Như chúng tôi đã đưa tin, sau một thời gian cấm tiết lộ để tiện việc điều tra, hôm 13 tháng 12, báo chí đã được phép loan tin về âm mưu ám sát Đức Giáo Hoàng hôm 15 tháng 9.

Tờ Jerusalem Post số ra ngày 13 tháng 12 có bài nhan đề “Israeli tech removes drone threat from Pope mass – exclusive”, nghĩa là “Công nghệ Do Thái đã loại bỏ mối đe dọa từ máy bay không người lái trong thánh lễ của Đức Giáo Hoàng – báo cáo độc quyền”.

The Jerusalem Post đưa tin một cách độc quyền rằng công nghệ của một công ty chống máy bay không người lái của Do Thái đã loại bỏ một máy bay không người lái quỷ quyệt mưu toan làm gián đoạn một thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức với 60,000 tín hữu ở Slovakia. Trong thánh lễ còn có 90 giám mục và 500 linh mục có mặt trong biến cố tại sự kiện khổng lồ này.

Tại Slovakia, tờ HN Slovenko cho biết sáu tên đã bị bắt trong biến cố này và sẽ phải ra trước tòa vào đầu năm 2022. Trong một cuộc phỏng vấn sau chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, khi được hỏi về lý do tại sao nữ tổng thống nước này đã khóc khi tiễn Đức Thánh Cha Phanxicô ở phi trường quốc tế Bratislava, bà Zuzana Čaputová nói bà cảm động trước các thông điệp của Đức Thánh Cha, và mến mộ ngài đã 84 tuổi vẫn lặn lội đến viếng thăm Slovakia bất chấp các nguy hiểm. Người ta không hiểu rõ lắm cụm từ “bất chấp các nguy hiểm”. Ngày nay, có lẽ mọi người hiểu rõ hơn ý của nữ tổng thống.

Tờ HN Slovenko viết như sau:

Đã gần ba tháng trôi qua kể từ chuyến thăm của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo tới Slovakia. Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng ngoài ấn tượng mà Đức Thánh Cha Phanxicô để lại trong lòng các tín hữu có mặt tại các sự kiện nghi lễ, việc ngài đến với chúng ta cũng thu hút sự chú ý đến những rủi ro an ninh có thể có của các công nghệ mới.

Hàng trăm thành viên của lực lượng vũ trang đã được tung ra để bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha Phanxicô kể từ khi ngài đến Sân bay Bratislava, trước sự chứng kiến của Tổng thống Zuzana Čaputová hoặc Chủ tịch Quốc hội Boris Kollár.

Trong thời gian ở Slovakia, từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 9, các hạn chế nghiêm ngặt về giao thông và an toàn được áp dụng trên tuyến đường mà Đức Giáo Hoàng di chuyển tại Bratislava, Košice và cuối cùng là ở Šaštín.

Những tay súng bắn tỉa, một đơn vị chống khủng bố và cả một tiểu đoàn quân đã sẵn sàng cho một hành động nhanh chóng có thể xảy ra. Bên cạnh đó còn có những chiếc máy bay trực thăng sẵn sàng ứng chiến. Trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, các cuộc huấn luyện diễn tập về an ninh quốc gia đã diễn ra với sự hợp tác của các đơn vị đặc biệt.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã cảnh báo trước khi ngài đến rằng hai tháng chuẩn bị an ninh là không đủ. Trong tháng 8, nhà phân tích an ninh Juraj Zábojník nói rằng tình hình xã hội căng thẳng đang diễn ra Slovakia sẽ khiến việc chuẩn bị càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các loại công nghệ mới. Máy bay không người lái, hay drone, là một ví dụ tiêu biểu.

Zábojník, người cách đây một phần tư thế kỷ đã lãnh đạo một biệt đội Slovakia bảo vệ an ninh cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lúc bấy giờ nhấn mạnh rằng vào năm 1995, việc chuẩn bị và đánh giá rủi ro mất khoảng một năm. “Tại thời điểm chuyến thăm, hơn 20,000 người đã tham gia vào lực lượng an ninh và hỗ trợ,” chuyên gia này nói.

Máy bay không người lái là một vấn đề nghiêm trọng. Trong các sự kiện công cộng ngày nay, người ta dùng máy bay không người lái để thu hình các biến cố thay vì các tháp truyền hình hết sức tốn kém. Việc cấm triệt để máy bay không người lái trong một vùng trời nhất định có thể là không khả thi.

Ngày 16 tháng 10, 2016, quân Iraq và quân Đồng Minh mở chiến dịch giải phóng Mosul. Với quân số đông hơn đến 20 lần bọn khủng bố Hồi Giáo IS, họ vẫn phải mất 9 tháng và 4 ngày mới hoàn toàn giải phóng được thành phố. Một trong những cản trở chính trong cuộc hành quân là các máy bay không người lái của bọn khủng bố dùng để thả bom và lựu đạn lên đối phương. Vì kích thước nhỏ gọn của nó, việc bắn hạ các máy bay không người lái không phải là điều dễ dàng.

Trong các cử hành đông người như trong các thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành. Một chiếc máy bay không người lái lơ lửng trên đầu đám đông có thể là một thảm họa kinh hoàng. Người ta có lẽ phải chờ cho đến khi phiên tòa diễn ra mới hiểu hết được động cơ và thủ đoạn của những tên đang bị câu lưu.
Source:HN Slovensko