SAIGÒN -- Vào ngày Chủ nhật Chúa Chiên Lành, một số nơi thường có những hoạt động để cổ vũ ơn gọi, mà cách thường làm là cho các em thiếu nhi mặc tu phục các nhà dòng nhằm giới thiệu các cộng đoàn. Tại Chí Hòa đã có một chương trình Đêm Sống Ơn Gọi Tận Hiến vào tối thứ bảy ngày 28/4/2007, thật hay, thật hấp dẫn giới trẻ.

Chương trình có ba phần rõ rệt với các tiêu đề:

  • Tìm một con đường.
  • Được yêu đến tận cùng.
  • Cho hạnh phúc tràn lan.
Trời chập choạng tối, có những hạt mưa lất phất, rồi nặng hạt làm chương trình được bắt đầu trễ. Khi mưa tạnh hẳn, bầu khí như còn ẩm ướt thì điệu múa Bay Đến Ước Mơ của dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán mở đầu tạo không khí sôi động, ấm áp hơn. Một linh mục dòng Thánh Thể được mời lên và cha đã giải thích về ý nghĩa ơn gọi khá dí dỏm: “Ơn gọi có một ý nghĩa nhất định: Ơn gọi căn bản là làm người; ơn gọi quí trọng, lớn lao là được làm con Chúa (làm Kitô hữu).

Trong chiều kích của ơn gọi, mỗi người có một sự lựa chọn:

  • Có những người nghe theo tiếng mời gọi phục vụ Giáo Hội, dâng hiến trong đời sống linh mục, tu sĩ.
  • Có những người chọn lựa đời sống hôn nhân gia đình, được làm cha làm mẹ, diễn tả khuôn mặt Hội Thánh Chúa Kitô nơi trần gian.
  • Có những người chọn cuộc sống độc thân để được tự do dấn thân phục vụ. Ơn gọi này tuy ít được chú ý, có khi ít được trân trọng, nhưng nhiều người cũng đã mang lại những lợi ích cho Giáo Hội và xã hội, dẫu có âm thầm.
Tiếp theo là vũ khúc Huyền Thoại Của Muối của tu hội Nữ Lao động Thừa Sai cho thấy ý nghĩa: muối được hòa tan làm cho biển mặn. Chúng ta hòa tan đời mình cho anh chị em đồng loại. Đức Giêsu là vị mặn làm cho muối có giá trị đích thực. (Nếu muối mà không còn mặn, tức là ra lạt, thì đó là điều đáng tiếc và ngoài ý muốn mà thôi!).

Hoạt cảnh Lựa Chọn của dòng Thánh Thể và bài hát Tôi Theo Một Người của giới trẻ Chí Hòa đã xác định việc tìm xong một con đường cho riêng mình để sẵn sàng dấn thân.

Sang phần thứ hai, nếu chọn con đường bước theo Giêsu thì người ta có thể có những nỗi đau (Tình có nỗi đau do ca sĩ Diệu Hiền trình bày) nhưng nỗi đau đó được nâng lên cao, trở thành một Liên Khúc Tình Yêu (Dòng Ngôi Lời trình diễn) giúp ta vững bước trên con đường mà cùng đích là tình yêu Giêsu. Các chị em dòng Con Đức Mẹ Mân Côi diễn tả qua câu chuyện: một con chim họa mi, bằng lòng trút hết máu của mình giúp một bông hồng có được sắc màu đỏ thắm, để chàng trai dâng tặng cô gái, nhưng cuối cùng tình yêu của một người bình thường thì mong manh, dễ gãy đổ, làm gãy nát cành hồng…Chỉ có tình yêu Giêsu là tràn đầy, bền vững; và bất cứ tình yêu nào qui hướng về đích là tình yêu Giêsu thì cũng được chúc phúc.

Trước khi sang phần thứ ba, cô MC trẻ đẹp đặt câu hỏi với linh mục về quan niệm “Tu là cõi phúc?” Cha dòng Thánh Thể lại trả lời rất vui, đại ý là nhiều người quan niệm tu thực là cõi phúc vì thoát được những nhì nhằng rắc rối của “tình chết, tình sầu”, nhưng thật ra thì cái nào cũng khổ vì “tu là dây kẽm, tình là dây gai”. Đi tu thì có cái khổ của tu; còn lập gia đình thì nỗi khổ lồ lộ ra đó ai cũng biết; độc thân thì tự do thoải mái nhưng cũng chập chờn nỗi cô đơn và khi chết không biết có ai nhang khói?

Nhưng câu “tu là cõi phúc” phải hiểu tu tức là sửa đổi, người đi tu sửa đổi con người của mình trở nên tốt hơn, đồng thời sẵn sàng dấn thân phục vụ. Khi đem lại hạnh phúc cho người khác thì mình cũng được nhận lại niềm vui, cũng thấy hạnh phúc nên….tu trở thành cõi phúc!

Phần thứ ba, dòng Nữ Tử Bác Ai Vinh Sơn diễn tả sự “Dấn Thân” bằng điệu múa; dòng Phaolô lại diễn tả ”Lời Kinh Cuộc Đời” nhưng những bức ảnh trên màn hình ở giữa sân của dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ lại giới thiệu nữ tu Mazzarello đã lập dòng chuyên giúp người trẻ qua những công việc xã hội rất sinh động.

Có một phần đáng chú ý trong chương trình hôm nay là mọi người chúc mừng kỷ niệm 40 năm sống đời dâng hiến của cha sở giáo xứ Chí Hòa, cha Augustinô Nguyễn Thái Sanh. Cha đã có 70 năm sống đời thường, 40 năm sống đời linh mục qua các biến cố trải dài như chịu chức linh mục, làm lễ mở tay ở nhà thờ Hạnh Thông Tây, làm cha sở ở Mộc Hóa, ở Xóm Chiếu, Chí Hòa… Lời chia sẻ của cha rất xúc động là “quyết tâm dâng hiến cuộc đời cho Chúa để phục vụ tha nhân” nên dễ dàng lướt thắng các cám dỗ, các khó khăn xảy đến.

Cuối chương trình có phần đọc Lời Chúa và cầu nguyện thật trang nghiêm.

Đây thật là một đêm mọi người được Sống Ơn Gọi Tận Hiến với sự có mặt hùng hậu của các dòng tu. Chương trình này hẳn là đã giới thiệu về đời sống tận hiến cho các bạn trẻ khi chọn cho mình một con đường và giúp cho khá nhiều người hiểu đúng về đời tu.