Đức Giám Mục Natale Paganelli, 66 tuổi, đến Sierra Leone với tư cách là một nhà truyền giáo dòng Phanxicô Xaviê vào năm 2005. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Công Giáo Omnes đăng ngày 25 tháng 4, ngài lưu ý rằng phần lớn các linh mục Công Giáo ở quốc gia Phi Châu này là con cái của người Hồi giáo.

“Hầu hết các linh mục đều là con trai của người Hồi giáo. Tại sao? Vì các trường học”, vị Giám Mục gốc Ý giải thích, người cũng đã sống 22 năm ở Mễ Tây Cơ và là giám quản tông tòa của Giáo phận Makeni ở Sierra Leone từ năm 2012–2023.

“Khi các thày dòng Phanxicô Xaviê đến, họ đã sử dụng một chiến lược rất thú vị. Vì hầu như không có trường học ở miền bắc đất nước nên họ bắt đầu thành lập các trường này, đầu tiên là trường tiểu học, sau đó là trường trung học. Việc truyền giáo diễn ra thông qua các trường học,” ngài tiếp tục.

Về những người Hồi giáo theo học tại các trường Công Giáo, Đức Giám Mục Paganelli giải thích rằng “phần lớn trong số họ, theo học tại các trường của chúng tôi, những trường rất có uy tín, tạ ơn Chúa, đã tiếp xúc với Kitô giáo, với các linh mục, và đến một lúc nào đó họ yêu cầu được rửa tội và tham gia một khóa học giáo lý tại cùng một trường. Nói chung là không có sự phản đối nào từ phía phụ huynh.”

Trên thực tế, ngài lưu ý, “chúng tôi nói rằng ở Sierra Leone có sự khoan dung tôn giáo rất tốt. Đây là một trong những thứ đẹp đẽ nhất mà chúng tôi có thể xuất khẩu ra thế giới, không chỉ kim cương, vàng, các khoáng sản khác”.

Vị Giám Mục giải thích, “vấn đề nghiêm trọng duy nhất” mà ngài gặp phải là với các thủ lĩnh bộ lạc Hồi giáo, “vì họ muốn có trường Công Giáo ở mỗi làng, nhưng tôi không thể xây dựng một trường Công Giáo ở mỗi làng, điều đó là không thể; đã có 400 rồi, một con số rất lớn.”

Một trong những linh mục là con trai của người Hồi giáo là giám mục đương nhiệm của Makeni, Bob John Hassan Koroma, người đã tiếp quản giáo phận do Đức Giám Mục Paganelli quản lý cho đến tháng 5 năm 2023.

Vị Giám Mục người Ý cho biết hiện nay có hơn 100 linh mục ở 4 giáo phận của Sierra Leone. “Số lượng linh mục ngày càng tăng nhưng ơn gọi tu sĩ, đặc biệt là ơn gọi của phụ nữ, ít hơn một chút vì điều đó phức tạp hơn, vì trong nền văn hóa của họ, phụ nữ không được đánh giá cao, nên họ khó nghĩ đến đời sống thánh hiến hơn”.

Đức Giám Mục Paganelli cũng giải thích rằng vào lễ Phục sinh, người Hồi giáo, cũng như người Công Giáo, cũng xin phép nhà của họ được làm phép; và người Hồi giáo cũng chia sẻ bữa tối Giáng Sinh với Kitô hữu, họ cũng mời những người tin vào Chúa Kitô chia sẻ thức ăn vào ngày cuối cùng của tháng Ramadan, tháng ăn chay và thanh lọc của người Hồi giáo.

Nói chung, Đức Giám Mục nói, “có một mối quan hệ tốt đẹp” giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. “Phần lớn các cuộc hôn nhân trong giáo phận của chúng tôi là hỗn hợp, giữa người Công Giáo và người Hồi giáo. Họ nói rằng tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề và tạo ra rất nhiều sự hiệp nhất, và đó là sự thật”, vị Giám Mục kết luận.


Source:Aciafrica