Từ khoảng 3:00g chiều ngày 17.07.2008, Đức Thánh Cha Benedictô XVI trên đường đến với các bạn trẻ ở Barangaroo đã đi trên một chiếc du thuyền Captain Cook Cruises hay Sydney 2000.

Vây quanh Đức Giáo Hoàng trên chiếc du thuyền này là một thứ Liên Hiệp Quốc gồm người trẻ muôn phương, các hồng y, viên chức chính phủ, báo chí và tùy tùng, tất cả chừng 220 người. Qua một vòng thành phố, dưới cầu cảng Habour, qua nhà hòa nhạc "Con Sò", và những cao ốc của thành phố xinh đẹp.

Con tầu nhẹ nhàng xé nước dưới bầu trời xanh và những đám mây nhẹ nhàng trôi, Đức Thánh Cha đã nở những nụ cười tươi tắn và vui vẻ thân tình hàn huyên với các bạn trẻ từ khắp nới, trong đó có một bạn trẻ gốc người Việt Nam.

Du thuyền chở Đức Giáo Hoàng được hộ tống bằng cả 100 chiếc thuyền nhỏ khác tiến tới Đông Cảng Darling vào buổi chiều. Khoảng 150,000 người trẻ tay vẫy 170 thứ cờ khác nhau nghển cổ lên, nâng mình lên, leo lên hòng nhìn thấy Đức Thánh Cha khi con tầu trắng tiến gần vào cảng và bến bờ chờ đợi. Khi Đức Giáo Hoàng tới nơi, Ngài gần như bị lấn át bởi sắc phục muôn mầu của người trẻ.

Trên đất, việc chuẩn bị chào đón Đức Thánh Cha đã nhiễm một bầu khí lễ hội vui tươi trong đó khách hành hương chơi trống, ca hát và còn bắt đầu cả một điệu luân vũ Mễ Tây Cơ. Khách hành hương chen chân cùng các nhân viên văn phòng đứng chật cả các bậc thềm Bệnh Viện Sydney và chung quanh Tượng Nữ Hoàng Victoria đối diện Hyde Park. Những điểm tốt nhất để nhìn tại Cảng Sydney đã được thăm dò và “chiếm đóng” từ rất sớm.

Tại Nhà Hát Con Sò, 30 nữ tu thuộc tu hội Truyền Giáo Bác Ái do Mẹ Á Thánh Teresa sáng lập đã quây quần nhau ở tiền đình trước giờ tầu chở Đức Giáo Hoàng lướt qua cả 4 tiếng rưỡi đồng hồ.