Bản tin của Judith Sudilovsky, thuộc tạp chí Our Sunday Visitor, ngày 17 tháng 10 năm 2023, tường trình rằng trong khi các tín hữu Kitô giáo trên hoàn cầu cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình ở Thánh địa, một tên lửa đã tấn công bệnh viện Kitô giáo ở Thành phố Gaza, nơi hàng trăm người đang được điều trị, nhưng cũng là nơi hàng trăm người đang trú ẩn. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trên đường tới Israel để thực hiện chuyến thăm nhanh vào ngày 18 tháng 10.



Trong khi các quan chức Palestine cho biết bệnh viện đã bị tấn công trong một cuộc tấn công của Israel và khiến khoảng 500 người thiệt mạng, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết thông tin tình báo cho thấy nhóm Ji-had Hồi giáo Palestine chịu trách nhiệm về vụ "phóng tên lửa thất bại" nhằm vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli do Anh giáo điều hành, được nhiều phương tiện truyền thông gọi là Bệnh viện Baptist vì nó được quản lý từ năm 1954 đến 1982 bởi Phái đoàn Y tế của Giáo Hội Baptist Nam.

Lực lượng Phòng vệ Israel đăng trên tài khoản Tele-gram của họ: “Một phân tích về hệ thống hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel chỉ ra rằng một loạt tên lửa đã được những kẻ khủng bố ở Gaza bắn, bay gần đến bệnh viện ở Gaza vào thời điểm nó bị tấn công”.

Joseph Hazboun, giám đốc khu vực văn phòng CNEWA ở Jerusalem cho biết, bệnh viện đang là nơi trú ẩn cho hơn 5,000 người vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công. CNEWA, Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, là một tổ chức từ thiện của Giáo hoàng do Đức Giáo Hoàng Piô XI thành lập năm 1926 để giúp đỡ cư dân ở những vùng đất “lịch sử nhưng không ổn định” của các giáo hội cổ xưa ở phương Đông - Trung Đông, Đông Bắc Phi, Ấn Độ và Đông Âu. Tổ chức Công Giáo hỗ trợ bệnh viện.

Hazboun cho biết: “Tên lửa đã bắn trúng sân chơi trẻ em và sân trước thư viện, phía sau bệnh viện”. “Khu vực bị tấn công là nơi tổ chức hầu hết các hoạt động của chương trình tâm lý xã hội trong những năm gần đây.”

Michael La Civita, giám đốc truyền thông của CNEWA USA, nói với Our Sunday Visitor News vài giờ sau vụ tấn công: “Đây là bệnh viện Kitô giáo duy nhất ở Thành phố Gaza”. “Đây là một trong những tổ chức quan trọng nhất trong mạng lưới đối tác của chúng tôi trong nhiều thập niên. Đó là một tác nhân quan trọng trong khu vực.”

Che chở người ta

La Civita cũng cho biết bệnh viện đang tiếp nhận “khoảng 5,000 người” đang tìm nơi ẩn náu ở đó.

Ông nói: “Điều đó bao gồm những người đang ở trong bệnh viện để tìm cách điều trị, các nhân viên y tế cũng như những người đang tìm nơi ẩn náu vì bệnh viện nằm ở phía bắc Gaza và đang có lệnh sơ tán bắt buộc của Israel”.

La Civita mô tả phản ứng của ông là một phản ứng “không tin được” và “kinh hoàng”.

Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào bệnh viện, một trong 20 bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza phải đối mặt với lệnh sơ tán từ quân đội Israel.

Tuyên bố của Cơ quan Y tế Liên Hiệp Quốc WHO cho biết: “Lệnh sơ tán đã không thể được thực hiện do tình trạng bất ổn hiện tại, tình trạng nguy kịch của nhiều bệnh nhân và thiếu xe cứu thương, nhân viên, khả năng giường bệnh của hệ thống y tế và nơi trú ẩn thay thế cho những người phải sơ tán”.

Với khả năng Israel xâm nhập vào Gaza vẫn chưa rõ ràng, phần lớn cộng đồng Kitô giáo ở Gaza đã tập trung tại các khu nhà thờ Công Giáo và Chính thống Hy Lạp, đồng thời các nhà lãnh đạo cộng đồng đã tích lũy các nhu yếu phẩm cần thiết để tồn tại trong ít nhất một tháng với sự hỗ trợ từ CNEWA.

“Họ mua những thùng nước để giặt và sử dụng bình thường và mua đủ nước uống trong ít nhất một tháng. Chúng tôi cũng cung cấp thực phẩm đóng hộp, mì spa-ghetti, gạo”, Hazboun cho biết. Ông cho biết phần lớn số tiền mua đã được mua bằng hình thức tín dụng bao gồm bộ dụng cụ vệ sinh và bình chữa cháy và họ sẽ cần lạc quyên gần 25,000 USD.

Các gia đình Kitô hữu

Một cuộc tấn công khủng bố bất ngờ của Hamas vào các cộng đồng dọc biên giới phía nam Israel với Gaza đã giết chết hơn 1,400 người Israel. Khoảng 199 người Israel hiện đang bị giam giữ ở Gaza và các thành viên trong gia đình lo ngại họ có thể bị giết trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel. Hơn 2,800 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng kể từ đó.

Ước tính khoảng 1 triệu người đã phải di dời ở Gaza trong một tuần, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết sau khi Israel đưa ra cảnh báo cho người Pales-tine ở phía bắc Gaza sơ tán về phía nam vì họ nhằm mục đích loại bỏ ban lãnh đạo của Hamas.

Ít nhất bốn ngôi nhà của các gia đình Kitô hữu đã bị phá hủy trong các vụ đánh bom. Israel cho biết họ đang ném bom các mục tiêu của Hamas và đã cảnh báo dân thường trong khu vực di chuyển bằng cách thả truyền đơn từ trên không. Tính đến ngày 16 tháng 10, Hamas cũng đã phóng hơn 6,000 hỏa tiễn vào Israel và mặc dù hệ thống phòng thủ của Israel được gọi là Vòm sắt đã chặn được hầu hết trong số đó, một số tên lửa đã rơi xuống các tòa nhà giết chết một số người Israel.

Phần lớn các Kitô hữu sống ở Thành phố Gaza ở phía bắc Gaza đã chọn nơi trú ẩn tại các nhà thờ vì họ cảm thấy được Chúa Giêsu bảo vệ ở đó, linh mục Gabriel Romaneli của Giáo xứ Thánh Gia Gaza cho biết trong một văn bản trả lời WhatsApp cho OSV News. Vị linh mục thấy mình bị mắc kẹt ở Bêlem và không thể quay trở lại Gaza sau cuộc tấn công của Hamas.

Hazboun của CNEWA lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ Israel biết về tọa độ địa lý của các tổ chức Kitô giáo.

“Họ không biết phải trốn đi đâu vì họ nói rằng không có nơi nào an toàn. Ngày nay, nguy cơ tử vong là rất thực tế ở khắp Dải Gaza”, Cha Romaneli nói. “Chúng ta hãy cầu nguyện để Thiên Chúa ban món quà hòa bình cho Israel, Palestine và toàn thế giới.”

Các khó khăn

Việc liên lạc trực tiếp với những người ở Gaza rất khó khăn và OSV News không thể tiếp cận các nhà lãnh đạo cộng đồng hoặc tôn giáo ở đó để bình luận trực tiếp.

Mặc dù ban đầu Israel cắt tất cả nhiên liệu, điện và nước tới Gaza, nhưng họ đã cho phép thiết lập một hành lang nhân đạo để người Palestine có thể di chuyển về phía nam và được phép tiếp cận nguồn nước.

Ai Cập vẫn chưa mở cửa khẩu Rafah ở phía nam Gaza cho người dân địa phương và người nước ngoài muốn rời đi. Khoảng 60 giáo dân Batây đến thăm Gaza đã trú ẩn cùng với các Nữ tu Mân côi, nhưng đã chuyển đến khu nhà thờ sau vụ đánh bom của Israel và hiện đang chờ sự phối hợp để có thể rời khỏi cửa khẩu Rafah, nơi mà Ai Cập đang trì hoãn mở cửa vì sợ phải tiếp nhận hàng triệu người Gaza đang cố gắng trốn thoát.

Các nhóm nhân quyền cho rằng việc cưỡng bức sơ tán và đánh bom có thể cấu thành tội ác chiến tranh, trong khi người Israel cho rằng vụ tấn công khủng bố khiến dân thường thiệt mạng cũng tương đương với tội ác chiến tranh.

Lời cầu nguyện cho hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho linh mục phụ tá chính xứ, Cha Yusuf Assad, người đang ở cùng giáo dân trong giáo xứ Thánh Gia, và họ xin ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Gaza và cho những người đang đau khổ. Họ tổ chức những buổi cầu nguyện hàng đêm để nâng đỡ những người đã cùng họ tìm kiếm sự an toàn.

Cùng với lời kêu gọi ngày quốc tế cầu nguyện và ăn chay vào ngày 17 tháng 10, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh, đã đưa ra một thông điệp đặc biệt cho giới trẻ Kitô giáo kêu gọi họ cũng cầu nguyện, lưu ý rằng mặc dù lời cầu nguyện có thể không thay đổi thực tại ngay lập tức, nó đã “đánh lên một ánh sáng”. Ngài cũng tham gia một cuộc họp phối hợp giữa các tổ chức phi chính phủ Kitô giáo để thành lập quỹ cứu trợ cho Gaza.

Các nhà thờ ở Jerusalem đã tổ chức cầu nguyện cho hòa bình suốt ngày 17 tháng 10. Viện phụ Nikodemus Schnabel đã hướng dẫn các tu sĩ và sinh viên tại Tu viện Ký túc xá Benedictine trong buổi đọc 150 thánh vịnh kéo dài 24 giờ. Ngài nói: Đây là những lời cầu nguyện thống nhất được đọc bởi tất cả các Kitô hữu và người Do Thái, cũng tương tự như những lời cầu nguyện trong Kinh Qur'an.

“Những cảm xúc chứa đựng trong các thánh vịnh, những sợ hãi và than thở, giận dữ và buồn bã, nhưng cũng có những khao khát và hy vọng, cuối cùng là lòng biết ơn Thiên Chúa phải được nói to lên theo cách này, và được mang đến trước thập giá thay cho rất nhiều người.” đặc biệt là ở đất nước này,” ngài nói. “Có những vết thương mới, máu mới, sự căm ghét mới đi sâu hơn.”

Ngài thường thích trả lời phỏng vấn và nói lên suy nghĩ của mình, nhưng giờ đây, ngài không nói nên lời và bị sốc trước “tội ác to lớn” do tàn sát thường dân ở miền nam Israel, đồng thời lưu ý rằng một số người bị sát hại là công nhân nhập cư, bao gồm cả người Phi luật tân lippines và người Thái Lan.

Tại Đan viện Chúa Cứu thế của dòng Phanxicô, Cha Francesco Patton, người coi sóc Thánh địa, đã tham gia buổi cầu nguyện buổi trưa với các tu sĩ.

Samy Helou, 48 tuổi, trưởng bộ phận IT của tu viện, người đến cầu nguyện, cho biết khi hỏa tiễn rơi xuống khu vực Tel Aviv, ông đã gọi điện cho những người bạn Israel gốc Do Thái của mình để biết chắc họ được an toàn. Thậm chí ông còn mời họ tới nhà ông ở Giêrusalem.

“Tôi cầu xin Chúa của tôi sẽ mở rộng trái tim và xóa bỏ sự căm ghét khỏi thế giới này,” ông nói, bất chấp những khác biệt về niềm tin chính trị và tôn giáo. “Mọi người không đáng phải chết, và chỉ nên có công lý và hòa bình cho tất cả mọi người.”