine ở biên giới.

Trước đó, Ủy viên trẻ em của Vladimir Putin, Maria Lvova-Belova, tuyên truyền rằng Bogdan đã được quân đội Nga giải cứu khỏi một thành phố do Mạc Tư Khoa xâm lược; và rằng em đã hoan hỉ nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga khi sắp tròn 18 tuổi vào 3 tuần nữa.

Câu chuyện của Bogdan Ermokhin xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã bắt cóc hàng nghìn trẻ em khỏi các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào ngày 18 tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta, là Maria Lvova-Belova, vì giám sát việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Ukraine cho biết trên thực tế, hơn 19.000 trẻ em đã bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và gửi đến Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Công ước Geneva về Bảo vệ dân thường trong thời chiến nghiêm cấm việc cưỡng bức tái định cư hoặc bắt cóc thường dân khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm đến một quốc gia xâm lược hoặc một quốc gia thứ ba.

Vào tháng 4, Lvova-Belova đã đề cập đến trường hợp của Ermokhin, người mà cô cho biết đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ở biên giới với Belarus khi cậu đang cố gắng trở về Ukraine. Điều này xảy ra sau một số nỗ lực không thành công để quay trở lại đất nước của cậu.

Cô cho biết cậu được đưa từ Mariupol, nơi cậu nằm trong nhóm khoảng 30 đứa trẻ được tìm thấy dưới tầng hầm của một tòa nhà. Đài Âu Châu Tự do đưa tin cậu đã mồ côi từ năm 8 tuổi.

Kể từ đó, Ermokhin đã nhận được lệnh gọi nhập ngũ vào ngày 19 tháng 12, một tháng sau khi cậu tròn 18 tuổi, luật sư của cậu, Kateryna Bobrovska, nói với cơ quan truyền thông Graty của Ukraine.

Bobrovska nói rằng cô đã kháng cáo trước các cơ quan Liên Hiệp Quốc Lvova-Belova và Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova yêu cầu trả lại Ermokhin cho người giám hộ hợp pháp của cậu, là chị gái Valeria. Bobrovska nói rằng Ermokhin đang bị đe dọa và được lệnh phải ở lại Nga, bất chấp mong muốn trở về nhà.

Vào ngày 28 tháng 8, cậu được triệu tập đến một cuộc gặp gỡ với Lvova-Belova, trong đó cậu phải viết một tuyên bố bày tỏ mong muốn ở lại Nga và tham gia vào quân đội Nga chống lại quê hương mình, là điều mà luật sư của cậu cho rằng được thực hiện dưới sự ép buộc khi bị đe dọa đưa vào bệnh viện tâm thần.

“Tôi không còn nghi ngờ gì về kế hoạch của Nga. Khi Bogdan tròn 18 tuổi sau ba tuần nữa, cậu ấy sẽ đủ tuổi hợp pháp và rất có thể cậu ấy sẽ được đưa đến phục vụ trong quân đội Nga”, Bobrovska nói với Graty.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở vùng Donetsk và Luhansk, chính quyền Nga đang tuyển trẻ em từ 16 tuổi đi thi hành quân dịch và việc nhập ngũ là bắt buộc ở tuổi 18.

Lvova-Belova trước đó đã nói rằng trẻ em ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã được cha mẹ chúng “tự nguyện” gửi đến “viện điều dưỡng” và trại y tế để “nghỉ ngơi” và bảo vệ khỏi các hành động thù địch.
 
VietCatholic TV
Kyiv thắng lớn ở Kherson, hạ gục hệ thống hỏa tiễn nhiệt áp 6,5 triệu của Nga. Ukraine cảnh cáo Hung
VietCatholic Media
02:36 19/11/2023


1. Súng phun lửa 'Mặt trời chói lọi' của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Blazing Sun' Flamethrower, Howitzers Hit in Kherson Blitz: Video”, nghĩa là “Video cho thấy súng phun lửa 'Mặt trời chói lọi' va trọng pháo của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc lực lượng Ukraine tấn công bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A “Solntsepek”, nghĩa là Mặt trời chói lọi và nhiều hệ thống pháo của Nga ở khu vực phía nam Kherson.

Special Kherson Cat, một tài khoản trên X đăng video về cuộc chiến ở Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip dài hai phút vào hôm thứ Sáu, ngày 16 tháng 11 và có vẻ như được quay bởi một máy bay không người lái. Lấy bối cảnh là nhạc pop Ukraine, đoạn phim quay trên không cho thấy tổng hợp các cuộc tấn công vào thiết bị của Nga.

Nó xảy ra khi Ukraine đang dần dần mở rộng một đầu cầu trên bờ sông Dnipro do Nga kiểm soát ở Kherson trong bối cảnh nước này phản công để chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Quân của Kyiv đã đến được khu vực Nga xâm lược ở tả ngạn sông Dnipro vào giữa tháng 10 sau các hoạt động vượt sông rộng lớn. Điều đó diễn ra sau khi Ukraine giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022.

Các báo cáo chiến trường gần đây cho thấy quân đội Kyiv đang giữ vững vị trí của họ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát.

Hôm thứ Sáu, chỉ huy Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã giành được chỗ đứng trên một số đầu cầu ở bờ đông. Trong một tuyên bố trên Facebook, quân đội cho biết Nga chịu “tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị” trong cuộc giao tranh.

Hôm thứ Sáu, lực lượng phòng vệ cho biết, trong ngày qua, Nga đã mất 1140 binh sĩ, một bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A “Solntsepek”, 11 xe thiết giáp chở quân, 29 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 4 đã mô tả Solntsepek (Mặt trời chói lọi) là loại vũ khí “gây hoảng loạn”.

Một đại tá Nga cho biết trong tuyên bố do Bộ Quốc phòng đăng tải vào thời điểm đó: “Bạn đang được trao một loại vũ khí đáng gờm, không có thứ gì sánh bằng trong kho vũ khí của phương Tây”.

Newsweek đưa tin trước đó rằng Solntsepek có khả năng bắn vài chục hỏa tiễn nhiệt áp và được gắn trên các khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau, tùy thuộc vào phiên bản.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 năm ngoái rằng chúng có thể tạo ra “hiệu ứng cháy và nổ” kéo dài hơn chất nổ thông thường, đồng thời nói thêm rằng tác động của nó là “tàn khốc”.

Bộ này cho biết: “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây tổn thương đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng, dẫn đến tử vong cho những người tiếp xúc”.

2. Các cuộc tấn công của Ukraine đang tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Attacks Are Hitting Deeper Inside Russia”, nghĩa là “Các cuộc tấn công của Ukraine đang tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo BBC Verify, tính đến tháng 9 năm 2023, hơn 190 cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Nga liên quan đến cơ sở hạ tầng quân sự và các địa điểm liên quan đã bị tấn công.

Trong một diễn biến mới nhất, một cơ sở quân sự ở miền Tây nước Nga đã là nơi xảy ra một vụ việc mà người Nga cho rằng Ukraine đã tấn công lãnh thổ của họ.

Các vụ nổ được báo cáo vào khoảng 8 giờ sáng thứ Sáu ở Smolensk, nằm cách biên giới Nga với Belarus khoảng 50 dặm về phía đông và cách Ukraine khoảng 200 dặm về phía bắc.

Kênh Telegram tiếng Nga Baza, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết máy bay không người lái đã xuyên qua mái nhà của nhà máy, tạo ra một lỗ rộng 3 foot và gây ra một đám cháy.”

Các hãng tin Ukraine cho biết nhà máy bị tấn công là nơi sản xuất hỏa tiễn X-59 mà Mạc Tư Khoa sử dụng để nhắm vào Ukraine.

Đoạn video do Nexta, một hãng tin Đông Âu thân Ukraine đăng tải, cho thấy khoảnh khắc nghe thấy ba tiếng nổ và một tia sáng xuất hiện vào khoảng 8 giờ sáng thứ Sáu. Nexta cho biết người dân địa phương đã sử dụng mạng xã hội như thế nào để bày tỏ lo ngại về các vụ nổ lớn đến mức các tòa nhà rung chuyển.

Một người đã đăng trên Telegram rằng “các đồng chí chúng tôi đang học cách sống trong một thực tế mới. Đã đến lúc nói chuyện với con cái chúng ta về cách ứng xử trong tình huống như vậy.”

Vasily Anokhin, thống đốc khu vực Smolensk, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không Nga ở quận Zadneprovsky của thành phố đã “tiêu diệt máy bay không người lái của Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng không có thông tin về thương vong.

Hôm thứ Năm, một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga gần thành phố Kotluban ở tỉnh Volgograd ở miền nam nước Nga. Có thể nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên không trung trong một video do nhà báo người Ukraine Maria Drutska đăng lên X, trước đây là Twitter.

Hai ngày trước đó, Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ các máy bay không người lái do Ukraine phóng trong đêm ở các khu vực Mạc Tư Khoa, Tambov, Bryansk và Oryol. Trang web trực tuyến Strana.ua của Ukraine cũng như Baza cho biết nhà máy sản xuất vũ khí hỏa tiễn ở khu vực Mạc Tư Khoa, KB Mashinostroyeniya, đã bị tấn công.

Vào tháng 5, Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022.

3. Putin đang vất vả bịt miệng những người chỉ trích ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Struggling to Silence His Critics”, nghĩa là “Putin đang vất vả bịt miệng những người chỉ trích ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người chỉ trích cuộc chiến của Putin ở Ukraine vẫn tiếp tục lên tiếng bất chấp các hạn chế của Điện Cẩm Linh đối với các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga sắp bước sang tháng thứ 21, thân nhân của các quân nhân Nga đã nhiều lần kêu gọi đưa người thân của họ về nước. Quân đội Mạc Tư Khoa đã báo cáo một số trường hợp có tinh thần xuống thấp trong hàng ngũ binh sĩ, khi binh lính phải đối mặt với sự đối xử tồi tệ từ các quan chức cao cấp hơn; trong bối cảnh thiếu đào tạo cũng như trang bị đầy đủ.

Hôm thứ Sáu, kênh Telegram có tên là “Đường Về Nhà” – một tài khoản của Nga chuyên kêu gọi các binh sĩ bị gọi nhập ngũ trở về nhà – đã chia sẻ bản sao bức thư có chữ ký của Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin từ chối yêu cầu của các gia đình quân nhân tổ chức một cuộc biểu tình phản đối ở thủ đô Nga. Theo bức thư, cũng được trang tin độc lập Meduza đưa tin, yêu cầu tổ chức cuộc biểu tình đã bị từ chối do sắc lệnh của thành phố liên quan đến đám đông trong đại dịch COVID-19, lần đầu tiên có hiệu lực vào tháng 6 năm 2020.

“Công lý dành cho chúng tôi ở đâu?” chú thích bên cạnh bài đăng của Đường Về Nhà viết. “Công lý cho người đàn ông của chúng tôi ở đâu? Đây có phải là cách bạn ủng hộ các anh hùng của đất nước không? Ngày nay cũng có Covid à?”

“Bạn cho thấy một bức tranh đẹp trên các phương tiện truyền thông, nhưng đây là sự thật. Đối với mọi người đây là một lời nói dối hoàn toàn. Người dân đã biết chuyện gì đang xảy ra rồi.”

Các cuộc biểu tình tương tự cũng bị chính quyền Nga phủ nhận, nhưng những hạn chế này không có nhiều tác động đủ để đe dọa các gia đình quân nhân đứng lên bảo vệ người thân của họ. Vào ngày 7 tháng 11, hàng chục phụ nữ đã tụ tập ở Mạc Tư Khoa yêu cầu đưa vợ hoặc chồng và người thân của họ trở về nhà sau chiến tranh trước khi cảnh sát can thiệp vào cuộc biểu tình. Theo hãng truyền thông Nga có tên là “Quan trọng”, những người tham gia cuộc biểu tình cũng đã nộp đơn xin phép biểu tình nhưng bị từ chối do các hạn chế của COVID-19.

Đường Về Nhà cũng khuyến khích các kế hoạch biểu tình rầm rộ yêu cầu các quân nhân được trở về nhà, bao gồm việc xuất bản một tuyên ngôn trên Telegram vào hôm Chúa Nhật vừa qua mời người Nga trên khắp đất nước tham gia các cuộc biểu tình vào ngày 19 tháng 11. Những công dân biểu tình mà không được phép có nguy cơ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng và có thể bị cầm tù. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, mức án lên tới 5 năm.

Điện Cẩm Linh đã cố gắng trấn áp bất kỳ người bất đồng chính kiến nào kể từ khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bao gồm cả việc chặn quyền truy cập vào các nền tảng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook. Vào tháng 3, Hạ viện Nga đã thông qua một sửa đổi nhằm tăng hình phạt đối với những công dân bị buộc tội “phổ biến thông tin sai lệch có chủ ý” liên quan đến cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Những người bị kết tội phát tán thông tin sai sự thật có thể phải đối mặt với án tù 15 năm.

Putin cũng đã tập trung vào các cách để nắm quyền kiểm soát trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2024. Đầu tháng này, lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã ký các sửa đổi mới đối với luật bầu cử của nước này nhằm hạn chế các cơ quan truyền thông được phép đưa tin về cuộc bầu cử vào mùa xuân tới. Các hạn chế có thể gây khó khăn hơn cho các cơ quan truyền thông độc lập ở Nga trong việc đưa tin về các trường hợp gian lận bầu cử.

4. Bản đồ Kherson cho thấy các vị trí khi Ukraine giành được chỗ đứng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kherson Map Shows Positions as Ukraine Gains Foothold”, nghĩa là “Bản đồ Kherson cho thấy các vị trí khi Ukraine giành được chỗ đứng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã được thành lập ở bờ phía đông của tỉnh Kherson trong khi bản đồ mới nhất minh họa những lợi ích được báo cáo của Kyiv xung quanh sông Dnipro.

Kyiv đã tiến hành các cuộc đột kích qua sông vào khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, phía đông sông Dnipro, kể từ tháng 2, và các cuộc tấn công đã được đẩy mạnh vào tháng 8. Các quan chức quốc phòng Anh hồi tháng 7 cho biết Ukraine đã bảo đảm được một khu vực gần cầu Antonivsky. Có báo cáo từ các blogger quân sự Nga rằng lực lượng của họ đã thiết lập được chỗ đứng trên bờ sông bị tạm chiếm, là điều mà Mạc Tư Khoa đã thừa nhận.

Hôm thứ Sáu, Bộ Tư lệnh Thủy quân lục chiến Ukraine và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, ở tả ngạn khu vực, quân nhân của họ đã bảo đảm được một số “đầu cầu”, ám chỉ các vị trí vững chắc được quân đội bảo vệ bên trong lãnh thổ đối phương để tiến lên hoặc tấn công.

Các hoạt động của Ukraine lúc này tập trung vào việc đẩy lực lượng Nga ra khỏi tầm pháo binh ở bên kia sông. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Sáu cho biết điều này nhằm ngăn chặn việc Nga pháo kích vào dân thường Ukraine ở bờ tây tỉnh Kherson, đặc biệt là gần thành phố Kherson.

Viện nghiên cứu này cho biết hệ thống pháo ống 152ly mà lực lượng Nga sử dụng rộng rãi ở Ukraine có tầm bắn khoảng 26 dặm. Chúng khó có thể được triển khai đến các khu vực tiền tuyến do mối đe dọa từ hỏa lực phản công của Ukraine.

ISW cho biết thêm, quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc đột kích, trinh sát và đang kiểm tra các vị trí của Nga để tìm thông tin tình báo về hậu cần và đạn dược của họ.

Cơ quan nghiên cứu này cung cấp thông tin cập nhật về bản đồ hàng ngày trong các đánh giá hàng ngày và đồ họa của họ hôm thứ Sáu cho thấy giao tranh đáng kể đã diễn ra xung quanh các khu vực ở phía Đông Kherson trong 24 giờ trước đó. Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 15 tháng 11 cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến về phía tây nam làng Krynky.

Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề với gần 3.500 binh sĩ, trong đó có hơn 1.200 người thiệt mạng, cũng như hàng chục thiết bị quân sự, trong các trận chiến phía Đông sông Dnipro trong ngày thứ Sáu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chia sẻ những hình ảnh về hoạt động đổ bộ, của “các chiến binh của chúng ta” và nói thêm, “cảm ơn vì sức mạnh của các bạn, vì đã tiến về phía trước! Vinh quang cho tất cả những ai trả lại tự do và công lý cho Ukraine!”

Tuy nhiên, Ukraine cho biết lực lượng Nga có các công sự khá kiên cố ở tỉnh Kherson, tờ Wall Street Journal dẫn lời một người lính Ukraine mô tả chúng là “những công sự phức tạp” đã được xây dựng trong nhiều tháng.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga không triển khai lực lượng của họ ở tiền tuyến ngay trên bờ đông. Đây có lẽ là một phần trong kế hoạch bảo vệ quân đội của họ khỏi hỏa lực của pháo binh Ukraine và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

ISW cho biết: “Điều này gợi nhớ đến những thay đổi mà lực lượng Nga đã thực hiện đối với việc triển khai phòng thủ chiến thuật của Nga ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia”.

5. Phát ngôn nhân của Putin đổ thêm dầu vào tin đồn 'người kế vị'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Spokesman Adds Fuel to 'Successor' Rumors”, nghĩa là “Phát ngôn nhân của Putin đổ thêm dầu vào tin đồn 'người kế vị'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã đổ thêm dầu vào suy đoán về việc ai có thể là nhà lãnh đạo Nga sau Vladimir Putin.

Tổng thống tiếp theo của Nga phải “giống như Putin”, ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức sinh viên MGIMO 360, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin. Khi được yêu cầu làm rõ liệu điều này có khả thi hay không, Peskov nói: “Hoặc khác, nhưng giống nhau”.

Bình luận của Peskov được đưa ra khi cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 sắp diễn ra, với vòng đầu tiên dự kiến được tổ chức vào ngày 17 tháng 3. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử một nhiệm kỳ khác. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, nhà độc tài có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Putin vẫn chưa công bố ý định tranh cử. Nhưng tôi thực lòng muốn tin rằng ông ấy sẽ làm được điều đó”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói. “Tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ thắng cử, tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ tiếp tục là tổng thống của chúng ta. Và sau đó chúng ta sẽ thấy.”

Nhận xét của ông cũng được đưa ra sau khi một bài đăng trên Telegram của kênh tiếng Nga General SVR ngày 26/10 tung ra tuyên bố vô căn cứ rằng Putin bị ngừng tim và qua đời và Nikolai Patrushev, 72 tuổi, thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã trở thành lãnh đạo mới của đất nước.

Tài khoản Telegram, có gần nửa triệu người ghi danh, tuyên bố có thông tin nội bộ từ Điện Cẩm Linh, nhưng tài khoản này đã nhiều lần đăng tải thông tin sai lệch. Tác giả của kênh là ẩn danh.

Putin chưa công khai chỉ định người kế nhiệm, nhưng Richard Dearlove, người từng là nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bí mật Anh từ năm 1999 đến năm 2004, cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng Patrushev, một đồng minh lâu năm của Putin, là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để kế nhiệm tổng thống Nga.

Stephen Hall, giảng viên chính trị tại Đại học Bath, Anh, trước đây nói với Newsweek rằng Patrushev sẽ là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Putin vì ông ấy “trước đây rất giỏi trong việc thao túng những gì cần thiết và rất giỏi chơi mọi thứ, đặc biệt là trò đứng ngoài cuộc và giữ lại quyền lực của mình. “

“Vì vậy, rất có khả năng ông ấy có thể kế nhiệm Putin,” Hall nói.

Vào tháng 8, Meduza, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, đưa tin rằng một trong những tiêu chí chính để các ứng cử viên tìm cách thay thế Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới là họ không dưới 50 tuổi.

6. Quân Ukraine đẩy lùi quân Nga khỏi các vị trí dọc phía Đông sông Dnipro

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi binh lính Nga ra khỏi các vị trí dọc theo bờ đông sông Dnipro tại hầu hết các khu vực của vùng Kherson và thiết lập một số đầu cầu.

Hai ngày trước đó, Mạc Tư Khoa lần đầu tiên thừa nhận rằng một số lực lượng Ukraine đã vượt qua bờ phía đông sông Dnipro.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng pháo binh và các cuộc không kích đã nhắm vào lực lượng Ukraine ở khu định cư Kachkarivka, trên bờ tây sông Dnipro và trên hai hòn đảo. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tuyên bố này của phía Nga.

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến xa tới bờ phía tây của con sông vào năm ngoái trong cuộc tấn công tái chiếm thủ phủ khu vực Kherson.

7. Ukraine cảnh báo Hung Gia Lợi phải ngừng chặn lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu

Hai ký giả Gabriel Gavin và Victor Jack của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine warns Russian ‘ally’ Hungary to stop blocking EU sanctions”, nghĩa là “Ukraine cảnh báo 'đồng minh' Nga là Hung Gia Lợi phải ngừng chặn lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Hung Gia Lợi từ chối ký các hạn chế mới của Liên Hiệp Âu Châu đối với xuất khẩu dầu, khí đốt và năng lượng hạt nhân của Nga sẽ khiến nước này có nguy cơ trở thành mục tiêu của chủ nghĩa đế quốc Điện Cẩm Linh, một quan chức cao cấp của Ukraine cảnh báo hôm thứ Bẩy.

Phát biểu tại Tuần lễ Tương lai Bền vững của POLITICO, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Farid Safarov cho biết Budapest nên từ bỏ việc phản đối các biện pháp cứng rắn hơn như một phần của gói trừng phạt thứ 12 của khối, hiện đang được đàm phán tại Brussels.

Ông nói: “Mong muốn đế quốc của Nga có thể sẽ lan rộng ra khỏi giới hạn của Ukraine và do đó Hung Gia Lợi có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của sự xâm lược của Nga”, đồng thời cho rằng việc rút vốn khỏi các đầu tư liên quan đến nhiên liệu hóa thạch và hạt nhân của Mạc Tư Khoa là vì lợi ích quốc gia của Hung Gia Lợi.

Ông nói thêm: “Hung Gia Lợi vẫn là đồng minh của Nga về mặt năng lượng – liệu đó là do sự phụ thuộc của họ hay do ý chí chính trị của họ, tôi không thể phân biệt được”.

Ủy viên Năng lượng Liên Hiệp Âu Châu Kadri Simson đã cảnh báo Hung Gia Lợi vào đầu tuần này rằng việc phụ thuộc vào “tội phạm chiến tranh” Putin về năng lượng sẽ “trao cho Nga quyền thao túng thị trường của họ”.

Ukraine đã kêu gọi khối này chấm dứt sự phụ thuộc vào mọi dạng năng lượng của Nga và trừng phạt Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái.

Safarov cáo buộc lực lượng của Mạc Tư Khoa đã coi thường mọi lo ngại về an toàn trong quá trình xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cho biết Brussels phải bảo đảm sẽ có hậu quả bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực hạt nhân của Nga – là điều mà Liên Hiệp Âu Châu cho đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt giao tranh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - là cơ sở điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu - để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân. Tuy nhiên, những nỗ lực làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv phần lớn không mang lại kết quả gì.

Safarov cho biết, công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Mạc Tư Khoa “vẫn đang kiếm tiền vì một số nước Âu Châu phụ thuộc vào nhiên liệu hạt nhân”.

Theo một tài liệu dự thảo mà POLITICO đã xem, những hạn chế đối với lĩnh vực hạt nhân của Nga một lần nữa đã bị bỏ qua trong dự thảo mới nhất của gói trừng phạt thứ 12 - bất chấp nhiều lần kêu gọi hành động từ các nước như Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Một lần nữa, phe đối lập Hung Gia Lợi đang đóng một vai trò nào đó.

Thủ tướng Viktor Orbán cho biết ông sẽ phủ quyết mọi biện pháp trừng phạt hạt nhân. Trong khi đó, đất nước này vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu nguyên tử từ Nga và đang mở rộng nhà máy hạt nhân Paks với sự giúp đỡ của Rosatom.

8. Đức kêu gọi Putin thực hiện bước đầu tiên hướng tới hòa bình

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi Putin thực hiện bước đầu tiên hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

“Ông ta phải rút quân,” Scholz nói trong chuyến thăm Nuthetal ở bang Brandenburg.

Tuy nhiên, hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra, ông nói khi trả lời câu hỏi về việc liệu các cuộc đàm phán hòa bình có thể thực hiện được hay không.

Scholz nói rằng Putin không thể thành công trong mục tiêu sử dụng vũ lực để sáp nhập các vùng của một quốc gia láng giềng.

Thủ tướng một lần nữa bảo đảm với Ukraine về sự giúp đỡ của Đức trong việc bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga trong thời gian cần thiết.

9. Hơn 100 bác sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ gửi Putin yêu cầu trả tự do cho một phụ nữ bị bỏ tù vì biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraine.

Một tòa án ở Saint Petersburg hôm Thứ Năm, đã kết án Alexandra Skochienko, 33 tuổi, bảy năm tù vì phát tán “thông tin sai lệch”. Cô đã tráo đổi thẻ giá siêu thị bằng khẩu hiệu chỉ trích cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

Skochienko, một nghệ sĩ được biết đến với cái tên Sasha, mắc các vấn đề về sức khỏe bao gồm bệnh celiac và dị tật tim bẩm sinh. Mẹ cô gần đây nói với AFP rằng án tù dài hạn sẽ là một “thảm họa”.

“Là cộng đồng y tế, chúng tôi thực sự lo ngại về sức khỏe của Sasha”, bức thư được đăng trên mạng xã hội và các trang tin tức độc lập của Nga hôm thứ Bảy cho biết.

Skochienko, 33 tuổi, đã thay bảng giá trong một siêu thị ở St Petersburg, quê hương cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine và chỉ trích chính quyền.

Cô phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội.

Các nhà phê bình cho rằng vụ án của Alexandra Skochienko, 33 tuổi, là một phần trong chiến dịch trấn áp bất kỳ ai lên tiếng phản đối “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga, dẫn đến gần 20.000 người bị bắt giữ và hơn 800 vụ án hình sự.

Sau khi xua quân vào Ukraine, Nga đã thắt chặt luật pháp đối với những người bất đồng chính kiến để cố gắng bịt miệng những người chỉ trích. Skochienko, một nghệ sĩ và nhạc sĩ được bạn bè gọi là Sasha, đã thừa nhận đã thay bảng giá trong một siêu thị ở quê hương St Petersburg của cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt chiến tranh và chỉ trích chính quyền.

Skochienko, người đã ngồi tù hơn một năm rưỡi, đã phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Một công tố viên tiểu bang đã yêu cầu chủ tọa phiên tòa tuyên phạt cô 8 năm tù và cấm cô sử dụng Internet trong 3 năm vì điều mà ông gọi là tội ác nghiêm trọng được thực hiện vì lòng căm thù nước Nga. Các luật sư của cô đã nói với tòa án rằng thân chủ của họ chỉ hành động theo lương tâm, không phạm tội và sẽ không thể sống sót trong tù vì các vấn đề sức khỏe đã có từ trước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tuyên bố Skochienko là “tù nhân lương tâm” - người bị cầm tù chỉ vì họ là ai hoặc họ tin vào điều gì.

Một trong những luật sư của cô, Yana Nepovinnova, đã nói với tòa án hôm thứ Hai rằng thân chủ của cô nên được trắng án. “Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người có suy nghĩ và cảm nhận khác biệt. Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người chỉ trích khách quan chính quyền và các quyết định của họ.”
 
Kherson: Nga bỏ chạy 8km. Nga mất 900 triệu USD vì vũ khí bí mật của Kyiv. Girkin tranh cử với Putin
VietCatholic Media
15:34 19/11/2023


1. Nga thiệt hại 900 triệu Mỹ Kim vì vũ khí bí mật của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers $900M Military Loss From Ukraine's Secret Weapon: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy vũ khí bí mật của Ukraine gây thiệt hại quân sự cho Nga đến 900 triệu Mỹ Kim.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Come Back Alive, hay Sống Sót Trở Về một tổ chức trợ giúp quân sự cho quân đội Ukraine, hôm thứ Năm lần đầu tiên tiết lộ thông tin chi tiết về một dự án bí mật dành cho lực lượng vũ trang có tên là “Black Box” hay “Hộp đen”, mà tổ chức này cho biết đã gây thiệt hại hơn 900 triệu Mỹ Kim cho quân đội Nga.

Trong thông báo của mình, Come Back Alive cho biết máy bay không người lái tấn công tầm xa có tên “Beaver” là một phần của dự án, nhưng lưu ý rằng máy bay không người lái chỉ là một “thành phần” trong hoạt động của họ.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đã hợp tác với quỹ Come Back Alive và blogger người Ukraine Ihor Lachenkov trên Black Box. Dự án đã bị che giấu trong bí ẩn kể từ khi các quan chức Ukraine lần đầu tiên bắt đầu đề cập đến nỗ lực gây quỹ cho nó vào cuối năm 2022.

Mùa hè này, các quan chức quân sự đã đưa ra thông báo về việc Black Box đứng đằng sau các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm cả vụ nổ ở cầu Crimea. Vào tháng 6, tư lệnh tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Black Box đã gây thiệt hại hơn 700 triệu Mỹ Kim cho quân đội Nga trong thời gian một tháng.

Beaver đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Crimea, trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ngay lập tức của Ukraine và tất nhiên, đã 'bay' vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ của đối phương”, Come Back Alive viết trên X.

Máy bay không người lái tầm xa Beaver được cho là có tầm bắn khoảng 800 km và được sử dụng để tấn công một cơ sở lưu trữ của Nga, nơi lưu giữ các bộ phận của hệ thống hỏa tiễn đạn đạo Iskander. Come Back Alive cũng viết rằng Beaver được đưa vào hoạt động trong một cuộc tấn công vào một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử cho hỏa tiễn Kh-31, Kh-35 và Kh-59, và được phóng từ máy bay chiến thuật.

Các báo cáo về sự hiện diện của máy bay không người lái Beaver trong các cuộc tấn công đã được đưa ra trong những tháng gần đây, mặc dù chưa rõ danh tính nhà sản xuất vũ khí. GUR cũng chỉ được đồn đại là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái trước thông báo hôm thứ Năm.

Các nhà phân tích quân sự cũng suy đoán Beavers đứng sau vụ tấn công vào Mạc Tư Khoa vào tháng 7.

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng Beavers có cấu tạo tương tự như máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã sử dụng trong suốt cuộc xung đột.

Trong một bài báo hồi tháng 8 về những tin đồn về máy bay không người lái bí ẩn, tờ Kyiv Post viết rằng “các chuyên gia đề nghị triển khai máy bay không người lái Beaver với số lượng đáng kể để nâng cao khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương và chống lại các biện pháp chiến tranh điện tử”.

Bài đăng trên X của Come Back Alive nói thêm rằng khoảng 395.778 Mỹ Kim quyên góp được cho Black Box sẽ được sử dụng để mua xe cho binh lính Ukraine.

Nhóm trợ giúp viết: “Giao thông vận tải sẽ tăng cường khả năng cơ động của các lực lượng đặc biệt và cho phép họ tiếp cận quân xâm lược ở Crimea, trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm và ở bên kia biên giới một cách hiệu quả hơn”.

2. Ukraine đẩy quân Nga ra xa sông chính ở vùng Kherson từ 3 đến 8 km

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy quân xâm lược ra xa bờ phía Đông sông Dnipro từ ba đến tám km, vì vậy hỏa lực súng cối của Nga không còn là mối đe dọa đối với các khu định cư ở bờ phía Tây.

Cô lưu ý rằng quân phòng thủ Ukraine tiếp tục giành được chỗ đứng ở tả ngạn sông Dnipro.

“Dự kiến khoảng cách từ 3 đến 8 km, tùy theo đặc điểm địa lý, cảnh quan dọc tả ngạn. Bây giờ súng cối của họ không thể bắn trúng hữu ngạn nên chúng tôi coi đó là một thành tựu nhất định”, cô nói.

Theo Humeniuk, quân đội Ukraine hoạt động trong khu vực còn rất nhiều việc phải làm khi quân xâm lược tiếp tục sử dụng ồ ạt pháo binh dù họ mất ừ 4 đến 10 hệ thống pháo binh mỗi ngày.

Đồng thời, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam cũng đưa ra bình luận về lực lượng nhân lực của Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro, mà theo ước tính lên tới vài chục nghìn binh sĩ, nhưng không nêu con số chính xác để bảo vệ bí mật hành quân.

Cô cho biết: “phía quân xâm lược cũng có một lực lượng đông đảo ở đó nên chúng ta có rất nhiều việc phải làm”.

Humeniuk nói thêm rằng lực lượng Ukraine hiện không ghi nhận bất kỳ nhóm tấn công nào của Nga được thành lập vào lúc này, điều đó có nghĩa là quân xâm lược không có khả năng chuẩn bị cho bất kỳ nỗ lực tấn công nào.

Cần nhắc lại rằng Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tính đến sáng thứ Bảy cho biết các đơn vị Thủy quân lục chiến cùng với các thành phần khác của lực lượng phòng vệ vẫn duy trì vị trí của mình ở tả ngạn Dnipro, nơi họ đã đẩy lùi 12 cuộc tấn công của đối phương.

3. Tinh thần xuống thấp, lính Nga từ chối chiến đấu, bất kể các hình thức kỷ luật ngày càng dã man

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Stripped Naked, Thrown in Pit for Refusing to Fight: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Lính Nga bị lột trần, ném xuống hố vì không chịu chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được WarTranslation dịch từ một cuộc đánh chặn của SBU, và được đăng hôm thứ Bảy lên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Nga bị buộc phải ở trong một cái hố sau khi quần áo của họ bị lấy đi.

Lý do cho kiểu trừng phạt này là vì những người lính được cho là đã từ chối chiến đấu ở tuyến đầu của cuộc chiến mà không có đủ trang bị.

Một người lính đã nói với vợ mình rằng anh ta đã phải ở trong hố, và một chỉ huy đã nói với anh ta và những người khác rằng “để thoát ra ngoài, họ phải trả số tiền 400.000 rúp, khoảng 4440 Mỹ Kim” Những người đàn ông đặc biệt này đã trải qua 4 đêm trong hố hoàn toàn khỏa thân.

Đoạn âm thanh được dịch trên video cho biết nếu những người đàn ông không trả tiền, họ sẽ được thông báo “chúng tôi sẽ vô hiệu hóa và chôn các người trong hố này”.

Những người lính cho biết họ có thể bị ném xuống hố mà không cần lý do hoặc nếu “lãnh đạo không thích họ”.

“Tương tự như vậy, để được nghỉ phép, người ta phải trả cho chỉ huy 200.000 rúp tiền mặt,” tương đương với khoảng 2220 Mỹ Kim “Nếu không, họ sẽ không bao giờ rời khỏi vạch số 0.” Vạch số 0 là tiền tuyến, nơi đang xảy ra các cuộc giao tranh.

Bài đăng hôm thứ Bảy không phải là lần đầu tiên WarTranslation chia sẻ tài liệu về việc quân đội Nga không tuân theo mệnh lệnh. Vào tháng 7, tài khoản này cũng đăng một đoạn video trên X cho thấy một nhóm lính Nga nói rằng họ bị một sĩ quan chỉ huy đẩy xuống hố vì từ chối chiến đấu trên tiền tuyến của Ukraine.

“Chúng tôi đã bị nhốt trong hố này vì từ chối đi ra vạch số 0. Chúng tôi đã ngồi đây hai ngày,” một trong những người lính trong clip nói, theo chú thích tiếng Anh của WarTranslation.

Cuối tháng 6, phương tiện truyền thông này đã chia sẻ đoạn video quay cảnh một đại đội Storm-Z của quân đội Nga cho biết họ sẽ không quay trở lại cái mà họ gọi là “máy xay thịt” tiền tuyến.

Một người lính trong video đó cho biết: “Họ vừa đến một lần nữa và nói rằng chúng tôi cần phải quay lại vạch số 0 tại thị trấn Priyutny vùng Zaporizhzhia để đến máy xay thịt”. “Mục đích của audio này là chúng tôi muốn gửi nó cho tất cả người thân của mình và chúng tôi từ chối tuân theo mệnh lệnh vì một số lý do đã nói ở trên.”

Anh ta nói thêm: “Chúng tôi đầu hàng quân cảnh. Nếu bất kỳ ai trong chúng tôi chết ở đây, đó sẽ không phải là chết ở vạch số 0. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bị chính đồng đội mình giết ở đây chứ không phải trong trận chiến.”

4. Cựu tư lệnh Nga tranh cử tổng thống chống lại Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Commander Mounts Presidential Run Against Putin”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga tranh cử tổng thống chống lại Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Cựu chỉ huy Nga đang bị giam giữ Igor Girkin đã công bố kế hoạch thách thức Vladimir Putin trong cuộc tranh cử chức tổng thống Nga, sau khi trước đó đã gọi nhà lãnh đạo hiện tại là “quá mềm yếu”.

Girkin nổi lên trong quân đội Nga sau khi sáp nhập Crimea năm 2014 và sau đó giữ chức chỉ huy lực lượng ly khai ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan, ông từ lâu đã là người ủng hộ việc xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, khi xung đột kéo dài, ông trở thành người chỉ trích mạnh mẽ cách Nga giải quyết Ukraine, đôi khi viết về nguồn lực yếu kém và tinh thần sa sút của quân đội.

Vào tháng 7, các quan chức của Ủy ban Điều tra Nga, là cơ quan điều tra lớn nhất của liên bang, đã bắt giữ Girkin tại nơi ở của ông ta ở Mạc Tư Khoa. Sau khi hầu tòa, anh ta bị tạm giam trước khi xét xử và bị buộc tội kích động chủ nghĩa cực đoan.

Mặc dù vẫn bị giam giữ, Girkin hôm thứ Bảy đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024, theo một tuyên bố thay mặt ông. Girkin trước đó đã gọi Putin là “quá mềm yếu” trong vai trò lãnh đạo nước Nga và nói rằng ông sẽ trở thành một tổng thống tốt hơn, Reuters báo cáo. Tuyên bố, được đọc trong video Telegram bởi một người đàn ông tự xưng là đồng chủ tịch của một nhóm có tên Phong trào Nga vì Strelkov, kêu gọi những người ủng hộ Girkin thành lập trụ sở cho chiến dịch tranh cử của ông và bắt đầu thu thập chữ ký ủng hộ việc ứng cử của ông.

Việc bắt giữ anh ta diễn ra sau khi Nhóm Wagner, vào tháng 6 đã phát động một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn chống lại chính phủ Nga sau khi lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào binh lính của ông ta.

Trước khi vụ việc bùng phát đó, Girkin đã viết rất nhiều trên tài khoản Telegram nổi tiếng của mình về những lời lẽ ngày càng leo thang của Prigozhin chống lại quân đội và chính phủ Nga, cáo buộc thủ lĩnh lính đánh thuê này đã tuyên bố chiến tranh công khai chống lại Điện Cẩm Linh.

Girki đã thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của tổng thống Nga sang chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của Putin nói chung. Hôm 19 Tháng Bẩy, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin.

Girkin nói: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.”

Hai ngày sau đó, hôm 21 Tháng Bẩy, ông ta đã bị “tên tầm thường hèn nhát” bắt giam cho đến nay. Một số blogger quân sự Nga có xu hướng bi quan cho rằng với quyết định ra tranh cử Tổng thống này, Girkin có thể sẽ sớm té từ cửa sổ trên lầu cao xuống đất, vỡ sọ chết.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức sáu năm một lần. Năm 2018, Putin tái đắc cử, tuyên bố đã nhận được hơn 77% phiếu bầu. Các cuộc bầu cử ở nước này đã bị cáo buộc rộng rãi và không đáng tin cậy cũng như không công bằng dưới thời Putin, với các đối thủ chính trị của ông thường bị bỏ tù vì những lý do hời hợt và những cáo buộc phổ biến về gian lận bầu cử.

Bất chấp sự giám sát của quốc tế, Điện Cẩm Linh vẫn giữ quan điểm rằng sự ủng hộ của người dân Nga dành cho Putin là rất mạnh mẽ. Trong một tuyên bố với Reuters về thông báo của Girkin, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng sự ủng hộ dành cho Putin là “chưa từng có” và rằng ông sẽ tái đắc cử với tỷ số cách biệt lớn nếu chọn tranh cử vào năm 2024.

5. Hai người thiệt mạng trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Zaporizhzhia

Hai người phản ứng đầu tiên đã thiệt mạng ở vùng Zaporizhzhia bởi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Bảy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào làng Komyshuvakha, gần tiền tuyến ở Zaporizhzhia, nơi Nga sáp nhập vào năm ngoái.

Cô cho biết: “Kết quả của hai cuộc tấn công đầu tiên là 4 người dân địa phương bị thương và một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà dân cư”.

“Khi cảnh sát và lực lượng cấp cứu đến hiện trường, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác. Hai nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã thiệt mạng và ba người khác bị thương.”

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 29 trong số 38 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được phóng từ lãnh thổ Nga.

Ông cho biết cuộc tấn công vào một số khu vực của Ukraine kéo dài từ 8 giờ tối thứ Sáu đến 4 giờ sáng thứ Bảy.

Ông nói thêm rằng máy bay không người lái cũng tấn công vào Kyiv trong cuộc tấn công thứ hai trong tháng này, nhưng điều đáng mừng là tất cả các máy bay không người lái hướng tới thủ đô đều bị bắn hạ khi chúng tiếp cận.

Bộ năng lượng cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm vào Ukraine đã gây ra tình trạng cắt điện

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật, tấn công các cơ sở hạ tầng và gây mất điện ở hơn 400 thị trấn và làng mạc ở phía nam, đông nam và bắc đất nước.

Bộ năng lượng cho biết 416 thị trấn và làng mạc ở vùng Odesa ở phía nam và vùng Zaporizhzhia ở phía đông nam đã bị cắt điện sau khi mạng lưới bị hư hại trong các cuộc tấn công.

Năm nay Ukraine có một mùa thu ấm áp khác thường. Nhưng khi nhiệt độ bắt đầu giảm, các quan chức kêu gọi người dân và doanh nghiệp chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga.

Volodymyr Kudrytskiy, nhà lãnh đạo nhà điều hành lưới điện Ukrenergo, nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi không có quyền thư giãn”. “Chắc chắn, tất cả chúng tôi, những người công nhân năng lượng và lực lượng quốc phòng, đang chuẩn bị đẩy lùi các cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong mùa đông này.”

Bộ năng lượng cũng cho biết một nhà máy lọc dầu đã bị tấn công ở vùng Odesa. Một tòa nhà hành chính cũng bị hư hại và một thường dân bị thương trong cuộc tấn công..

6. Nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự thủ đô cho biết máy bay không người lái đã tấn công Kyiv theo từng đợt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, đã giải thích lý do tại sao cảnh báo không kích được công bố nhiều lần ở thủ đô Ukraine.

“Các máy bay không người lái của quân xâm lược đã được tung ra theo nhiều nhóm và tấn công Kyiv theo từng đợt, từ các hướng khác nhau, đồng thời liên tục thay đổi hướng di chuyển dọc tuyến đường”, ông nói

Sau 52 ngày tạm dừng, Mạc Tư Khoa đã nối lại các cuộc không kích vào Kyiv. Hôm thứ Bảy, các quan chức Ukraine cho biết tất cả máy bay không người lái hướng tới Kyiv đã bị phá hủy, nhưng một số đã tấn công cơ sở hạ tầng ở những nơi khác ở Ukraine.

Thượng Tướng Popko cho biết hôm Chúa Nhật rằng theo thông tin sơ bộ, hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn trúng khoảng 10 máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất ở Kyiv và vùng ngoại ô.

7. Ukraine đã trở thành mục tiêu của gần 4.000 cuộc tấn công mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cao gấp ba lần so với trước khi Nga xâm lược.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Graham Steele phát biểu tại một hội nghị về rủi ro và phản ứng của bảo hiểm liên bang ở New York rằng từ Tháng Giêng năm 2022 đến tháng 9 năm 2023 Ukraine đã bị tấn công bởi các đặc vụ mạng do nhà nước Nga bảo trợ.

Các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng và dịch vụ tài chính của Ukraine là trọng tâm của những nỗ lực này.

Steele cho biết, hoạt động mạng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine không chỉ giới hạn ở các chủ thể chính phủ.

Ông nói: “Chúng tôi đã quan sát thấy rằng các tác nhân mạng phi nhà nước ở cả hai phía của cuộc xung đột đã tấn công vào nhiều tổ chức – bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ tài chính – với các cuộc tấn công từ chối dịch vụ thường được gọi là DDOS /đi đốt/ attack”.

Các cuộc tấn công DDOS là khi các dịch vụ của trang web bị quá tải lưu lượng truy cập, điều này sẽ khiến người dùng không thể truy cập dịch vụ.

8. Ukraine báo cáo 71 cuộc đụng độ trên chiến tuyến trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Đại Tá Georgi Gleba cho biết khoảng 71 cuộc đụng độ đã diễn ra trên chiến trường Ukraine trong 24 giờ qua.

“71 cuộc đụng độ đã diễn ra trong 24 giờ qua. Tổng cộng, quân xâm lược đã tiến hành 5 đợt tấn công bằng hỏa tiễn, 76 đợt không kích và thực hiện 50 đợt tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân ta và khu định cư của ta. Thật không may, do các cuộc tấn công khủng bố của Nga, đã có thương vong trong dân chúng. Các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại”

Trong ngày, máy bay Ukraine đã tiến hành 6 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung đối phương, trong khi các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn đánh vào 3 trung tâm chỉ huy, 3 khu tập trung quân nhân, vũ khí và trang thiết bị quân sự, một pháo binh và kho đạn của địch..

Trong 24 giờ qua, 1.190 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 13 xe tăng, 25 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 29 xe chuyển quân và nhiên liệu.

9. Putin truy nã thứ trưởng tài chính Nga

Bộ Nội vụ Nga đã đưa Sergei Aleksashenko, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nga và Thứ trưởng Tài chính, vào danh sách truy nã, các hãng thông tấn nhà nước Nga TASS và RIA đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo Reuters, Aleksashenko đang sống lưu vong ở Mỹ sau khi bất đồng với chính phủ của Vladimir Putin và đã được chỉ định là “đặc vụ nước ngoài”.

TASS đưa tin Aleksashenko đã được thêm vào danh sách truy nã của Bộ nội vụ với cáo buộc hình sự chưa xác định.

Trên kênh Telegram của mình, Aleksashenko cho biết anh ta đã có tên trong cơ sở dữ liệu được 5 năm rồi nhưng cho rằng việc bị thêm vào danh sách truy nã là một diễn biến mới.

Sergey Vladimirovich Aleksashenko sinh ngày 23 tháng 12 năm 1959, tại Likino-Dulyovo là một nhà kinh tế học người Nga và cựu quan chức chính phủ. Ông là Thứ trưởng Tài chính và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Ngân hàng Trung ương Nga từ năm 1995 đến năm 1998.

Vào tháng 5 năm 2014, Aleksashenko công khai chỉ trích việc Liên bang Nga sáp nhập Crimea. Vào tháng 3 năm 2020, ông đã ký đơn kháng cáo chống lại những sửa đổi Hiến pháp Nga do Vladimir Putin đề xuất. Năm 2022, Aleksashenko lên án việc Nga xâm lược Ukraine, và là một trong những thành viên của Ủy ban phản chiến Nga.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga sử dụng các máy bay trinh sát tầm cao M-55 MYSTIC B. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nga có thể đang xem xét đưa máy bay trinh sát tầm cao M-55 MYSTIC B thời Liên Xô trở lại hoạt động.

Với tầm cao hoạt động tối đa hơn 70.000 feet hay 21.3 km, chiếc máy bay này gần đây đã được sử dụng làm nền tảng nghiên cứu khoa học trái đất. Tuy nhiên, người ta quan sát thấy nó mang theo một thiết bị trinh sát quân sự, được phát triển để sử dụng trên chiến đấu cơ của Nga.

Một lỗ hổng nghiêm trọng trong chiến lược mua sắm của Nga là đã không thiết lập được năng lực Tình báo, Giám sát, Thu thập Mục tiêu và Trinh sát, gọi tắt là ISTAR, một cách đầy đủ.

Điều này rất quan trọng để các lực lượng trên không, trên biển và trên bộ truy đuổi kịp thời và chính xác các mục tiêu.

Có khả năng thực tế là M-55 sẽ quay trở lại phục vụ tiền tuyến để tăng cường khả năng ISTAR còn hạn chế của Nga ở Ukraine. Hoạt động ở độ cao lớn cho phép các cảm biến hoạt động ở phạm vi an toàn đáng kể.

Gần như chắc chắn rằng máy bay này sẽ thực hiện các nhiệm vụ chống lại Ukraine từ không phận Nga, nơi tương đối an toàn.

11. Máy bay không người lái có chất nổ ở khắp mọi nơi ở Ukraine, bộ binh đối phó như thế nào?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Explosive Drones Are Everywhere In Ukraine. So the Infantry Head Underground, And Erect Screens.”, nghĩa là “Máy bay không người lái có chất nổ ở khắp mọi nơi ở Ukraine, nên bộ binh phải ẩn nấp dưới hầm, và dựng lưới an toàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những máy bay không người lái nhỏ – một số ném lựu đạn, một số khác gắn chất nổ – có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Và bộ binh của cả hai bên đều biết điều đó.

Đó là lý do tại sao họ mượn các chiến thuật ngụy trang từ các đồng đội trong quân đoàn thiết giáp và pháo binh Nga và Ukraine, đồng thời bổ sung các màn chắn chống máy bay không người lái vào chiến hào của mình.

Rob Lee, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Pennsylvania, đã phổ biến những hình ảnh về những biện pháp bảo vệ này. Một tấm lưới trên một rãnh bùn của Ukraine. Lưới kim loại chặn cửa hầm đào của Nga.

Bộ binh đánh giá cao mức độ nguy hiểm của máy bay không người lái nhỏ bé. Đặc biệt là những mô hình máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, nhanh nhẹn, cơ động. Hãy xem xét các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đáng chú ý chỉ trong vài tuần qua.

Một đội máy bay không người lái của Nga triển khai máy bay không người lái FPV làm vũ khí tấn công chiến hào, tiêu diệt một số bộ binh Ukraine đang trấn giữ chiến hào và phân tán những người sống sót.

Một máy bay ném bom không người lái của Ukraine ném chính xác một quả lựu đạn vào một chiếc xe tăng Nga đang di chuyển và làm hỏng nó — sau đó cũng ném bom chiếc xe tăng mà người Nga cử đến để cứu chiếc xe tăng đầu tiên đang bất động.

Một máy bay không người lái FPV của Ukraine đuổi theo hai lính phòng không Nga đang chạy quá tốc độ trên một chiếc xe máy.

Một máy bay không người lái của Ukraine đang theo dõi đội bộ binh Nga trú ẩn bên trong một chiếc xe thiết giáp bị bắn cháy — và tiếp tục quan sát chiếc máy bay không người lái thứ hai, một mẫu FPV, đi theo người Nga qua cửa sập của chiếc xe trước khi phát nổ.

Samuel Bendett, một cộng tác viên không thường trú cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC, cho biết máy bay không người lái có chất nổ “có ở khắp mọi nơi”.

Vì vậy, tất nhiên hệ thống phòng thủ bằng máy bay không người lái cũng có ở khắp mọi nơi. Bendett nói thêm: “Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều cách phòng thủ khác nhau chống lại máy bay không người lái và máy bay không người lái FPV — các lưới đối phó, áo giáp đen, khúc gỗ và các vật phẩm tương tự”.

Những biện pháp phòng thủ này vẫn phổ biến nhất trên các phương tiện. Nhưng có lẽ không lâu nữa khi bộ binh cũng tìm chỗ ẩn nấp. Bendett cho biết: “Cả hai bên đang cố gắng thích ứng nhanh nhất có thể trước mối đe dọa ngày càng tăng của máy bay không người lái FPV”.

Màn, lưới và lồng là những phương tiện chống máy bay không người lái và hoàn toàn thụ động. Cả quân đội Nga và Ukraine đều hiểu rằng đánh bại máy bay không người lái có nghĩa là phải chủ động bắn hạ chúng và cũng phải hạ cánh chúng trước khi chúng có cơ hội cất cánh.

Đó là lý do tại sao chúng ta ngày càng thấy ngày càng nhiều hệ thống phòng không chống máy bay không người lái được cải tiến—súng máy trên xe tải, thậm chí cả súng săn trong tay những tay súng khéo léo. Và tại sao lực lượng tác chiến điện tử ngày càng tích cực ở cả hai phía trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Điều đáng chú ý là thành công ấn tượng nhất trên chiến trường gần đây của Ukraine, vượt sông Dnipro để thiết lập một đầu cầu ở miền nam Kherson do Nga nắm giữ, chỉ xảy ra sau khi các đội tác chiến điện tử của Ukraine đã làm nhiễu các kênh vô tuyến của Nga và thiết lập một vùng sâu 25 dặm là vùng chết cho máy bay không người lái của Nga

Cho đến khi mọi trung đội bộ binh của cả hai bên trong cuộc chiến đều có hệ thống phòng không và thiết bị gây nhiễu riêng — là một kịch bản khó xảy ra, với số lượng hàng nghìn trung đội được triển khai — bộ binh sẽ tiếp tục đào sâu và dựng lưới và bình phong. Bất cứ điều gì có thể cung cấp những bảo vệ chống lại mối đe dọa trên không luôn hiện hữu.
 
HĐGM Bolivia lên tiếng: GM bị cảnh sát ngược đãi. Ở nơi Chúa cũng ngậm ngùi: Tìm được 100 thi thể
VietCatholic Media
18:15 19/11/2023


1. Hội đồng Giám mục Bolivia chỉ trích cuộc thẩm vấn một Giám Mục kéo dài 5 giờ

Trong phiên họp toàn thể của mình, Hội đồng Giám mục Bolivia đã bày tỏ tình đoàn kết và gần gũi với Đức Cha Robert Flock của San Ignacio de Velasco, đồng thời nói rằng ngài “là nạn nhân của sự thái quá” bởi các công tố viên đã thẩm vấn ngài với tư cách là nhân chứng trong vụ án chống lại một linh mục.

Vị giám mục được triệu tập để làm chứng với tư cách là nhân chứng trong trường hợp một linh mục của giáo phận đang bị điều tra vì cáo buộc lạm dụng tính dục, “và ngài thấy mình bị các công tố viên khác thẩm vấn bất thường kéo dài hơn năm giờ đồng hồ, như thể chính ngài là người bị buộc tội lạm dụng,” các giám mục nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố được đọc vào ngày 13 tháng 11 bởi tổng thư ký hội đồng, Đức Giám Mục Giovani Arana, và phó tổng thư ký, Cha Diego Pla, tại Nhà Cardenal Maurer ở Cochabamba, nơi đang diễn ra Đại hội đồng Giám mục lần thứ 113.

Vụ án liên quan đến cựu linh mục Erick Palomino Fuentes, người đã bị huyền chức theo yêu cầu của chính ông sau khi những hình ảnh khiêu dâm được tìm thấy trên điện thoại di động mà ông đã để lại trong một chiếc taxi, được đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội lạm dụng tính dục một người đàn ông trưởng thành.

Tuy nhiên, theo Đức Cha Flock, cả Palomino và người xuất hiện trong video sau đó đã liên lạc với ngài và nói với ngài rằng “không có vụ lạm dụng nào, rằng họ đã có quan hệ thân mật một thời gian và họ đã uống rất nhiều rượu”.

Nhà của Palomino đã bị cảnh sát đột kích để tìm kiếm bằng chứng và bị cáo đang bị cảnh sát truy nã. Đức Cha San Ignacio de Velasco, người đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với hệ thống tư pháp, đã được triệu tập để làm chứng với tư cách nhân chứng trong vụ án.

Hội đồng giám mục gọi hành động của các công tố viên đã lấy lời khai của Đức Cha Flock là vi phạm các quyền cơ bản, “vì đã xảy ra hành vi lạm quyền, bất kể mục đích điều tra”.

“Tập hợp tại hội nghị, chúng tôi bày tỏ tất cả sự ủng hộ và gần gũi với Giám mục Robert Flock, người đã hành động hoàn toàn tuân thủ và ngày nay là nạn nhân của sự thái quá của hai công tố viên. Chúng ta hãy hy vọng rằng, trong mọi hành động của chính quyền, các quyền cơ bản của người dân và thủ tục tố tụng được tôn trọng”, các giám mục Bolivia kết luận.


Source:Catholic News Agency

2. Vatican có kế hoạch thay thế dần đội xe hơi bằng xe điện trong thỏa thuận với Volkswagen

RÔMA (AP) - Vatican đã ký một thỏa thuận hôm thứ Tư với nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen AG để dần dần thay thế đội xe hơi của mình bằng xe điện như một phần trong nỗ lực của Vatican nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Thông báo không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về giá trị của thương vụ hay đặt ra thời gian biểu để hoàn tất việc chuyển đổi sang xe điện.

Sự hợp tác này nằm trong kế hoạch “Chuyển đổi sinh thái 2030” của Vatican, nhằm mục đích theo đuổi các dự án và công nghệ bền vững, trung hòa carbon tại thành phố rộng 44 ha (109 mẫu Anh) ở trung tâm Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã coi việc chăm sóc hành tinh này là một dấu ấn trong triều đại giáo hoàng của ngài và sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại một hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc khi ngài tham dự cuộc họp COP28 sắp tới tại Dubai.

Tháng trước, để mở đầu cho những gì ngài có thể sẽ phát biểu tại Dubai, Đức Giáo Hoàng Dòng Tên người Á Căn Đình đã đưa ra một bản cập nhật khẩn cấp cho thông điệp mang tính bước ngoặt năm 2015 của ngài về môi trường. Trong đó, ngài thách thức các nhà lãnh đạo thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu bắt buộc nhằm làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng ngày càng nóng lên đang nhanh chóng đạt đến “điểm không thể quay lại”.

Nhưng ngay cả trước Đức Phanxicô, Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã được mệnh danh là “giáo hoàng xanh”, một phần vì những sáng kiến bền vững của ngài ở Thành phố Vatican, trong đó bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên khán phòng chính của Vatican.

Một tuyên bố hôm thứ Tư từ chính quyền quốc gia Thành phố Vatican cho biết họ cam kết theo đuổi các công nghệ phát thải ròng bằng 0 và các dự án giao thông bền vững để giảm lượng khí thải carbon của đội xe hơi của mình. Đức Phanxicô hiện đang di chuyển quanh Vatican bằng chiếc Fiat.

Vatican cho biết mối quan hệ hợp tác của họ với Volkwagen và thương hiệu Skoda của họ bao gồm các hợp đồng thuê trung và dài hạn, đồng thời gọi nhà sản xuất xe hơi này là “đối tác chiến lược hàng đầu cho dự án cải tạo đội xe của Vatican”.

Chính quyền cho biết họ dự định thay thế dần đội xe của mình bằng xe điện vào năm 2030, sẽ tăng số lượng trạm sạc trên toàn lãnh thổ và bảo đảm nhu cầu năng lượng của thành phố được cung cấp độc quyền bởi các nguồn tái tạo.

Nhóm Italia của Volkswagen đã không trả lời ngay lập tức email tìm kiếm thông tin chi tiết về quan hệ đối tác.


Source:AP

3. Hài cốt của 100 người được tìm thấy trong những ngôi mộ tập thể gần trại Đức Quốc xã cũ ở Ba Lan

Những ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của khoảng 100 người đã được tìm thấy gần trại Đức Quốc xã cũ ở nơi ngày nay là Ba Lan. Các nạn nhân là tù nhân chiến tranh bị giam trong trại cũng như thường dân Ba Lan bị trục xuất ở đó sau Cuộc nổi dậy Warsaw.

Phát hiện này được thực hiện trong quá trình nghiên cứu khảo cổ được thực hiện xung quanh Stalag II-D, một trong những trại tù binh chiến tranh lớn nhất của Đức, gần Stargard, một thành phố trở thành một phần của Ba Lan sau chiến tranh nhưng trước đây thuộc về Đức.

Sau cuộc xâm lược của Đức vào Ba Lan năm 1939, trại ban đầu được sử dụng để giam giữ binh lính và thường dân Ba Lan bị bắt. Sau đó, binh lính Mỹ, Pháp, Hà Lan, Bỉ và Liên Xô nằm trong số những người bị giam ở đó. Các tù nhân từ Phi Châu cũng bị giam giữ tại trại.

Sau cuộc nổi dậy Warsaw năm 1944, thường dân Ba Lan, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, bị đưa đến trại. Các tù nhân ở đó thường bị sử dụng để thực hiện lao động cưỡng bức.

Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người được chôn cất xung quanh khu trại cũ. Kể từ năm 2021, một nhóm do Đại học Y khoa Pomeranian (PUM) ở Szczecin gần đó dẫn đầu và được Bộ văn hóa Ba Lan đồng tài trợ đã tìm kiếm những hài cốt đó.

Phát hiện mới nhất của họ về hai ngôi mộ tập thể đã được công bố vào tuần trước. Một trong số họ bao gồm thường dân từ Warsaw đã bị đưa đến trại và bị buộc phải làm việc trong các nhà máy sản xuất và trang trại.

Andrzej Ossowski, giáo sư khoa học pháp y tại PUM, nói với Cơ quan báo chí Ba Lan (PAP) rằng các thi thể, bao gồm phụ nữ và trẻ em, được tìm thấy cùng với những vật dụng “cho thấy rõ ràng quốc tịch Ba Lan” và kết quả là các nạn nhân có thể đã chết vì điều kiện khắc nghiệt trong trại.

Ngôi mộ thứ hai chứa tù binh chiến tranh, chủ yếu là binh lính Liên Xô. Sau khi phân tích sơ bộ, toàn bộ hài cốt sẽ được chuyển đến Đại học Y Warsaw để nghiên cứu chi tiết hơn, bao gồm cả xét nghiệm di truyền.

Ossowski nói rằng các nhà nghiên cứu hy vọng tìm thấy người thân còn sống của những thường dân bị đưa đến trại sau Cuộc nổi dậy ở Warsaw. Bất cứ ai nghi ngờ rằng một thành viên trong gia đình họ đã bị giam giữ ở đó có thể cung cấp mẫu gen để so sánh.

Phát hiện mới nhất tại Stalag II-D tiếp nối những khám phá tương tự được thực hiện ở đó vào năm ngoái và năm 2021 bởi cùng một nhóm nghiên cứu. Cho đến nay, hài cốt của khoảng 300 nạn nhân đã được phát hiện.

Ossowski cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về điều kiện trong trại và nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao như vậy ở Stalag II D”. “Chúng tôi nghi ngờ rằng dịch bệnh đã bùng phát trong một số thời kỳ và chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu theo hướng này.


Source:notesfrompoland.com
 
Thánh Ca
Đáp ca: TV 22
Lm. Thái Nguyên
19:18 19/11/2023
 
Giêsu, Vua Tình Yêu
Lm. Thái Nguyên
19:19 19/11/2023
 
Giêsu – Bài Tình Ca
Lm. Thái Nguyên
19:19 19/11/2023