Cha Antonio Yao Shun, một chuyên gia phụng vụ, đã được tấn phong làm giám mục của Jining (giáo phận còn được gọi là Ulanqab, ở Nội Mông). Buổi lễ diễn ra vào sáng ngày 27.8 tại Nhà thờ chính tòa Jining. Cha Yao, 54 tuổi, được thánh hiến do ĐGM Paul Meng Qinglu của Hohhot (Nội Mông) cùng với ĐGM Mattia Du Jiang ở Bameng (Nội Mông), ĐGM Joseph Li Jing của Ningxia (Ningxia), ĐGM Paul Meng Ningyou của Taiyuan (Shanxi). Hơn 120 linh mục đồng tế, nhiều người trong số họ là người bản xứ của giáo phận Jining, nhưng phục vụ các giáo phận khác trong nước.

Đây là lễ tấn phong giám mục đầu tiên kể từ thỏa thuận tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc vào ngày 22 tháng 9 năm 2018. Thỏa thuận được ký kết tại Bắc Kinh liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục. Nội dung của thỏa thuận chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng một số chuyên gia của Vatican nói rằng với thỏa thuận này, Trung Quốc nhận thấy sự cần thiết của một giám mục được bổ nhiệm bởi Đức Giáo Hoàng. Lễ tấn phong có thể là kết quả của cơ chế thỏa thuận. Nhưng một số giám mục và tín hữu của Trung Quốc nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng đã muốn bổ nhiệm ĐGM Yao rất lâu trước khi thỏa thuận.

ĐGM Yao được sinh ra ở Ulanqab vào năm 1965.Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1991, sau khi hoàn thành việc học tại chủng viện quốc gia ở Bắc Kinh. Từ năm 1994 đến năm 1998, ngài học tại Hoa Kỳ, theo chuyên ngành phụng vụ và dành một thời gian ở Giêrusalem để nghiên cứu Kinh Thánh. Trong những năm 1990, ngài dạy trong chủng viện quốc gia và cũng là linh hướng. Ngài làm việc rất nhiều trong Ủy ban phụng vụ, phụ thuộc vào Hiệp hội Yêu nước và Hội đồng Giám mục Trung Quốc, từ năm 1998 đến 2004 với tư cách là thư ký, và từ năm 2004 cho đến hôm nay là phó giám đốc.

Người tiền nhiệm của ngài là ĐGM John Liu Shigong qua đời vào năm 2017. Kể từ đó, giáo phận trống tòa. Giáo phận Jining (Ulanqab) có khoảng 70 ngàn tín hữu, được phục vụ bởi 30 linh mục và 12 nữ tu. Giáo phận được thành lập vào năm 1929 và đền thờ Thánh Mẫu của Mozishan là trái tim của giáo phận.

Châm ngôn được tân giám mục chọn là "Misericordes sicut pater" - Hãy có lòng thương xót như Chúa Cha, là châm ngôn của Năm Thánh 2015-2016. ĐGM Yao giải thích rằng ngài hy vọng sẽ có lòng thương xót như Chúa Giêsu và như Chúa Cha trên trời: "Xin Thánh Kinh truyền linh hứng cho chúng ta để có thêm sự khôn ngoan và các Bí tích nuôi dưỡng cuộc sống của chúng ta.”

LM. Nguyễn Tất Thắng, OP

Nguồn: Asia News