1. Linh mục bị đâm khi đang làm tình nguyện tại trung tâm Capuchin

Một linh mục Công Giáo tình nguyện tại Trung tâm Ngày Capuchin ở Dublin. Ái Nhĩ Lan đã bị thương trong một vụ đâm hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư.

Vụ việc xảy ra vào giờ ăn sáng tại trung tâm ban ngày nơi Cha Ademir Marques Dòng Anh Em Hèn Mọn làm việc. Ngài bị đâm vào đầu.

Trong một tuyên bố, Trung tâm Ban ngày Capuchin cho biết “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một sự việc đã xảy ra sáng nay và đã được nhóm của chúng tôi quản lý hiệu quả tại chỗ.”

“Các dịch vụ khẩn cấp đã được liên hệ để được hỗ trợ tiếp theo.”

Giám đốc điều hành Brian Friel cho biết: “Thật may mắn, sự can thiệp kịp thời của nhóm chúng tôi có nghĩa là Cha Ademir chỉ bị thương nhẹ và sẽ trở lại mục vụ vào ngày mai như thường lệ”.

Trung tâm Ngày Capuchin đã nuôi sống nhiều thế hệ người bị thiệt thòi vì tình trạng vô gia cư, thất nghiệp, nghiện rượu và ma túy tại Trung tâm nổi tiếng ở Dublin mỗi ngày.

Anthony Geraghty, 38 tuổi, bị bắt tại trung tâm lúc 10h45 sáng trước khi được đưa đến đồn cảnh sát Bridewell Garda và bị buộc tội hành hung gây tổn hại cho Cha Marques.

Có thông tin cho rằng Geraghty bị suy giảm nhận thức và ít nhất một phần không thể nói được.

Thầy Kevin Crowley, 87 tuổi, đã nghỉ hưu vào tháng 8 năm 2022 sau nhiều thập niên làm việc tại trung tâm mà thầy thành lập vào năm 1969.

Maria Maynes viết: “Có tới 1.600 người xếp hàng nhận các gói thực phẩm do các tình nguyện viên phân phát tại Trung tâm ban ngày ở Phố Bow vào thứ Tư hàng tuần, với số lượng người có nhu cầu tăng hơn gấp đôi kể từ khi các ngân hàng sụp đổ vào năm 2008.

Khi Trung tâm lần đầu tiên mở cửa đón những người vô gia cư và gặp khó khăn vào năm 1969, có khoảng 50 người đã tham gia. Trong thời gian gần đây, các tình nguyện viên của Thầy Kevin đã phục vụ bữa sáng nấu chín cho tối đa 300 người mỗi sáng - và đã phục vụ bữa trưa với số lượng gấp đôi số lượng đó từ 1 đến 3 giờ chiều hàng ngày. Nhiều người, bị xã hội xa lánh, đã tìm thấy niềm an ủi và tình thương cộng đồng lớn lao tại Trung tâm Thầy Kevin vào thời điểm họ dễ bị tổn thương, tuyệt vọng và bất lực nhất.

Mở cửa sáu ngày một tuần từ 7 giờ sáng, Trung tâm ban ngày mang đến sự phục vụ từ lâu cho những người có nhu cầu, không chỉ cung cấp những bữa ăn nấu chín phẩm chất mà còn cung cấp vòi sen nước ấm và quần áo mới cho bất kỳ ai có thể cần. Bác sĩ và y tá cũng có mặt một số ngày và các dịch vụ được cung cấp bao gồm tư vấn, nắn khớp xương và kiểm tra mắt.”


Source:https://gript.ie

2. Thượng Phụ Giêrusalem nói về 200 ngày kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem đã trình bày những suy tư của ngài về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, bày tỏ niềm tin của mình rằng về tính tất yếu của giải pháp hai nhà nước: “Không có giải pháp thay thế nào cho hai quốc gia ngoại trừ việc tiếp tục chiến tranh”.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói: “Khi chúng tôi gặp nhau ở Gaza vào tháng 11 trong một cuộc trò chuyện dài 30 ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi chắc chắn không nghĩ rằng chúng tôi sẽ lại ở đây sau 200 ngày và không có giải pháp khả thi nào cho cuộc xung đột”.

Trong cuộc phỏng vấn với Asia News, ngài đã nói về nỗi buồn của mình trước những sự kiện đang diễn ra và về sự thất vọng đối với những “cây cầu” dường như chắc chắn đã sụp đổ.

Thật không may là không có nhiều thay đổi kể từ đó: sự không chắc chắn về kết quả của cuộc khủng hoảng này vẫn còn ngự trị. Điều đã thay đổi liên quan đến những gì mà lúc đó có vẻ bi quan quá mức, là những thay đổi của chúng tôi - và khi tôi nói là của chúng tôi ý tôi muốn nói là của tôi và của cộng đồng mà tôi lãnh đạo – chúng tôi đã tìm thấy một chiếc la bàn và ý chí không bỏ cuộc và chịu đựng thảm kịch đang tiếp diễn trước mắt chúng tôi, đôi khi chạm trực tiếp vào rất nhiều người dân của chúng tôi. Lúc đó chúng tôi thực sự bị sốc. Tôi đã sống ở mảnh đất này được 34 năm. Bây giờ nó là đất của tôi và tôi đã chứng kiến rất nhiều điều giữa các cuộc chiến tranh, intifada và xung đột, nhưng tôi không nghi ngờ gì: đây là thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Điều không chắc chắn bây giờ là cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, và hơn thế nữa, điều gì sẽ xảy ra sau đó vì bạn thấy có một điều chắc chắn. Đó là Sẽ không có gì giống như trước đây. Và tôi không chỉ đề cập đến chính trị. Tôi đang nghĩ đến mỗi người chúng ta. Cuộc chiến này sẽ thay đổi tất cả chúng ta. Sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa cuộc chiến này. Nhưng cũng đúng rằng ở đây lâu dài là điều bình thường - sự kiên nhẫn trước điều tốt và điều xấu không bao giờ là thiếu. Nếu không thì người ta không thể giải thích được một cuộc chiến tranh dưới nhiều hình thức khác nhau đã diễn ra suốt 76 năm.

Những ngày đầu. Chúng tôi đã bị sốc. Tôi không thể xác định được ưu tiên của mình là gì vì ngay từ đầu, chúng tôi thậm chí không thể hiểu được phạm vi thực sự của những gì đang xảy ra và bi kịch đang chờ đợi chúng tôi là gì. Và sau đó chắc chắn là thời điểm Giáng Sinh. Việc thiếu niềm vui Giáng Sinh, lễ Chúa Kitô sinh ra để mang lại hòa bình là điều khủng khiếp đối với các Kitô hữu chúng ta. Đặc biệt là đối với những người trẻ nhất. Những hình ảnh về sự hoang tàn của Bethlehem vào dịp Giáng Sinh sẽ không dễ bị lãng quên trong những năm tới. Tôi không từ bỏ bất cứ điều gì đã được thực hiện. Ngay cả những sai lầm cũng là một phần của thực tế. Trong tình huống phức tạp như vậy, người ta không thể không mắc sai lầm. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể khẳng định rằng quan điểm của chúng tôi luôn rất rõ ràng, minh bạch và trung thực.


Source:Vatican News

3. Đức Giám Mục cho biết: Hầu hết các linh mục ở Sierra Leone đều là con trai của người Hồi giáo

Đức Giám Mục Natale Paganelli, 66 tuổi, đến Sierra Leone với tư cách là một nhà truyền giáo dòng Phanxicô Xaviê vào năm 2005. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Công Giáo Omnes đăng ngày 25 tháng 4, ngài lưu ý rằng phần lớn các linh mục Công Giáo ở quốc gia Phi Châu này là con cái của người Hồi giáo.

“Hầu hết các linh mục đều là con trai của người Hồi giáo. Tại sao? Vì các trường học”, vị Giám Mục gốc Ý giải thích, người cũng đã sống 22 năm ở Mễ Tây Cơ và là giám quản tông tòa của Giáo phận Makeni ở Sierra Leone từ năm 2012–2023.

“Khi các thày dòng Phanxicô Xaviê đến, họ đã sử dụng một chiến lược rất thú vị. Vì hầu như không có trường học ở miền bắc đất nước nên họ bắt đầu thành lập các trường này, đầu tiên là trường tiểu học, sau đó là trường trung học. Việc truyền giáo diễn ra thông qua các trường học,” ngài tiếp tục.

Về những người Hồi giáo theo học tại các trường Công Giáo, Đức Giám Mục Paganelli giải thích rằng “phần lớn trong số họ, theo học tại các trường của chúng tôi, những trường rất có uy tín, tạ ơn Chúa, đã tiếp xúc với Kitô giáo, với các linh mục, và đến một lúc nào đó họ yêu cầu được rửa tội và tham gia một khóa học giáo lý tại cùng một trường. Nói chung là không có sự phản đối nào từ phía phụ huynh.”

Trên thực tế, ngài lưu ý, “chúng tôi nói rằng ở Sierra Leone có sự khoan dung tôn giáo rất tốt. Đây là một trong những thứ đẹp đẽ nhất mà chúng tôi có thể xuất khẩu ra thế giới, không chỉ kim cương, vàng, các khoáng sản khác”.

Vị Giám Mục giải thích, “vấn đề nghiêm trọng duy nhất” mà ngài gặp phải là với các thủ lĩnh bộ lạc Hồi giáo, “vì họ muốn có trường Công Giáo ở mỗi làng, nhưng tôi không thể xây dựng một trường Công Giáo ở mỗi làng, điều đó là không thể; đã có 400 rồi, một con số rất lớn.”

Một trong những linh mục là con trai của người Hồi giáo là giám mục đương nhiệm của Makeni, Bob John Hassan Koroma, người đã tiếp quản giáo phận do Đức Giám Mục Paganelli quản lý cho đến tháng 5 năm 2023.

Vị Giám Mục người Ý cho biết hiện nay có hơn 100 linh mục ở 4 giáo phận của Sierra Leone. “Số lượng linh mục ngày càng tăng nhưng ơn gọi tu sĩ, đặc biệt là ơn gọi của phụ nữ, ít hơn một chút vì điều đó phức tạp hơn, vì trong nền văn hóa của họ, phụ nữ không được đánh giá cao, nên họ khó nghĩ đến đời sống thánh hiến hơn”.

Đức Giám Mục Paganelli cũng giải thích rằng vào lễ Phục sinh, người Hồi giáo, cũng như người Công Giáo, cũng xin phép nhà của họ được làm phép; và người Hồi giáo cũng chia sẻ bữa tối Giáng Sinh với Kitô hữu, họ cũng mời những người tin vào Chúa Kitô chia sẻ thức ăn vào ngày cuối cùng của tháng Ramadan, tháng ăn chay và thanh lọc của người Hồi giáo.

Nói chung, Đức Giám Mục nói, “có một mối quan hệ tốt đẹp” giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. “Phần lớn các cuộc hôn nhân trong giáo phận của chúng tôi là hỗn hợp, giữa người Công Giáo và người Hồi giáo. Họ nói rằng tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề và tạo ra rất nhiều sự hiệp nhất, và đó là sự thật”, vị Giám Mục kết luận.


Source:Aciafrica