Bản tin ngày 18 tháng 10 năm 2023 của hãng tin Catholic World News tường trình: Vào ngày 17 tháng 10, những người tham gia phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 đã thảo luận về các báo cáo của các nhóm làm việc về chủ đề thứ ba của Thượng hội đồng: “Đồng trách nhiệm trong sứ mệnh: Làm thế nào chúng ta có thể chia sẻ tốt hơn các ân sủng và nhiệm vụ để phục vụ Tin Mừng?” (đơn vị thảo luận B2).



Tính bảo mật xung quanh các báo cáo của các nhóm làm việc đã giúp làm cho Thượng hội đồng hiện tại trở thành Thượng hội đồng kém minh bạch nhất trong những thập niên gần đây. Trong các triều giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, Vatican thường xuyên công bố các bài phát biểu của các nghị phụ Thượng hội đồng. Dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thông lệ đó đã chấm dứt—sự minh bạch giảm đáng kể—nhưng Vatican vẫn công bố báo cáo của các nhóm làm việc. Nhưng các quy tắc hiện hành của Thượng Hội đồng lần này cấm những người tham gia thảo luận ngay cả những can thiệp của chính họ.

Kết quả là, cuộc họp báo hàng ngày, do Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông chủ trì, là nguồn thông tin chính về những gì đang diễn ra trong Thượng Hội đồng.

Họp báo

Ruffini và những người tham gia cuộc họp báo ngày 17 tháng 10 cho biết các chủ đề sau đang được thảo luận:

* vai trò của phụ nữ, bao gồm cả khả năng phong chức phó tế cho phụ nữ
* thừa tác vụ “làm cha” của các giám mục
* sự đóng góp của giáo dân
* những thay đổi trong Bộ Giáo Luật
* “làm thế nào để vượt qua những mô hình giáo sĩ cản trở sự hiệp thông hoặc có thể cản trở sự hiệp thông của tất cả những người đã được rửa tội”
* các thừa tác vụ giáo dân, “không phải là giải pháp tạm thời cho việc thiếu linh mục” và “không nên giáo sĩ hóa”

Những thay đổi tiềm năng đối với giáo luật sẽ nói đến “sự đồng trách nhiệm” của giáo dân hơn là “sự hợp tác” của giáo dân.

Đức Giám Mục Anthony Randazzo của Broken Bay (Úc) cho biết, “Bản thân luật tất nhiên có thể thay đổi khi nhu cầu của Giáo hội” thay đổi. Ngài nói thêm rằng các khía cạnh của luật “có thể được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của các cộng đồng, tình huống và hoàn cảnh cụ thể”.

Phong chức phụ nữ

Ngoài ra, những người tham gia còn thảo luận về bản chất của chức phó tế, và theo cách nói của Ruffini, “việc phục hồi chức phó tế nữ”.

Ruffini nói: “Người ta nhớ lại rằng Chúa Giêsu đã liên kết phụ nữ với đoàn tùy tùng của Người. Vấn đề được đặt ra là liệu có thể hình dung được việc những người phụ nữ, những người đầu tiên công bố vice Phục Sinh, cũng có thể trình bầy các bài giảng hay không.”

Ruffini nói thêm: “Người ta cũng nói rằng khi phụ nữ có mặt trong các hội đồng mục vụ, các quyết định sẽ thực tế hơn và các cộng đồng sẽ sáng tạo hơn. Khi bạn muốn nói về điều gì đó, hãy có một nhóm đàn ông, nhưng nếu bạn muốn làm điều gì đó, hãy có một nhóm phụ nữ.”

Renee Kӧhler-Ryan, Trưởng khoa Triết học và Thần học tại Đại học Notre Dame, Úc, cũng tham gia buổi họp báo. Bà mô tả việc truyền chức cho phụ nữ là một vấn đề “thời thượng” [niche].

Bà nói, “Là một phụ nữ, tôi không hề tập chú vào việc tôi không phải là linh mục. Tôi nghĩ rằng có quá nhiều sự nhấn mạnh vào vấn đề này.”

Bà nói tiếp, “Và điều xảy ra khi chúng ta quá chú trọng vào câu hỏi này là chúng ta quên mất điều mà phần lớn phụ nữ trên toàn thế giới cần. Tôi muốn họ có một tương lai, một tương lai nơi họ được chào đón vào Giáo hội, và mọi người được họ biết và yêu thương đều được chào đón vào Giáo hội.”

Kӧhler -Ryan cho biết: “Chúng tôi có sự giảng dạy phổ quát và chúng tôi thực sự đang cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để tiếp cận với những người có thể chưa biết về Chúa Kitô, Mẹ Người cũng như Giáo hội của chúng tôi”.

Những người tham gia họp báo cũng nói về truyền thông kỹ thuật số.