Tel Aviv (AsiaNews 30-3-04) - Một tổ chức Do Thái có tên là Yad Lahim (tức “Những bàn tay tương ái cho các anh-em”) vừa mới cho xuất bản một công trình dày 222-trang mà họ gọi là “Kinh Côran Tân Thời”. Nội dung cuốn sách nhằm lan truyền về “sứ điệp mới của Kinh Côran” cho tất cả những ai muốn biết về các dòng kinh, thi ca Hồi giáo và hadith (tức truyện về thánh Môhamet và tín đồ của ông) “theo cách chính xác, nguyên bản.” Vào cuối của cuốn sách có liệt kê một số điện thoại miễn phí và hai trung tâm thông tin mới vừa mới được thành lập tại thủ đô Tel Aviv và phía tây thành phố Jêrusalem để giải thích thắc mắc và cung cấp thông tin. Tổ chức Yad Lahim cũng còn cho ra mắt một cuốn băng video nói về điều kiện của các phụ nữ tại các nước Hồi giáo, qua đó cho thấy họ bị quy phục và bị đối xữ một cách tồi tệ.

Bản văn của “Kinh Côran Tân Thời” không công nhận học thuyết Hồi giáo (như là cách mà cuốn sách thánh thiên được viết ra cho người Hồi giáo) là “có nguồn gốc từ trời xuống” như nó vẫn thường được đề cập đến từ rất lâu nay. Mà Kinh Côran, thật ra, chỉ là những đoạn khúc được viết trực tiếp bởi chính bản thân của Mohammed mà thôi. Đối với người Hồi Giáo, thì phép lạ vĩ đại nhất trong Kinh Côran chính là lúc tiên tri Mohammed thuật lại những đoạn văn trong cuốn sách, vốn được tỏ lộ cho ông bởi Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel và ông chính là “người duy nhất được Thiên Chúa tuyển chọn” để nhớ đến tất cả những người Hồi giáo mặc cho sự thất học và kém cõi của họ.

Tở chức Yad Lahim cho biết rằng, cuốn sách là một nổ lực để “làm ơn, làm phước cho những người Hồi Giáo nào hiểu sai về ý nghĩa của những đoạn văn,” và để trừ khử “những ý tưởng độc hại được tìm thấy trong xã hội Hồi giáo.” Những người Hồi giáo sống tại Thánh Địa đã cực lực chỉ trích việc xuất bản của tổ chức Yad Lahim, vì họ coi đó là cách làm sĩ nhục và phỉ báng văn bản thánh thiên của Kinh Côran của họ, và việc xuất bản như vậy với mục đích là gieo sự ngờ vực vào niềm tin cổ truyền của họ,

Sheikh Akrama Sabri, một giáo sĩ Hồi giáo tại Jerusalem đã cố gắng làm giảm sự căng thẳng, ông phát biểu rằng, “đây không phải là lần đầu tiên” có ai đó đã làm công việc này và “tất cả những nổ lực theo kiểu đó đều luôn bị thất bại.” Ông ta cũng còn nói thêm rằng ông tin rằng không ai có thể làm hủy hoại đến bản văn thánh thiên của Kinh Côran được, bởi vì “Chính bản thân Thiên Chúa sẽ ra tay để bảo vệ quyển sách của Ngài khỏi những sự xuyên tạc về sự thật như vậy.”

Tổ chức Yad Lahim được thành lập giữa vùng Do Thái xen lẫn với chính thống giáo cực đoan (trong nhiều thập niên qua cộng đồng Do Thái theo quan điểm bảo thủ cực đoan đã tìm mọi cách để lan truyền sự phỉ báng nào chống lại Đạo Kitô giáo và buộc những người Kitô giáo ra khỏi đất nước Israel). Có những năm tổ chức này dường như bi rơi vào sự lãng quên đáng kể.