VATICAN (ZENIT.org).-Theo Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo đưa tin một giám mục Công Giáo Nam Triều Tiên lần đầu tiên đã đi thăm Bắc Hàn kể từ khi có chiến tranh.

Đức Giám Mục Andrew Choi Chang-mou, 66 tuổi, Tổng Giám Mục tại Kwangju đã được Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm làm cố vấn bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc.

Đức Cha Andrew Choi Chang-mou đã thiết tha đặc biệt với quá trình hòa giải của Giáo Hội Triều Tiên với miền Bắc: vào tháng 5/1998, ngài là giám mục Triều Tiên đầu tiên thực hiện một cuộc thăm viếng mục vụ tại Bắc Triều Tiên từ khi xảy ra chiến tranh vào thời kỳ 1950-1953.

Lúc đó Ðức Cha là giám mục phụ tá tại Seoul và cũng là Chủ tịch Ủy ban Hòa giải Triều Tiên.

Ngài trở thành giám mục phó tại Kwangju năm 1999 và trở thành Giám Mục cai quản Giáo Phận năm 2000. Ðức Cha được bầu làm Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Triều Tiên vào tháng 10/2002< ngài được bàu chủ tịch Hội đồng giám mục tháng octobre năm 2002.

Việc chỉ định Ngài làm cố vấn cho Bộ Truyền Giáo là một sự thừa nhận vai trò quan trọng truyền giáo của Giáo hội Triều Tiên tại Á châu, nhất là đối với sự cải thiện những tương quan giữa Trung Hoa và Bắc Triều Tiên.

Như thông cáo của báo chí do hội đồng giám mục Triều Tiên (CBCK) phổ biến, Ðức Hồng Y Crescenzo Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo cũng đã gởi cho Ngài một điện văn chúc mừng.

Giáo hội Triều Tiên dấn thân rất manh trong sứ vụ truyền giáo. Giáo hội Triều Tiên trên thực tế đã gởi các linh mục, các tu sĩ và giáo dân thừa sai qua Cam Bốt, Trung hoa, Nga Sô, Nhật bản, Mông cổ và Đài Loan.