1. Xuống tinh thần, quýnh quáng, phòng không Nga bắn hạ máy bay ném bom Su-34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim của chính họ

Tờ Newsweek, trích dẫn các báo cáo của phía Ukraine cho biết một máy bay ném bom Su-34 trị giá đến 36 triệu Mỹ Kim của Nga đã bị chính lực lượng của Nga bắn rơi ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, vào hôm thứ Hai 18 tháng 7.

Một máy bay ném bom Su-34 trị giá đến 36 triệu USD của Nga được tường trình đã bị chính lực lượng của Nga bắn rơi ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết như trên hôm thứ Hai 18 tháng 7

Máy bay phản lực được tường trình đã bị bắn rơi gần Alchevsk, một thành phố ở vùng Luhansk – là một trong những khu vực hiện đang tập trung các cuộc giao tranh. Alchevsk hiện nằm dưới sự chiếm đóng của lực lượng ly khai do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Các video và hình ảnh được Bộ Tư lệnh Chiến thuật của các Lực lượng Vũ trang Ukraine chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Hai cho thấy phần còn lại bị cháy rụi của một máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Nga.

Các hãng truyền thông Ukraine, trong đó có TSN, đưa tin rằng một thông báo đã lan truyền trên Telegram rằng chiếc máy bay phản lực Su-34 đã vô tình bị phòng không của Nga bắn hạ.

Theo hãng tin Glavred của Ukraine, một đoạn video ghi lại cảnh máy bay Su-34 bị bắn rơi đã được đăng tải trên các kênh Telegram địa phương và các phương tiện truyền thông Nga lúc đầu hồ hởi phấn khởi bình luận rằng một máy bay Ukraine đã bị bắn rơi. Đoạn video sau đó được tường trình đã bị xóa ngay lập tức sau khi có thông tin rõ ràng rằng đó là một máy bay ném bom của Nga.

Các nhà chức trách Nga chưa bình luận về các báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết Su-34 có giá khoảng 36 triệu Mỹ Kim một chiếc. Theo Bộ Quốc phòng Anh, không quân của Nga đã hoạt động kém hiệu quả trong suốt cuộc chiến mà Tổng thống Vladimir Putin phát động vào ngày 24 tháng 2.

Trong một vụ việc khác cũng ở thành phố Alchevsk của Ukraine hồi tháng trước, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã xuất hiện cho thấy khoảnh khắc một hệ thống phòng không của Nga gặp trục trặc và hỏa tiễn dường như quay ngược trở lại điểm mà nó được bắn đi.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào ngày 24 tháng 6. Hỏa tiễn dường như thay đổi quỹ đạo sau khi phóng và tấn công vào chính quân Nga gần chính nơi nó được phóng đi.

Một số quan sát viên bình luận rằng trong vụ phòng không Nga bắn rớt máy bay Nga lần này, vấn đề không phải là trục trặc kỹ thuật như trong biến cố ngày 24 tháng 6 vừa qua, nhưng là do các xạ thủ Nga hoảng sợ, quýnh quáng bắn nhầm vào chiến đấu cơ của chính mình. Quân Ukraine thường không được trang bị các hệ thống phòng không to lớn như quân Nga. Họ thường sử dụng các loại hỏa tiễn phòng không gọn nhẹ vác trên vai người lính. Những loại hỏa tiễn như thế có tầm bắn hạn chế. Vì thế, họ phải kiên nhẫn chờ đợi máy bay Nga đến gần mới phóng hỏa tiễn. Quân Nga không thấy quân Ukraine tấn công máy bay, lại có xu hướng nghĩ rằng đó là máy bay Ukraine. Chính vì thế, trong lúc hoảng sợ, mất bình tĩnh, phòng không Nga khai hỏa xối xả ngay lập tức vào chiếc máy bay. Các phi công Nga không kịp trở tay trước hỏa lực tàn bạo của quân bạn, không kịp bấm nút thoát ra, nổ tung trên bầu trời cùng chiếc chiến đấu cơ bất hạnh.

2. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết HIMARS đã giúp ổn định tình hình trên tiền tuyến

Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhny, đã thảo luận về tình hình hoạt động với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, trước cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine.

Ông cho các phóng viên biết: “Tôi duy trì liên lạc với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley. Theo truyền thống, tôi thông báo cho người đồng cấp Mỹ về tình hình chiến sự. Chúng tôi đã cố gắng ổn định tình hình. Nó phức tạp, dữ dội, nhưng hoàn toàn được kiểm soát. Một yếu tố quan trọng góp phần vào việc chúng ta duy trì các tuyến phòng thủ và vị trí là sự xuất hiện kịp thời của M142 HIMARS, giúp thực hiện các cuộc tấn công từ xa vào các sở chỉ huy, kho chứa đạn và nhiên liệu của đối phương”.

Ông nói thêm rằng trước cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, ông và Tướng Milley cũng đã đồng bộ hóa các yêu cầu của phía Ukraine. “Tôi chân thành cảm ơn đồng nghiệp của tôi và, qua anh ấy, Hoa Kỳ và các đồng minh đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc đấu tranh vì tự do”.

3. Quân Nga đã bắn hơn 150 quả mìn và đạn pháo vào vùng Sumy trong ngày hôm qua

Dmytro Zhyvytskyi, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Sumy, cho biết người Nga đang có khuynh hướng tung hết các loại đạn dược cũ từ thời Liên Xô lên đầu thường dân vô tội Ukraine. Cụ thể, trong ngày thứ Hai 18 tháng 7, quân đội Nga đã bắn hơn 150 quả mìn và đạn pháo vào vùng Sumy.

“Từ 11 giờ rưỡi sáng, người Nga bắt đầu pháo kích vào lãnh thổ của chúng tôi. Quân Nga tấn công cộng đồng Hlukhiv, Shalyhyne, Bilopillia, Khotin, Myropillia, Esman. Trong ngày qua, địch đã bắn và thả hơn 150 quả mìn, đạn pháo. Họ bắn súng cối, pháo nòng và hỏa tiễn. Người Nga cũng đã nổ súng bằng súng máy và súng phóng lựu”

Ông Zhyvytskyi nói rằng trong một cuộc tấn công, thiệt hại và thương tích đáng kể đã được ghi nhận.

Theo ông, vào lúc 14:30, người Nga tấn công Bilopillia bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn Grad. Bốn mươi quả đạn pháo của địch đã làm hư hại 16 ngôi nhà của thường dân, các tòa nhà thương mại và xe cộ. Hai người bị thương.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói Austin có một số tin tức rất tốt, nhưng chi tiết sẽ đến sau

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ông nói với các ký giả:

“Tôi đã thảo luận với người bạn tuyệt vời Lloyd J. Austin III của chúng ta về cuộc gặp sắp tới trong căn cứ không quân Ramstein: chúng tôi đã nhất trí về chương trình nghị sự, chia sẻ thông tin về việc kiểm soát vũ khí đến Ukraine, vân vân. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng có một số tin rất tốt, nhưng thông tin chi tiết sẽ đến muộn hơn một chút”

Trước đó, ông Reznikov và Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhny, đã có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink và thảo luận về vấn đề bảo vệ bầu trời khỏi hỏa tiễn của Nga, tình hình trên biển và việc phòng thủ của Kyiv.

Diễn biến này xảy ra sau khi các quan chức Ukraine xác nhận rằng Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản tài trợ 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay Mỹ như một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

Theo Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các phi công sẽ được huấn luyện trên các máy bay phản lực F-15 và F-16.

Các phương tiện truyền thông Nga đã lên tiếng phản đối diễn biến này và cho rằng đó là bước đầu tiên trong kế hoạch leo thang nguy hiểm của Hoa Kỳ. Họ nói người ta không huấn luyện lái các máy bay phản lực F-15 và F-16, nếu không hề có ý định cung cấp các máy bay đó.

Khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine xảy ra vào ngày 24 tháng 2, một số phi công Ukraine đã được lệnh lái các chiến đấu cơ MiG-29 sang Rumani để bảo toàn lực lượng, vì Nga có các máy bay hiện đại hơn. Các chiến đấu cơ MiG-29 lánh nạn bên Rumani đã quay trở lại Ukraine để tham gia chiến đấu.

Hôm 15 tháng 7, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Olga Skabeyeva thắc mắc tại sao sau một thời gian dài, thỉnh thoảng lại có các chiến đấu cơ bay từ Rumani sang Ukraine. Cô ta gợi ý rằng các máy bay đó không phải là các máy bay lánh nạn bên Rumani, nhưng là các máy bay mà Ba Lan và các nước khác đang cung cấp cho Ukraine và nếu người Nga không tấn công Warsaw ngay bây giờ thì sẽ là quá muộn.

Ba Lan kín đáo không đề cập đến việc cung cấp các chiến đấu cơ cho Ukraine. Tuy nhiên, Slovakia và Tiệp đã công khai thách thức Putin trong một kế hoạch táo bạo nhằm hỗ trợ cho Không Quân Ukraine.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng 7, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger và Thủ tướng Cộng hòa Tiệp, Petr Fiala, cho biết điều này trực tiếp trên kênh CT24 của Cộng hòa Tiệp. Theo thỏa thuận giữa hai quốc gia, Slovakia sẽ gửi hết số máy bay chiến đấu MiG-29 mà nước này sở hữu cùng với toàn bộ số xe tăng từ thời Liên Xô cho Ukraine. Đổi lại, Cộng hòa Tiệp sẽ phụ trách việc tuần tra lãnh thổ của Slovakia cho đến khi Slovakia nhận được các máy bay F-16 do Mỹ sản xuất để thay thế cho số máy bay được chuyển giao cho Ukraine.

5. Lực lượng Ukraine tấn công các vị trí của Nga ở Nova Kakhovka

Các lực lượng vũ trang Ukraine lại tiếp tục tấn công các vị trí của quân xâm lược Nga tại thị trấn Nova Kakhovka, vùng Kherson, do đối phương tạm thời kiểm soát.

Serhii Khlan, Phó Hội đồng Khu vực Kherson, cho biết như sau: “Có rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp ở Nova Kakhovka. Theo đó, có một số lượng lớn các nhà kho. Đặc biệt, đây là lý do tại sao người Nga đặt kho đạn của họ ở đó với hy vọng rằng họ sẽ được an toàn.”

Ông cũng công bố một bức ảnh về vụ nổ ở Nova Kakhovka “trong khu vực của nhà máy nhựa đường, gần với xa lộ vành đai.”

Các báo cáo trước đó nói rằng quân đội Ukraine, sử dụng vũ khí chính xác tầm xa mới, phá hủy các kho đạn dược và thiết bị phía sau phòng tuyến của quân Nga trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

6. Nhà sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cung cấp cho Nga

Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng cung cấp và sẽ không bao giờ cung cấp các sản phẩm của mình cho Nga, vì công ty này ủng hộ chủ quyền và cuộc đấu tranh giành độc lập của Ukraine.

Giám đốc điều hành Baykar Makina, Haluk Bayraktar cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn dành cho CNN.

“Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine có quan hệ cấp chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng. Đây là những nỗ lực nhiều năm. Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ Ukraine bằng công nghệ máy bay không người lái có vũ trang. Chúng tôi cũng mua động cơ cho máy bay không người lái từ Ukraine. Chúng tôi đã xây dựng quan hệ với Ukraine dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, mang lại lợi thế cho cả hai nước. Và về vấn đề đó, chúng tôi rõ ràng ủng hộ Ukraine”, Bayraktar nói.

Khi được hỏi về khả năng cung cấp các sản phẩm của Baykar Makina cho Nga, ông nói rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

“Chúng tôi đã không giao hoặc cung cấp cho Nga bất cứ thứ gì và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều như vậy. Chúng tôi ủng hộ Ukraine, chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Ukraine, chúng tôi ủng hộ cuộc kháng chiến vì độc lập của họ”, Bayraktar nói.

Vào ngày 27 tháng 6, Baykar Makina đã công bố việc chuyển giao miễn phí ba máy bay không người lái tấn công cho Lực lượng vũ trang Ukraine, quỹ này đã được gây quỹ như một phần của dự án Bayraktar cho người dân của Serhiy Prytula.

Ngoài ra, Baykar Makina quyết định tặng Ukraine một số máy bay không người lái Bayraktar TB2 miễn phí. Chiến dịch gây quỹ để mua một máy bay không người lái Bayraktar cho Ukraine hiện đang được tiến hành ở Ba Lan.

Cuộc phỏng vấn Ông Baykar Makina diễn ra trong bối cảnh có các lo ngại rằng trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Tehran, Putin có thể yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp các máy bay không người lái.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận rằng ông Putin tới Tehran vào ngày hôm nay 19/7 và gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan tố cáo “Chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm máy bay không người lái, bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí, trong một thời hạn khẩn cấp”.