Ngày 16-05-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:06 16/05/2015
TỬ SẢN NUÔI CÁ
N2T

Trước đây, có người tặng cho quan đại phu Tử Sản nước Trịnh một con kình ngư còn sống nhảy lung tung, Tử Sản ra lệnh cho viên thư lại nuôi trong hồ nước, viên thư này lại tư tiện đem cá nấu ăn mất tiêu.
Ăn xong thì báo cáo với Tử Sản:
- “Lúc bỏ con cá ấy vào trong nước thì nó đã cứng đờ không nhúc nhích, nửa sống nửa chết; một chặp sau thì lắc đầu vẫy đuôi, từ từ bơi lội; cuối cùng, giống như một vệt sáng vô hình vô dạng ạ!”
Tử Sản khoái chí nói:
- “Tốt, tốt lắm, con cá đến nơi nên đến, đi nơi nên đi.”
( Mạnh tử )

Suy tư:
Quan đaị phu Tử Sản đúng là người hào phóng và thông minh, hào phóng là vì không khiển trách viên quan lại đã ăn cá của mình, thông minh là vì ông biết trước “đường đi nước bước của tên quan lại”. Ông đã cười khoan khoái khi nghe báo cáo.
Thiên Chúa cũng rất biết đường đi nước bước của chúng ta, mọi suy nghĩ, mọi lo toan của chúng ta Ngài đều biết, nhưng Ngài không mâu thuẩn với chính mình khi đặt để sự tự do cho con người.
Ngài để cho con người rất thoải mái khi sử dụng tự do của họ, và khi ngày giờ đến, nghe các Thiên thần báo cáo về những việc lành của mỗi người, thì Ngài cũng vui mừng reo lên: “Tốt, tốt lắm, người ấy đã đến nơi nên đến, đi nơi nên đi”. Cũng có nghĩa là, nếu chúng ta sử dụng tự do để làm điều thiện, thì chúng ta sẽ đến nơi chúng ta nên đến là thiên đàng; nếu chúng ta sử dụng tự do để làm điều ác, thì chúng ta sẽ đi nơi chúng ta nên đi là hỏa ngục.
Chỗ nơi tôi nên đến, nơi tôi nên đi là hạnh phúc thiên đàng, chứ không phải là hỏa ngục trầm luân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Lễ Chúa Thăng Thiên
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:13 16/05/2015
Chúa Nhật LỄ THĂNG THIÊN
N2T

Tin Mừng : Mc 16, 15-20.
“Đức Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa”.


Anh chị em thân mến,
Sống ở đời ai cũng thích tìm hạnh phúc cho mình, nhưng chúng ta –những người Ki-tô hữu- đều biết rằng, hạnh phúc đích thực không phải ở tại trần gian này, mà ở trên thiên đàng, nơi có Đức Chúa Giê-su –Đấng đã chết, đã sống lại và lên trời- đang ngự bên hữu Thiên Chúa Cha, cùng với Đức Mẹ Ma-ri-a và các thánh nam nữ.

Trước mặt các tông đồ, Đức Chúa Giê-su đã về trời, về nơi Ngài đã ngự trước khi xuống thế làm người, về lại bên hữu Đức Chúa Cha, để rồi sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ lành người dữ.

1. Ngước mặt nhìn trời.

Các tông đồ đang ngỡ ngàng nhìn trời như vừa mất một cái gì cao quý, các ông ngước mặt nhìn trời, nhìn mãi cho đến khi thiên thần nhắc nhở làm các ông trở về với thực tại là cuộc sống ở trần gian. Ngước mặt nhìn trời mà lòng ao ước được về trời với Thầy chí thánh, lòng các tông đồ xôn xao vui sướng vì từ nay mình còn có một nơi rất hạnh phúc, hạnh phúc và bình an, đó là được sum họp với Chúa trên cõi trời cao kia.

Cuộc sống của chúng ta, thực tại của chúng ta là trần thế, sống trong trần thế với tất cả những gì là của trần thế, nhưng lòng của chúng ta vẫn luôn hướng về trời, hướng về trời tức là hướng về Đức Chúa Giê-su, là nhớ lại những lời của Ngài đã nói đã dặn dò cho các tông đồ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo tin mừng cho mọi loài thọ tạo”, mọi loài thọ tạo là bao gồm tất cả những gì mà Thiên Chúa đã tạo dựng, mà đối tượng quan trọng nhất chính là con người, họ chính là những người đã trở nên anh em chị em của chúng ta trong Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

Ngước mặt lên trời để loan báo Tin Mừng cho anh em chị em, bởi vì không ai loan báo tin vui mà cúi gầm mặt xuống đất; ngước mặt lên để hân hoan, để vui mừng, để cảm tạ, để chia sẻ những gì mà chúng ta đã cảm nghiệm, đã sống trong cuộc sống đời thường của mình, đó chính là niềm vui tha thứ, niềm vui thân thiện, niềm vui phục vụ, niềm vui cảm thông và niền vui cộng tác với nhau trong công việc bổn phận hằng ngày của chúng ta. Đó chính là việc làm tích cực để loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo vậy.

2. Ngước mắt nhìn anh em.
“Các tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi...” bằng lời nói và kèm thêm những dấu lạ, nhưng quan trọng hơn là có Chúa ở cùng các ngài.

Ngày hôm nay chúng ta rao giảng Lời Chúa qua internet, qua truyền hình, qua truyền thanh và qua mọi phương tiện có thể, nhưng tất cả những phương tiện ấy là chỉ để hỗ trợ cho đời sống Phúc Âm của chính mỗi người chúng ta. Người ta thích nhìn xem hành động bác ái của chúng ta hơn là coi trên truyền hình, người ta thích nghe lời chính miệng của chúng ta nói hơn là đọc trên internet, bởi vì con người thời nay chỉ thích nhìn và nghe những gì thật sống động tự nơi chúng ta -người Ki-tô hữu- xuất phát ra.

Và chúng ta cũng vậy, khi ngước mặt nhìn trời để trông chờ Chúa đến, thì đồng thời cũng hãy ngước mắt nhìn anh em đang gặp khốn khó để giúp đỡ, ngước mắt nhìn anh em đang thất vọng để ủi an, ngước mắt nhìn anh em đang bị áp bức mà bênh vực và ngước mắt nhìn người nghèo chung quanh chúng ta, họ đang nhìn chúng ta, chờ đợi chúng ta thực hành Lời Chúa là yêu thương người thân cận như chính mình.

Anh chị em thân mến,
Hôm nay lễ Đức Chúa Giê-su lên trời, và cũng là niềm hy vọng được về trời chung hưởng hạnh phúc với Chúa của chúng ta, tôi xin mời anh chị em tự xét mình, tự vấn lương tâm coi chúng ta có ao ước những sự trên trời hơn những sự của trần thế:

a. Có lúc nào tôi ngước mặt nhìn lên tượng Thánh Giá Chúa để nói: Lạy Chúa, con rất yêu mến Chúa .
b. Có lúc nào tôi ngước mắt nhìn anh em, chị em và cầu nguyện thầm: Lạy Chúa, xin ban cho họ được hạnh phúc của Chúa.


Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:15 16/05/2015
N2T

26. Đức ái theo bản chất nó mà nói là nguồi gốc của đức tin, là sâu thẳm của đức nhẫn nại, là đại dương của đức khiêm nhường.

(Thánh John Climacus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ”Chuyện Rất Ngắn”
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:17 16/05/2015
LÀM THEO LUẬT PHỤNG VỤ
Có một vài giáo dân trong giáo xứ thường đi dự lễ ở các nhà thờ ngoài giáo xứ, họ ngưỡng mộ cha này chịu chơi nhảy múa trong thánh lễ, họ khen ngợi giáo xứ kia vỗ tay hát hò trong thánh lễ sau lời truyền phép.v.v...Họ nói với cha sở nên bắt chước như thế để thu hút giáo dân, nhất là các bạn thanh niên nam nữ đi lễ.
Cha sở nghe xong thì nói:
- “Thu hút giáo dân không phải là chuyện nhảy múa vỗ tay hát hò trong thánh lễ, nhưng là thái độ quỳ lạy sâu xa Đức Chúa Giê-su hiện diện trên bàn thờ của cha chủ tế. Phụng vụ của Giáo Hội có quy luật hẳn hoi, các linh mục không có quyền thêm cái này bớt cái nọ, hơn nữa thánh lễ là trung tâm đời sống thiêng liêng của người Ki-tô hữu nên nó rất trang nghiêm thánh thiện. Tôi sẽ không bao giờ thêm bớt điều gi khác với quy định phụng vụ của Giáo Hội, nhưng tôi sẽ mời gọi giáo dân chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng mỗi khi tham dự thánh lễ.”
-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tiểu sử chính thức của Thánh Jeanne Emilie de Villeneuve được tôn phong hiển thánh ngày 17 tháng 5
Nguyễn Việt Nam
06:57 16/05/2015
Lúc 10h sáng ngày Chúa Nhật 17 tháng Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong hiển thánh cho 4 vị Chân Phước. Đây là tiểu sử chính thức của Thánh Jeanne Emilie de Villeneuve được đọc lên trong buổi lễ.

Thánh Jeanne Emilie de Villeneuve được sinh ra tại Toulouse, nước Pháp vào ngày 09 Tháng Ba năm 1811, là con gái thứ ba của Bá tước Jean Baptiste Louis M. de Villeneuve và bà Jeanne d'Avessens Gabrielle Rosalie. Chị được rửa tội hai ngày sau khi chào đời, tức là vào ngày 11 tháng Ba năm 1811. Chị lớn lên trong một môi trường đức tin sâu xa. Từ những năm thơ ấu, Jeanne Emilie đã thấm nhuần một ý thức mạnh mẽ về bổn phận và trách nhiệm, cũng như sự cởi mở với nhu cầu của người khác. Chị nhận được giáo dục từ mẹ mình, và từ công việc của cha chị – là người quản lý một trang trại, cũng như sự gần gũi của gia đình với vùng Hauterive de Castres, nơi công nghiệp non trẻ đã bắt đầu gây ra đau khổ và khó khăn cho các gia đình. Tất cả điều này đã góp phần giúp Jeanne mở lòng mình ra với sứ mệnh tương lai của mình là giúp đỡ những người sống trong nghèo đói về vật chất và tinh thần.

Năm 1836, chị nhận ra ước muốn sâu xa của mình là được tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa và cho anh chị em mình. Lúc đầu, sứ vụ của chị diễn ra ngay chính ở thành phố quê hương. Sau khi khấn dòng, chị có lòng ao ước tận hiến hoàn toàn cho sự cứu rỗi các linh hồn những người nghèo nhất. Jeanne Emilie đặt cộng đoàn mới của mình dưới sự bảo vệ của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Kế hoạch thành lập Hội dòng trong những vùng truyền giáo trở thành hiện thực vào tháng Mười Hai năm 1847.

Khát vọng cơ bản của Jeanne Emilie là làm việc cho sự cứu rỗi của người nghèo nhất và những ai đang quẫn bách, đã được chính thức hóa ngày 22 Tháng 7 năm 1846, khi chị mở nhà tạm trú đầu tiên tại Castres. Trong Tổng Tu Nghị vào ngày 06 tháng 9 năm 1853, Thánh Jeanne Emilie yêu cầu được rút khỏi chức vụ Bề Trên Tổng Quyền. Năn nỉ mãi chị em trong Hội Dòng mới chấp nhận thỉnh cầu này.

Vào cuối tháng 8 năm 1854, bệnh dịch tả đang lan rộng khắp nước Pháp đã xuất hiện lần đầu tiên tại Castres. Thánh Jeanne Emilie chiến đấu với trận dịch này bằng loại vũ khí thường dùng của mình là cầu nguyện và bác ái. Ngày 27 Tháng Chín, chị cảm thấy các triệu chứng đầu tiên của căn bệnh mà sau đó đã cướp mất cuộc sống của chị vào ngày 02 tháng 10. Chị là nạn nhân cuối cùng của trận dịch tả bùng phát tại Castres. Chị đã được phong chân phước tại Castres ngày 05 Tháng Bảy 2009.
 
Tiểu sử chính thức của Thánh Maria Cristina của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được tôn phong hiển thánh ngày 17 tháng 5
Nguyễn Việt Nam
06:58 16/05/2015
Lúc 10h sáng ngày Chúa Nhật 17 tháng Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong hiển thánh cho 4 vị Chân Phước. Đây là tiểu sử chính thức của Thánh Maria Cristina của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được đọc lên trong buổi lễ.

Thánh Maria Cristina của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (tục danh là Adelaide Brando) sinh tại thành phố Naples, bên Ý vào ngày 1 tháng 5 năm 1856, là con gái của ông Brando Giuseppe Giovanni và bà Concetta Marrazzo, và được rửa tội trong cùng ngày sinh tại Nhà thờ Thánh Liborio. Chị đã rước được rước lễ lần đầu vào ngày 08 tháng 12 năm 1864 và vào ngày 25 tháng 12 năm 1868 lúc chỉ mười hai tuổi, chị đã khấn trọn đời đồng trinh. Mong mỏi của chị là trở thành một "nạn nhân" hoàn toàn tận hiến cho Chúa, cũng như một nữ tu dòng Reparatrix [Sœurs de Marie Reparatrice – dòng chiêm niệm và truyền giáo]. Chị cảm thấy ơn gọi đời sống thánh hiến và bày tỏ mong muốn gia nhập dòng các nữ tu Thánh Thể ở Naples. Năm 1856, chị nhận được tu phục và chọn tên là Maria Cristina của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Chị Maria Cristina thấy nơi Chúa Giêsu Thánh Thể Nạn Nhân muôn đời hy sinh đền tạ và chuộc tội cho nhân loại. Chị cảm thấy vị trí của mình là phải cận kề nhà tạm để tận hiến cho Chúa Giêsu ngự trong Hình Bánh, Đấng biến mình thành nạn nhân để chuộc tội nhân loại đến muôn đời. Giúp đỡ rất nhiều và an ủi chị là Thánh Ludovico da Casoria và vị Tôi Tớ Chúa Michelangelo Longo da Marigliano. Ngày 22 Tháng Mười Một 1884 theo lời mời của Thị Trưởng thành phố Casoria là Canon Domenico Maglione (anh trai của Đức Hồng Y Luigi Maglione, Bộ trưởng Ngoại giao thời Đức Giáo Hoàng Piô XII), chị Maria Cristina Brando chuyển đến cơ sở Maglione tại Casoria với chị em của mình, và sau đó, đến Nhà Mẹ hiện nay tại Via G. D'Anna, nơi chị đã xây dựng một ngôi đền tráng lệ theo phong cách tân Gothic để kính Mình Thánh Chúa. Ngày 16 tháng Tám năm 1903, hội dòng đã chọn tên chính thức là dòng "Các nữ tu Nạn nhân Đền tội của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể."

Cộng đoàn do chị thành lập chuyên chăm tôn thờ Bí tích Thánh Thể thường xuyên và đề cao việc thờ phượng Thiên Chúa; giáo dục các trẻ em nghèo; dạy giáo lý và giảng dạy văn hóa; chăm sóc trẻ em, và các việc bác ái khác. Chị Maria Cristina đã qua đời vào sáng ngày 20 tháng Giêng Năm 1906 sau khi đã nhận các bí tích sau cùng. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho chị ngày 27 tháng 4 năm 2003.
 
Tiểu sử chính thức của Thánh Marie Alphonsine Danil Ghattas được tôn phong hiển thánh ngày 17 tháng 5
Nguyễn Việt Nam
07:15 16/05/2015
Lúc 10h sáng ngày Chúa Nhật 17 tháng Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong hiển thánh cho 4 vị Chân Phước. Đây là tiểu sử chính thức của Thánh Marie Alphonsine Danil Ghattas được đọc lên trong buổi lễ.

Thánh Marie Alphonsine Danil Ghattas sinh tại Giêrusalem vào 04 tháng 10 năm 1843 trong một gia đình đạo hạnh. Chị đã được rửa tội vào ngày 19 tháng Mười Một và được đặt tên là Soultaneh Mary. Sau khi nhận ra ơn gọi đời sống thánh hiến đã trưởng thành trong tâm hồn, chị gia nhập cộng đoàn các Nữ Tu của Thánh Giuse vào năm 1858 và ngày 30 tháng 6 năm 1860, chị đã nhận được tu phục với tên gọi mới là Nữ Tu Marie Alphonsine. Năm 1863, chị khấn trọn.

Ngày 06 tháng Giêng năm 1874, tại Bethlehem, Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với chị lần đầu tiên. Đúng một năm sau, lại xảy ra một cuộc hiện ra lần thứ hai, và Đức Mẹ yêu cầu chị khởi đầu một cộng đoàn các nữ tu mới được gọi là Hội Dòng Rất Thánh Mân Côi. Tháng 7 năm 1880, một số "Nữ Tử Đức Mẹ" còn trẻ, dưới sự hướng dẫn của Cha Tannous, bắt đầu sống cuộc sống cộng đoàn. Thể theo ý muốn của Đức Mẹ, cộng đoàn mới này được gọi là "Dòng các Nữ tu Rất Thánh Mân Côi." Năm 1880, Đức Thánh Cha giải miễn cho chị Marie Alphonsine khỏi lời thề vâng phục trong Dòng các Nữ Tu của Thánh Giuse và sau đó chị đã nhập vào Dòng các Nữ tu Rất Thánh Mân Côi. Ngày 06 tháng 10, chị đã nhận được tu phục mới, và vẫn giữ lại tên Marie Alphonsine. Chị khấn trọn vào ngày 07 tháng 3 năm 1885. Ngày 02 Tháng 11 năm 1887, Luật của các nữ tu Nữ tu Rất Thánh Mân Côi được chấp thuận, và đã nhận được sự chấp thuận của giáo phận hai năm sau đó.

Dù đã là một nữ tu, chị Marie Alphonsine đã được nhận vào vào Dòng Ba Ða Minh ở Tu Viện Dòng Đa Minh ở Giêrusalem vào ngày 4 tháng 10 năm 1890, Đêm Vọng Lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Ngày 25 tháng Ba 1927, chị trở về nhà Cha trên trời. Ngày 22 Tháng 11 năm 2009, chị được phong chân phước tại đền thờ Truyền Tin tại Nazareth. Dòng Nữ tu Rất Thánh Mân Côi hiện nay thực hiện công việc tông đồ tại Thánh Địa, Li Băng, Ai Cập, Syria, Kuwait, và một số tiểu quốc trong vùng Vịnh (Abu Dhabi, Shariqah), cũng như tại Rôma.
 
Tiểu sử chính thức của Thánh Maria Baouardy của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh được tôn phong hiển thánh ngày 17 tháng 5
Nguyễn Việt Nam
08:07 16/05/2015
Lúc 10h sáng ngày Chúa Nhật 17 tháng Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong hiển thánh cho 4 vị Chân Phước. Đây là tiểu sử chính thức của Thánh Maria Baouardy của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh được đọc lên trong buổi lễ.

Thánh Maria Baouardy của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh sinh ra trong một gia đình Công Giáo người Hy Lạp tại làng Ibellin thuộc miền Nazareth vào ngày 05 tháng 7 năm 1846. Chị được đặt tên là Mariam trong lễ rửa tội. Mồ côi cha mẹ lúc mới hai tuổi, chị được một người chú nhận nuôi, và năm 1854 di chuyển đến thành Alexandria ở Ai Cập.

Người chú đã bí mật hứa gả chị và việc hôn nhân theo dự trù sẽ được tiến hành khi chị lên 12 tuổi. Để hủy bỏ việc hôn nhân này chị cắt mái tóc của mình, khiến cho hai vợ chồng người chú nổi trận lôi đình giam cầm chị như một nô lệ làm công việc nhà. Biết được sự thống khổ mà hai vợ chồng người chú giáng xuống chị, một người hầu trước đây trong gia đình xúi chị từ bỏ đức tin của mình. Maria ngay lập tức trả lời: "Tôi là một người con gái của Giáo Hội Công Giáo La Mã Tông truyền." Người hầu tức giận chém mạnh một nhát dao bầu vào cổ họng chị, sau đó bọc chị trong một tấm mền và quăng ra đường cho chết.

Chị tỉnh dậy trong một hang động, thấy mình được chăm sóc bởi một nữ tu mặc áo màu xanh - Mariam biết đấy chính là Đức Mẹ - Đấng đã tiên báo về tương lai của mình. Sau khi vết thương phục hồi, chị lang thang làm người ở cho các gia đình tại Alexandria, Giêrusalem và Beirut trong vòng 13 năm. Năm 1862, chị cùng gia đình Naggiar chuyển đến Marseilles, nơi chị nhận ra ơn gọi đời sống thánh hiến. Năm 1865, cô gia nhập Dòng Nữ Tu Thánh Giuse. Nhưng Dòng này đã không cho chị khấn trọn vì họ sợ hãi những hiện tượng bất thường xung quanh Mariam, mà chị nghĩ chỉ là một chứng bệnh, chẳng hạn như xuất thần, thị kiến, và ngày 29 Tháng Ba 1867 lại xuất hiện năm dấu thánh. Ngày 14 Tháng Sáu 1867 chị gia nhập dòng Cát Minh tại Pau, và ngày 27 Tháng Bảy, chị nhận được tu phục và lấy tên là Maria của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Năm 1870, chị đến Mangalore thành lập một tu viện. Hai năm sau đó, chị lại phải trở về Pau do những hiểu lầm, cùng với các cuộc tấn công mạnh mẽ của ma quỷ, khiến chị muốn được có thời gian đại thanh luyện.

Năm 1872, chị thưa với bề trên là Chúa mong muốn thấy một cộng đoàn Cát Minh ở Bethlehem. Chị đến đó vào ngày 11 tháng 9 năm 1875 và được hỗ trợ quảng đại của Bertha Dartigaux. Chị đã điều hành việc xây dựng tu viện trong vai trò vừa là kiến trúc sư vừa là nữ giám đốc của công trình. Trong một tai nạn, chị đã bị té xuống vào ngày 22 Tháng Tám năm 1878 và bị gãy cánh tay, gây ra chứng hoại tử. Chị đã chết một cái chết thánh thiện vào ngày 26 tháng Tám. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân Phước cho chị ngày 13 Tháng Mười năm 1983.
 
Đức Thánh Cha tiếp Tổng Thống Palestine
Lm. Trần Đức Anh OP
08:46 16/05/2015
VATICAN. Sáng 16-5-2015, ĐTC đã tiếp kiến Tổng thống Palestine, Ông Mahmoud Abbas, nhân dịp ông về Roma dự lễ phong hiển thánh cho 2 nữ chân phước người Palestine.

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, sau khi hội kiến trong 20 phút với ĐTC, tổng thống Palestine và đoàn tùy tùng gồm 11 người đã gặp ĐHY Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Đức TGM ngoại trưởng Paul Gallagher.

Trong các cuộc nói chuyện thân mật, các vị tỏ ra rất hài lòng vì Văn bản hiệp định giữa Palestine và Tòa Thánh đã được hoàn thành, liên quan tới những khía cạnh thiết yếu về đời sống và hoạt động của Giáo Hội Công Giáo tại Palestine. Hiệp định sẽ được hai bên ký kết trong thời gian tới đây.

Sau đó các vị đã bàn về tiến trình hòa bình với Israel, bày tỏ mong ước cuộc thương thảo trực tiếp có thể mở lại để tìm ra một giải pháp công chính và lâu bền cho cuộc xung đột. Tòa Thánh tái khẳng định mong ước, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, người Israel và Palestine quyết tâm đi tới những quyết định can đảm để thực thi hòa bình. Sau cùng, về các cuộc xung đột ở Trung Đông, Tòa Thánh tái khẳng định sự cần thiết phải bài trừ nạn khủng bố và đối thoại liên tôn.

Trong phần trao đổi quà tặng, ĐTC đã tặng Tổng thống một mề đai có hình Thiên Thần hòa bình. Ngài nói: ”Thiên thần hòa bình tiêu diệt ác thần chiến tranh. Tôi đã nghĩ đến Tổng Thống: Tổng thống có thể là một thiên thần hòa bình”.

Trước đó, khi đến bước vào phòng tiếp kiến ở dinh Tông Tòa, Tổng thống Abu Mazen nói với ĐGH: ”Tôi thấy ngài trẻ hơn”! (SD 16-5-2015)
 
Quân khủng bố Hồi Giáo IS nhận trách nhiệm vụ thảm sát tại Karachi, Pakistan
Đặng Tự Do
21:47 16/05/2015
Chiếc xe bus bị tấn công
Đẫm máu người vô tội
Trong một tuyên bố được đưa ra tại Beirut hôm thứ Sáu 15 tháng 5 và được đăng tải trên báo chí địa phương và trên Twitter, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ thảm sát dã man tại Karachi, là thành phố lớn nhất của Pakistan hai ngày trước đó.

Abid Hussain, một nhân chứng tại chỗ cho AFP biết như sau:

"Có sáu người trên ba xe gắn máy, ba tên nhảy lên xe buýt và bắn loạn xạ trong khi ba tên kia vẫn cho xe nổ máy đợi chúng và tẩu thoát. Khi chúng tôi tới gần chiếc xe buýt, chúng tôi thấy nhiều người đã chết ".

Ghulam Haider Jamali, cảnh sát trưởng quận Quetta, nơi xảy ra vụ tấn công cho biết: “43 người bị giết trên xe buýt và 13 người khác bị thương. Chúng tôi kêu gọi bất cứ ai có tin tức gì về vụ thảm sát này hãy báo cáo ngay cho cảnh sát”.

Người Hồi Giáo Shiite chiếm 20% dân số trong cả nước Pakistan nhưng họ sống tập trung tại Quetta và vùng lân cận trong thành phố Karachi để tránh bị người Hồi Giáo Sunni bách hại.

Thông báo do quân khủng bố Hồi Giáo IS đưa ra có đoạn viết:

"Tạ ơn Allah, 43 tên bội giáo đã thiệt mạng và khoảng 30 tên khác bị thương trong một cuộc tấn công được thực hiện bởi những người lính của nhà nước Hồi giáo trên một chiếc xe buýt chở những kẻ vô đạo Hồi Giáo Shiite ở thành phố Karachi"

Đó là tuyên bố chính thức đầu tiên về trách nhiệm của bọn lãnh đạo IS về một cuộc tấn công trong khu vực Afghanistan-Pakistan.

IS, nay đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn Syria và Iraq, công bố vào tháng Giêng năm nay việc thành lập một chi nhánh của chúng tại cái mà chúng gọi là "tỉnh Khorasan", bao gồm Afghanistan, Pakistan và nhiều vùng của các nước xung quanh.
 
Top Stories
Pope to Central African Republic bishops: Promote inter-religious dialogue
Vatican Radio
08:49 16/05/2015
(Vatican 2015-05-15 ) Pope Francis on Friday (May 15th) urged Catholic bishops of the Central African Republic (CAR) to promote inter-religious dialogue and peaceful co-existence and encourage their flock to respond to hatred and violence with forgiveness and love. The Pope’s appeal came in a speech that was handed to the bishops of the African nation during an audience with him in the Vatican. CAR is just emerging from two years of violent conflict between Muslim and Christian armed groups that killed thousands of people and displaced around a million others.

In his address to the CAR bishops who are in Rome on their ad-limina visit, Pope Francis referred to the recent sectarian violence in the African nation and the huge suffering this has caused to many of its population. He said he was particularly grateful for the assistance that many Catholic communities provided to victims of the violence and to those who were displaced. “Your task is difficult,” he told the bishops but stressed that when violence and hatred are unleashed, that’s when Christians "are called to respond with forgiveness and love." The Pope expressed regret that this was “not always the case” during the recent fighting and said this was a sign that “the Gospel has not yet penetrated sufficiently deeply into the hearts of the people everywhere” to prompt them to “change their reflexes and behaviour.”

Despite this, Pope Francis urged the bishops not to feel discouraged by the conflict that has swept through their nation but instead find through faith and hope, a renewed sense of enthusiasm and dynamism to continue their work of evangelization.

Referring to the ongoing efforts to guide the CAR towards peace, the Pope said the bishops have an “irreplaceable prophetic” role to play in bearing witness to the key values of justice, truth, honesty which form the cornerstone of any renewal process. In this context, he also urged them to continue their efforts “to promote dialogue and peaceful co-existence between members of different religions and ethnic groups,” saying this will encourage reconciliation and social cohesion.

Turning next to the question of priestly formation, Pope Francis said there was a need for a particular emphasis on the human and affective formation of the seminarians so that they are able to remain faithful to their celibacy vows, saying no compromise on this can be accepted.

The Pope’s address concluded with words of encouragement and support for the family, which he described as the best place to learn to practice the culture of forgiveness, peace and reconciliation which is so badly needed in the CAR.
 
Pope, Palestinian President express hopes for peace
Vatican Radio
08:50 16/05/2015
(Vatican 2015-05-16 ) Pope Francis and Palestinian President Mahmoud Abbas, meeting in the Vatican Saturday, expressed their hopes for a resumption of peace negotiations between Palestine and Israel and for "courageous decisions" for peace, with international support.

A Vatican statement described the talks as “cordial,” and said the two sides “expressed great satisfaction with the agreement reached on the text of a comprehensive agreement between the Parties concerning essential aspects of the life and activity of the Catholic Church in Palestine, which will be signed in the near future. "

Mahmoud Abbas will attend Sunday’s canonization Mass for two Palestinian Blessed, for which he thanked Pope Francis.

Below, we publish a working translation of the Vatican statement:

Today, 16 May 2015, the Holy Father Francis received in audience Mr. Mahmoud Abbas, President of the State of Palestine, who subsequently met with Cardinal Secretary of State Pietro Parolin, accompanied by Archbishop Paul Richard Gallagher, secretary for Relations with States.

President Abbas will attend tomorrow’s canonisation of the two Palestinian nuns, for which he thanked the Holy Father.

During the cordial discussions, great satisfaction was expressed for the accord reached on the text of a comprehensive Agreement between the Parties on various essential aspects of the life and the activity of the Catholic Church in Palestine, to be signed in the near future.

Attention then turned to the peace process with Israel, and the hope was expressed that direct negotiations between the Parties be resumed in order to find a just and lasting solution to the conflict.

To this end the wish was reiterated that, with the support of the international Community, Israelis and Palestinians may take with determination courageous decisions to promote peace. Finally, with reference to the conflicts that afflict the Middle East, and in reaffirming the importance of combating terrorism, the need for interreligious dialogue was underlined.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Caritas Hải Phòng tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại Tiên Lãng
Phêrô Quang Huy
08:44 16/05/2015
Tiên Lãng là Huyện nằm ở phía Tây Nam của Hải Phòng, do điều kiện thiên nhiên không ưu đãi gặp nhiều khó khăn trong việc canh tác nông nghiệp vì vậy hầu hết người cao tuổi ở khu vực cuối huyện Tiên Lãng không được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Hình ảnh

Nằm trong kế hoạch hoạt động bác ái chung của năm 2015, Chúa Nhật 09-05 vừa qua, Caritas Giáo phận Hải Phòng đã triển khai chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo khu vực 7 xã: Bắc Hưng, Nam Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng, Tiên Minh, Hùng Thắng và Vinh Quang - là những xã vùng sâu của huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Chương trình được thực hiện với mong muốn giúp đỡ các bà con nghèo, nhất là những người nghèo cao tuổi, ít có dịp tiếp cận với các dịch vụ y tế, được kiểm tra sức khỏe, khám nghiệm lâm sàng để kịp thời phát hiện những nguy cơ và có hướng điều trị kịp thời.

Tham gia chương trình, ngoài Quý Cha Ban Giám đốc và anh chị em nhân viên Văn phòng Caritas Hải Phòng, còn có quý vị ân nhân thuộc Phái đoàn của thầy Phó tế Gioan Vũ Hiến (từ Hoa Kỳ), Nhóm các bác sĩ Gia đình Luca Hà Nội và bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, các em sinh viên Đại học Y Dược Hải Phòng.

Tuy mới là những ngày đầu hạ nhưng thời tiết đã khá oi ả. Mặc dù vậy ngay từ sớm, bà con đã tập trung nơi sân bệnh viện đa khoa huyện Tiên Lãng (cơ sở 2) khá đông. Sau ít phút khai mạc, giới thiệu hết sức vắn gọn, đoàn đã tập trung vào ngay công việc chính. Các bệnh nhân được sắp xếp thứ tự vào khám theo từng xã. Lần lượt bà con được phát phiếu, ghi số và đưa vào các phòng đo huyết áp, khám lâm sàng, siêu âm. Sau khi được thăm khám, chẩn đoán, các bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn tỉ mỉ để có thể tự theo dõi diễn biến sức khỏe mà phòng ngừa kịp thời, những người bệnh nặng được giới thiệu tiếp đi kiểm tra sâu hơn để có phương án điều trị thích đáng. Mỗi bệnh nhân được cấp một phần thuốc miễn phí, và trước khi ra về, mỗi người được tặng thêm một phần quà nhỏ (gồm bánh, dầu ăn, mắm). Chứng kiến sự nhiệt tình của tất cả các thành viên trong đoàn, từ Quý Cha Ban Giám đốc đến các bác sĩ và anh chị em tình nguyện viên, trong tất cả các khâu đón dẫn, thăm khám, cấp thuốc và đưa tiễn lúc ra về, bà con ai cũng vui tươi phấn khởi; có người ngậm ngùi xúc động khi chia sẻ rằng “chưa bao giờ được phục vụ tận tình chu đáo như thế”.

Thấm thoắt đã cuối giờ chiều, số lượt người đến khám đã lên đến con số gần 500, qua một ngày làm việc vất vả nhưng các thành viên trong đoàn cũng không thấy mệt mỏi. Cảm nghiệm được ý nghĩa của công việc phục vụ, ai cũng thấy vui lây với các bệnh nhân. Đó quả là niềm vui siêu nhiên sâu lắng mà Chúa ban cho những ai thực hành các nghĩa cử bác ái cho những người nghèo khó, vì họ chính là hiện thân của Chúa: “Mỗi lần anh em làm như thế cho một trong những người anh chị em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là anh em đã làm cho chính Thầy vậy” (Mt 25,40).

Được biết số kinh phí chi cho chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo huyện Tiên Lãng lần này là hơn 80 triệu đồng, do quý vị ân nhân thuộc Phái đoàn của thầy Phó tế Gioan Vũ Hiến (từ Hoa Kỳ) tài trợ. Xin cám ơn Quý ân nhân đã quảng đại chung tay cho chương trình, cám ơn các bác sĩ, các tình nguyện viên đã nhiệt tình cộng tác. Nguyện Chúa chúc lành cho Quý vị và gia đình, và ước mong sẽ tiếp tục nhận được những nghĩa cử chia sẻ cụ thể, để những người nghèo trong xã hội được hưởng sự chăm sóc, đỡ nâng, và vơi đi phần nào nỗi túng cực trong cuộc sống.
 
Giáo xứ Phố Lu dâng hoa cộng đồng kính Đức Mẹ
Gx Lào Cai
11:25 16/05/2015
Mỗi độ tháng năm về, tháng mà muôn hoa đua nở khoe sắc khắp đất trời. Giáo Hội dành trọn tháng năm, Tháng Hoa để kính dâng lên Đức Trinh Nữ Maria những đóa hoa tươi thắm, Mẹ là đóa hoa tuyệt vời mà Thiên Chúa đã tạo dựng.

Hình ảnh

Dưới sự hướng dẫn mục vụ của cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Thành, hôm nay, đoàn con trong Giáo xứ Phố Lu quây quần về bên Mẹ, với những đóa hoa tươi thắm, những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt chan chứa tình mến thương. Dâng hoa kính Mẹ lần này gồm có 5 đội hoa của các giáo họ: Phố Lu, Tằng Loỏng, Bến Đền, Phong Niên, Bảo Nhai. Cha phó Giuse Vũ Văn Nguyên, người tổ chức và điều hành chương trình với sự tham gia nhiệt tình của Ban hành giáo xứ và họ Phố Lu, các công việc chuẩn bị đều tốt đẹp, từ sân khấu đến trang trí, cắm hoa, và chuẩn bị “sân diễn”, tất cả đều được sắp xếp và dàn dựng công phu.

Vì là ngày lễ nghỉ, lễ Chúa Thăng Thiên, nên ngay từ đầu giờ chiều, giáo dân từ xa đã có mặt ở nhà thờ, có người vượt chặng đường 30km để có mặt trong buổi chiều nay. “Con đã phải đi từ lúc 11g, ăn trưa xong là khăn gói đi liền đấy, vậy mới kịp được”, một giáo dân ở giáo họ Nậm Lúc chia sẻ. Mặc dù trời nắng, cái nắng tháng năm của vùng Tây Bắc, như muốn thiêu đốt bất kế ai ở ngoài đường, không vì thế mà làm chùn chân những con chiên ngoan đạo có lòng sùng kính mến yêu Đức Mẹ. Mẹ đã thương, khi bắt đầu vào chương trình thì trời êm dịu, những áng mây đã che mặt trời, làm cho bầu trời và toàn sân nhà thờ mát dịu, mọi người cảm thấy dễ chịu khi hiệp thông để tỏ lòng tri ân Mẹ.

Về bên Mẹ hôm nay, chúng con dâng lên cho Mẹ những đoá hoa đầy màu sắc: màu hoa trắng chỉ đời Mẹ trinh trắng, màu hoa vàng chỉ đời Mẹ tin tưởng, màu hoa đỏ chỉ đời Mẹ thương yêu, màu hoa tím chỉ đời Mẹ đau khổ,... Mỗi đoá hoa được dâng lên tượng trưng cho mỗi tấm lòng của những người con dâng về Mẹ, dâng cho Mẹ bao nỗi niềm tâm tư, bao vui buồn sướng khổ của cuộc sống, bao dự phóng của tương lai. Tất cả như gói trọn thành một đoá lòng dâng kính Mẹ nhân lành. Mỗi đóa hoa đang khoe sắc đây cũng là đóa hoa cuộc đời của chúng con. Xin Mẹ đón nhận và chuyển cầu cho chúng con: Hoa trắng: luôn giữ được sự tinh tuyền như chiếc áo trắng trong ngày rửa tội; Hoa vàng luôn tin tưởng vào lòng nhân hậu bao la của Thiên Chúa là Cha; Hoa tím: luôn được Thiên Chúa yêu thương và biết yêu thương những người nghèo khổ; Hoa đỏ: luôn biết đón nhận đau khổ và biết kết hợp với đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá…

Đến với Mẹ để học tập ở Mẹ và để được Chúa sai đi, đi về với bản làng, đi về với nương rẫy, về với cuộc sống thường ngày nhưng mang trong mình một khát khao cháy bừng là mang tình yêu của Chúa đến với muôn người.
 
Thánh lễ Khánh thành và cung hiến nhà thờ và khai mạc Năm Thánh giáo họ Bảo Long
Lm Giuse Nguyễn Văn Thành
11:30 16/05/2015
HƯNG HÓA - Ngày 15/05/2015, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, chủ tế Thánh lễ khánh thành, Cung hiến nhà thờ và khai mạc Năm Thánh giáo họ Bảo Long thuộc thôn Chiến Khu, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đồng tế với Đức Cha, ngoài cha quản xứ và cựu quản xứ Yên Bái, có cha quản hạt Hà Tuyên Hùng và khoảng 20 linh mục trong giáo phận. Tham dự Thánh lễ, còn có quí tu sỹ nam nữ, quí vị lãnh đạo chính quyền, quí ân nhân, quí khách và khoảng 2 ngàn giáo dân thuộc giáo họ Bảo Long và các giáo họ bạn thuộc giáo xứ Yên Bái.

Hình ảnh

Ngay từ sáng sớm, giáo dân đã đến nhà thờ người thì dọn dẹp, người thì chuẩn bị cỗ bàn, người thì chuẩn bị đón khách. Chính lòng nhiệt tình đó đã làm cho bầu khí tưng bừng và phấn khởi. Đây là một ngày đáng ghi nhớ với giáo dân Bảo Long.

Quí khách mỗi lúc một đông. Ai cũng muốn tận mắt nhìn thấy ngôi nhà thờ mới khang trang và thoáng mát. Hơn nữa, không ai nghĩ Bảo Long có thể xây được ngôi nhà thờ to đẹp và vững chức như thế này bởi việc hình thành và phát triển giáo họ cũng trải qua những bước thăng trầm đáng kể. Ước mơ nay đã trở thành sự thật. Chúa đã đoái thương đến giáo họ Bảo Long.

Theo chương trình, 8g00 cha quản xứ Giuse Nguyễn Đình Tuyến và ông trưởng Ban hành giáo Đaminh Nguyễn Văn Quyền, đã có mặt tại lễ đài để đón tiếp và nhận những lời chúc mừng cũng như những lãng hoa tươi thắm từ các giáo xứ, giáo họ, hội đoàn và cá nhân. Niềm vui nở rộn trên khuôn mặt của mọi người: cả người chúc và người nhận lời chúc. Tạ ơn Chúa.

Đúng 8g30, tất cả mọi người có mặt tại nhà thờ đã xếp hàng đôi để đón chào Đức Cha phụ tá, người cha của giáo phận. Trong trang phục giám mục, ngài xuống xe và được mọi người chào đón cách nồng nhiệt. Ngài chào thăm tất cả mọi người. Ngài bắt tay các cụ ông, cụ bà cũng như xoa đầu các cháu nhỏ. Thật là những nghĩa cử yêu thương và dễ mến. Nhiều người nghé tai nhau nói rằng “Đức Cha mới của chúng ta đấy. Người hiền lành, tốt tính và dễ gần quá!”.

9g00, đoàn đồng tế bắt đầu rước từ nhà phòng đến khán đài. Tại đây, Đức Cha cử hành nghi thức khai mạc buổi lễ. Đoàn rước bắt đầu tiến về phía cuối nhà thờ trong tiếng hát vang vang, tiếng trống rộn ràng. Khi đến nới, Ban tổ chức kính mời Đức Cha, cha xứ và cựu quan xứ, đại diện chính quyền lên cắt băng khánh thành nhà thờ. Màn pháo hoa như muốn nói lên giáo họ Bảo Long đã bước sang trang sử mới. Nhà thờ mới bắt đầu được sử dụng.

Cha Giuse Nguyễn Thái Hà đọc sắc lệnh của Bộ Ân Xá cho phép Bảo Long được mở Năm Thánh kỉ niệm 100 năm thành lập giáo họ. Giây phút linh thiêng đã đến. Những tràng vỗ tay liên tiếp vang dậy. Đức Cha trao chìa khóa cho cha quản xứ mở cửa nhà thờ. Đoàn chủ tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát trang nghiêm. Thánh lễ và các nghi thức cung hiến được diễn tiến theo phụng vụ.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Anphong đã nhấn mạnh đến hai điểm: đền thờ vật chất và đền thờ tâm hồn. Thứ nhất, đền thờ vật chất thì xây bằng vật liệu: gạch, bê tông cốt thép như nhà thờ Bảo Long đây. Một ngôi nhà thờ rất đẹp vì nó được xây đắp bằng bao tiền của mô hôi và cả bằng máu nữa. Nhà thờ mọc giữa cánh đồng lại gần đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai như một bằng chứng đức tin Công Giáo hiện diện nơi đây. Có thể nói sự hiện diện của nhà thờ Bảo Long có một ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt tâm linh mà còn về mặt văn hóa nữa.

Thứ hai, đền thờ tâm hồn là mỗi người chúng ta. Chúa nói: “Tâm hồn anh em là đền thờ của Chúa Thánh Thần”. Nếu chúng ta xây dựng ngôi đền thờ bằng vật chất thì cũng cần xây dựng đền thờ tâm hồn; cần bảo vệ đền thờ vật chất thì càng cần phải gìn giữ đền thờ tâm hồn được sạch sẽ. Đừng để tâm hồn chúng ta nhơ uế. Vì thế, chúng ta hãy năng lui tới nhà thờ đọc và lắng nghe Lời Chúa để được Chúa cảm hóa mỗi ngày.

Hơn nữa, Đức Cha còn đề cập tới ơn thánh trong Giáo Hội, trong đó có việc viếng nhà thờ lĩnh ơn xá. Ngài kêu gọi không chỉ các giáo xứ giáo họ trong hạt Yên Bái mà còn trong giáo phận đến viếng nhà thờ Bảo Long để lãnh ơn xá và động viên tinh thần sống đạo của giáo dân nơi đây nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập giáo họ.

Giáo họ Bảo Long có 169 hộ với 686 nhân danh trực thuộc giáo xứ Yên Bái nhưng trong tương lai gần thành xứ riêng biệt. Nhà thờ có diện tích 358m2 năm trên một quả đồi nhỏ có diện tích là 3858 m2. Tuy là một giáo họ không lớn nhưng cũng đã có nhiều ơn gọi được phát sinh từ đây. Cha Micae Lê Văn Hồng, thầy Micae Lê Văn Đại, dì Maria Ngô Thị Mai, dì Maria Đào Thị Tốt và dì Maria Đào Thị Thảo là những người con ưu tú. Chắc chắn giáo họ sẽ thăng tiến nhờ những lời cầu nguyện của quí cha, quí thầy và quí dì quê hương.

Hôm nay, Đức Cha phụ tá, quí cha và mọi thành phần dân Chúa đến dâng lễ tạ ơn, khánh thành, cung hiến nhà thờ và khai mạc Năm Thánh giáo họ là một nét son được viết vào lịch sử hình thành và phát triển của giáo họ Bảo Long. Cho dù trời khá nắng nóng nhưng Thánh lễ được cử rất trang nghiêm và sốt sáng, đượm tình Chúa và thắm tình người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho giáo họ cám ơn Đức Cha quí cha và mọi thành phần dân Chúa đến chung chia niềm vui và dâng lễ tạ ơn, khánh thành, cung hiến nhà thờ và khai mạc Năm Thánh giáo họ. Đây là niềm vui rất lớn cho giáo họ Bảo Long.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha, quí cha đã chụp hình lưu niệm với Ban hành giáo Bảo Long. Thật là một ngày tràn đầy hồng ân Chúa với biết bao niềm vui và tiếng cười.

Được biết, nhân sự kiện trọng đại này, cha quản xứ và giáo dân giáo họ Bảo Long đã làm cả trăm mâm cỗ thiết đãi quí khách và mọi thành phần dân Chúa tham dự.