1. Chú ý: Tin lan nhanh trên các mạng xã hội rằng Putin trúng gió, lăn ra, lìa đời rồi không đúng đâu

Nhiều người dễ tin đã thở phào nhẹ nhõm trước tin cho rằng Putin trúng gió hay bị cái gì đó đã lăn ra, lìa đời rồi. Họ hân hoan trước một viễn tượng tươi sáng trong đó cuộc sống sẽ bình thường trở lại, hàng hóa xuống giá, công ăn việc làm ổn định, và âu lo về vũ khí hạt nhân qua đi.

Nhiều người thắc mắc hỏi chúng tôi tại sao một tin quan trọng như thế lại không đăng tải? Nhưng Kim Thúy xin thưa rằng: Anh chị em hãy chú ý: Tin đó không đúng đâu.

Theo thông tấn xã Tass của nhà nước Nga, chiều ngày 1 tháng Tư, Putin, vẫn còn sống – chắc chắn rồi - và đã có cuộc họp Nội Các, trong đó, ông ta ra lệnh cho chính phủ chuẩn bị dự báo ngân sách dài hạn cho giai đoạn 2025-2030.

“Chính phủ Liên bang Nga cần đảm bảo xây dựng và phê duyệt dự báo ngân sách của Liên bang Nga trong thời gian dài, bao gồm các thông số về kế hoạch tài chính dự kiến cho giai đoạn 2025-2030 và số tiền tài trợ cho các dự án quốc gia và liên bang,” ông ta nói.

Tin Putin lăn ra chết phản ảnh niềm mơ ước của nhiều người yêu chuộng hòa bình. Nhưng đó là tin “cá tháng Tư”, tiếng Anh gọi là “April Fool's Day”.

Ngày cá tháng Tư, hay Ngày nói dối là một phong tục hàng năm vào ngày 1 tháng Tư dương lịch bao gồm những trò đùa và trò lừa bịp vô hại, đánh lừa người khác nhằm mục đích mua vui và mọi người mà có thể không chịu những lời chỉ trích, hay tác hại nào. Trong ngày này, những người thích đùa thường cố gắng lừa những người thân, bạn bè của họ tin vào điều gì đó không đúng sự thật, nhưng một cách vô hại và hài hước và không có nghĩa lừa lọc hoặc khiến người khác bực bội. Sau màn đùa và lừa, người đùa thường hét lên “Cá tháng tư” để giải tỏa thắc mắc và tiết lộ trò đùa. Truyền thống về ngày Cá tháng Tư tồn tại ở hầu hết các nước Âu Châu cũng như Bắc Mỹ.

Các phương tiện thông tin đại chúng thường tham gia vào những trò đùa này, với những tin vịt hoặc thông tin phóng đại ra ngoài sự thật, chia sẻ những câu chuyện hài hước vào ngày 1 tháng 4, và thường là đính chính hoặc tiết lộ vào ngày hôm sau.

2. Lãnh sự quán Iran ở Syria bị san thành bình địa trong cuộc không kích

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iranian consulate in Syria destroyed in ‘air strike’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Syria và Iran hôm thứ Hai đưa tin một vụ nổ ở thủ đô Damascus của Syria đã san thành bình địa lãnh sự quán và giết chết một chỉ huy cao cấp của lực lượng vũ trang Tehran.

Nói chuyện với Ngoại trưởng Syria sau đó vào thứ Hai, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố rằng Israel đứng đằng sau vụ tấn công bị cáo buộc, mà ông mô tả là “vi phạm tất cả các công ước quốc tế”.

Trong một động thái có thể coi là sự leo thang kịch tính trong cuộc xung đột ở Trung Đông, Iran cho biết vụ nổ là do một cuộc tấn công của chiến đấu cơ Israel. Sáu người được cho là đã thiệt mạng, trong đó có Mohammad Reza Zahedi, một sĩ quan trong đơn vị tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran.

Theo truyền thông nhà nước Iran, một số nhà ngoại giao cũng thiệt mạng, mặc dù đại sứ Hossein Akbari được cho là không hề hấn gì.

Hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy tòa nhà bị san thành bình địa, trong khi nhân viên dịch vụ khẩn cấp đang tìm kiếm trong đống đổ nát.

Phản ứng trước diễn biến này, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad “lên án mạnh mẽ” vụ tấn công và nói rằng “thực thể xâm lược của Israel sẽ không thể tác động đến mối quan hệ giữa Iran và Syria.” Tehran đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho chế độ Syria kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở nước này vào năm 2011.

Bộ Quốc phòng Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ POLITICO, mặc dù phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, đã nói với các hãng truyền thông khác, bao gồm cả Reuters: “Chúng tôi không bình luận về các báo cáo trên các phương tiện truyền thông nước ngoài”.

Israel đã nhiều lần thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria và lực lượng dân quân Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Li Băng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chống lại đồng minh của Tehran, là Hamas, ở Gaza vào tháng 10.

3. Video cho thấy các Robot chiến đấu mới tinh của Nga bị máy bay không người lái cho nổ tung gần Avdiivka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's New Combat Robots Blown Up by Drones Near Avdiivka: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay không người lái có chất nổ của Ukraine đã tiêu diệt các robot chiến đấu của Nga gần thành phố chiến lược Avdiivka do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở phía đông, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy robot chiến đấu trên mặt đất nhỏ hơn có thể sẽ có vai trò nổi bật hơn trong cuộc chiến trong tương lai.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của Kyiv cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng robot chiến đấu trên mặt đất với súng phóng lựu tự động ở Ukraine.

Lữ đoàn cho biết Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất để tiêu diệt hai trong số các robot chiến đấu gần Avdiivka, một điểm nóng giao tranh ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine. Mạc Tư Khoa đã chiếm được Avdiivka vào giữa tháng 2 và các cuộc đụng độ đã nổ ra kể từ đó ở phía tây khu định cư.

Trong một đoạn video ngắn được lữ đoàn công bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram, có vẻ như ít nhất một robot chiến đấu trên mặt đất của Nga đã bị các chuyên gia máy bay không người lái của lữ đoàn nhắm tới.

Lữ đoàn cho biết thêm: “Cho đến nay, đây là những trường hợp cá biệt người Nga sử dụng kỹ thuật như vậy”.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đã đầu tư rất nhiều vào các phương tiện không người lái, nổi bật nhất là trên không, cũng như trên mặt đất và trên mặt nước. Nga và Ukraine đều đang sử dụng thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất trong các nỗ lực chiến tranh của họ, thường được thiết kế để giúp binh lính tránh xa các cuộc xung đột khi các robot chiến đấu trên mặt đất thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm.

Nga đã phát triển một số loại robot chiến đấu trên mặt đất, bao gồm robot chiến đấu “Marker” được hỗ trợ bằng Trí Tuệ Nhân Tạo; và robot Zabilo, được thiết kế để hỗ trợ hậu cần. Ukraine cũng đang nỗ lực phát triển và triển khai robot chiến đấu trên mặt đất.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, cho biết ngày càng có nhiều robot chiến đấu hạng nhẹ, chiến đấu và hậu cần xuất hiện trên chiến tuyến, nhiều trong số đó được chế tạo bởi quân đội hoặc các tổ chức tình nguyện và có thiết kế thô sơ hơn có thể được lắp ráp nhanh chóng.

Đoạn video do Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine công bố cho thấy các robot chiến đấu trên mặt đất đã bị vô hiệu hóa sau đó liên tục bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công, có nghĩa là các máy bay không người lái trên mặt đất có thể đã nhanh chóng được xác định và tiêu diệt, Bendett nói.

Ông nói với Newsweek: “Những gì chúng ta sẽ chứng kiến là việc sử dụng nhiều robot chiến đấu trên mặt đất rẻ, nhẹ như trong video này, có thể nhanh chóng được lắp ráp lại với nhau, có khả năng nhanh chóng bị mất nếu cần thiết và nhanh chóng được thay thế”.

Với số lượng lớn các máy bay không người lái do thám và giám sát trên không—có khả năng đánh hơi các robot chiến đấu trên mặt đất lớn hơn, tinh vi hơn mà Mạc Tư Khoa đã phát triển, giống như “Marker”—”không có khả năng các robot chiến đấu trên mặt đất lớn có thể xuất hiện trong cuộc chiến này, ít nhất là trong thời gian có thể thấy trước trong tương lai,” Bendett đánh giá.

Từ đoạn clip do quân đội Ukraine công bố, không rõ tình huống xung quanh mục tiêu của các robot chiến đấu trên mặt đất Nga là gì. Bendett nói, thật khó để biết liệu robot chiến đấu trên mặt đất có thể thay cho binh lính hay không.

“Khi có nhiều robot chiến đấu trên mặt đất tham gia chiến đấu hơn, cả hai bên sẽ cố gắng phát triển các chiến thuật và khái niệm để tích hợp chúng vào các hoạt động tấn công và chiến trường” đồng thời loại bỏ một số mối nguy hiểm cho chiến binh thực sự.

Ông nói thêm rằng cả Nga và Ukraine đều đang nỗ lực phát triển các robot chiến đấu trên mặt đất có khả năng tự hoạt động ngày càng nhiều.

Vào giữa tháng 9 năm 2023, Sa hoàng máy bay không người lái và Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine, Mykhailo Fedorov, cho biết Ukraine đang thử nghiệm robot không người lái “Ironclad” của mình trong các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến.

Fedorov cho biết, nó được trang bị súng máy hoặc tháp pháo chiến đấu robot và được thiết kế để giúp tấn công các vị trí của đối phương, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực. Theo báo cáo, nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 12 dặm một giờ.

Vào đầu năm 2024, lực lượng mặt đất của Ukraine cho biết Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 5 của họ đang sử dụng máy bay không người lái chiến đấu trên mặt đất để nhắm vào các vị trí của Nga.

4. Hải quân Ukraine Nga rút hết các tàu 'có giá trị nhất' khỏi Crimea bị tạm chiếm

Thuyền trưởng Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân cho biết quân đội Nga đã rút gần như toàn bộ các tàu lớn khỏi các cảng ở Crimea bị tạm chiếm sau cuộc tấn công thành công của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu của Hạm đội Hắc Hải ở Crimea bị tạm chiếm, tấn công thành công vào một số tàu và buộc các tàu Nga phải tái triển khai đến vùng biển an toàn hơn.

Thiếu Tá Pletenchuk cho biết Nga hiện đã rút tất cả các tàu lớn của mình ngoại trừ tàu mang hỏa tiễn hành trình Cyclone.

Ông nói: “Ý tôi là hầu hết các đơn vị chiến đấu, nếu bạn tính đến các tàu mang hỏa tiễn hành trình, thực tế đều đã được di dời, ngoại trừ một chiếc”.

Pletenchuk mô tả Cyclone là “kẻ thất bại” khi “vẫn chưa phóng được một hỏa tiễn nào”. Cyclone được đóng tại Kerch và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7 năm ngoái 2023.

Người ta vẫn chưa biết tại sao chiến hạm Cyclone vẫn còn ở Sevastopol. Thiếu Tá Pletenchuk nhận xét rằng nếu bạn nghe tin một tàu Nga nữa bị phá hủy thì rất có thể đó là chiếc Cyclone.

Nga bắt đầu tái triển khai Hạm đội Hắc Hải tới Novorossiysk vào năm ngoái sau một loạt cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine, trong đó có vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của nước này ở Sevastopol vào ngày 22/9.

Giờ đây, “những tài sản có giá trị nhất đều đã bị rút đi”.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (StratCom) mới đây đưa tin, tính đến đầu tháng 2/2024, 33% tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải đã bị vô hiệu hóa, bao gồm 24 tàu và một tàu ngầm.

Nga đã thực hiện một số bước để giải quyết mối đe dọa đang tiếp diễn, bao gồm cả việc thay thế chỉ huy Hải quân Nga vào đầu tháng này.

5. Tướng NATO bị cách chức tiếp tục khẳng định mình vô tội trong cuộc điều tra của tình báo, e có âm mưu của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fired NATO General Maintains Innocence in Intel Probe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chỉ huy quân đội Ba Lan được lệnh quay trở lại Warsaw trong bối cảnh cuộc điều tra phản gián đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, sau khi có những lo ngại không xác định rõ về mức độ bảo đảm bí mật của ông.

Trung tướng Jarosław Gromadziński, người từng giữ chức chỉ huy của Eurocorps – một nhóm quân sự chung của các quốc gia Liên minh Âu Châu và NATO – kể từ tháng 6 năm 2023, đã bị cách chức chỉ huy trong tuần này.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng công bố hôm thứ Tư cho biết: “Cơ quan phản gián quân sự đã bắt đầu các thủ tục kiểm tra liên quan đến việc bảo đảm an ninh cá nhân của Trung tướng Jarosław Gromadziński liên quan đến việc thu thập thông tin mới về sĩ quan này”.

Bộ nói thêm rằng một sĩ quan khác đã được giao lãnh đạo Eurocorps để “bảo đảm tính liên tục” trong vai trò này “có hiệu lực ngay lập tức”.

Gromadziński, người trước đây từng phục vụ ở Iraq và chỉ huy Sư đoàn cơ giới số 18 của Ba Lan, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái trong một bài dài đăng trên X.

“Liên quan đến nhiều bình luận và suy đoán liên quan đến thủ tục thanh tra do Cơ quan Phản gián Quân đội khởi xướng đối với quyền kiểm soát an ninh của tôi, tôi muốn tuyên bố rằng trong suốt 34 năm phục vụ quân đội chuyên nghiệp của mình, tôi luôn ưu tiên phúc lợi của quân đội và hạnh phúc của quê hương, thường là gia đình tôi phải trả giá,” ông viết.

“Tôi muốn tuyên bố rằng tôi không có gì phải tự trách mình cả. Tôi tin rằng thủ tục thanh tra do Cơ quan Phản gián Quân đội khởi xướng sẽ có kết thúc tích cực đối với tôi “.

Trong vai trò lãnh đạo Eurocorps, Gromadziński đã tham gia huấn luyện binh lính Ukraine cho các vai trò tiền tuyến trong cuộc chiến phòng thủ đang diễn ra của Kyiv chống lại Nga. Cả Gromadziński và Bộ Quốc phòng đều không cho rằng cuộc điều tra phản gián có bất kỳ mối liên hệ nào với Nga, bất kể các tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.

Eurocorps là một đội quân đa quốc gia gồm có quân đội đến từ 11 quốc gia: Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Ba Lan, Tây Ban Nha, Áo, Đông Phương, Ý, Rumani và Thổ Nhĩ Kỳ. Đơn vị này có trụ sở tại Strasbourg ở miền đông nước Pháp và được ủy quyền tham gia các nhiệm vụ di tản, nhân đạo, gìn giữ hòa bình và quản lý khủng hoảng của Liên Hiệp Quốc và NATO.

Đơn vị này trước đây đã được triển khai thực hiện nhiệm vụ tới các quốc gia bao gồm Mali, Cộng hòa Trung Phi và Afghanistan.

Sự xâm nhập của Nga vào quân đội NATO – luôn là mối lo ngại đối với một liên minh 75 năm tuổi được thành lập để ngăn chặn sự xâm lược của Liên Xô, và sau đó là Nga – hiện đang là mối lo ngại đặc biệt khi các quốc gia phương Tây vận động ủng hộ Ukraine.

Năm nay đã bắt đầu với những thất bại đáng chú ý về mặt tình báo. Vào tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz dường như đã vô tình tiết lộ sự hiện diện của quân đội Anh và Pháp bên trong Ukraine, cho thấy họ đang hỗ trợ lực lượng Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP.

Ngay sau đó, chính quyền Nga đã công bố đoạn ghi âm cuộc họp qua video giữa các quan chức quân sự cao cấp của Đức, trong đó họ thảo luận về cách lực lượng Ukraine có thể sử dụng viện trợ quân sự của Berlin. Các quan chức dường như cũng xác nhận sự hiện diện của lực lượng NATO bên trong Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius coi vụ việc là “một phần của cuộc chiến thông tin mà Putin đang tiến hành”. Ông nói thêm: “Đó là một cuộc tấn công làm sai lệch thông tin kết hợp. Đó là về sự gây chia rẽ. Đó là làm suy yếu sự đoàn kết của chúng ta.”

6. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết Pháp sẽ cung cấp hỏa tiễn mới, và xe thiết giáp đã qua sử dụng cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France to provide new missiles, used armored vehicles to Ukraine, defense minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Paris sẽ gửi 'hàng trăm' phương tiện trong tháng tới, Sébastien Lecornu nói với La Tribune Dimanche.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết hôm Chúa Nhật rằng Pháp sẽ gửi hỏa tiễn đất đối không mới và xe thiết giáp cũ tới Ukraine.

Sébastien Lecornu nói với La Tribune Dimanche rằng Tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu ông thiết kế một “gói viện trợ mới” để giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông nói: “Điều này đặc biệt sẽ bao gồm các thiết bị cũ của quân đội chúng ta vẫn còn hoạt động”. “Để trấn giữ một chiến tuyến dài như vậy, chẳng hạn, quân đội Ukraine cần các phương tiện bọc thép của chúng tôi - đây hoàn toàn là chìa khóa cho khả năng di chuyển của quân đội và là một phần trong yêu cầu của Ukraine.”

Khi được hỏi Pháp sẽ cung cấp bao nhiêu phương tiện, Lecornu cho biết: “Chúng tôi đang nói về số lượng hàng trăm phương tiện cho năm 2024 và đầu năm 2025”.

Ông cho biết Pháp cũng sẽ cung cấp một “lô hỏa tiễn Aster 30 mới” cho Ukraine. “Chúng tôi cũng đang phát triển các loại vũ khí điều khiển từ xa trong một khoảng thời gian rất ngắn để giao cho Ukraine vào đầu mùa hè này,” ông nói.

Việc chuyển giao vũ khí diễn ra trong bối cảnh có những cáo buộc – đặc biệt là từ phía Đức – rằng Paris viện trợ quân sự quá ít cho Ukraine. Các quan chức Đức đã công khai bày tỏ sự thất vọng với quy mô hỗ trợ của Pháp dành cho Kyiv. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhiều lần kêu gọi kiểm toán các khoản đóng góp của quốc gia trong bối cảnh các cuộc thảo luận về cách điều chỉnh quỹ Liên Hiệp Âu Châu để hoàn trả các khoản đóng góp quân sự của các quốc gia cho Kyiv.

Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào Chúa Nhật. Hãng tin AP đưa tin, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào khu vực Lviv phía tây Ukraine hôm Chúa Nhật đã giết chết một người, trong khi một người khác chết trong một cuộc tấn công ở phía đông bắc.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 9 trong số 11 máy bay không người lái loại Shahed được Nga phóng trong đêm, cũng như 9 trong số 14 hỏa tiễn hành trình.

Trong khi đó, hàng trăm ngàn người ở khu vực Odesa của Ukraine đã bị mất điện vào hôm Chúa Nhật sau khi các mảnh vỡ từ máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi gây ra vụ cháy tại một cơ sở năng lượng, AP đưa tin Thống đốc Oleh Kiper cho biết.

Các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa phóng 99 hỏa tiễn và máy bay không người lái trong một cuộc tấn công lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Công ty năng lượng DTEK của Ukraine cho biết ba nhà máy điện đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công dữ dội đó.

Putin hôm Chúa Nhật đã ký sắc lệnh thiết lập chiến dịch gọi nhập ngũ mùa xuân thường lệ, kêu gọi 150.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự, một bài đăng trên trang web của Điện Cẩm Linh cho biết hôm Chúa Nhật. Tất cả nam giới ở Nga đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc một năm.

7. Nga cáo buộc Ukraine pháo kích vào một ngôi làng biên giới Nga

AFP dẫn lời thống đốc địa phương cho biết, cuộc pháo kích của Ukraine đã giết chết một phụ nữ ở làng biên giới Dunayka của Nga, đó là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới chết người ở Kyiv.

“Thị trấn Dunayka, ở quận đô thị Graivoron, nằm dưới hỏa lực của Ukraine. Thật đau buồn, một thường dân đã thiệt mạng”, thống đốc Vyacheslav Gladkov nói trên mạng xã hội.

“Cô ấy chết vì vết thương ngay tại chỗ trước khi đội cứu thương đến. Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của người quá cố”, ông nói thêm.

Dunayka, ở tỉnh Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng 4 dặm.

Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã tiến hành hơn chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh vào khu vực này trong 24 giờ qua.

Chính quyền Nga hôm qua cho biết họ đã di tản 5.000 trẻ em khỏi lãnh thổ biên giới sau nhiều tuần xảy ra các cuộc tấn công chết người khiến hơn chục người thiệt mạng.

Vyacheslav Gladkov thường xuyên tuyên bố quân Ukraine pháo kích vào thường dân nhưng không có những bằng cớ chứng minh cho các cáo buộc của mình

8. ISW nhận định 'Nhóm hỏa lực di động' của Nga gợi ý về vấn đề sâu sắc hơn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's 'Mobile Fire Groups' Hint at Deeper Problem: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một phân tích mới, quân đội Nga đang thành lập các nhóm hỏa lực cơ động mới để chống lại máy bay không người lái của Ukraine, nhưng đây có thể là một nỗ lực nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt hệ thống phòng không hiện có ở miền Tây nước Nga.

Mạc Tư Khoa đang thành lập các đơn vị mới trong quân đội hiện có, tờ báo nhà nước Nga Izvestia đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các nguồn quân sự giấu tên của Nga. Các đơn vị này sẽ có xe tải gắn súng phòng không, cũng như hệ thống tác chiến điện tử và máy phát khói. Các nhóm cứu hỏa di động được thiết kế để nhanh chóng ứng phó với các mối đe dọa từ trên không, như máy bay không người lái, ở bất cứ nơi nào cần thiết.

Trong hơn 25 tháng chiến tranh toàn diện, Mạc Tư Khoa và Kyiv đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay không người lái. Cả hai bên đều sử dụng máy bay không người lái cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm trinh sát và tấn công trực tiếp vào tài sản bằng chất nổ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Nga “có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập các nhóm này ở quy mô cần thiết trong thời gian tới”.

Viện nghiên cứu cho biết thêm: “Việc thành lập các nhóm hỏa lực cơ động cho thấy Nga có thể không thể triển khai các hệ thống phòng không thông thường, như hệ thống Pantsir-S1 hoặc S-300/400, tới tất cả các cơ sở quan trọng ở miền Tây nước Nga”.

Kyiv thường xuyên tấn công vào các tài sản của Nga tại các khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở miền đông Ukraine và cơ sở hạ tầng - chẳng hạn như các nhà máy lọc dầu - ở Nga. ISW cho biết các nhóm hỏa lực di động có thể là phản ứng trước việc Kyiv tăng cường tấn công các cơ sở sản xuất dầu trong hai tháng qua.

Tuy nhiên, “không rõ liệu các nhóm cơ động này có thể bảo vệ phạm vi lãnh thổ mà máy bay không người lái Ukraine nhắm tới hay không”, ISW đánh giá. Tổ chức nghiên cứu này cho biết các nhóm hỏa lực di động mới sẽ thành công hơn ở lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát so với ở miền Tây nước Nga, “nơi mà Mạc Tư Khoa dường như thậm chí đã thất bại trong việc tiếp cận các mục tiêu tiềm năng quan trọng ở những khu vực được cho là được phòng thủ tốt”.

Hệ thống phòng không là tài sản quan trọng đối với cả Nga và Ukraine. Mỗi bên đều ưu tiên nhắm vào các hệ thống này để bảo vệ lực lượng khỏi các cuộc tấn công trên không như hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các nhóm hỏa lực di động này có vẻ giống với đội hình của Ukraine mà Kyiv đã sử dụng trong năm qua để bảo vệ trước các cuộc tấn công liên tục của máy bay không người lái cảm tử Shahed của Nga.

Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng sản xuất năng lượng và quân sự của Ukraine trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả trước cuối tuần.

Trong bài phát biểu hàng ngày hôm Chúa Nhật, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi công việc của các nhóm hỏa lực cơ động Ukraine vì “đánh chặn mục tiêu thành công”.

Quân đội Ukraine trước đây cho biết họ đang dựa vào các nhóm hỏa lực cơ động để bù đắp cho sự thiếu hụt các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng:

“Các nhóm hỏa lực di động là một bước đi bắt buộc mà giới lãnh đạo quân sự của nhà nước buộc phải thực hiện nhằm cung cấp sự bảo vệ thực địa tại địa phương cho chính các cơ sở hạ tầng cũng như các đối tượng quân sự chiến lược và nhà nước khác”

9. Vương Quốc Anh cho biết Nga sử dụng xà lan để bảo vệ Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Turning to Barges To Protect Its Black Sea Fleet: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phân tích mới, Nga đang sử dụng một số sà lan để bảo vệ hạm đội Hắc Hải đóng tại cảng Novorossiysk, sau khi Kyiv buộc Mạc Tư Khoa phải di dời nhiều tài sản của mình ra khỏi bán đảo Crimea sáp nhập và căn cứ của nó tại thành phố Sevastopol.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng 4 sà lan để bảo vệ lối vào căn cứ hạm đội Hắc Hải tại Novorossiysk nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của cảng trước thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Nga đã chịu tổn thất nặng nề về hạm đội Hắc Hải của mình dưới tay Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Kyiv đã sử dụng máy bay không người lái hải quân không người lái MAGURA V5 được sản xuất trong nước trong một loạt cuộc tấn công kịch tính vào hạm đội Hắc Hải, hạ gục một loạt tàu trong vài tháng qua.

Thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga vào tháng 2. Cuối tháng đó, Kyiv cho biết họ tấn công vào Caesar Kunikov, một tàu đổ bộ lớn, với các phương tiện mặt nước không có người điều khiển, và trước đó vào tháng 3, Ukraine đã đăng tải đoạn phim cho thấy máy bay không người lái MAGURA V5 tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov.

Ukraine cũng đã tấn công thành công vào các tài sản ở Hắc Hải của Mạc Tư Khoa bằng cách sử dụng hỏa tiễn chống hạm Neptune được sản xuất trong nước và hỏa tiễn hành trình tầm xa phóng từ trên không do phương Tây cung cấp.

Các quan chức Ukraine ước tính Nga hiện đã mất tới 1/3 Hạm đội Hắc Hải.

Kyiv đã gây nguy hiểm cho các hoạt động của Nga ở phía tây bắc Hắc Hải và Mạc Tư Khoa đã di chuyển nhiều tài sản hải quân có giá trị ra xa khỏi tầm với của Ukraine, bao gồm cả căn cứ Novorossiysk.

Nga vẫn chiếm ưu thế trên phần lớn Hắc Hải, ngay cả khi nước này bị hạn chế ở góc tây bắc gần Ukraine nhất vì các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv, Đại úy Hải quân Ukraine đã nghỉ hưu Andrii Ryzhenko nói với Newsweek vào đầu tháng 3.

Các báo cáo cũng cho thấy Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại cảng Ochamchire ở Abkhazia, một khu vực ly khai của Georgia. Điều này sẽ đẩy tài sản của Nga ra xa bờ biển Ukraine hơn nữa.

Chính phủ Anh hồi đầu tháng này cho biết Nga có thể đã hạn chế hầu hết các hoạt động của mình ở phía đông Hắc Hải.

Chính phủ Anh cho biết thêm hôm Chúa Nhật: “Do nguy cơ bị Ukraine tấn công ngày càng tăng tại căn cứ hải quân truyền thống Sevastopol của họ, cảng Novorossiysk hiện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những tài sản quý giá nhất của hạm đội Hắc Hải”.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “đã ra lệnh lắp đặt thêm vũ khí hỏa lực, hệ thống súng máy cỡ nòng lớn để tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin các khẩu súng này sẽ được triển khai trên các tàu của hạm đội Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa cho biết hỏa lực mới sẽ giúp “tăng khả năng sống sót của tàu thuyền” cùng với các chương trình huấn luyện mới “cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công khủng bố của đối phương”.

Thông tin tình báo do chính phủ Anh công bố cũng cho thấy Nga đã sử dụng những tài sản đắt giá nhất của mình làm mồi nhử để ngăn chặn hạm đội thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Chính phủ Anh cho biết hồi đầu tháng này rằng Nga hiện đang ngụy trang các tàu của mình bằng sơn đen, “có khả năng khiến các tàu chiến của họ trông nhỏ hơn và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn”. “Hình bóng của các con tàu cũng được sơn ở bên các bến cảng, có lẽ nhằm gây nhầm lẫn cho những người điều khiển phương tiện bay không người lái của Ukraine.”