Đức Hồng Y Alexandre José Maria dos Santos, vị Hồng Y đầu tiên sinh ra ở Mozambique, đã qua đời ở tuổi 97.

Nhà lãnh đạo Công Giáo được nhớ đến vì thúc đẩy hòa bình giữa cuộc nội chiến đẫm máu ở Mozambique từ năm 1977 đến năm 1992, trong đó ngài đã hỗ trợ những người tị nạn và nạn nhân của bạo lực với tư cách là chủ tịch sáng lập Caritas Mozambique.

Đức Hồng Y Dos Santos sinh ngày 18 tháng 3 năm 1924 tại Zavala, đông nam Mozambique, vào thời điểm quốc gia Phi Châu này vẫn còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha.

Ngài theo học tại một tiểu chủng viện do dòng Phanxicô điều hành ở khu trung tâm của Mozambique trước khi được gửi đến Malawi để học triết học vì không có đại chủng viện địa phương vào thời điểm đó.

Ở tuổi 23, ngài theo học với các tu sĩ dòng Phanxicô ở Bồ Đào Nha và được thụ phong linh mục vào ngày 25 tháng 6 năm 1953, trở thành linh mục bản xứ đầu tiên của Mozambique.

Sau khi trở về quê hương, Cha Dos Santos làm việc mục vụ tại các Hội Truyền giáo Dòng Phanxicô và năm 1972 trở thành bề trên tỉnh dòng Phanxicô Mozambique.

Đức Thánh Cha Thánh Phaolô đã bổ nhiệm Cha Dos Santos làm tổng giám mục Maputo vào năm 1975, vài tháng trước khi quốc gia Đông Nam Phi giành được độc lập chính thức từ Bồ Đào Nha. Lần này, ngài trở thành vị Giám Mục người Mozambique đầu tiên

Với tư cách là tổng giám mục, Đức Cha Dos Santos đã thúc đẩy các chương trình giúp đỡ người nghèo, người tị nạn và nạn nhân của hạn hán. Ngài đã thành lập một tu viện cho các nữ tu Mozambique, và chào đón Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến thăm mục vụ đầu tiên của ngài tới Mozambique vào năm 1988.

Đức Cha Dos Santos đã đóng một vai trò quan trọng trong hiệp định hòa bình do cộng đoàn Sant'Egidio làm trung gian vào năm 1992 chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài của Mozambique.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho Đức Tổng Giám Mục Dos Santos vào năm 1988. Ngài là giám mục bản xứ đầu tiên được nhận chiếc mũ đỏ.

Hồng Y Dos Santos tiếp tục giữ chức tổng giám mục của Maputo cho đến khi ngài nghỉ hưu vào năm 2003 ở tuổi 79.

Sau khi ngài qua đời, Hồng Y Đoàn có 216 thành viên, bao gồm 121 Hồng Y cử tri và 95 Hồng Y trên 80 tuổi quá tuổi bỏ phiếu trong cơ mật viện.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lòng kính trọng đối với vị Hồng Y trong một bức điện chia buồn gửi tới Đức Tổng Giám Mục Francisco Chimoio, tổng giám mục của Maputo từ năm 2003.

Ngài nói: “Sau khi nhận được tin đau buồn về cái chết của Đức Hồng Y Alexandre José Maria dos Santos, tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của tôi với tang quyến và tất cả những người, đặc biệt là anh chị em trong Tổng giáo phận Maputo, những người đã được hưởng lợi từ sự phục vụ của vị mục tử này”.

“Tôi giao phó cho Chúa, Đấng đã hướng dẫn ngài trong suốt cuộc đời, vị tôi tớ không mệt mỏi này của Phúc âm và Giáo hội, xin ngài được chào đón trên Giêrusalem thiên quốc, nơi mà tôi mời tất cả những ai tham gia trong tang lễ cho Hồng Y Alexandre hướng tâm hồn lên”.

Đức Hồng Y Dos Santos qua đời vào tối ngày 29 tháng 9 tại Maputo, thành phố thủ đô nơi ngài làm tổng giám mục trong gần ba thập kỷ.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cũng nói với truyền thông địa phương rằng đất nước đã mất “một trong những người con ưu tú nhất của mình, người nổi bật trên thế giới vì những dấn thân cho lợi ích nhân loại, bất kể địa vị xã hội, chủng tộc hay bất kỳ hình thức phân biệt nào khác”.
Source:Catholic News Agency