Hồng Kông, 21 Tháng Hai 2011 (UCANews) - Đức Tổng Giám Mục Dòng Salêdiêng - Savio Hàn Đại Huy - đã kêu gọi người Công giáo Hồng Kông làm cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican.

Đức Tổng Giám Mục nói, Trung Quốc và Vatican có một hệ thống chính trị tương tự như hình chóp (ý nói chính trị tập quyền), nhưng có nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Tín hữu hoặc các cộng đoàn Giáo Hội từ bên ngoài có thể phục vụ như là "một cầu nối để thúc đẩy đối thoại, hiểu biết lẫn nhau và thậm chí là đồng thuận giữa họ", ngài nói.

Vị tân tổng thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo của Tòa Thánh vừa thực hiện một chuyến thăm kéo dài một tuần đến Hồng Kông - nơi sinh trưởng của ngài, và cũng sẽ viếng thăm Đài Loan vào ngày 23 Tháng Hai sắp tới.

Ngài đã tổ chức một cuộc trò chuyện với khoảng 100 người Công giáo địa phương vào ngày hôm qua, trước khi tham dự thánh lễ chào đón tại Nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, do giáo phận Hồng Kông tổ chức.

Trả lời cho một giáo dân đã hỏi: "Người Công giáo Hồng Kông có thể làm gì cho Trung Quốc?", Đức Tổng Giám Mục Hàn đã trích dẫn từ lời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rằng, hãy đối thoại và chia sẻ vận sự với người Công giáo đại lục và khuyến khích sự tha thứ trong đó.

Ngài cho biết, tín hữu Hồng Kông có thể liên hệ với cả cộng đồng Giáo Hội Chính thức lẫn Hầm Trú tại đại lục và giúp đỡ việc hòa giải giữa họ.

Từ khi người Công giáo Hồng Kông trở thành cộng đoàn tách ly khỏi đại lục, họ không còn bị vướng vào các cuộc xung đột phát sinh từ việc bị ép buộc tham gia vào một giáo hội độc lập với Tòa Thánh, hoặc không còn có cảm giác mình là phản quốc hệ lụy từ cuộc khủng hoảng chính trị từ những năm 1950, ngài nói.

Một số bước đi cụ thể đã được thực hiện gần đây, ngài lấy ví dụ như việc Đại Học Công Giáo Phụ Nhân (Fujen) của Đài Loan tiếp nhận các linh mục và giáo dân từ đại lục ra theo học.

"Nếu trong sứ vụ của mình, tôi có thể phục vụ như là một cầu nối, tôi sẽ hạnh phúc để làm như vậy", ngài tuyên bố.

Một giáo dân trung niên từ đại lục đã chúc mừng Đức Tổng Giám Mục được bổ nhiệm và thể hiện mong muốn được thấy sự bình thường hóa quan hệ Trung Quốc-Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Hàn trả lời bằng cách nói rằng, Vatican nên thận trọng khi đàm phán với Trung Quốc. Ngài nhấn mạnh rằng, "Nếu Vatican nhượng bộ quá nhiều cho việc bình thường hóa, hoặc để cho chủ nghĩa cơ hội tác động vào các cuộc đàm phán, chính bản chất của Giáo Hội Trung Quốc có thể bị bóp méo".

Vào đầu Thánh lễ buổi tối, Đức Giám Mục Gioan Tống của Hồng Kông đã chào đón Đức tân Tổng Giám Mục Savio Hàn. Thánh lễ với gần 70 linh mục đồng tế, hơn 1.000 giáo dân, bao gồm cả một số đến từ Trung Quốc đại lục, quy tụ trong Nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.