Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm thứ Tư 21 tháng Năm, cùng với ông thị trưởng thành phố Grimbergen, cách thủ đô Brussels của Bỉ 13km về phía Bắc, cha Karel Stautemas là bề trên tu viện dòng Norbertine, đã giới thiệu với 120 ký giả của Bỉ và thế giới một loại bia lừng danh trong thời Trung Cổ do nhà dòng sản xuất và đã bị thất truyền hơn 220 năm qua.

Tu viện Grimbergen của các cha dòng Nobertine đã được xây dựng vào năm 1128 và đã bị tấn công đốt cháy 3 lần.

Trước đây, Grimbergen là một vùng trù phú nhờ kỹ nghệ làm bia của các cha dòng Norbertine. Dân chúng trong vùng toàn tòng Công Giáo này có công ăn việc làm thường xuyên và bia Grimbergen của tu viện nổi tiếng đến mức đi vào cả trong các sách văn học.

Trong cuộc Cách mạng Pháp vào năm 1798, tu viện bị đốt phá, các tu sĩ phải lánh nạn ở các nơi khác. Bia Grimbergen chính cống thất truyền từ đó cho đến nay.

Tu viện Grimbergen sau đó đã được xây dựng lại nhưng theo thời gian cần phải được trùng tu. Cách đây 4 năm, trong khi dọn dẹp để chuẩn bị cho việc trùng tu, các tu sĩ tình cờ chú ý đến những cuốn sách rất lạ đã được các vị tiền bối dấu kín trong một lỗ nhỏ bên trong bức tường của thư viện. Cuốn sách được viết bằng tiếng Latinh và tiếng Đức cổ vào thế kỷ thứ 12 chính là bí kíp chế bia của các vị tiền bối trong nhà dòng.

Sau 4 năm mày mò làm thử, các tu sĩ giờ đây đã có thể khôi phục lại bia Grimbergen danh bất hư truyền.

Đại công ty bia Carlsberg, chuyên sản xuất các loại bia Grimbergen, nhưng chỉ là bia nhái lại, không phải chính gốc đã tức tốc liên lạc với nhà dòng để bàn phương án hợp tác.

Các ký giả sau khi được thử bia chính hiệu do nhà dòng làm ra nhận xét rằng “Bia chính cống có khác. Uống rồi thấy bia nhái nhạt nhẽo như nước bánh mì”.

Còn ông thị trưởng Chris Selleslagh thì mừng ra mặt trước triển vọng nay mai vùng đất này sẽ trù phú trở lại.

Trong khi đó cha bề trên Karel Stautemas hết lời tạ ơn Chúa và Đức Mẹ. Các tu sĩ đã vẽ hình một con Phượng Hoàng bên dưới có khẩu hiệu “ardet nec consumitur”, nghĩa là bị đốt cháy nhưng không hủy diệt.

Với các hợp đồng đã được ký với công ty Carlsberg và công ty Alken-Maes, nhà dòng sẽ có kinh phí để trùng tu và thực hiện các công việc bác ái.


Source:The Guardian