Tiểu Chủng Viện Ba Đông sau hơn 60 năm nhà nước quản lý nay đã chính thức được trao trả lại cho Giáo phận Hải Phòng. Đây là một tin vui làm nức lòng cả giáo phận, bởi mảnh đất này đã in đậm dấu ấn đức tin của bao thế hệ tín hữu miền duyên hải.

Xem Hình

Kể từ khi Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên được Tòa Thánh chọn làm giám mục giáo phận Hải Phòng, ngài đã nhiều lần làm đơn đề nghị tỉnh Hải Dương giải quyết, trả lại Tiểu Chủng viện Ba Đông cho giáo phận, phục vụ cho các nhu cầu đào tạo, ươm mầm ơn gọi. Với sự nỗ lực của Đức Giám Mục và sự tận tình của cha Giuse Dương Hữu Tình, người được ủy thác lo công việc quan trọng này, sau một thời gian dài kiên trì làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, huyện Gia Lộc và xã Đồng Quang, giờ đây khu đất Tiểu chủng viện đã thuộc về tài sản của Giáo phận và có thể sử dụng cho các hoạt động mục vụ, nhất là việc đào tạo các linh mục tương lai.

Giây phút lịch sử trên mảnh đất thiêng này diễn ra vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, khi cha Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Hải Dương, quản hạt Hải Dương, đại diện Tòa Giám mục Hải Phòng; cùng cha Gioankim Đặng Văn Hoàng, chính xứ Kẻ Bượi, quản nhiệm giáo xứ Ba Đông đã tới UBND xã Đồng Quang để nhận lại Tiểu Chủng viện Ba Đông.

Cùng hiện diện trong buổi bàn giao này, có ông Nguyễn Sĩ Bắc, đại diện Ban Tôn giáo tỉnh Hải Dương, cùng với đại diện Đảng ủy, UBND xã Đồng Quang. Hai bên đã thống nhất mốc giới và giáo phận Hải Phòng đã chính thức nhận diện tích khoảng 11.000 m2 đất thuộc Tiểu Chủng viện Ba Đông cũ.

Theo lịch sử của giáo phận Hải Phòng, năm 1875, Đức cha Jose Terres Hiến được tấn phong giám mục, làm Giám Mục Phụ Tá cho Đức cha Colomer Lễ. Ngài có công xây dựng chủng viện ở Kẻ Sặt, Đông Xuyên và Ba Đông. Trong đó, Tiểu chủng viện Ba Đông lớn nhất và còn tồn tại cho đến ngày nay. Tuy nhiên, sau biến cố di cư năm 1954, Tiểu Chủng viện đã được nhà nước sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Hiện nay dãy nhà hai tầng hình chữ U của Tiểu Chủng viện vẫn còn, nhưng đã xuống cấp trầm trọng, đặc biệt dãy nhà bên trong đã sụp mái, các bức tường bị rạn nứt nhiều, do không được bảo dưỡng.

Tiểu Chủng viện Ba Đông là một công trình tâm linh gắn liền với lịch sử của giáo phận, nhiều linh mục đã được đào tạo tại nơi đây. Bởi vậy mà tên gọi “Nhà tràng Ba Đông” vẫn còn in trong tâm trí nhiều người tín hữu với những dấu ấn thiêng liêng sâu đậm.

Chúng ta cùng với Đức cha giáo phận tạ ơn Thiên Chúa và tiếp tục cầu nguyện, để khu đất Tiểu Chủng viện Ba Đông phát huy những hoa trái thiêng liêng như thuở nào, và góp phần cho đời sống đức tin của giáo phận Hải Phòng thân yêu ngày một thăng tiến hơn.

BTT GP