Hồng Kông: Mạnh mẽ quyết đoán là yếu tố tiên quyết của một nhà lãnh đạo. Nhưng cứng rắn đến lạnh lùng như đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã dẫn đến sự phản kháng ngày càng lan rộng và đôi lúc biến dạng thành xung đột đổ máu trong Hương Cảng hôm nay.

Suốt từ hơn 2 tháng qua, các hoạt động chống đối của dân Hồng Kông vẫn chưa khi nào ngừng nghỉ. Lịch biểu tình luôn phát đi thông điệp với sự phối hợp ăn khớp bài bản trong dân chúng. Người ta cho rằng nếu không phải là một game thủ, bạn sẽ không thể hiểu nổi kế hoạch sắp đặt logic theo chiến thuật không thủ lãnh mà họ đang thực hiện.

Giờ đây, các cuộc biểu tình đã loan dần hết 18 quận của Hồng Kông, được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp, mọi tôn giáo, mọi ngành nghề trong xã hội. Họ kiên trì bền bỉ, bất kể giữa trời nắng chang chang hay ngày mưa bão gió. Họ không hề chùn bước, đề đạt 5 yêu cầu với chính quyền.

Hôm nay người ta phát động một cuộc đình công lớn. Từ sáng sớm, cục Hàng không đã thông báo dự kiến hủy 170 chuyến bay. Trong đất liền, kế hoạch làm tắc nghẽn giao thông khiến đa số các tuyến đường sắt phía Đông, phía Tây và trung tâm thành phố đều phải ngừng chạy. Vài khu vực, xe bus cũng phải tạm ngưng hoặc chuyển trạm. Bắt đầu từ 1h chiều, các cuộc nổi dậy đồng loạt khởi động. Họ chiếm lĩnh các ngả đường, tấn công đồn cảnh sát, nhiều tuyến phố bị phong tỏa.

Sau 2 tuần im tiếng, sáng nay bà Lâm Trịnh cùng quan chức tả hữu cao cấp nhất chính quyền đã ra mắt báo giới. Tuy vậy, bà hoàn toàn không có 1 động thái nào làm vừa lòng hoặc xoa dịu dân ý, vẫn phát ngôn né tránh vấn đề.

Và như vậy, cuộc chiến sẽ vẫn tiếp diễn.

Nguyện cầu bình an cho Hồng Kông!