SYDNEY 10/09/08 -Tờ Sydney Morning Herald ở Úc đưa tin ĐGM Han Dingxiang, 71 tuổi đã chết tại bệnh viện vào ngày Chúa Nhật vừa qua và công an nhà tù đã vội vàng hỏa táng Ngài sau 6 sáu tiếng đồng hồ.

Tổ chức Hồng Y Kung có trụ sở ở Hoa Kỳ cho biết thời gian sau cùng ĐGM Han Dingxiang bị chính quyền bắt bỏ tù là vào năm 1999 cho đến nay.

Thân nhân của ĐGM Han nói họ không biết Ngài bị bệnh gì. Đột nhiên giới chức địa phương cho mời họ đến bên giường trong bệnh viện khi Ngài đã qua đời.

Chỉ sau 6 tiếng đồng hồ khi qua đời, thi thể ĐGM Han đã được chính quyền đem hoả táng. Chủ Tịch tổ chức ĐHY Kung trong một bản tuyên cáo báo chí viết: “Điều gì đã làm chính quyền Trung Quốc phải sợ hãi khi đem ĐGM Han đi hỏa táng sau 6 tiếng đồng hồ Ngài qua đời và việc hỏa táng đã diễn ra vào lúc 5 giờ sáng”

Bản tuyên cáo còn đặt câu hỏi: “Tại sao các Linh Mục trong giáo phận, các giáo dân của Ngài không được phép đến viếng xác và cầu nguyện trước thi thể của vị chủ chăn anh hùng? Đây không những là một việc vô nhân đạo, tàn ác, mà còn đáng nghi ngờ về cái chết của Giám Mục Han”

ĐGM Han thuộc giáo hội hầm trú Công Giáo Trung Quốc, thụ phong Giám Mục tháng 12 năm 1989 cai quản giáo phận Hà Bắc. Cuộc đời của Ngài là cả một chuỗi ngày tù đầy. Ngài bị bắt bỏ tù trong trại lao động từ năm 1960 đến 1979, sau đó bị bắt đi bắt lại 11 lần trong suốt thời gian làm Giám Mục. Tổng cộng thời gian tù đầy của Ngài là 35 năm.

Lần cuối cùng ĐGM Han bị bắt là vào năm 1999 trong khi Ngài đang hướng dẫn buổi tĩnh tâm cho các nữ tu. Theo tin, ĐGM Han bị công an quản thúc tại một căn chung cư của công an từ năm 2003 đến 2005 nhưng sau đó giáo dân của không biết công an giam giữ Ngài ở đâu nữa.

Tổ chức ĐHY Kung đã yêu cầu Tòa Thánh Vatican điều tra về cái chết của ĐGM Han Dingxiang