Ngày 25-05-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:46 25/05/2020

34. Không có gì có thể làm cho người ta yêu mến và gìn giữ tình yêu của Thiên Chúa cho bằng Thánh Giá.

(Thánh Ignatius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:07 25/05/2020
30. NÀNG DÂU “HIẾU THUẬN”

Có người hỏi phú ông:

- “Con dâu đối xử với ông có tốt không? ”

Phú ông trả lời:

- “Mấy đứa con dâu đối xử với tôi rất hiếu thuận. Con dâu lớn sợ trong miệng tôi nhạt không vị, tôi vừa vào cửa nó liền thên muối (1); con dâu thứ hai sợ tôi buồn không vui, thường gõ nồi gõ chén cho tôi nghe “âm nhạc”; con dâu thứ ba thì càng hiếu thuận hơn, nó nói: “ngạn ngữ nói rất hay, cơm tối ăn ít lại thì sống đến chín mươi chín tuổi”, nên ngay cả cơm sáng cũng không cho tôi ăn !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 30:

Đối xử độc ác với cha chồng thì cũng giống như đối xử độc ác với cha ruột mình vậy, bởi vì cha chồng cũng là cha của mình, quan tâm chăm sóc cha chồng cũng như mẹ chồng là chăm sóc cha mẹ ruột của mình, đó là đạo làm người mà mỗi người phải biết...

Thiên Chúa đã dựng nên người nam và người nữ để họ kết hợp với nhau làm thành một gia đình mới, nói như thế không có nghĩa là từ đây mình không còn phải phụng dưỡng cha mẹ ruột cũng như cha mẹ của chồng (vợ) nữa, bởi vì như thế là trái với đạo làm con mà Thiên Chúa đã dạy: thảo kính cha mẹ.

- Nàng dâu hiếu thuận là nàng dâu biết chăm lo cho cha mẹ chồng như cha mẹ ruột của mình.

- Nàng dâu hiếu thuận là nàng dâu không biết kêu ca khi cha mẹ chồng đổi tính đổi nết vì tuổi già.

- Nàng dâu hiếu thuận là nàng dâu biết thức trước khi cha mẹ chồng thức, biết ngủ sau khi cha mẹ chồng đã ngủ.

- Nàng dâu hiếu thuận là nàng dâu luôn nhìn thấy cha mẹ ruột của mình nơi cha mẹ chồng để vâng lời và phục vụ...

Làm được như thế, thì trong nhà của nàng sẽ rộn rã tiếng cười vui, và con cháu của nàng sẽ được hưởng phúc do tính hiếu thuận của nàng mang lại, bởi vì không một người con hiếu thảo nào mà bị Thiên Chúa bỏ quên ở đời này cũng như ở đời sau bao giờ.

(1) Chữ “muối鹽” tiếng Hoa phát âm là “yen”, chữ ghét cũng phát âm là “yen厭”, đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Học giả Trung Quốc: Tập Cận Bình cố ý gieo virus toàn thế giới, còn bắt dân coi mình là Đấng Cứu Thế
Đặng Tự Do
18:54 25/05/2020
Hôm thứ Hai 25 tháng Năm, tờ Express của Anh có bài “China EXPOSED: Xi 'maliciously' spread virus with 'unthinkable' secret plot claims expert”, nghĩa là “Vạch trần Trung Quốc: Chuyên gia khẳng định Tập Cận Bình gieo rắc virus một cách hiểm ác trong một âm mưu không thể tưởng tượng được”

Trương Cao Đăng (Gordon Chang, 张高登), một chuyên gia chính trị châu Á và là một tác giả nhiều sách về Trung Quốc khẳng định rằng hành động của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy ông ta có ý định truyền bá coronavirus trên toàn thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với Express.co.uk, ông Trương cho biết Trung Quốc đã hành xử một cách đầy ác ý và có những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực hiện các bước cần thiết để tấn công tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo ông Trương, việc xác định nguồn gốc của virus không quan trọng cho bằng việc xem xét kỹ lưỡng cách Trung Quốc hành xử khi bắt đầu đại dịch.

Ông Trương cho biết: “Trung Quốc cố lây lan căn bệnh này vượt ra ngoài biên giới của mình.”

“Virus có thể đã tình cờ bộc phát từ một phòng thí nghiệm hoặc có thể đến từ thị trường ẩm ướt, ai mà biết được? ”

“Nhưng điều quan trọng không phải là cách căn bệnh này bắt đầu như thế nào mà là những gì Bắc Kinh đã phản ứng với căn bệnh chết người kinh hoàng này.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Tất nhiên, chúng ta không biết những gì đang lẩn quẩn trong tâm trí của Tập Cận Bình.”

“Nhưng sau khi nhìn thấy những gì coronavirus đã gây ra làm tê liệt Trung Quốc, ông ta đã muốn tạo ra một sân chơi bình đẳng, bằng cách quảng bá căn bệnh quái ác này ra bên ngoài biên giới của mình. Đó là chính xác những gì ông ta đã làm.”

Trong khi cô lập Vũ Hán và cấm tất cả các chuyến bay nội địa, không một chuyến bay nào ra hải ngoại như đến Milan, Paris, Madrid, New York… bị cấm.

“Đây là một trò độc hại và lần đầu tiên trong lịch sử một đất nước đã tấn công tất cả những nước khác.”

“Khi chúng ta đi đến đồng thuận với nhau về điều này, Trung Quốc sẽ có nhiều thứ để mất.”

Để loại trừ khả năng xảy ra những mất mát về kinh tế và địa chính trị trên trường thế giới, Khoa giáo Trung ương và Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, được sự phối hợp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, đã không ngớt ca ngợi Trung Quốc như một nước anh hùng cứu nhân độ thế, khống chế được đại dịch và ra tay nghĩa hiệp giúp các nước khác. Trong khi, trên thực tế họ đã cố ý gieo rắc virus toàn thế giới một cách đầy hiểm ác.

Để vở kịch cứu nhân độ thế này được trọn vẹn, Khoa giáo Trung ương Trung Quốc còn phối hợp với Tôn giáo vụ Trung Quốc buộc các nhà thờ giật ảnh Chúa và Đức Mẹ xuống thay bằng ảnh Tập Cận Bình, hay ít nhất phải treo ảnh hắn ở vị trí trang trọng nhất, vì hắn mới là Đấng Cứu Thế thật sự.

Tuy nhiên, thế giới này không ngố như Trung Quốc tưởng tượng. Chỉ cần nhìn vào những phản ứng ban đầu của Trung Quốc đối với đại dịch coronavirus là thấy rõ.

Trước hết, ông Trương đặt câu hỏi về thông tin Trung Quốc đưa ra và nhấn mạnh nỗi sợ hãi của mình khi đất nước bí mật này sẵn sàng và hy vọng có thể lừa dối được thế giới.

Ông nói: “Bắc Kinh chỉ công bố khả năng lây truyền từ người sang người vào ngày 20 tháng Giêng nhưng các bác sĩ ở Vũ Hán biết rõ khả năng lây truyền từ người sang người ngay từ tuần thứ hai của tháng Mười Hai.

“Nếu trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã không nói gì, thì hiển nhiên đã là một thái độ vô trách nhiệm.”

“Nhưng họ đi xa hơn thế nhiều. Những gì Bắc Kinh đã cố gắng làm là đánh lừa thế giới rằng virus không thể truyền từ người sang người.”

Hơn thế nữa, Trung Quốc đã gây áp lực với các quốc gia khác buộc các nước này phải cho phép những người từ Trung Quốc được nhập cảnh, bất chấp Bắc Kinh biết rõ sự nguy hiểm của virus.

Ông nói: “Thừa biết virus có thể truyền từ người sang người, Bắc Kinh lại áp lực các nước khác phải cho người Trung Quốc nhập cảnh, trong khi thực hiện cách ly và cô lập trên chính đất nước mình.”

“Bạn đặt hai sự kiện này với nhau và bạn đi đến kết luận về một âm mưu độc địa không thể tưởng tượng được.”

Chủ tịch Tập Cận Bình đã gây phẫn nộ vào đầu tuần này khi ông tuyên bố Trung Quốc đã cư xử có trách nhiệm và minh bạch với phần còn lại của thế giới trong đại dịch coronavirus.

Ông Tập cũng tuyên bố Trung Quốc đã thay đổi thủy triều của đại dịch coronavirus và bảo vệ cuộc sống và hạnh phúc của người dân thế giới.


Source:Express

 
Số lượng coronavirus đang gia tăng của Brazil cho thấy một tuần đen tối phía trước
Đặng Tự Do
19:07 25/05/2020
Vào hôm Chúa Nhật, Bộ Y tế Brazil đã công bố 15, 813 trường hợp nhiễm coronavirus mới đã được xác nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận lên hơn 363, 000. Hơn 22, 000 người Brazil đã chết cho đến nay.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hôm thứ Bảy, Brazil đã vượt qua Nga để trở thành quốc gia có nhiều trường hợp được xác nhận nhất về Covid-19 sau Hoa Kỳ.

Trong đêm thứ Bẩy Bolsonaro và đội an ninh của ông rời khỏi dinh tổng thống Brazil và dừng chân ngẫu hứng tại một quầy bán xúc xích. Trong khi báo chí địa phương quay quanh tổng thống để chụp hình ông đang ăn bữa ăn nhẹ của mình, mọi người có thể nghe thấy những tiếng la hét “kẻ giết người” và “đồ rác rưởi” cùng với những tiếng đập nồi và chảo từ cửa sổ các căn nhà của họ. Tổng thống có lúc quay lại, bình tĩnh vẫy tay chào đám đông để đáp lại những lời chửi bới.

Trong khi số trường hợp nhiễm bệnh và các trường hợp tử vong tăng cao, Bolsonaro đã gọi virus này là thứ “cúm nhỏ nhặt” và thường xuyên đánh giá thấp rủi ro của nó. Hai bộ trưởng y tế đã rời bỏ nội các của ông trong vài tuần qua - một người bị sa thải và người còn lại từ chức - sau những bất đồng về cách xử lý đại dịch.

Bolsonaro đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tác động tài chính của virus, cảnh báo nguy hiểm về kinh tế sẽ tồi tệ hơn chính virus. Ông đã thẳng thắn chống lại các biện pháp phòng ngừa, như cô lập và kiểm dịch, do các thống đốc và thị trưởng của một số nơi bị ảnh hưởng nhất ở Brazil áp đặt.

Những người ủng hộ ông dường như đồng ý. Vào hôm Chúa Nhật, đám đông đã tập trung bên ngoài Dinh Tổng thống Planalto vẫy biểu ngữ và cờ ủng hộ Bolsonaro và phản đối các biện pháp cô lập. Các cuộc biểu tình đã diễn ra gần như mỗi cuối tuần và thường được phát trực tiếp trên tài khoản Facebook cá nhân của Bolsonaro.

Những người chống đối Bolsonaro cho rằng ông đang phạm vào tội ác diệt chủng.


Source:CNN
 
Đức Thánh Cha cám ơn các tu sĩ Salêdiêng vì đã giáo dục ngài lúc còn tấm bé
Thanh Quảng sdb
20:19 25/05/2020
Đức Thánh Cha cám ơn các tu sĩ Salêdiêng vì đã giáo dục ngài lúc còn tấm bé

Chủ nhật 24/5 ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ lại thời thơ ấu của mình khi còn là học sinh lớp sáu, được theo học dưới mái trường Salêdiêng ở Buenos Aires, Argentina.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Thánh Cha nói không có gì sai trái khi nói rằng vị Giáo hoàng Dòng Tên cũng có gốc gác với Dòng Salêdiêng. Đức Phanxicô đã bóng vui vẻ nói về điều này vào Chủ nhật, ngày 24 tháng 5, ngày lễ kính Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, một lễ quan trọng của Dòng Salêdiêng.

Hôm nay, trong buổi triều yết đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào đúng ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các Kitô hữu, tôi gửi lời chào thân ái đến các tu sĩ Salêdiêng. Tôi nhớ lại với lòng biết ơn về sự giáo dục mà tôi đã nhận được từ các tu sĩ Salêdiêng Don Bosco.

Đức Thánh Cha nhắc lại năm 1949, khi ngài và em trai của ngài là Oscar, được nhận vào nội trú tại Trường Wilfrid Barón de los Santos Ángele do các tu sĩ Salêdiêng phụ trách ở Ramos Mejía.

Giáo hoàng đã học ở trường Salêdiêng

Đức Trinh Nữ Maria, dưới danh hiệu Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, là Quan thầy tu hội Salêdiêng của cha thánh Gioan Bosco, Tu hội mà thánh Gioan Bosco thành lập năm 1859 tại thành phố Torino, miền bắc nước Ý, để phục vụ giới trẻ.

Vương Cung Thánh Đường Mẹ Phù hộ tại thành phố Torino do Don Bosco xây cất, vẫn là trái tim của Tu hội thánh Gioan Bosco.

Nhận xét của vị Giáo hoàng người Argentina, vào Chủ nhật 24/5, không phải là lần đầu tiên ngài nói về ảnh hưởng của các tu sĩ Salêdiêng con cái Thánh Gioan Bosco có trên ngài lúc thiếu thời.

Torino, ngày 22 tháng 6 năm 2015

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Torino, ngày 21-22 tháng 6 năm 2015, trong thời gian đó, Ngài đã cùng với tu hội Salêdiêng mừng kỷ niệm 200 năm ngày sinh của thánh Gioan Bosco, người sinh ra ngày 16 tháng 8 năm 1815 và mất ngày 31 tháng 1 năm 1888.

Trong chuyến viếng thăm đó, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các tu sĩ Salêdiêng, bao gồm cả các sơ, Dòng Con cái Mẹ Phù hộ các giáo hữu, được gọi là các sơ Salêdiêng, mà thánh Gioan Bosco đã đồng sáng lập với nữ thánh Maria Mazzarello.

Trong khi nói tới các công việc Don Bosco thực hiện cho giới trẻ, Đức Giáo Hoàng đã kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu của gia đình ngài có, rất thân tình với các tu sĩ Salêdiêng; cho nên khi mẹ ngài bị đau nặng, ngài đã được đưa vào trường nội trú của dòng Sallesian một năm.

Đức Thánh Cha cũng chia sẻ việc ngài rất gắn bó với cộng đoàn Salêdiêng trong năm ngài theo học và đặc biệt, từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội cho đến khi khám phá ra ơn gọi Dòng Tên của ngài.

Các linh mục Enrico Pozzoli và Cayetano Bruno của Dòng Salêdiêng đã được Đức Giáo Hoàng nhớ đến một cách đặc biệt.

Một lần khác vào tháng 1 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được hân hạnh viết lời tựa cho cuốn “Tin Mừng Niềm Vui Lạc quan của thánh Gioan Bosco” - "Evangelii gaudium con Don Bosco" (Evangelii gaudium with St John Bosco), một bộ sưu tập những suy tư của 25 thành viên trong gia đình Salêdiêng.

Nói về tinh thần vui tươi lạc quan của Don Bosco, bất chấp hàng ngàn khó khăn đến với cha mỗi ngày, Đức Giáo Hoàng nhớ lại sự liên đới của ngài với các tu sĩ Salêdiêng khi còn là một cậu bé ở Argentina.

Khi đang học tại một trường Salêdiêng, ĐTC viết trong lời nói phi lộ, ngài đã tìm được một bầu không khí vui tươi và tinh thần gia đình. ĐTC nói các tu sĩ Salêdiêng đã huấn luyện cho ngài quí trọng vẻ đẹp, công việc và niềm vui - và ĐTC nói với các tu sĩ nam nữ Salêdiêng: Đây chính là ơn gọi của anh chị em.
 
Bị Covid-19 vây khốn, người cao niên Âu Châu tìm nối kết trực tuyến
Vũ Văn An
22:52 25/05/2020
Vốn đã vô hình đối với xã hội ngoài kia, người cao niên càng trở thành vô hình hơn nữa đối với đại dịch Covid-19. Nhiều người qua đời không một người thân bên cạnh dù con đàn cháu đống. Hoàn cảnh thật thảm thương không bút nào tả. Không biết sau khi Covid-19 qua đi, có người nào chịu nhắc đến thảm kịch có một không hai trong lịch sử loài người này không?



Có người cho rằng chẳng qua cũng vì ích lợi của chính người cao niên vì họ là người dễ bị coronavirus tấn công. Nhưng thực tế hình như không phải vậy. Người ta sợ người già hơn sợ hủi vì sợ họ lây bệnh cho người khác, nhất là lớp trẻ. Rất nhiều trường hợp bố mẹ xua mấy đứa con ra xa khỏi ông bà. Người ta chỉ đọc thấy ở đấy một thông điệp duy nhất: tránh lây nhiễm từ ông bà, chứ không ngược lại!

Người cao niên vì thế cảm thấy mình thật cô đơn và bị bất hủi. Không lạ gì, theo Melissa Vida của tạp chí America (25 /5/2020), ở Madrid, khi linh mục Gabriel Benedicto và nhóm mục vụ của ngài tại giáo xứ Đức Mẹ La Paloma có sáng kiến mỗi tối vào hồi 8 giờ cho phát hình trên Youtube một chương trình ca nhạc, thì chương trình của Cha đã được người cao niên theo dõi nhiệt tình.

Trong số đó có bà Gloria Álvarez, ở tuổi 70. Đã hai tháng nay, bà sống một mình tại căn hộ của bà, chưa bao giờ bước chân ra ngoài. Đầu tháng 3 vừa qua, bà cảm thấy yếu mệt, dù không biết chắc có mắc coronavirus hay không. Bà cho biết “rất khó cho tôi; tôi sợ hãi hết sức”. Thế rồi, bà theo dõi chương trình ca nhạc của Cha Benedicto. “Điều giúp tôi là tôi không cảm thấy mình cô đơn nữa” vì biết rằng “một ai đó đang cầu nguyện” cho bà và với bà, điều này giúp bà vượt qua các ngày sống cô đơn trong căn hộ trống vắng.

Bà nói: đôi khi cảm giác cô đơn lạnh lẽo xuất hiện, những lúc như thế bà luôn nhớ tới sự hiện diện đầy trấn an của Chúa Giêsu và lắng nghe chương trình âm nhạc hàng ngày của Cha Benedicto trên internet. Bà bảo “Cha Gabriel giúp chúng tôi bận bịu cả buổi chiều, tốt quá!”. Bà dùng máy tính bảng (tablet) để theo dõi chương trình của cha.

Chương trình của Cha Gabriel thực sự không nhằm duy nhất vào người cao niên, mà là chung cho cả giáo xứ và khu phố chung quanh. Các bản nhạc được chọn lọc gồm đủ loại từ nhạc khiêu vũ salsa tới những bản nhạc rock bình dân. Chương trình khởi đầu chỉ được 87 người theo dõi, nay con số theo dõi đã lên tới 12, 300 và theo Cha Benedicto, phần lớn là “những người lớn tuổi”.

Cha cho hay “khá nhiều người cho hay đây là điều duy nhất họ hiện có”. Thoạt đầu cha không tin việc nối kết người ta bằng phương tiện kỹ thuật số, coi nó là chuyện giả tạo. Nên trước đại dịch, cha biến thừa tác vụ dành cho người bệnh thành “thừa tác vụ cho người cô đơn”, trong đó, nhóm mục vụ của ngài tới tận nơi chăm sóc những người cao niên cô đơn, không người thân săn sóc. Cha nói “Cô đơn nay là một căn bệnh trong xã hội của chúng ta”.

Nhưng rồi đại dịch Covid-19 tới khiến việc tương tác thể lý trở thành bất khả, Cha Benedicto nghĩ đến kỹ thuật mới và giáo dân trong xứ cũng nghĩ như cha. Thế là chương mục Youtube của giáo xứ được sử dụng để chiếu trực tuyến Thánh Lễ, nhất là các đám tang mà con số gia tăng đáng kể và người thân và bằng hữu không thể đích thân tham dự.

Cha nhận định “kênh youtube cung cấp phương thế để có thể theo dõi Thánh Lễ đối với những người cô đơn, và đối với những người có ai đó thân yêu qua đời mà không thể chôn cất họ được”. Nhóm mục vụ của Cha cũng điện đàm với người ta hàng ngày. “Đây là một nghĩa cử nhỏ nhoi, đồng hành với người ta trong cảnh cô đơn, nhất là đối diện với cái chết”.

Ủy ban các Hội Đồng Giám Mục Liên Hiệp Âu Châu (Comece) cũng đã xử dụng internet để trực tuyến các Thánh Lễ và các cử hành từ các đền thánh lớn nhất của Châu Âu tại SanctuaryStreaming.eu. Cha Manuel Enrique Barrios Prieto, tổng thư ký của Ủy Ban, cho hay “các đền thánh lớn nhất như Vatican, Fátima và Lộ Đức đã có các chương trình trực tuyến; điều chúng tôi làm chỉ là thu chúng vào chung một trang mạng”.

Ở Âu Châu, ai cũng đồng ý rằng người cao niên chịu cú nặng hơn cả do đại dịch Covid-19 tấn kích, một số người gọi đây là “cuộc tàn sát âm thầm”. Con số thu lượm khắp Liên Hiệp Âu Châu cho thấy giữa 40 tới 45% mọi cái chết do Covid-19 gây ra đã diễn ra tại các nhà dưỡng lão. Riêng tại Tây Ban Nha, 57% cái chết của cả nước từ đầu tháng 3 và tháng 4 diễn ra tại các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc người cao niên.

Thêm vào nguy cơ lớn hơn so với quảng đại quần chúng, người cao niên còn phải chịu cảnh cô đơn dưới các biện pháp ngăn cách xã hội nghiêm ngặt hiện nay. Giống như bà Álvarez. Nhưng trong khi bà Ávarez có và biết sử dụng máy tính bảng, nhiều người cao niên khác không có cả hai thứ ấy. Năm 2015, trong một nghiên cứu của Trung Tâm Pew, 1 phần 4 những người trên 65 tuổi cho biết họ rất ít và thậm chí không hề tự tin đối với các thứ điện tử hiện đại. 3 phần 4 nói họ cần được giúp đỡ để cài đặt (set-up) các thiết bị.

Tại các bệnh viện và nhà dưỡng lão, thiếu tiếp cận các thiết bị kỹ thuật số, và kỹ năng sử dụng chúng, đã trở thành các rào cản phụ trội trong thời gian việc nối kết nhân bản hết sức cần thiết. Rất nhiều câu chuyện đã được phổ biến trên các phương tiện truyền thông về nỗi đau buồn khôn tả của nhiều thành viên gia đình mất người thân tại các bệnh viện mà không được nhìn và nói với họ dù chỉ một lời cuối cùng.

Thành thử ở Bỉ, chẳng hạn, nhiều thiện nguyện viên đã thề sẽ trám cái lỗ hổng ấy, bằng cách phân phối các máy tính bảng cho các bệnh viện và nhà dưỡng lão, những nơi bị khóa kín đối với công chúng. Đến đầu tháng 5, nhón “Link Up” vừa được thành lập đã phân phối 1, 000 máy tính bảng cho gần 400 cơ sở, giúp vào khoảng từ 10, 000 tới 15, 000 người “bị giam” liên lạc với người thân của họ. Benjamin Riffon, một thành viên thành lập của Link Up nhận định “Đây là tình cảnh cấp cứu. Người ta đang hấp hối, gia đình phải có khả năng thấy họ trước khi họ ra đi”.

Ông Riffon giải thích rằng máy tính bảng là lựa chọn tốt nhất để sử dụng trong các viện dưỡng lão. Chúng cung cấp màn hình lớn hơn điện thoại thông minh và bề mặt mịn màng của chúng dễ lau chùi hơn màn hình và bàn phím máy tính. Các máy tính bảng, được tặng bởi các cá nhân hoặc bởi các công ty, đã được khử trùng triệt để trước khi bàn giao cho các cơ sở chăm sóc người cao niên.

Mỗi bệnh viện và nhà chăm sóc chỉ định các nhân viên để giúp các bệnh nhân và người cao niên liên lạc với gia đình họ. Các câu hỏi như chọn tài khoản người dùng, kết nối, Wi-Fi hoặc ứng dụng nào sẽ được giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Ông Riffon cho biết “Tôi nghĩ rằng [chiến dịch Link Up] đã tiết lộ một nhu cầu có từ trước”. Theo ông, nhiều viện chăm sóc với nguồn tài nguyên hạn chế, đã không thể cung cấp cho cư dân của họ cơ hội để giữ liên lạc với gia đình. Ông nói “Chúng ta có đối xử với người cao niên một cách hợp lẽ không? Không”.

Tỷ lệ tử vong ở những người cao niên vì Covid-19 cũng đã gây ra nhiều cuộc bàn bạc khắp Âu châu về cách xã hội đối xử với người cao niên của họ. AGE Platform (Cương Lĩnh AGE), một mạng lưới các tổ chức Liên hiệp Âu châu bảo vệ nhân quyền người cao niên, đã thẳng thắn lên tiếng chống lại chủ nghĩa tuổi tác (ageism) ở Âu châu. Họ đặc biệt chỉ trích thứ định phần (rationing) việc chăm sóc sức khỏe đầy ngẫu hứng diễn ra trong những ngày tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng như là khả năng không thỏa đáng của bệnh viện khiến các bác sĩ dành ưu tiên cho các bệnh nhân trẻ hơn là cho người già.

Trong báo cáo mới nhất, AGE viết rằng “Không nên sử dụng tuổi thời gian để phân phối hàng hóa và dịch vụ và không nên lấy nó làm tiêu chuẩn để xác định tính dễ bị tổn thương, sự chẩn bịnh hay lựa chọn cách điều trị cho người ta”.

Cũng bị chỉ trích ở Âu châu là chiến lược “miễn dịch bầy đàn” (herd immunity) dường như đã được một số nước thành viên của Liên hiệp Âu châu chấp nhận, dù không chính thức. Nó đề nghị đối phó với đại dịch bằng cách làm chậm tốc độ lây nhiễm thay vì tìm cách loại bỏ virus, do đó, đặt người cao niên và những người mắc bệnh tiềm ẩn vào nguy cơ cao hơn. Một số người gọi đó là một hình thức ưu sinh chủ nghĩa (eugenics).

Trong các cuộc tranh luận này, ủy ban giám mục Âu châu đã thúc giục các nhà lãnh đạo của Liên hiệp Âu châu bảo vệ người cao niên. Cha Barrios nói “Ủy ban các Hội Đồng Giám Mục Liên Hiệp Âu Châu đang làm mọi điều có thể làm được khiến Âu châu phải trung thành với các giá trị đoàn kết, liên đới, bảo vệ nhân phẩm và giúp đỡ các khu vực khác càng nhiều càng tốt".

Cha Benedicto thì cho rằng, “Người cao niên cảm thấy họ đang là gánh nặng, vì từng chút từng chút, xã hội đang nói với họ: ‘Bạn không còn giá trị gì nữa’”.

Cha Benedicto nói rằng ngài cảm nhận được một sự thay đổi trong các thập niên gần đây trong thái độ đối với người cao niên ở Tây Ban Nha. Ngài nói: những người cao niên không thể làm việc hoặc không thể chăm sóc các cháu đã trở nên ít giá trị hơn. Ngài bảo “Khi chúng ta không còn hữu dụng, thì chúng ta không còn giá trị” hiện đã thành một thông điệp, cho thấy cảm thức vô giá trị đã và đang lấn vị thế trong cuộc tranh luận về trợ tử ở Tây Ban Nha. Các đề xuất lập pháp để hợp pháp hóa thực hành này đã đang được thảo luận ở Tây Ban Nha khi đại dịch diễn ra.

Cha quả quyết “giờ đây, chúng ta hiểu ra rằng người ta không muốn chết, họ chỉ muốn không đau khổ. Và người ta đang chiến đấu để người cao tuổi không chết. Trái tim đã, một lần nữa, phát hiện được nhu cầu phải bảo vệ cuộc sống của người cao niên”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo phận Xuân Lộc tổ chức Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
08:48 25/05/2020
Hòa cùng với sứ mạng chung của Giáo Hội, sáng ngày Thứ Bảy 23/5/2020, tại Nhà Thờ Chánh Tòa, Ban Mục vụ Truyền Thông của Giáo Phận Xuân Lộc đã tổ chức “Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54” với chủ đề “Để ngươi thuật lại cho con cháu (Xh 10, 2): Cuộc sống trở thành câu chuyện.”

Dù thời gian thông báo và chuẩn bị không có nhiều do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng chương trình Ngày Truyền Thông của Giáo Phận hôm nay cũng đã quy tụ được hơn 120 thành viên bao gồm quý Cha, đại diện ban truyền thông của các dòng tu và các giáo hạt.

Xem Hình

Sau phần thánh hóa khởi đầu, và lời chào mừng, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận đã trình bày những mục tiêu, định hướng của chương trình làm việc. Đồng thời, Cha Trưởng Ban cũng cho thấy sự thao thức, quan tâm từ Hội Thánh, cụ thể nơi quý Đức Cha Giáo phận với công tác truyền thông của anh chị em, đã đưa dẫn đến việc tổ chức ngày đặc biệt này.

Giới thiệu và cùng đọc toàn văn Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền thông Xã hội năm 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô là điểm nhấn đầu tiên cho chương trình do Cha Đa Minh Phạm Văn Tám, Phó Ban Truyền Thông của Giáo Phận chịu trách nhiệm. Chính trong bầu khí của Ngày Thế Giới Truyền Thông, những nội dung từ sứ điệp vừa trở nên lời mời, nhưng cũng là thách đố để những người làm truyền thông phải biết “dệt chuyện”, biết kể chuyện những câu chuyện tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, những câu chuyện tốt lành cho thế giới hôm nay như sứ mạng của người làm truyền thông: loan báo Tin Mừng.

Tiếp sau đó, Cha Gioan Bt. Trần Đỗ Ngọc Bảo đã tóm kết những hoạt động của Ban Truyền Thông trong năm 2019-2020, thông tin các trang web, Fanpage, YouTube chính thức của Giáo phận, điểm qua kế hoạch, đề án mục vụ truyền thông sắp tới theo cấp Giáo phận và Giáo hạt, cũng như tại các giáo xứ.

Ngày họp mặt của ban truyền thông còn được ghi dấu đặc biệt khi Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo Phận, và Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân cùng hiện diện, đồng hành và chia sẻ huấn từ cho mọi người.

Trong vai trò chủ chăn, chân nhận những đóng góp và sự dấn thân nhiệt thành của quý Cha, và mọi anh chị em trong ban truyền thông, Đức Cha Giáo phận đã ngỏ lời cám ơn cũng như bày tỏ sự trân trọng quý mến đối với tất cả mọi người. Ngài xác nhận rằng, giữa một thế giới thông tin, truyền thông đa dạng với nhiều phương tiện, khi mà rất nhiều người, đặc biệt người trẻ chìm đắm mình vào trong thế giới của nó, thì sự dấn thân của quý Cha và mọi người trong lãnh vực này đã làm cho việc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội có cách thế tiếp cận mới với “cư dân mạng” ngày hôm nay. Đi từ sự biết ơn, Đức Cha Giáo phận bày tỏ mong ước và khuyến khích các anh chị em giáo dân đang phục vụ trong truyền thông, hãy tích cực hơn nữa trong việc cộng tác với quý cha để cổ võ tinh thần đạo đức sốt mến của anh chị em giáo dân trong việc cảm nghiệm và sống lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhờ đó, chương trình mục vụ của Giáo Phận đã, và đang triển khai sẽ sớm trở thành hiện thực: Giáo phận sẽ trở thành thánh địa của lòng thương xót.

Để giúp anh chị em hiểu rõ hơn về Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô, cũng như gợi lên con đường, cách thế thi hành sứ mạng cách hiệu quả hơn, Đức Cha Phụ Tá Gioan đã nhắc lại và diễn giải các ý tưởng chính trong sứ điệp. “Dệt chuyện”, người làm truyền thông cũng đang cộng tác với Thiên Chúa “dệt” nên tấm thảm, cây vải cuộc đời của mình. Xấu hay đẹp nơi tấm thảm ấy tùy thuộc vào sự cố gắng của từng người. Họ chỉ “dệt câu chuyện đẹp” khi người làm truyền thông “tham gia vào tiến trình phát triển không ngừng, khám phá bản thân…” Họ cũng là những “người kể chuyện”: kể chuyện về tình yêu nơi Ba Ngôi Thiên Chúa, tình yêu giữa Thiên Chúa và con người- có sẵn nơi Kinh Thánh- những câu chuyện tình yêu đẹp có thực nơi con người…để đối lại với những câu chuyện giả dối, xấu xa trong thế giới này.

Nhưng làm sao có thể trở nên những người kể những câu chuyện đẹp, chuyện tình yêu giữa Thiên Chúa và con người chứa đựng trong Kinh Thánh, những câu chuyện tốt đẹp có thực nhằm chống lại những lực lượng kể những câu chuyện xấu trong thế giới của này? Đức Cha nhấn mạnh rằng, nếu họ không có trong tay cuốn Kinh Thánh, họ không đọc, không suy gẫm, không cầu nguyện với Kinh Thánh, không kể cho Chúa nghe câu chuyện đời mình, và cũng chẳng nghe Chúa kể chuyện… thì họ không thể kể chuyện về Thiên Chúa, về Chúa Giêsu, và nghĩa là họ sẽ không phải là một người làm truyền thông thực sự, vì họ chẳng có sự nối kết với Thiên Chúa tình yêu, với Lời Chúa, với Thánh Thể và các Bí tích.

Đồng thời, không chỉ trau dồi chiều kích tâm linh để có được nguồn sức mạnh từ nơi Thiên Chúa, Đức Cha Gioan còn thêm rằng, người làm truyền thông cũng cần phải để ý trau dồi cho mình một vài kỹ năng khác thuộc lãnh vực khoa học xã hội liên quan, hỗ trợ cho người làm truyền thông. Các ý tưởng trọng yếu trong huấn từ hướng dẫn này được Đức Cha Phụ Tá nhắc lại một lần nữa trong bài giảng Thánh Lễ, như để các anh chị em thấm kỹ hơn và cố gắng thực hành.

Sau những giờ gặp gỡ, thông tin và lắng nghe huấn từ, các tham dự viên đã bước vào Thánh Lễ mừng Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54 do Đức Cha Gioan chủ tế cùng với quý Cha trong Ban Truyền Thông của Giáo Phận. Như ý nguyện Đức Cha mời gọi, Thánh Lễ cử hành cầu nguyện cho quý Cha và mọi người đang phục vụ trong công tác truyền thông, là những người đang chung tay, cộng tác với Giáo Hội để Tin Mừng được loan đi đến tận cùng thế giới.

Một lần nữa, trong bài giảng, dựa trên đoạn Tin Mừng Matheu 28, 16-20, với lệnh truyền của Chúa Giêsu với các môn đệ là ra đi truyền giáo (x. Mt 28, 19), Đức Cha Phụ Tá đã mời gọi mọi người hãy bắt chước Chúa Giêsu, “Người Kể Chuyện Mẫu”. Nếu Chúa Giêsu có thể kể (mạc khải) về Chúa Cha, là vì Người xuất phát từ Cha, đã ở với Cha, trung tín với Cha qua sứ mạng lãnh nhận, q qua chính cái chết và sự Phục sinh của Người. Và như vậy, người làm truyền thông, khi muốn kể chuyện sống động về Chúa Giêsu, họ phải ở với Chúa Giêsu, và phải có Chúa Giêsu trong lòng họ, vì họ đã nói những gì họ thấy, họ cảm nghiệm (x. 1 Ga 1, 1-4). Có như thế, cũng như các môn đệ, những người làm truyền thông đã được Chúa Giêsu trao cho sứ mạng đi loan báo Tin Mừng, góp phần mình vào trong Giáo Hội với sứ mạng cao cả này.

Hy vọng hành trình sứ vụ trong tương lai của mỗi thành viên ban truyền thông Giáo phận sẽ nảy sinh được những hoa trái như lòng mong ước của Thiên Chúa, Hội Thánh, và của quý Đức Cha Giáo phận, quý Cha đang đặt kỳ vọng trên họ.

Tin và ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P & Ban MVTT Xuân Lộc
 
Chỉ trong 1 tuần, Gia đình Công Giáo gốc Việt tại Massachusetts mất 3 người vì Covid-19
Mai Phi Long/Người-Việt
15:03 25/05/2020
WORCESTER, Massachusetts – Chỉ trong trong vòng một tuần lễ, một gia đình gốc Việt sống tại thành phố Worcester, tiểu bang Massachusetts, mất đi ba người vì dịch bệnh COVID-19.

Cuộc hôn nhân 60 năm trong hạnh phúc của cụ ông Joseph Ngô Văn Võ, 85 tuổi, và cụ bà Huỳnh Thị Bảy, 82 tuổi, chấm dứt vào ngày 14 Tháng Năm, khi hai ông bà qua đời.

Cô Kim Chi, con gái ông Ngô Văn Võ, và bà Huỳnh Thị Bảy.
Ông Dominic Ngô, 48 tuổi, người con thứ bảy trong gia đình, cho báo Người Việt biết, ngày cụ ông và cụ bà ra đi, người con gái thứ sáu, Ngô-Nguyễn Kim Chi (50 tuổi) cũng đang nằm trong bệnh viện được đến chứng kiến giây phút cuối của song thân.

Năm ngày sau, bà Kim Chi, người chăm sóc cha mẹ những năm cuối đời, cũng từ giã cõi đời vì COVID-19.

Ngày 20 Tháng Tư vừa qua là ngày kỷ niệm 60 năm thành hôn của ông Võ và bà Bảy, toàn bộ cả gia đình con cháu nội ngoại, tổng cộng 30 người, dự trù tề tựu về Worcester mừng ngày đặc biệt này vào ngày 17 Tháng Năm.

Nhưng ngày sum họp hạnh phúc đó không bao giờ đến. Bởi vì, vào ngày 8 Tháng Năm, hai ông bà được đưa vào bệnh viện St. Vincent Hospital với triệu chứng mà gia đình nghĩ rằng cảm cúm hoặc dị ứng.

“Có lẽ, do ơn Chúa sắp xếp, những ngày cuối cùng, cha và má lại được ở cùng một phòng trong bệnh viện, ” Dominic Ngô, một giáo dân Công Giáo ngoan đạo như song thân của ông, xúc động kể tiếp.

“Sáu ngày sau khi vào bệnh viện, cha và má nắm tay nhau. Cha đi trước và, trong vòng một tiếng rưỡi, má đi theo.”

Dominic ngậm ngùi suy tư: “Tôi nghĩ cha và má rước chị tôi lên thiêng đàng. Họ là những vị thánh. Họ là tấm gương sáng cho chúng tôi.”

“Chị Sáu, ” Kim Chi, theo lời Dominic, là một phụ nữ khiêm nhường, tử tế và giàu tình thương, ngay từ nhỏ đã biết phụ mẹ chăm sóc các em.

“Chị là người chăm sóc cha, má trực tiếp mấy năm nay. Má đã lẫn, chị chăm lo mọi chuyện cho bà, từ việc vệ sinh đến ăn uống, ” anh Dominic nói. “Tôi còn nhớ hai cánh tay chị đầy vết bầm vì phải bế, đỡ mẹ.”

Một người em khác, Thúy, chia sẻ: “Chị tôi luôn ở bên cạnh cha và má 24/7, họ hay đi quán cà phê chung với nhau. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao Chúa đem họ đi cùng lúc như thế.”

Ông Võ và bà Bảy sinh trưởng ở ấp Rạch Đùng, thuộc tỉnh Kiên Giang hiện nay.

Ông Ngô Văn Võ là một quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, quyết định không thể sống được với chế độ Cộng Sản.

“Hồi lúc vượt biên, tôi được 10 tuổi, tôi cũng nhớ được ít nhiều, ” Dominic kể. “Cha tôi, âm thầm đóng một chiếc thuyền chài nhỏ cùng hai người cậu tính đường vượt biên. Tàu cá để kéo lưới nên mạn thuyền phải thấp, nên cha dấu gỗ dưới nước, chờ lúc ra khơi mới dựng thêm hai bên mạn thuyền cho cao hơn để vượt biển.”

Ông Võ và bà Bảy (đang mang thai) đem 10 người con vượt biên cùng với 30 thành viên khác trong dòng họ xuống tàu ra khơi năm 1980.

Hải trình không êm ả. Bị hải tặc cướp hai lần, may mắn chỉ cướp của không hại đến người.

“Lần cuối, gặp tàu hải tặc rượt, cha lái tàu chạy, không cho nó cập sát, chợt thấy có hai điểm đen xa xa, tưởng rằng đất liền, cha nhắm hướng đó chạy, tới nơi mới biết đó một dàn khoan dầu Hòa Lan. Vậy là thoát.” Dominic kể lại giọng vẫn còn hào hứng âm hưởng cuộc rượt đuổi trên biển 40 năm trước.

Sau đó, từ trại tị nạn Songkla, Thái Lan rồi chuyển sang trại khác tại Manilla, Philippines, cuối cùng, cả gia đình đi định cư tại Hoa Kỳ.

Gia đình ông Võ cùng các con tại trại tị nạn Songkla, Thái Lan
Ngày 14 Tháng Hai, 1981, gia đình ông Võ, bà Bảy có mặt tại thành phố Worcester dưới sự bảo trợ của Đức Ông Edmond T. Tinsley tại Catholic Charities, một cơ quan từ thiện Công Giáo.

Sau một thời gian hòa nhập cuộc sống, anh em Dominic trưởng thành, năm 1989, họ mở một chợ nhỏ phục vụ người Việt đồng hương mang tên Hà Tiên Market, ngôi chợ này được sang lại sau đó.

Hiện tại, Dominic tạo dựng và quản lý chợ Bình An, cũng thuộc thành phố Worcester.

Trả lời phóng viên Người Việt về câu hỏi, điều gì anh nhớ nhất về cha mẹ mình. Dominic nói: “Tình thương của cha và má dành cho nhau và cho các con. Ông bà là mẫu mực về tình thương và đức tin nơi Thiên Chúa cho anh chị em chúng tôi.”

Những người con kể lại là ông Võ và bà Bảy cho đến tận tuổi này vẫn bị con cháu bắt gặp nắm tay và hôn nhau, hai ông bà được gia đình mai mối nhưng yêu thương nhau từ ngày đầu gặp gỡ, theo lời của Lynzie Ngô, 42, kể cho giới truyền thông.

Người Việt hỏi, anh nghĩ gì về mọi chuyện vừa xảy ra, cùng một lúc cả ba người thân yêu bị mất?

Dominic, trầm ngâm một chút rồi đáp: “Tôi không một lời than oán. Là một giáo dân Công Giáo, tôi tin tưởng Thiên Chúa luôn có ý định của Ngài. Cho đi và lấy về cũng đều nằm trong ý Chúa.”

“Để tôi kể cho anh nghe những chuyện đều có sắp xếp một cách mầu nhiệm. Ngoài chuyện, cha và má ở bên cạnh nhau đến hơi thở cuối cùng. Sau đó, chị Sáu cũng chuyển biến không tốt, nếu chị đi trễ một ngày, phải làm đám tang vào một ngày khác nữa. Nhưng cha và má đón chị đi vào thời điểm vẫn còn kịp để tổ chức một tang lễ chung cho cả ba.”

“Chưa hết, cứ tưởng rằng, tới ngày đám tang, cả gia đình mấy chục người, phải lần lượt chỉ có vài người viếng ông, bà và chị. Vậy mà tới gần ngày tang lễ, thống đốc tiểu bang nới lỏng giới hạn cách ly, cho phép nhà thờ chứa được đúng số người của toàn bộ gia đình.”

Khi được hỏi, “Lời khuyên nào anh nhắn với đồng hương, nếu lâm vào tình cảnh giống như gia đình anh? ”

Dominic bày tỏ: “Điều đầu tiên là tôi gởi lời cám ơn đến tất cả những sự quan tâm của mọi người, khi biết chuyện, đã cầu nguyện và chia sẻ nỗi mất mát của gia đình. Tôi là người có đức tin Công Giáo nên tôi chỉ nghĩ rằng cuộc đời này chỉ là một sự tạm thời, mình làm hết bổn phận, Chúa thương, Chúa gọi về. Không oán trách, không giận.”

“Cha và má, khi còn khỏe, mỗi năm, cùng chị Sáu về Việt Nam một lần, phân phát gạo cho những người nghèo khắp nơi, ” anh Dominic cho biết.

Con và các cháu của ông Võ và bà Bảy muốn tiếp tục con đường của 2 ông bà. Để gia tăng sự giúp đỡ, họ lập trang gây quỹ ở Go Fund Me kêu gọi cộng đồng giúp một tay vào chương trình từ thiện mang tên Joseph Ngo and Bay Huynh Family Charity.

Những ai muốn ủng hộ xin bấm vào link sau: https://charity.gofundme.com/o/en/campaign/joseph-ngo-and-bay-huynh-family-charity

Câu chuyện, một cặp vợ chồng từ một làng quê hẻo lánh xa xôi ở miền Nam nước Việt, mưu cầu sống tự do qua hành trình vượt biển gian khó, chạy thoát khỏi tay hải tặc, rồi nuôi dạy mười một người con trưởng thành trên xứ người, đâu dễ mấy người vượt qua.

Không có gì ngăn cản được ý chí sống còn của họ. Họ chỉ ra đi khi định mệnh an bài bởi đại dịch COVID-19.

(Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/chi-1-tuan-gia-dinh-goc-viet-mat-3-nguoi-vi-covid-19/)
 
VietCatholic TV
Những hình ảnh thật xúc động Lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu tại Ý giữa đại dịch kinh hoàng
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
06:04 25/05/2020

1. Một nhóm thanh niên Công Giáo Bỉ khiếu nại về việc tiếp tục đóng cửa các nhà thờ

Tính đến ngày thứ Hai 25 tháng Năm, tử vong toàn thế giới đã lên đến 346, 761 người, trong số 5, 502,512 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tại Bỉ cho đến nay đã có 9, 280 trường hợp tử vong, trong số 57, 092 trường hợp nhiễm coronavirus.

Một nhóm khoảng 100 thanh niên Công Giáo đã khiếu nại trước Hội đồng Nhà nước để đảo ngược lệnh từ hội đồng an ninh quốc gia đình chỉ các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự với lý do nhằm giúp chống lại sự lây lan của coronavirus.

Hiện tại, chính phủ đã ra lệnh đình chỉ tất cả các cuộc tụ họp tôn giáo. Ngoại lệ duy nhất là đám tang, với tối đa 30 người tham dự. Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này, các cử hành tôn giáo chỉ được phát sóng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Nhóm này được đại diện bởi Fernand Keuleneer, từng là luật sư đại diện cho Đức Hồng Y quá cố Godfried Danneels, trong các tranh chấp của ngài với hệ thống pháp lý các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ.

Fernand Keuleneer nói: “Tất nhiên, chúng tôi chấp nhận các quy định an toàn có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, sự cấm đoán không trưng dẫn được các lý do chính đáng, không cân xứng và vi phạm quyền tự do tôn giáo như được bảo đảm trong Hiến pháp.”

Mục đích của Hội đồng Nhà nước là xem xét kỹ lưỡng các quyết định chính thức của chính quyền các cấp, từ thành phố đến liên bang. Nhóm các thanh niên Công Giáo đã nộp đơn xin tạm thời dừng lệnh đình chỉ các Thánh lễ ngay lập tức, cho đến khi vụ án có thể được xét xử đầy đủ sau đó.

Một trong những người sáng lập của nhóm, sinh viên Wouter Suenens, nói với De Standaard rằng việc nộp đơn của họ đến quá muộn không kịp cho Lễ Thăng thiên, nhưng hy vọng sẽ cứu vãn được Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Chúng tôi không hiểu tại sao hàng trăm người có thể đến Ikea, nhưng ba mươi người không thể đi đến các Thánh lễ. Và tại sao các tang lễ thì được phép, nhưng đám cưới và rửa tội thì lại không?

Nhóm này đã chỉ ra một quyết định trong tuần qua bởi Hội đồng Nhà nước ở Pháp, nơi đã ra phán quyết rằng việc cấm các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự là một điều không tương xứng và là một cuộc tấn công nghiêm trọng và rõ ràng là bất hợp pháp vào quyền tự do tôn giáo.

Hồi đầu tháng Năm, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói các Thánh lễ chỉ có thể được tái tục vào ngày 2 tháng Sáu. Trong khi các Giám Mục nước này xin được tái tục các Thánh lễ sớm hơn chỉ có 2 ngày, tức là vào ngày 31 tháng Năm. Edouard Philippe nói rằng ông “sẵn sàng nghiên cứu khả năng các cử hành tôn giáo có công chúng tham dự có thể tiếp tục vào ngày 31 tháng Năm.” Đó là chiêu câu giờ. Ông ta chả nghiên cứu gì cả và cũng không thể giải thích được sự khác biệt trong 2 ngày ngắn ngủi đó. Cuối cùng, các Giám Mục đã khiếu nại lên Hội đồng Nhà nước và đã được tái tục các Thánh lễ ngay tức khắc.

Tại Đức, tòa án hiến pháp đã bãi bỏ lệnh cấm tương tự vào cuối tháng Tư.

Riêng tại Tây Ban Nha, mặc dù hầu hết các sinh hoạt thường nhật đã được tái tục, chính phủ của Thủ tướng Mácxít, Pedro Sánchez, đã cấm các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự đến ít nhất là cuối tháng 7.

2. Một nhà thờ bị đốt vì muốn mở lại các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự

Nhà chức trách đang nghi ngờ vụ cháy nhà thờ ở Mississippi là một vụ khủng bố. Vụ hỏa hoạn đã xảy ra khoảng một tháng sau khi nhà thờ Ngũ Tuần của Holly Springs đưa đơn kiện thành phố là vi hiến khi ra lệnh đóng cửa nhà thờ cuả họ.

Nhà thờ First Pentecostal Church of Holly Springs nằm ở thành phố Holly Springs, Mississippi, đã bị cháy rụi hôm thứ Tư, 20 tháng Năm. Lính cứu hỏa đã phải chiến đấu với ngọn lửa tới 2 giờ khuya nhưng đã phải chịu thua không thể cứu được tòa nhà.

Nhân viên điều tra hỏa hoạn mô tả vụ việc là một vụ nổ từ phía sau nhà thờ, làm hư hại đến tận mặt trước của tòa nhà. Ngôi nhà thờ được tuyên bố là bị phá hủy hoàn toàn.

Người ta đã lượm được một số lon sơn xịt tại hiện trường. Một hàng chữ nguệch ngoạc viết rằng “Chúng bay là những kẻ giả hình”. Chữ giả hình viết sai chính tả là hypokrits, cho thấy trình độ học vấn của những kẻ phá hoại.

Những yếu tố này, theo bà Kelly McMillen, một quan chức cuả quận Marshall, đã khiến nhà chức trách nghi ngờ là một vụ đốt nhà cố tình.

Mục sư Jerry Waldrop, đã lãnh đạo cộng đồng Ngũ Tuần này hơn 30 năm, cho biết ông “sẽ tiếp tục giữ vững niềm tin, và tiếp tục làm những gì chúng tôi vẫn làm.”

“Tôi sẽ họp với giáo dân và có thể chúng tôi sẽ thuê một tòa nhà hoặc bất cứ điều gì chúng tôi cần làm trong thời gian này, “ mục sư Wald Waldrop nói. Ông cho biết nhà thờ của ông có đủ phương tiện để xây dựng lại, và ông không biết nghi phạm là ai.

Thống đốc Mississippi Tate Reeves viết trên Twitter hôm thứ Năm rằng ông rất đau lòng và tức giận khi nghe tin nhà thờ bị đốt cháy.

“Đại dịch này đang làm gì trên chúng ta? Chúng ta cần cầu nguyện cho đất nước này, ” Ông Reeves nói.

Mục sư Waldrop, nhân danh cộng đoàn của mình, đã đệ đơn kiện thành phố Holly Springs ngày 23 tháng 4, một ngày sau khi một buổi nghiên cứu Kinh Thánh hàng tuần của ông bị ba nhân viên cảnh sát cuả Holly Springs giải tán. Rồi vào Chúa Nhật Phục sinh, ông Waldrop lại bị trao giấy phạt là vi phạm lệnh cô lập của thành phố khi ông tổ chức một nghi thức ở bên trong tòa nhà thay vì ở ngoài bãi đậu xe.

Để phản đối giấy phạt, ông Waldrop đã đưa giáo dân của ông đến một tiệm Walmart gần đó, ở nơi đó, họ đã tụ tập mà không gặp sự cố nào nữa.

Các nhà thờ, theo lệnh cấm cửa cuả thành phố Holly Springs ngày 30 tháng 3 năm 2020, được liệt kê là những cơ sở không quan trọng. Theo ý kiến cuả đương đơn, các điều khoản của lệnh này đã đi xa đến mức chính ông Waldrop cũng không được phép tự mình vào văn phòng cuả nhà thờ.

3. Ngoại trưởng Pompeo: Conavirus cho thấy bản chất của đảng Cộng sản Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn.

Giữa lúc xảy ra cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Trung Quốc về cuộc khủng hoảng COVID-19, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói hôm Chúa Nhật 24 tháng Năm rằng tính chất độc đoán của Đảng Cộng sản đang cai trị Trung Quốc và ước muốn phủ trùm ảnh hưởng bá quyền của họ trên toàn thế giới đã trở nên rõ ràng hơn chính là kết quả của đại dịch coronavirus.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo đã lập đi lập lại rằng họ nghi ngờ loại coronavirus chủng mới được phát giác lần đầu tiên ở Vũ Hán đã được xuất phát từ phòng thí nghiệm. “Bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc bây giờ, tôi nghĩ, đã trở nên rõ ràng là kết quả của chủng coronavirus này. Những ai trong chúng ta từng theo dõi về việc này đã thấy những tình tiết trong vụ này nói lên cho thế giới nghe về nguy cơ đó. Chúng ta biết bản chất của những chế độ độc đoán. Chúng ta biết chuyện gì sẽ xảy ra khi nơi đó không có tự do, khi các nhà báo không thể nói chuyện với nhau, ” ông Pompeo nói với trang tin SkyNews Australia

“Rồi chúng ta lại chứng kiến cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc với ước muốn lan rộng ảnh hưởng bá quyền ra khắp thế giới, dù thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường hay những nỗ lực khác nhằm sử dụng các doanh nghiệp quốc doanh nhằm đạt được những thành quả về chính trị và an ninh quốc phòng.” Ông Pompeo nói rằng đó là những điều mà thế giới có thể thấy về Trung Quốc từ hậu quả của đại dịch coronavirus. “Họ thấy các phản ứng bao che, giấu diếm, không bảo vệ, bảo đảm, và giữ an toàn cho người dân- đó là những thứ mà chế độ độc đoán thường làm theo bản chất tự nhiên của chúng, và đó là những gì đã xảy ra với thế giới do coronavirus. Tôi nghĩ rằng các quốc gia trên khắp địa cầu đều có thể thấy điều đó bây giờ, ” ông nói.

Lập lại rằng cả Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới ít nhất là từ tháng 12 đến tháng 2 năm nay đã cố che đậy những gì đang diễn ra, ông Pompeo cáo buộc rằng họ đều biết điều đó; họ có thông tin.

“Họ biết rằng có nguy cơ này. Chúng ta thấy họ phong toả tỉnh Hồ Bắc nhưng lại để cho các chuyến bay được bay tới Milan, các chuyến bay đến Tehran - những nơi đều bị tác động rất lớn - những chuyến bay đến những nơi như Thành phố New York, tôi cũng chắc chắn là Úc cũng có trong danh sách này, ” ông nói.

“Đó không phải là bản chất của những gì một chính phủ tốt thường làm. Những gì mà chính phủ cố bảo vệ và giữ an toàn vẫn làm là họ sẽ cảnh báo thế giới. Họ sẽ nhờ những chuyên gia giỏi nhất thế giới để giúp giải quyết vấn đề. Họ sẽ bảo bảm rằng toàn thể thế giới có quyền truy cập vào các mẫu virus, vào các phòng thí nghiệm, là tất cả những điều cần thiết để giữ an toàn cho mọi người. Thế nhưng nhà cầm quyền Bắc Kinh đã chọn không làm điều đó và còn tạo ra những rủi ro rất lớn”, ông Pompeo nói.

Khi trả lời một câu hỏi, ông bày tỏ sự phản đối đối với thỏa thuận Sáng kiến Vành đai và Con đường mà chính quyền đảng Lao Động của tiểu bang Victoria tại Úc đang trong thời kỳ ký kết với Trung Quốc. Tổng số trường hợp lây nhiễm coronavirus trên toàn cầu đã tăng lên hơn 5.3 triệu, trong khi số người chết tăng vọt lên tới 34, 000, theo Đại học Johns Hopkins. Riêng số người chết vì dịch coronavirus ở Mỹ là gần 100, 000.

4. Ðền thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem được mở cửa lại từ 24 tháng 05 năm 2020.

Sau đúng 2 tháng đóng cửa, từ ngày 24 tháng 03 năm 2020, vì đại dịch corona virus, Ðền thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem đã được mở cửa lại cho các khách hành hương kính viếng từ Chúa Nhật 24 tháng 05 năm 2020, Lễ Chúa Lên Trời.

Theo truyền thống Kitô giáo, Ðền thờ Thánh Mộ, Chính Thống Giáo gọi là đền thờ Chúa Phục sinh là nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh, được an táng và sống lại. Ðền thờ phải đóng cửa từ ngày 24 tháng 03 năm 2020 như là biện pháp ngăn ngừa sự lây lan coronavirus. Lần cuối cùng đền thờ phải đóng cửa trong thời gian dài là do trận đại dịch vào năm 1349. Trong Tuần Thánh năm 2020, lần đầu tiên các nghi lễ được cử hành trong đền thờ đóng cửa, không có giáo dân, và được truyền trực tiếp trên mạng internet.

Trong thông cáo chung, 3 vị đứng đầu 3 Giáo Hội coi sóc đền thờ Thánh Mộ: là cha Patton, bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Ðịa; Ðức Thượng phụ Teofilo III của Giáo hội Chính thống Hy Lạp ở Giêrusalem và Ðức Thượng phụ Nourhan Manougian của Giáo hội Tông Truyền Armenia thông báo đền thờ được mở cửa từ 24 tháng Năm và nhấn mạnh rằng “vì lý do an toàn và để tránh nguy hiểm tạo nên sự lây truyền Covid-19 lần nữa, ban đầu chỉ 50 người được vào đền thờ và chỉ những người không bị sốt và không có các triệu chứng nhiễm virus và phải mang khẩu trang mới được vào nhà thờ.”

Các tín hữu hành hương cũng cần tuân theo luật giữ khoảng cách an toàn xã hội, cách nhau ít nhất là 2 mét và “tránh bất kỳ hành động tôn kính nào có thể có sự tiếp xúc thể lý như chạm và hôn các tảng đá, các ảnh tượng, các tường và nhân viên của đền thờ; cũng như luôn tuân theo các hướng dẫn”.

Trong thời kỳ đế quốc Ottoman cai trị Giêrusalem, thỏa ước Nguyên Trạng do Hoàng Ðế Thổ Nhĩ Kỳ Osamn Ðệ Tam đưa ra vào năm 1853 đã quy định Công Giáo nghi lễ La Tinh, Chính Thống Giáo Hy Lạp, Chính Thống Giáo Coptic, Chính Thống Giáo Syria và Giáo Hội Armenia Tông Truyền đều có quyền ngang nhau trong việc coi sóc và cử hành các lễ nghi Phụng Vụ tại 4 đền thờ tại Thánh Ðịa Giêrusalem, trong đó có Nhà Thờ Thánh Mộ.

Thỏa ước cũng quy định một điều trái khoáy là nhà thờ Thánh Mộ được giao cho một gia đình Hồi Giáo gần bên nhà thờ giữ.

Ngày 21 tháng 05 năm 2020, Adeeb Jawad Jouden Alhussein, một tín đồ Hồi giáo được trao nhiệm vụ giữ chìa khóa của đền thờ Thánh Mộ, đã nói với hãng tin của Hội đồng giám mục Ý là “các Giáo hội địa phương đã vui mừng đón nhận tin tức với nhận thức rằng mỗi người sẽ được mời gọi thực hiện phần của mình để áp dụng các biện pháp an toàn, để giữ cho đền thờ được mở và bảo vệ khách hành hương và tín hữu”.

5. Ba Giám Mục thầm lặng tại Hoa Lục qua đời

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tín hữu khắp nơi cầu nguyện cho các tín hữu Công Giáo tại Trung Hoa, khi họ mừng lễ Đức Mẹ Phù Hộ các giáo hữu, quan thầy của đất nước Trung Hoa, tại Đền thờ Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải.

Đức Thánh Cha nói lên tâm tình gần gũi và cầu nguyện chia sẻ niềm hy vọng cậy trông với họ trong cơn thử thách và bách hại hiện nay.

Vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI đã viết một thư gửi người Công Giáo Trung Quốc, và công bố ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc, được tổ chức hàng năm vào ngày 24 tháng 5.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã dọn một lời nguyện xin cùng Đức Trinh Nữ, xin Mẹ hướng dẫn Dân Chúa “đi theo con đường của sự thật và yêu thương”.Đức Thánh Cha Bênêđictô cũng cầu khẩn Mẹ Thiên Chúa “giúp người Công Giáo Trung quốc luôn là nhân chứng của niềm tin yêu hy vọng vào Chúa, luôn hợp nhất với nền đá tảng Thánh Phêrô là nền móng trên đó Giáo hội được xây dựng.”

Một diễn biến quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Trung Quốc đã diễn ra vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, với việc hai bên ký kết một Thỏa thuận tạm thời.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin mô tả hiệp ước này là “một thành quả của một đường dài và đây là điểm khởi đầu” cho “một giai đoạn hợp tác mới vì lợi ích của cộng đồng Công Giáo Trung Quốc và sự hòa hợp của toàn thể xã hội Trung quốc.”

Tuy nhiên sau Thỏa thuận ấy rất nhiều sóng gió, bắt bớ cấm đoán dành cho Giáo hội hầm trú và cả Giáo hội Công khai của Trung quốc như bắt tháo gỡ thánh giá xuống khỏi các thánh đường, ngăn cản hành hương về các trung tâm của Giáo hội tại Trung Hoa. Ngay cả vấn đề bổ nhiệm các Giám mục vẫn là những nan đề khó giải quyết.

Trong lúc đó, một thời gian ngắn gần đây ba Giám mục hầm trú rất kiên cường trung tín cùng Giáo hội hoàn vũ đã lần lượt ra đi, chắc chắn đã để lại những hụt hẫng và chao đảo thách đố lớn cho các tín hữu và Giáo hội tại Trung quốc trong hiện tại cũng như những ngày tháng sắp tới.

Ba vị giám mục hầm trú đã hoàn tất cuộc hành trình dương thế là:

1. Vào tối ngày 20 tháng 11 năm 2019 Đức cha Anrê Đào Duy Tín (Andrea Jin Daoyuan), Giám mục Giáo phận Trường Trị (Changzhi, 长治) tại Sơn Tây, đã qua đời. Hưởng thọ 90.

2. Vào chiều ngày 23 tháng 3 năm 2020, Đức cha Giuse Mã Thống (Joseph Ma Zhongmu), Giám mục của Giáo phận Ngân Xuyên (Yinchuan, 银川) và Ninh Hạ (Ningxia, 宁夏) qua đời ở tuổi 101. Ngài là Giám mục duy nhất gốc người Mông Cổ.

3. Vào sáng ngày 7 tháng 5 năm 2020, Đức cha Giuse Vũ Bảo (Joseph Zhu Baoyu), Giám mục của Giáo phận Nam Dương (Nanyang, 南阳) ở Hà Nam, qua đời ở tuổi 99.

Cả ba vị đều là các Giám mục hầm trú, không được bọn cầm quyền Trung Quốc thừa nhận và bị giam lỏng không được phép thi hành chức vụ Giám mục. Tuy thế các ngài lại là những cột trụ vững mạnh cho các tín hữu tựa nương và là sức mạnh gìn giữ Giáo hội Trung Hoa kết hợp chặt chẽ với Giáo hội hoàn vũ.