1. Một nhà thờ Hồi giáo ở tây bắc Nigeria bị sập khi đang các tín hữu đang cầu nguyện, 7 người thiệt mạng

Một phần của nhà thờ Hồi giáo đã bị sập trong khi hàng trăm người đang cầu nguyện bên trong hôm thứ Sáu, khiến 7 tín hữu bị thiệt mạng, nhà chức trách ở bang Kaduna, tây bắc Nigeria cho biết.

Nhà thờ Hồi giáo Trung tâm Zaria tọa lạc ở thành phố Zaria, là một trong những thành phố lớn nhất phía bắc Nigeria.

Cơ quan quản lý khẩn cấp của bang cho biết: “Hai mươi ba người đã bị ảnh hưởng và được các nhân viên cứu hỏa của chúng tôi di tản đến bệnh viện. Các quan chức nhà nước cho biết nhà thờ Hồi giáo được xây dựng vào những năm 1830.

Các video dường như được ghi lại tại hiện trường cho thấy một khoảng trống rộng nơi một phần của mái nhà rơi vào.

Các nạn nhân được chôn cất trong khi các buổi cầu nguyện được tổ chức cho họ tại nhà thờ Hồi giáo.

Thống đốc Kaduna Uba Sani đã ra lệnh điều tra ngay lập tức về thảm họa và hứa sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi “sự việc đau lòng”. Viên chức của anh ta nói rằng một đội khẩn cấp đã ở Zaria.

Sự sụp đổ của nhà thờ Hồi giáo xảy ra sau hơn một chục công trình bị hư hỏng ở quốc gia Tây Phi này vào năm ngoái. Các nhà chức trách thường đổ lỗi cho những thảm họa như vậy là do các quan chức không thực thi các quy định về an toàn tòa nhà và bảo trì kém.


Source:AP

2. Gian truân của Đức Hồng Y Quân vẫn chưa hết

Tại Hương Cảng, nhà cầm quyền đã ra lệnh tiến hành một cuộc đàn áp khác đối với các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người ủng hộ quyền tự do dân sự theo luật an ninh quốc gia khét tiếng mà Bắc Kinh áp đặt vào năm 2020.

Như một phần của chiến dịch này, hôm thứ Bẩy 13 Tháng Tám, cảnh sát đã bắt giữ 10 người vì bị cáo buộc vi phạm luật hà khắc liên quan đến quỹ cứu trợ nhân đạo. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục danh dự của Hương Cảng, cũng từng bị giam giữ vì liên quan đến quỹ này, vốn đã tan rã hai năm trước.

Trong chiến dịch mới nhất, một nhà lãnh đạo Công Giáo nổi tiếng cũng bị bắt. Theo tờ báo Hương Cảng Free Press, sáu người đàn ông và bốn phụ nữ đã bị bắt giam, trong đó có cô Bobo Yip hay Diệp Ba Ba, là cựu chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận.

Sau khi bắt giữ, cảnh sát đã đưa cô Diệp đến một hiệu sách Công Giáo ở khu Du Ma Địa (Yau Ma Tei, 油麻地) để thu thập bằng chứng chống lại cô, thu giữ hai máy tính.

Các cáo buộc chống lại 10 người đã được đề cập trong phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Quân, người chính thức bị buộc tội không ghi danh quỹ; Nếu bị kết tội, 10 người này sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn, lên đến chung thân.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều hôm qua, Cục An ninh Quốc gia Hương Cảng xác nhận đã bắt giữ 10 người “tuổi từ 26 đến 43, ở nhiều quận khác nhau”, bị nghi ngờ “âm mưu cấu kết với nước ngoài hoặc với các phần tử bên ngoài nhằm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia [...] và kích động bạo loạn”.

“Những người bị bắt bị tình nghi có âm mưu thông đồng với Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 để nhận tiền quyên góp từ các tổ chức nước ngoài khác nhau nhằm hỗ trợ những người chạy trốn ra nước ngoài hoặc các tổ chức kêu gọi trừng phạt Hương Cảng,” tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Quỹ 612 được thành lập vào tháng 6 năm 2019 để cung cấp “hỗ trợ cho tất cả những người bị bắt, bị thương hoặc bị ảnh hưởng” trong các cuộc biểu tình lớn năm 2019.

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức vào năm đó sau khi chính phủ Hương Cảng cố gắng thông qua luật cho phép trục xuất các tù nhân chính trị đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều tháng đã dẫn đến sự đàn áp của cảnh sát. Quỹ 612 đã giúp đỡ hàng nghìn người biểu tình ủng hộ dân chủ cho đến khi quỹ này tan rã vào tháng 10 năm 2021.

Mặc dù có liên quan đến quỹ theo nhiều cách khác nhau, nhưng các bị cáo vẫn khẳng định mình vô tội bằng cách chỉ ra rằng tổ chức bác ái không bắt buộc phải ghi danh theo Sắc lệnh về Hiệp hội của nhà cầm quyền Hương Cảng. Đối với nhà cầm quyền, tổ chức này có bản chất chính trị, vì vậy nó không thể được miễn ghi danh.

Châu Gia Nghi (Agnes Chow, 周嘉仪) một nhà hoạt động Công Giáo ủng hộ dân chủ, được trả tự do vào năm 2021 sau khi thụ án sáu tháng vì tham dự một cuộc tụ tập “bất hợp pháp” vào năm 2019.

Kể từ năm 2020, nhà xuất bản Công Giáo Jimmy Lai đã ở giữa một “cuộc chạy marathon” tư pháp của các phiên tòa xét xử và kết án, trong khi chính phủ đóng cửa tờ Apple Daily của ông vào năm 2021.

Giữa tranh cãi pháp lý về Quỹ 612, cảnh sát đã bắt giữ Đức Hồng Y Quân vào tháng 5 năm 2022.

Được trả tự do sau vài giờ, vị giám mục danh dự 90 tuổi đã ra tòa cùng với bốn ủy viên khác của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 hiện đã không còn tồn tại, bao gồm ngôi sao nhạc pop Canada-Hương Cảng Hà Vận Thi (Denise Ho, 何韻詩), học giả Hứa Bảo Cường (Hui Po Keung, 许宝强), và các nhà lập pháp đối lập cũ Ngô Ái Nghi (Margaret Ng, 吳靄儀) và Hà Tú Lan (Cyd Ho, 何秀蘭))

Đức Hồng Y đã bị phạt 4.000 đô la Hương Cảng (hơn 500 đô la Mỹ) vào tháng 11 năm ngoái vì không ghi danh quỹ, và ngài vẫn có thể bị truy tố vì tội thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Đức Hồng Y Quân từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của bọn cầm quyền Trung Quốc. Năm ngoái, báo chí thân đại lục của Hương Cảng đã đăng 4 bài báo trong đó cáo buộc ngài kích động sinh viên nổi dậy vào năm 2019, và vi phạm một loạt biện pháp của chính phủ.

Đức Hồng Y cũng bị cáo buộc phản đối thỏa thuận Trung Quốc-Vatican về việc bổ nhiệm giám mục.

Là một người thẳng thắn bảo vệ quyền công dân ở Hương Cảng và Trung Quốc đại lục, vị giám mục danh dự thường tham dự các phiên tòa liên quan đến các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bất đồng chính kiến bị truy tố theo luật an ninh quốc gia.

Vào tháng Giêng năm nay, ngài được phép đến Rôma để dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô XVI theo một giấy phép đặc biệt kể từ khi chính quyền tước hộ chiếu của ngài.


Source:Asia News

3. Các Giám mục Hoa Kỳ, Nhật Bản thúc đẩy việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân

Vào ngày kỷ niệm 78 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki, Nhật Bản, vào ngày 9 tháng 8, một nhóm gồm các giám mục Công Giáo Nhật Bản và Hoa Kỳ đã công bố một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy việc hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân, tập trung vào các hành động trong quá khứ, tính đến thực tế hiện tại trong nỗ lực xây dựng một nền văn hóa hòa bình.

“Chúng tôi, các giám mục của bốn tổng và giáo phận Công Giáo trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi vũ khí hạt nhân, tuyên bố rằng chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc cùng nhau để đạt được một 'thế giới không có vũ khí hạt nhân',” các giám mục nói. “Chúng tôi kêu gọi rằng tiến bộ cụ thể phải được thực hiện trước tháng 8 năm 2025, kỷ niệm 80 năm vụ đánh bom nguyên tử.”

Nhóm bao gồm các Tổng giám mục người Mỹ John Wester của Santa Fe và Paul Etienne của Seattle – cả hai đều lãnh đạo một tổng giáo phận có liên quan đến sản xuất và triển khai vũ khí hạt nhân. Nó cũng bao gồm Đức Tổng Giám Mục người Nhật Bản Peter Michiaki Nakamura của Nagasaki, Đức Giám Mục Alexis Mitsuru Shurahama của Hiroshima và Đức Tổng Giám Mục Joseph Mitsuaki Takami của Nagasaki, người lãnh đạo các giáo phận Nhật Bản mà Hoa Kỳ ném bom vào ngày 6 tháng 8 và ngày 9 tháng 8 năm 1945.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh “cuộc hành hương vì hòa bình” đến Nhật Bản do các Đức Cha Wester và Etienne dẫn đầu. Các ngài được tháp tùng bởi các tổ chức và quan chức tổng giáo phận chuyên vận động giải trừ vũ khí hạt nhân.

Khi thông báo sáng kiến mới, nhóm giám mục lên án việc sở hữu vũ khí hạt nhân là vô đạo đức. Các ngài cũng vạch ra ba lĩnh vực trọng tâm cho các giáo phận và tổng giáo phận của mình như là một phần của sáng kiến, và mời các giáo phận khác và các truyền thống tôn giáo tôn giáo cùng tham gia với các ngài trong những nỗ lực này.

Ba lĩnh vực là ghi nhớ, cùng nhau tiến bước và bảo vệ.

“Chúng tôi… kêu gọi các linh mục, tu sĩ và giáo dân tham gia tích cực vào sự hợp tác này, và chúng tôi xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria, Nữ vương Hòa bình,” các giám mục nói. “Con đường dẫn đến hòa bình đó rất khó khăn – chúng ta không thể đi một mình.”

Để ghi nhớ, các giám mục nói rằng các ngài có ý định lắng nghe và tạo ra cuộc đối thoại với mọi người ở cả hai phía của vấn đề. Điều đó bao gồm các nạn nhân của Hiroshima và Nagasaki, thợ mỏ uranium, nhà hoạt động vì hòa bình, kỹ sư hạt nhân, quân nhân và nhà ngoại giao.”

Cùng nhau bước đi, các giám mục cho biết các ngài sẽ dâng Thánh lễ ít nhất mỗi năm một lần với ý cầu nguyện đặc biệt cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân, và định kỳ kêu gọi quyên góp đặc biệt để hỗ trợ các nạn nhân hạt nhân và khôi phục môi trường mà vũ khí đã phá hủy.

Và cuối cùng, để bảo vệ, các giám mục cho biết các ngài sẽ tiếp tục vận động để các quốc gia ký kết Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân, hiệp ước chưa được ký kết bởi bất kỳ quốc gia nào trong Nhóm Bảy quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Nằm trong thông báo về sáng kiến nhưng tách biệt với chính sáng kiến, các vị giám mục đã lặp lại lời kêu gọi mà các ngài đã đưa ra vào tháng 5 tới các nhà lãnh đạo các quốc gia G7 để thực hiện các bước cụ thể hướng tới việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong số các quốc gia đó, Mỹ sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất với 5.244 đầu đạn vào năm 2022, theo dữ liệu được công bố vào tháng 3 bởi Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ. Dữ liệu cho thấy Mỹ chỉ đứng sau Nga, quốc gia có kho vũ khí gồm 5.899 đầu đạn hạt nhân.

Đứng thứ ba trong danh sách là Trung Quốc với 410 đầu đạn hạt nhân, tiếp theo là các nước G7 Pháp và Anh với lần lượt là 290 và 225 đầu đạn hạt nhân. Sau đó là Pakistan với 170 và Ấn Độ với 164. Không quốc gia nào khác có kho vũ khí hơn 90 đầu đạn hạt nhân, dữ liệu cho thấy.

Các bước cụ thể mà nhóm các giám mục vạch ra cho các quốc gia G7 bao gồm sự ủng hộ đã nói ở trên đối với Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân, lần đầu tiên được ký bởi Vatican, cũng như sự thừa nhận về những đau khổ kéo dài do Thảm họa Hiroshima và hạt nhân gây ra. Vụ đánh bom nguyên tử Nagasaki, và các tác động môi trường của việc nghiên cứu khai thác uranium và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đức Tổng Giám Mục Isao Kikuchi của Tokyo nói với Crux rằng ngài rất biết ơn về sự ủng hộ của các giám mục Hoa Kỳ.

“Chúng tôi, ở Nhật Bản, rất vui khi có các giám mục và bạn bè từ Hoa Kỳ lên tiếng chống lại vũ khí hạt nhân và kêu gọi bãi bỏ chúng, vì Hoa Kỳ là một trong những nước nắm giữ nhiều thứ hai những vũ khí hủy diệt này,”Đức Tổng Giám Mục Kikuchi nói. “Phải có tiếng nói từ phía các nạn nhân kêu gọi hòa bình, nhưng cũng cần có tiếng nói từ phía những người có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Ngài nói: “Chúng tôi rất vui vì những người từ Hoa Kỳ, đặc biệt là một số giám mục, đã can đảm kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân.

Đức Tổng Giám Mục Kikuchi nói: “Chúng ta phải cố gắng chứng minh thông qua hành động của chính mình trong Giáo hội trên toàn thế giới rằng đối thoại là cách duy nhất để đoàn kết và tin tưởng. “Đó là thúc đẩy tính đồng nghị. Một Giáo hội đồng nghị sẽ là một kiểu mẫu cho thế giới về Hòa bình của Thiên Chúa.”


Source:Crux