Trên bờ Vịnh Ba Tư, một khu phức hợp mới có nhà thờ Công giáo, giáo đường Do Thái và nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ngôi nhà của Gia đình Áp-ra-ham cung cấp một biểu hiện bằng bê tông, đá cẩm thạch và gỗ sồi thể hiện nỗ lực công khai của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đối với lòng khoan dung tôn giáo sau khi đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm 2019 và sau đó công nhận Israel về mặt ngoại giao vào năm 2020. Các tín hữu đã cầu nguyện và giao lưu tại địa điểm trên đảo Saadiyat của Abu Dhabi, trong khi công chúng sẽ được phép đến đó trong tháng tới.

Tuy nhiên, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất vẫn hình sự hóa việc truyền đạo bên ngoài đức tin Hồi giáo. An ninh cũng vẫn là mối quan tâm đối với những người theo đạo Do Thái ở tiền đồn mới này trên Bán đảo Ả Rập, cho dù là từ đối phương trong khu vực của Israel là Iran hay từ những người tức giận trước việc Israel theo đuổi các khu định cư trên đất mà người Palestine tìm kiếm cho nhà nước tương lai của họ.

Các nhà tổ chức đã từ chối nói chuyện trước máy quay hôm thứ Ba với Associated Press về dự án, ngay cả khi họ dẫn các nhà báo đi khắp nơi.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một liên bang gồm bảy vương quốc Hồi giáo, đã công bố kế hoạch xây dựng Ngôi nhà Gia đình Áp-ra-ham vào năm 2019 trong “Năm Khoan dung” của đất nước. Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh gốc Ghana Sir David Adjaye, địa điểm này bao gồm ba ngôi thánh đường và một trung tâm kết nối cho các sự kiện trong tương lai.

Bản thân địa điểm này nổi bật như một nơi thờ phượng với những phiến đá cẩm thạch trắng ở thủ đô được biết đến nhiều hơn với ngành công nghiệp dầu mỏ, hội chợ vũ khí đang diễn ra, tháp kính và khách sạn bên bờ biển. Ba ngôi thánh đường — Nhà thờ Thánh Phanxicô thành Assisi, Giáo đường Do Thái Moses Ben Maimon và Nhà thờ Hồi giáo Imam al-Tayeb — đứng ở các điểm hình tam giác, mỗi điểm có cấu trúc khoảng 30 mét khối.

Trong khi mỗi ngôi thánh đường có cùng kích thước, tất cả đều có vẻ ngoài khác nhau. Trong nhà thờ, các cửa sổ hướng đông đón ánh sáng ban mai bao quanh bàn thờ bằng đá cẩm thạch và bục giảng với cây thánh giá phía trên. Những chiếc ghế dài bằng gỗ sồi dành cho các tín hữu ngồi bên trong dưới những cột gỗ treo lơ lửng trên trần nhà.

Giáo đường Do Thái có những băng ghế tương tự, với Mười Điều Răn được ghi bằng tiếng Do Thái ở phía trước. Một căn phòng cho Torah nằm phía sau mặt tiền. Những tấm lưới bằng đồng treo trên trần nhà, đùa giỡn với ánh sáng từ cửa sổ và giếng trời phía trên.

Nhà thờ Hồi giáo có các kệ để Kinh Qur'an và cả bên ngoài, để các tín hữu cởi giày, ẩn sau các thiết kế hình học Hồi giáo. Sàn trải thảm màu xám, với hai micrô bên dưới và một micrô bên trên một bục cao nơi thầy tế lễ đứng để cầu nguyện vào thứ Sáu. Các bức tường có thể di chuyển ngăn cách khu vực nam và nữ.

Các quan chức không đưa ra con số cụ thể về chi phí xây dựng địa điểm, mặc dù chỉ riêng vật liệu có thể đã tiêu tốn hàng trăm triệu đô la.
Source:AP