1. Đức gửi hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine nhưng vẫn không cung cấp hỏa tiễn Taurus

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany to send Patriot air-defense system to Ukraine but holds out on Taurus missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đức đã đồng ý gửi hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết hôm thứ Bảy, nhưng Berlin vẫn tiếp tục từ chối cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn hành trình Taurus.

Động thái này của Đức được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy, trong đó Zelenskiy mô tả “các cuộc không kích quy mô lớn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự”, nhà lãnh đạo Đức cho biết: “Chúng tôi kiên quyết ủng hộ Ukraine”, Scholz nói thêm.

Zelenskiy cảm ơn Scholz vì “quyết định cung cấp thêm hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, cũng như hỏa tiễn phòng không cho các hệ thống hiện có”.

Kyiv đã cầu xin các đồng minh phương Tây cung cấp thêm nguồn cung cấp quân sự, bao gồm cả các khẩu đội hỏa tiễn Patriot. Sự hỗ trợ của phương Tây đã suy yếu trong những tháng gần đây, với gói viện trợ lớn của Mỹ bị trì hoãn do tranh cãi giữa các đảng phái trong Quốc hội Mỹ.

“ Đây là một biểu hiện thực sự của sự ủng hộ dành cho Ukraine vào thời điểm quan trọng đối với chúng tôi”, ông Zelenskiy. “Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo khác của các quốc gia đối tác làm theo”.

Bất chấp viện trợ mới, Scholz vẫn từ chối cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn hành trình Taurus - một động thái mà Zelenskiy đã chỉ trích gay gắt vào đầu tuần này. Ukraine muốn hỏa tiễn Taurus do Đức sản xuất, có tầm bắn khoảng 500 km và mang đầu đạn cực mạnh, để tấn công các mục tiêu phía sau tiền tuyến, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm.

Scholz đã kiên quyết từ chối gửi hỏa tiễn của Đức tới Ukraine, cho rằng điều đó có thể dẫn đến leo thang chiến tranh hoặc thậm chí lôi kéo Đức vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Zelenskiy cho biết ông đã có một “cuộc gọi quan trọng và hiệu quả” với Scholz, nơi họ cũng thảo luận về hai hội nghị sắp tới về hòa bình và sự phục hồi của Ukraine. “Đây là sự thể hiện sự ủng hộ thực sự dành cho Ukraine trong thời điểm quan trọng. Tôi kêu gọi tất cả lãnh đạo các nước đối tác khác làm theo”, ông Zelenskiy nói.

Khi viện trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine chậm lại, tổng tư lệnh quân đội Ukraine hôm thứ Bảy đã cầu xin sự hỗ trợ nhanh hơn từ các đồng minh để chống lại vũ khí vượt trội của Mạc Tư Khoa. Oleksandr Syrskyi cho biết tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine đã “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây”.

2. Đây là diễn biến cuộc tấn công của Iran vào Israel. Tóm tắt những điều cần biết về cuộc tấn công của Iran vào Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường thuật nhan đề “Here’s how Iran’s strike on Israel has unfolded”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Iran đã thực hiện lời đe dọa trả đũa cuộc tấn công chết người vào lãnh sự quán nước này ở Syria bằng một cuộc không kích lớn nhằm vào Israel hôm thứ Bảy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn có thể gây ra sự leo thang lớn về giao tranh ở Trung Đông trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra.

Dưới đây là một số chi tiết về cuộc tấn công và phản ứng của các đồng minh của Israel.

Cuộc tấn công này lớn đến mức nào?

Thưa, trong nhiều tuần, các nhà lãnh đạo Iran đã thề rằng họ sẽ trả thù cho cái chết của hai chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, những người đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria, vào ngày 1 Tháng Tư.

Các quan chức Israel hôm thứ Bảy cho biết họ đã xác nhận hơn 100 máy bay không người lái đã rời Tehran và đang hướng tới Israel. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Tehran đã phóng hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Israel.

Điều quan trọng cần biết là những cuộc tấn công này, không giống như những cuộc tấn công khác trong quá khứ, vì những cuộc tấn công này rõ ràng và trực tiếp đến từ chính phủ Iran và quân đội của nước này. Các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn, bao gồm Hezbollah và Hamas có trụ sở tại Li Băng, đã xung đột với lực lượng Israel trong nhiều năm và Hezbollah thường xuyên bắn hỏa tiễn vào các mục tiêu của Israel kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bùng nổ vào tháng 10.

Các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn, bao gồm phiến quân Houthi của Yemen và Hezbollah, đã tiến hành các cuộc tấn công của riêng họ vào Israel đồng bộ với cuộc tấn công của Iran.

Máy bay không người lái của Iran bay tới Israel vào lúc nào?

Thưa: Israel thông báo rằng họ đã phát hiện các vụ phóng máy bay không người lái vào khoảng 4 giờ chiều thứ Bảy theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, tức là 4 giờ sáng Chúa Nhật theo giờ Việt Nam, và lưu ý rằng chúng sẽ mất nhiều giờ để đến nơi.

Các báo cáo và video trên mạng xã hội được POLITICO xem xét chỉ ra rằng máy bay không người lái của Iran đã bắt đầu xâm nhập không phận Israel và chạm trán với lực lượng phòng không của Israel trước 6 giờ chiều theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Iran cho biết vào khoảng 6 giờ chiều theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ hay 6 giờ sáng Chúa Nhật theo giờ Việt Nam, rằng họ đã kết thúc hành động quân sự của mình, theo tuyên bố của phái đoàn của Tehran tại Liên Hiệp Quốc.

Israel có thể bắn hạ những máy bay không người lái và hỏa tiễn này không?

Thưa, theo Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Israel có Iron Dome, một hệ thống phòng không mà theo các nhà phát triển của họ, đã đánh chặn được hơn 90% hỏa tiễn đang bay tới kể từ khi nó được đưa vào sử dụng vào năm 2011. Hệ thống này do RTX và Rafael Advanced đồng sản xuất. Hệ thống phòng thủ này có khả năng phát hiện một cuộc tấn công đang đến và có thể bắn hỏa tiễn phản công Tamir để ngăn chặn cuộc tấn công.

Mười khẩu đội Iron Dome được rải khắp Israel để bảo vệ đất nước. Mỗi khẩu đội bao gồm 3 tới 4 bệ phóng, 20 hỏa tiễn Tamir và một radar. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, Mỹ đã phân bổ hơn 3 tỷ Mỹ Kim trong những năm qua để hỗ trợ việc duy trì và phát triển hệ thống phòng không của Israel.

Phát ngôn nhân của IDF Daniel Hagari cho biết Israel đã có sẵn kế hoạch để đánh chặn máy bay không người lái. Các quan chức Israel đã bắt đầu chuẩn bị trước đó trong ngày cho một cuộc tấn công, hủy bỏ các hoạt động dân sự và triệu tập các quan chức chính phủ trở lại Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel cũng đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao cả ngày, giám sát tất cả các mục tiêu có thể xảy ra và đặt các phương tiện hải quân và không quân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Nội các chiến tranh của Israel cũng đã họp vào tối Chúa Nhật.

IDF cho biết họ “đã chặn thành công bằng cách sử dụng hệ thống 'Mũi tên' và cùng với các quốc gia đối tác chiến lược, dập tắt hầu hết các vụ phóng trước khi chúng đi qua lãnh thổ quốc gia này”.

Israel có ý thức được về các mục tiêu cụ thể không?

Thưa: Các quan chức đã cảnh báo người dân trên toàn quốc về các cuộc tấn công. Tuy nhiên, IDF đã ra lệnh cụ thể cho cư dân ở Cao nguyên Golan, cũng như các thị trấn phía nam Nevatim và Dimona cũng như khu nghỉ dưỡng Eilat ở Biển Đỏ “ở gần các khu vực bảo vệ cho đến khi có thông báo mới”. Dimona là nơi có cơ sở hạt nhân chính của Israel. Nevatim có một căn cứ không quân lớn. Cao nguyên Golan nằm gần biên giới với Li Băng và Syria.

Iran có loại hỏa tiễn và máy bay không người lái nào?

Thưa: Bất chấp áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran vẫn có sẵn rất nhiều loại vũ khí. Những vũ khí đó bao gồm “hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động bằng nhiên liệu rắn và có độ chính xác ngày càng tăng” và một số loại hỏa tiễn đạn đạo tầm trung. Iran cũng có kho dự trữ máy bay không người lái dồi dào và một loạt hỏa tiễn nhiên liệu lỏng có sẵn nhờ sự hợp tác với Nga, Bắc Hàn và các đồng minh khác.

Tòa Bạch Ốc phản ứng thế nào?

Thưa: Tòa Bạch Ốc đang nhấn mạnh sự hỗ trợ của mình đối với chính phủ Israel. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng “Tổng thống Biden đã nói rõ: sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là sắt đá. Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran.”

Mỹ cũng đã bắn hạ một số máy bay không người lái đang đến. Một quan chức quân sự Mỹ, được giấu tên để thảo luận về phản ứng của Mỹ, cho biết: “Lực lượng Mỹ trong khu vực tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel. Lực lượng của chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp hỗ trợ phòng thủ bổ sung và bảo vệ lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực.”

Tổng thống Biden đã trở về Washington từ Delaware và gặp gỡ tại Phòng Tình huống với các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Brown, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia và Tình báo Quốc gia Avril Haines, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc CIA Bill Burns và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Tòa Bạch Ốc cũng tuyên bố rằng Tổng thống Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau cuộc tấn công.

Iran có kế hoạch tấn công quân đội Mỹ ở Trung Đông không?

Thưa: Trong khi Iran đã đe dọa Mỹ tránh xa các cuộc xung đột đang diễn ra với Israel, và trong khi Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ trước đây đã tấn công các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria trong những thời điểm căng thẳng nghiêm trọng, các quan chức Mỹ không nghĩ rằng Iran sẽ nhắm vào quân đội Mỹ vào thời điểm này.

Một quan chức Mỹ, được giấu tên để thoải mái phát biểu về những đánh giá về cuộc tấn công sắp tới, nói rằng “có dấu hiệu cho thấy họ sẽ không tấn công chúng tôi”, đồng thời nói thêm “họ rất tập trung vào Israel”.

Điều này có ý nghĩa gì đối với sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel?

Thưa: Một số đảng viên Cộng hòa đang tăng áp lực lên chính quyền Tổng thống Biden để tăng cường hỗ trợ cho Israel sau vụ tấn công. Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết trong một tuyên bố: “Đây là thời điểm để Hoa Kỳ chứng tỏ rằng chúng ta sát cánh cùng với các đồng minh của mình”.

Lãnh đạo đa số Hạ viện Steve Scalise cho biết trong một tuyên bố rằng “Hạ viện sẽ chuyển từ lịch trình lập pháp đã công bố trước đó vào tuần tới để thay vào đó xem xét luật hỗ trợ đồng minh Israel của chúng ta và buộc Iran và các nhóm khủng bố của nước này phải chịu trách nhiệm.”

Các đồng minh khác của Israel phản ứng thế nào?

Các nước láng giềng Jordan và Li Băng đã đóng cửa không phận trước cuộc tấn công. Jordan đã đe dọa bắn hạ máy bay không người lái của Iran đi qua không phận nước này. Một số quốc gia, trong đó có Anh và Pháp, cũng đã lên tiếng lên án cuộc tấn công của Iran.

Trong một bài đăng trên X, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết “Các máy bay phản lực của không quân Hoàng Gia Anh bổ sung và máy bay tiếp nhiên liệu trên không đã được triển khai tới Trung Đông để hỗ trợ chiến dịch Shader, là hoạt động chống ISIS hiện có của Vương quốc Anh ở Iraq và Syria”.

3. Tổng Tư Lệnh của Ukraine nói tình hình ở miền đông Ukraine đã 'xấu đi đáng kể'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Situation in east Ukraine has ‘deteriorated significantly,’ Kyiv commander says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết Nga đã tăng cường tấn công kể từ khi Putin tái đắc cử vào tháng 3.

Nhà lãnh đạo quân đội Ukraine hôm thứ Bảy cho biết tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine đã “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây” trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công.

Theo hãng tin AFP, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, Kyiv đã chứng kiến “sự gia tăng đáng kể cuộc tấn công của đối phương” kể từ khi Putin tái đắc cử vào tháng 3.

Syrskyi, người trở thành chỉ huy quân sự vào tháng 2 sau khi nhà lãnh đạo quân đội trước đó bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chuyển công tác sang làm Đại Sứ tại Vương Quốc Anh, đã đưa ra lời kêu gọi viện trợ quân sự nhanh hơn từ các đồng minh phương Tây để chống lại vũ khí vượt trội của Mạc Tư Khoa. Ông cho biết Nga đang triển khai các đơn vị thiết giáp mới và đôi khi đạt được những lợi ích về mặt chiến thuật.

Ukraine cho biết tình hình xung quanh thành phố Chasiv Yar, ở tiền tuyến phía đông, rất khó khăn và căng thẳng vì khu vực này thường xuyên gánh chịu hỏa lực của đối phương. Thành phố này cách Bakhmut 20 km về phía tây, nơi Mạc Tư Khoa chiếm được vào tháng 5 năm ngoái trong một cuộc tấn công do lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner chỉ huy.

Khi viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine chậm lại, Nga đã giành được lãnh thổ trong khu vực.

Syrskyi nói: “Đối phương đang tích cực tấn công các vị trí của chúng tôi trong khu vực Lyman và Bakhmut bằng các nhóm tấn công được hỗ trợ bởi xe thiết giáp”. Ông nói thêm: “Tại khu vực Pokrovsk, họ đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng tôi bằng cách sử dụng hàng chục xe tăng và xe thiết giáp chở quân”.

4. Phó Tổng thư ký NATO: Việc Ukraine gia nhập NATO chỉ là vấn đề thời gian

Theo Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana, Ukraine chắc chắn sẽ gia nhập NATO trong tương lai, miễn là các điều kiện chính trị được đáp ứng.

Ông nói: “Ukraine đang tiến gần hơn đến NATO gần như mỗi ngày. Tôi không thể nói khi nào, nhưng tôi biết Ukraine sẽ là một phần của gia đình Euro-Atlantic.”

Điều kiện tiên quyết để Ukraine gia nhập tổ chức này bao gồm việc có “quân đội, dân chủ và kinh tế vững mạnh”.

Geoana tái khẳng định sự hòa hợp giữa 32 quốc gia thành viên trong quá trình ra quyết định của họ, ngay cả trong bối cảnh có những bất ổn xung quanh lập trường của Hung Gia Lợi và Slovakia, do các nhà lãnh đạo của họ gần đây do dự trong việc cung cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine.

Geoana nói: “Tất nhiên, bạn thấy các sắc thái từ các đồng minh, nhưng chúng tôi không thấy sự khác biệt lớn trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine hoặc đầu tư vào quốc phòng của chính chúng tôi”. “Chúng ta đang giải quyết điều quý giá nhất đó là an ninh quốc phòng của liên minh.”

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thông báo điều này trong một bài phát biểu qua video vào ngày 3 tháng 9 năm 2022 và ông tuyên bố rằng Ukraine nên là ứng cử viên để gia nhập nhanh chóng.

5. Von der Leyen chỉ trích đảng AfD cực hữu về vụ bê bối Russiagate

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Von der Leyen castigates far-right AfD over Russiagate scandal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Von der Leyen nói: “Họ chưa bao giờ giấu giếm sự ngưỡng mộ của mình đối với kẻ coi thường nền dân chủ ở Điện Cẩm Linh”.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã chỉ trích đảng cực hữu “Sự thay thế cho nước Đức”, gọi tắt là AfD, vì những cáo buộc cho rằng một số thành viên hàng đầu của đảng này có liên quan đến vụ tai tiếng phổ biến tuyên truyền thân Nga.

“Tôi không ngạc nhiên khi cơ quan mật vụ Tiệp hiện đang điều tra hai ứng cử viên đứng đầu danh sách của AfD cho cuộc bầu cử Âu Châu,” von der Leyen cho biết vào tối thứ Sáu tại cuộc họp của Liên minh Dân chủ Kitô giáo, gọi tắt là CDU, ở Hildesheim, Lower Saxony. Cô nói: “Họ từ lâu đã kích động chống lại Liên minh Âu Châu.

“Họ chưa bao giờ giấu diếm sự ngưỡng mộ của mình đối với kẻ coi thường nền dân chủ ở Điện Cẩm Linh. Họ đã mang sự tuyên truyền của ông ta vào xã hội của chúng ta. Cho dù họ có nhận hối lộ hay không”, von der Leyen, người đang vận động cho nhiệm kỳ 5 năm thứ hai điều hành Ủy ban Âu Châu, cho biết.

Chính quyền Tiệp hồi tháng 3 đã trừng phạt trang web Tiếng nói Âu Châu có trụ sở tại Praha vì cáo buộc rằng các chính trị gia Âu Châu đã hợp tác với cơ quan này, sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn cản sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Hai trong số các giám đốc điều hành của kênh - bao gồm Viktor Medvedchuk, đồng minh lâu năm của Putin - đã bị trừng phạt.

Đài Tiếng nói Âu Châu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với Maximilian Krah, ứng cử viên hàng đầu của AfD trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6, và với Petr Bystron, người đứng thứ hai trong danh sách ứng cử viên AfD. Cả hai chính trị gia đều phủ nhận hành vi sai trái, phát ngôn nhân của AfD Daniel Tapp nói với Bloomberg.

Bystron đặc biệt bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã nhận tiền của Putin để truyền bá thông tin thân Nga. Theo các phương tiện truyền thông, Bystron viết trong một bức thư gửi lãnh đạo AfD: “Tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ khoản thanh toán bằng tiền mặt hoặc tiền điện tử nào từ một nhân viên của 'Voice of Europe' (hoặc bất kỳ người Nga nào).

Những lo ngại đã dấy lên trong những tháng gần đây về quy mô ảnh hưởng của Nga trong các thể chế Liên Hiệp Âu Châu trước cuộc bỏ phiếu ở Âu Châu vào tháng 6. Jiore Craig, thành viên cao cấp về liêm chính kỹ thuật số tại Viện Đối thoại Chiến lược, cho biết: “Nguy cơ đối với các cuộc bầu cử ở Âu Châu sắp tới là các tác nhân xấu như các tác nhân nước ngoài và Nga sẽ cố gắng thâm nhập vào không gian trực tuyến của mọi người khi họ mất cảnh giác”..

Hôm thứ Sáu, Bỉ đã mở một cuộc điều tra hình sự về mạng lưới thông tin sai lệch bị cáo buộc. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết các thành viên của Nghị Viện Âu Châu giấu tên đã được trả tiền để thúc đẩy chương trình nghị sự của Mạc Tư Khoa.

6. Lãnh đạo G7 họp bàn về vụ Iran tấn công Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “G7 leaders to meet over Iran attack on Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ tổ chức hội nghị truyền hình vào chiều Chúa Nhật 14 Tháng Tư, để phối hợp phản ứng thống nhất trước cuộc tấn công của Iran vào Israel, điều này có nguy cơ gây ra sự leo thang trong cuộc giao tranh ở Trung Đông.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết Ý, nước hiện giữ chức chủ tịch G7, sẽ triệu tập cuộc họp vào đầu giờ chiều.

Meloni, cùng với các nhà lãnh đạo quốc tế khác, đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy. Tehran đã phóng một loạt hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Israel, trong một động thái làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Trước đó, Iran đã từng đe dọa sẽ trả đũa cuộc tấn công chết người của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là “cuộc không kích chưa từng có nhằm vào các cơ sở quân sự ở Israel”. Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo G7 sẽ “phối hợp một phản ứng ngoại giao thống nhất trước cuộc tấn công trắng trợn của Iran”. Ông nói thêm rằng các quan chức Mỹ “sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Israel”.

Quân đội Israel cho biết Iran đã phóng hơn 300 hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Israel nhưng 99% trong số đó đã bị đánh chặn. Tổng thống Biden cho biết lực lượng Mỹ đã giúp Israel bắn hạ “gần như tất cả” máy bay không người lái và hỏa tiễn.

Khu vực này đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra từ Iran sau khi cuộc tấn công của Israel giết chết một sĩ quan cao cấp của Iran tại một lãnh sự quán ở Syria. Tổng thống Biden lưu ý rằng “quân đội Mỹ đã di chuyển máy bay và tàu khu trục phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo tới khu vực trong suốt tuần qua” để đề phòng một cuộc tấn công như vậy.

Chính phủ Israel đã kêu gọi triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

7. Đồng minh chủ chốt của Putin tiết lộ lý do chưa phát động cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Key Ally Reveals Why He Hasn't Launched Ukraine Invasion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Alexander Lukashenko đã bác bỏ viễn cảnh Belarus tham gia cuộc chiến ở Ukraine do đồng minh thân cận nhất của ông, Vladimir Putin, khởi xướng, bởi vì điều đó sẽ “có lợi cho NATO”.

Lukashenko đã dựa vào Putin để duy trì quyền lực ở Minsk sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào năm 2020 và mặc dù ông đã cho phép tổng thống Nga sử dụng Belarus làm bàn đạp cho các cuộc tấn công vào Ukraine, nhưng ông đã tránh can dự trực tiếp vào cuộc chiến.

Việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus và một thỏa thuận được ký vào Tháng Giêng nhằm củng cố mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Mạc Tư Khoa, quốc gia mà Lukashenko tin tưởng, đã làm dấy lên suy đoán rằng Minsk có thể đóng một vai trò lớn hơn ở Ukraine.

Tuy nhiên, Lukashenko nói với các phóng viên hôm thứ Bẩy rằng Belarus “không có nhu cầu như vậy và trong tương lai sẽ không có nhu cầu tham gia cuộc chiến.”

Điều này một phần là do Nga cần một Belarus “hòa bình, yên tĩnh” như một nước láng giềng, khi ông chê bai quan điểm của cộng đồng quốc tế về đất nước mà ông cai trị bằng nắm đấm sắt là “kẻ đồng xâm lược” với Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

“Những lời kêu gọi thúc giục Belarus tham gia cuộc chiến ở Ukraine có lợi cho NATO. Họ đang làm mọi cách để lôi chúng tôi vào một cuộc chiến”, ông nói, theo hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta.

Ông đưa ra những lý do khác để không tham chiến, nói rằng động thái như vậy đồng nghĩa với việc mặt trận sẽ kéo dài thêm hàng ngàn km. “Chúng tôi có thể thắng trên mặt trận này nếu tham chiến hay không? Chúng tôi có thể làm được điều đó không? Chúng tôi không thể.”

“Nếu chúng tôi tham gia chiến sự, điều đó sẽ không thay đổi được gì cả. Ukraine đã rào chắn biên giới với Belarus,” ông nói. “Ukraine đã gài mìn và triển khai 120.000 binh sĩ.”

Hôm 6 Tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “chúng tôi không thấy bất kỳ kế hoạch nào” về một cuộc tấn công mới của Nga đến từ Belarus. Phe đối lập Belarus cho rằng không có khả năng xảy ra sự tham gia trực tiếp của Minsk và có thể đe dọa việc nắm giữ quyền lực của Lukashenko tại quốc gia có người dân phản đối chiến tranh.

Hôm thứ Sáu, Lukashenko cũng nói rằng cả ông và Putin đều “không muốn người dân Ukraine anh em phải chịu đau khổ”, khi ông bảo vệ các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm năng lượng như một phản ứng thích đáng đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu đã tấn công cỗ máy chiến tranh và xuất khẩu lớn của Nga.

Ông Lukashenko nói: “Người Ukraine nên hiểu rằng nếu họ phóng máy bay không người lái vào các cơ sở như nhà máy lọc dầu, sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn gấp 10 lần”.

Tháng trước, Lukashenko đã đến thăm lực lượng của mình gần biên giới Belarus với Lithuania, một thành viên NATO, và đưa ra lời đe dọa đối với liên minh đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở quốc gia Baltic, nói rằng “bất kỳ hành động khiêu khích nào đều phải bị trấn áp bằng các biện pháp vũ trang” và rằng “ nếu bạn vi phạm biên giới tiểu bang, bạn sẽ bị tiêu diệt”.

Theo các quan sát viên, tuyên bố của Lukashenko được đưa ra có lẽ là để ngăn Putin không áp lực Belarus tấn công Ukraine. Trong bối cảnh các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã ngăn chặn viện trợ cho Ukraine từ tháng 10 cho đến nay, trong một cuộc họp tại Bộ Quốc Phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết đây là thời cơ “bây giờ hoặc không bao giờ”.

Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, hôm thứ Bảy cho biết tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine đã “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây” trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công.

8. Lãnh đạo Âu Châu lên án vụ Iran tấn công trả thù Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “European leaders condemn Iran’s revenge attack on Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tehran đã phóng hơn 300 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu của Israel, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang lớn trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu đã lên án cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang lớn trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, Tehran đã phóng một loạt hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Israel, trong một động thái có thể gây ra sự leo thang trong cuộc chiến ở Trung Đông. Iran đã đe dọa sẽ trả đũa cuộc tấn công chết người của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria.

Quân đội Israel cho biết có hơn 300 vụ phóng nhưng 99% trong số đó đã bị chặn lại. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết lực lượng Mỹ đã giúp Israel bắn hạ “gần như toàn bộ” máy bay không người lái và hỏa tiễn, đồng thời cam kết triệu tập các đồng minh để đưa ra phản ứng thống nhất.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu “lên án mạnh mẽ” vụ Iran tấn công Israel. “Mọi thứ phải được thực hiện để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trong khu vực,” ông nói.

“Phải tránh đổ máu nhiều hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình với các đối tác của mình”, Michel nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tố cáo “cuộc tấn công trắng trợn và vô lý của Iran nhằm vào Israel” trong một tuyên bố. “Tôi kêu gọi Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ chấm dứt ngay các cuộc tấn công này”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết các cuộc tấn công của Iran “có nguy cơ gây căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực”. Ông nói, Tehran đã “chứng tỏ rằng họ có ý định gieo rắc hỗn loạn ở sân sau của chính mình”.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell gọi cuộc tấn công của Iran là “sự leo thang chưa từng có và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”.

Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola cho biết cuộc tấn công của Iran “có nguy cơ gây ra sự hỗn loạn hơn nữa trên khắp Trung Đông”, đồng thời nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu “sẽ tiếp tục nỗ lực để xuống thang và ngăn chặn tình hình trở nên đổ máu hơn”.

Tại Ukraine, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, nhận định rằng Iran đang phối hợp tác chiến với Putin, và nhấn mạnh rằng trong bối cảnh các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã ngăn chặn viện trợ cho Ukraine từ tháng 10 cho đến nay, trong một cuộc họp tại Bộ Quốc Phòng Nga, hôm Thứ Bẩy, 13/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết đây là thời cơ “bây giờ hoặc không bao giờ”.

Khu vực này đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra từ Iran sau khi cuộc tấn công của Israel giết chết một sĩ quan cao cấp của Iran tại đại sứ quán ở Syria. Các quan chức Mỹ coi mối đe dọa từ Tehran là có thật và khả thi. Tổng thống Biden lưu ý rằng “quân đội Mỹ đã di chuyển máy bay và tàu khu trục phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo tới khu vực trong suốt tuần qua” để đề phòng một cuộc tấn công.

Phát ngôn nhân Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, Đề Đốc Daniel Hagari cho biết một số hỏa tiễn do Iran bắn đã rơi xuống lãnh thổ Israel, trong đó có một hỏa tiễn đã bắn trúng và gây thiệt hại nhỏ cho một căn cứ của IDF ở phía nam nước này. Hagari nói: “Chỉ có một bé gái bị thương.

Chính phủ Israel đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc tấn công “có thể được coi là đã kết thúc” và “nếu chế độ Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể”. Tuyên bố cho biết Mỹ “phải tránh xa”.

9. Ukraine nhận khoản tài trợ 5 triệu euro từ Hiệp hội Môi trường và Hiệu quả Năng lượng Đông Âu để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết bệnh viện

Ukraine chuẩn bị nhận được khoản tài trợ hỗ trợ tái thiết bệnh viện trị giá 5 triệu euro từ Hiệp hội Đối tác Môi trường và Hiệu quả Năng lượng Đông Âu, gọi tắt là E5P. Được thành lập vào năm 2009, E5P là quỹ hỗ trợ tổ chức tài chính đa quốc gia và nhà tài trợ, tham gia vào nhiều dự án đầu tư khác nhau trên khắp Âu Châu. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, đã cho biết như trên.

Nguồn tài trợ từ khoản tài trợ này sẽ được phân bổ để sửa chữa những thiệt hại sau các cuộc tấn công của quân đội Nga, xây dựng hầm tránh bom, lắp đặt các trạm cấp nước uống và nâng cấp hệ thống chiếu sáng, đường dây liên lạc và hệ thống thông gió.

Kế hoạch tài trợ này đã được Ngân hàng Đầu tư Âu Châu, gọi tắt là EIB, và Bộ Cộng đồng, Lãnh thổ và Phát triển Cơ sở hạ tầng Ukraine soạn thảo, như một phần trong sự hợp tác của họ nhằm giải quyết các nỗ lực khẩn cấp liên quan đến chiến tranh.

Khoản tài trợ E5P sẽ bổ sung vào các cam kết quỹ hiện có của chính họ, nâng tổng số tiền đóng góp tài trợ lên 9 triệu euro. Khoản tài trợ này cũng sẽ bổ sung cho khoản vay chương trình Hiệu quả Năng lượng Công trình Công cộng Ukraine trị giá 300 triệu euro hiện đang được triển khai từ EIB, nhằm tài trợ cho việc cải tạo nhiệt và hỗ trợ sửa chữa hư hỏng cho các tòa nhà.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận 1.682 cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Ukraine, khiến 128 người thiệt mạng và 288 người bị thương trong số nhân viên y tế và bệnh nhân.