BẮC NINH - Sáng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (21/04/2013), không gian tại giáo họ Hòa An trở nên rộn ràng, hân hoan khi có tới hàng nghàn bạn trẻ từ trong và ngoài giáo phận về dự Ngày Lễ Cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Với chủ đề: “Vâng Lời Thầy, con xin thả lưới” (Lc 5,5),các Dòng Tu, Tu Hội… đã giới thiệu về linh đạo cũng như điều kiện ra nhập để các bạn trẻ hiểu và lựa chọn cho mình con đường đi.

Xem hình ảnh

Sau giờ tập trung khai mạc ngắn gọn sôi động, các bạn trẻ đã được chia thành ? tổ nhỏ để cùng nhau chia sẻ và cầu nguyện theo vị trí mà ban tổ chức đã sắp xếp. Nội dung của buổi chia sẻ dựa vào đoạn Tin Mừng mà Thánh sử Luca ghi chép sự kiện Chúa Giêsu mời gọi các môn đồ ra khơi thả lưới.

Xoay quanh đoạn Tin Mừng với trọng tâm tập trung vào câu chủ đề “Vâng Lời Thầy, con xin thả lưới”, các tham dự viên đã chia sẻ những tâm tư suy nghĩ về Ơn Gọi của mình. Nhờ sự dẫn dắt của quý Cha, quý Sơ, quý Chú, những suy tư hồn nhiên, những trăn trở trong quá trình lựa trọn từ trong sâu thẳm các bạn trẻ được sẻ chia cùng mọi người. Những nỗi lòng giấu kín bấy lâu nay gặp cơ hội tỏ bày giống như hạt giống cất giữ trong bồ nay được đem ra ươm mầm và gieo trồng.

Kết thúc buổi chia sẻ, các nhóm đã tập hợp lại những tâm tư, suy nghĩ của tất thảy mọi người để dâng lên Chúa và lắng nghe các Dòng Nữ Đa Minh, Tu Hội Hiệp Nhất, Dòng Phao Lô, Dòng Don Bosco, Dòng Đồng Công giới thiệu về Ơn Gọi của mình… Bữa cơm trưa thân mật do ban hậu cần giáo họ Hòa An chuẩn bị giúp các bạn có những giây phút chung chia niềm vui và ý thức cao hơn về đời sống cộng đoàn.

Đầu buổi chiều, cơn mưa nhẹ làm cho thời tiết đầu hè dịu mát hơn. Các bạn trẻ sốt sáng cầu nguyện trong giờ Chầu Thánh Thể. Ngay sau giờ Chầu Thánh Thể, Dòng Mến Thánh Giá và Nhà Ứng Sinh Thánh Phêrô tiếp tục quảng bá về Ơn Gọi của mình. Đặc biệt, năm nay còn có sự hiện diện của Phong trào Focolare – một Phong trào sống Ơn gọi Giáo dân nhưng được quy tụ nhau thành cộng đoàn hiệp nhất nhằm tôn vinh Thiên Chúa.

Các Dòng tu, Tu hội và nhà Ứng sinh với linh đạo riêng của mình đã khéo léo lồng ghép vào các câu chuyện rất thực cũng như đảy lên cao trào trong các tiết mục múa hấp dẫn. Qua đó, Ơn gọi đã được trình bày một cách dễ hiểu giúp giới trẻ dễ tiếp cận và nhận biết ơn gọi của mình.

Một phần quan trọng trong ngày Lễ Chúa Chiên Lành mà các bạn trẻ mong chờ đó là phần giao lưu chia sẻ với Đức Cha và đại diện các cộng đoàn Ơn Gọi. Mở đầu buổi gặp gỡ, Đức Cha giáo phận đã chia sẻ và trả lời câu hỏi mà các bạn trẻ đã gửi cho Ngài. Những câu chuyện mà Đức Cha kể ra chính là những câu trả lời chuẩn xác và sống động nhất cho những câu hỏi rất thiết thực trên con đường định hướng Ơn Gọi.

Cùng với Đức Cha, Quý Cha, Quý Sơ đại diện cho Ban Ơn gọi, Các Dòng Tu, Tu Hội và đại diện Phong trào Focolare đã trả lời những câu hỏi đơn sơ, chân thật nhưng cũng chứa đựng đầy những băn khoăn mà các bẹn trẻ đặt ra. Các câu trả lời đồng thời cũng là lời giới thiệu sâu hơn về giá trị của mỗi một đời sống Ơn gọi Linh mục, tu sĩ hay giáo dân.

Vào lúc 15h30 chiều cùng ngày, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã chủ sự Thánh Lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có đông đảo quý Cha trong giáo phận.

Ngỏ lời với các bạn trẻ đang có ước muốn dấn thân vào đời sống Thánh hiến, Đức Cha giáo phận đã giải thích về hình ảnh Chúa Giêsu thời Do Thái xưa kia. Chúa Giêsu vừa là chủ chăn chăm sóc đoàn chiên vừa là chiên con làm của Lễ đền tội cho Thiên hạ. Đức Cha cũng xúc động khi nhìn thấy những hoạt động trong Ngày Lễ cầu nguyện đặc biệt.

Đức Cha Cosma cũng chia sẻ thêm về gương sáng của Thánh Phanxico Xavie và Thánh Inhaxio – những đấng sáng lập Dòng Tên cũng là Dòng mà Đức Cha chọn sống đời thánh hiến. Đồng thời vị chủ chăn giáo phận cũng kể những câu chuyện liên quan đến Đức Tân Giáo hoàng Phanxico - một người sống giản dị, suốt đời vì người nghèo và đặc biệt là Ngài luôn sống theo gương Chúa Giêsu…

Tuy là một giáo họ nhỏ nằm ở một vùng hẻo lành với điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng giáo họ Hòa An đã nỗ lực hết mình để tổ chức Ngày Lễ Cầu Nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Để tổ chức thành công Ngày Lễ lớn cấp giáo phận, Cha sở và bà con giáo dân Hòa An đã phải chuẩn bị cách đây gần một tháng. Các ban đã được thiết lập nhằm để phục vụ cho Ngày đại Lễ được trọn vẹn.

Cũng phải nói thêm, năm nay với chủ đề “Vâng Lời Thầy, con xin thả lưới”, các Dòng tu, Hội và nhà ứng sinh đã có nhiều phương thức quảng bá Ơn gọi của mình hết sức phong phú. Các phần giới thiệu không hề đơn điệu mà được lồng ghép vào các tiểu phẩm hay các tiết mục múa năng động, sáng tạo giúp các các bạn trẻ có thể tìm thấy điểm gặp gỡ của mình với Linh đạo của mỗi đời sống Ơn gọi.

Hy vọng qua ngày Đại Lễ này, sẽ có nhiều bạn trẻ dám dấn thân trong đời sống thánh hiến cũng như đời sống độc thân cộng đoàn, nhất là sẽ giúp cho những ai đang đứng ở ngã ba đường có quyết định rõ ràng. Chắc hẳn, trong tương lai không xa giáo phận Bắc Ninh trong tương lai không xa giáo phận Bắc Ninh sẽ có thêm nhiều “ngư dân” sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, “Vâng Lời Thầy, con xin thả lưới” (Lc 5,5).