GILBERT, Minn. — Linh mục Frank Perkovich sau 50 năm làm linh mục và hưu dưỡng năm 2004 tại quê nhà ở Chisholm, Minnesota, nay lại dấn thân hành trình biển khơi, theo con du thuyền Royal Caribbean sang trọng “ra khơi” làm tông đồ cho thủy thủ và du khách đường trường.

Du thuyền Princess
Thực ra đây không phải là tham dự những cuộc du ngoạn kỳ thú, mà là một việc tông đồ đầy vất vả và sóng gió. Sống hàng tháng trên tầu và cử hành bí tích, giảng dậy, khuyên bảo những bệnh nhân, du khách, và thủy thủ đoàn.

Hoàn cảnh nào đã đưa Cha Perkovich làm tuyên úy thường xuyên cho những con tầu du hành sang trọng? Cha nói: “Trong một email thấy nói họ cần một tuyên úy, tôi viết thư cho họ, và nhận được câu trả lời rằng ‘chúng tôi rất cần tới Cha’”. Thế rồi ngài đã gia nhập Đoàn Tông Đồ Biển Cả.

Cha Perkovich nói “Tôi có nhiều hứng thú và trên thuyền có nhiều giải trí, nhưng đây là việc tông đồ cần đến linh mục, nên tôi sẵn sàng chấp nhận, vì đã là linh mục thì là linh mục đời đời”.

Biểu tượng của Tông Đồ Biển Cả là chiếc Neo và cây Thánh giá với câu khẩu hiệu: “Cậy trông vào Chúa trong những cơn sóng gió cuộc đời”. Và Cha Perkovich nói chúng tôi có Chúa Giêsu là chiếc neo. Mỗi ngày Cha đều dâng thánh lễ trong Phòng Kiếng trên du thuyền Brilliance of the Seas. Và Ngài gọi đó là “Crystal Cathedral” (nói tới Nhà Thờ Kiếng thời danh tại Garden Grove).

"Mục vụ của tôi... không có xứ đạo, không có văn phòng, giống như Chúa Giêsu, nay đây mai đó...” Cha nói thế.

Cha Perkovich đặc biệt thích dâng thánh lễ cho thủy thủ đoàn và nhân viên làm việc trên tầu, cha nói: “Họ làm việc vất vả và khó có thể tham dự thánh lễ, hơn thế họ luôn phải sống xa gia đình và những người thân yêu... Mọi sự sang trọng bày ra trước mặt họ, nhưng chỉ là để ngắm mà thôi!”.

Cha còn dí dỏm cho biết: sống hữu dưỡng như thế này thì quá sang trọng, đồ ăn thịnh soạn đầy rẫy, mọi trò vui giải trí và các shows lẫy lừng! Và khi tôi về già hơn và yếu đi tôi sẽ chọn con tầu Princess Công Chúa để đi. Trên tầu có 10 bữa cơm mỗi ngày, cơm đưa tận giường, có hồ tắm và các shows, còn kem đánh răng, bàn chải, shampoo, cạo râu là free, đôi khi lại có tiền tip nữa, thế nên đừng tới thăm tôi tại nhà hưu dưỡng nào đó, hãu tìm theo lên tầu nhé!”.

Cha Perkovich đã từng theo tầu đi Đông đi Tây, qua Caribbean — Jamaica, Bahamas, Panama Canal, Mexico và Key West. Và hiện nay đang trên đường tới Alaska, và rồi sau đó sẽ tới Địa Trung Hải. Ngài nói: “Tôi phục vụ cho họ nhưng đồng thời lại được hưởng vui fun”.