Tờ Jerusalem Post số ra ngày 13 tháng 12 có bài nhan đề “Israeli tech removes drone threat from Pope mass – exclusive”, nghĩa là “Công nghệ Do Thái đã loại bỏ mối đe dọa từ máy bay không người lái trong thánh lễ của Đức Giáo Hoàng – báo cáo độc quyền”.

Công nghệ của một công ty chống máy bay không người lái của Do Thái đã loại bỏ một máy bay không người lái quỷ quyệt mưu toan làm gián đoạn một thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức với 60,000 tín hữu ở Slovakia, The Jerusalem Post có thể đưa tin một cách độc quyền.

Vụ việc rất nhạy cảm, do D-Fend quản lý và giải quyết, đã xảy ra vào ngày 15 tháng 9, nhưng lệnh cấm vận không cho tiết lộ tin này ra công chúng chỉ mới được dỡ bỏ.

Ngoài ra còn có 90 giám mục và 500 linh mục có mặt trong biến cố tại sự kiện khổng lồ này.

D-Fend cho biết họ đã làm việc với Bộ Nội vụ Slovakia để bảo vệ Đức Giáo Hoàng, đoàn tùy tùng của ngài và những người tham dự khỏi mối đe dọa từ các máy bay không người lái quỷ quyệt trong suốt nhiều sự kiện ở Slovakia từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 9, đỉnh điểm là Thánh lễ ngoài trời ở Šaštín, nơi có đền thánh Đức Mẹ Quốc Gia.

Sản phẩm EnforceAir do D-Fend phát triển đã được triển khai cùng với bộ công cụ chiến thuật được điều hành dưới đất để cung cấp phạm vi bao quát 360 độ.

D-Fend cho biết: Ngoài số người tham dự quá đông, còn có một số thách thức an ninh đối với việc phòng chống máy bay không người lái như trong khu vực có quá nhiều ăng-ten và hệ thống liên lạc, trong một môi trường nhiễu tần số vô tuyến rất cao.

Tiếp theo, D-Fend cho biết một số máy bay không người lái đã được xác định gần sự kiện, nhưng cảnh sát địa phương ngay lập tức xác định chúng là được cho phép và là “phe ta”.

Công nghệ của EnforceAir nhận biết và cho phép các máy bay không người lái đã được cấp phép có thể hoạt động trong vùng trời, và tập trung khả năng phòng thủ của nó vào việc giảm thiểu các máy bay không người lái giả mạo.

Một máy bay không người lái tự chế chưa từng thấy trước đây đã được EnforceAir phát hiện trong thời gian diễn ra thánh lễ.

Ban đầu, khi cảnh sát quyết định giảm thiểu mối đe dọa tiềm tàng, họ đã tính đến việc sử dụng giải pháp dựa trên các thiết bị gây nhiễu.

Tuy nhiên, họ nhanh chóng thay đổi phương pháp, nhận ra rằng những thiết bị gây nhiễu như vậy có khả năng làm gián đoạn các hệ thống thông tin liên lạc đang hoạt động trong khu vực. Họ cũng lo ngại cách làm đó sẽ khiến các phương tiện truyền thông xung quanh không thể truyền đi bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ, cũng như làm gián đoạn các trạm cơ sở an ninh, điều này có thể tạo ra một nguy cơ an ninh khác.

“EnforceAir đã chống lại chiếc máy bay không người lái giả mạo, đưa nó trở lại vị trí cất cánh ban đầu, cách xa đám đông,” D-Fend nói.

Đại diện văn phòng chịu trách nhiệm bảo vệ giáo hoàng cho biết: “Bảo vệ một sự kiện nổi tiếng như vậy là điều quan trọng hàng đầu, vì vậy chúng tôi muốn sử dụng công nghệ chống máy bay không người lái phù hợp nhất cho các sự kiện đông người và các tình huống nhạy cảm” tại Slovakia. “Giải pháp sáng tạo của EnforceAir đã kiểm soát máy bay không người lái giả mạo đe dọa sự an toàn của Đức Giáo Hoàng, đám đông và các nhân vật quan trọng có mặt một cách nhanh chóng và dễ dàng”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của D-Fend, Zohar Halachmi cho biết, “Thật vinh dự khi được tin tưởng giao nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện quan trọng như vậy; cũng như hỗ trợ việc thực thi pháp luật và an ninh trên quê hương của chúng ta. Các phương pháp hay nhất mà chúng tôi học được từ những khách hàng sử dụng công nghệ của chúng tôi để bảo vệ các yếu nhân tại các sự kiện lớn trên toàn thế giới đã được tích hợp vào EnforceAir, tạo điều kiện cho một sự phát triển liên tục khả năng chống các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.”

Công ty cho biết, “Vụ này phản ánh mối nguy hiểm ngày càng tăng do máy bay không người lái gây ra cho các quan chức trên toàn thế giới và các sự kiện lớn. Vụ việc đã kết thúc một cách an toàn nhờ công nghệ chống máy bay không người lái đã được D-Fend triển khai tại hiện trường. Hội nghị thượng đỉnh G7 cũng đã tận dụng công nghệ của D-Fend để bảo vệ các nhà lãnh đạo thế giới vào mùa hè này”.

Theo D-Fend, “Máy bay không người lái đang đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia trên toàn thế giới - đối với cơ sở hạ tầng quan trọng, dân thường và bây giờ là đối với các nhà lãnh đạo.”

Công ty chống máy bay không người lái ghi nhận những nỗ lực gần đây nhằm ám sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng cách sử dụng máy bay không người lái.
Source:Jerusalem Post