NGHỆ AN - Làm sao giới trẻ có thể nhận biết tiếng Chúa gọi? Làm sao để tiếng gọi của Chúa không bị bóp nghẹt bởi những tiếng gọi xung quanh? Làm sao để xác định đúng, chọn lựa đúng, và can đảm bước đi trên những chọn lựa đó? Từ những thao thức này, nhân ngày quốc tế cầu nguyện cho ơn gọi, 11.05.2014, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, tại giáo xứ Thuận Nghĩa, Ban mục vụ ơn gọi giáo phận Vinh đã long trọng tổ chức chương trình tĩnh tâm lần thứ I cho hơn 140 em dự tu sắp thi vào Đại chủng viện.

Hình ảnh

Vào lúc 8 giờ, ngày gặp gỡ tĩnh tâm được bắt đầu bằng lời phát biểu khai mạc cha Đặc trách ơn gọi Antôn Nguyễn Văn Đính. Hiện diện với ngài có cha giảng phòng G.B Nguyễn Kim Đồng Giám đốc TCV Xã Đoài, quý cha trong Ban mục vụ ơn gọi giáo phận cùng với hơn 140 anh em dự tu thực tập tại các giáo xứ thuộc khu vực Nghệ An.

“Đến và ở lại với Người”

Trong bầu khí tĩnh lặng của ngày tĩnh tâm, các anh em dự tu được cha giảng phòng dẫn đưa đến với những đáp giải riêng tư, tự chất vấn trước ánh sáng của lời Chúa: Các anh tìm gì thế? (Ga1,38), tìm tiền bạc, phương tiện, danh vọng... hay tìm chính Đức Kitô? Mỗi người được mời gọi "đến mà xem" và "ở lại với Người"(Ga1,39). Lời mời gọi đẩy bí ẩn những luôn hấp dẫn, làm cho mỗi người khao khát muốn tìm kiếm Chúa hơn. Muốn không thất vọng chán chường hay vỡ mộng nuối tiếc, mỗi người được mời gọi hãy lột bỏ con người cũ của mình, lột bỏ những thành kiến, những bản tính thấp hèn của tham sân si để ở lại một cách trọn vẹn và toàn tâm toàn ý với Người. Lúc này, mỗi người đã biết tự hỏi: Tôi có tìm kiếm Chúa hay không? Tôi có theo vết chân Người không? Và tôi có ở lại với Người không? Để rồi tự tìm ra tiếng gọi đích thực của đời mình.

Theo hướng dẫn của cha giảng phòng, mỗi người bước đến chỗ riêng tư nơi chỉ có Đức Kitô thầm thì với họ. Nơi đây, họ được mời gọi trút bỏ mọi gánh nặng của âu lo, của những toan tính thường nhật để đến với Chúa và lắng nghe tiếng Người. Đồng thời, họ nói lên những tâm tư sâu lắng, những thao thức, những khát vọng, để rồi chính Chúa hướng dẫn cuộc đời họ. Và từ đó, mỗi người đưa ra những chọn lựa theo Thánh ý của Chúa. Cũng trong bầu khí đó, anh em dự tu được biến đổi trong bí tích Hòa giải qua quý cha thuộc Ban mục vụ ơn gọi giáo phận.

Hội thảo và thánh lễ

Từ 13 giờ 30 – 15 giờ, các em được quý cha hướng dẫn thảo luận về chủ đề: "Động lực ơn gọi". Các em được mời gọi khám phá lại chọn lựa của mình, đâu là động lực chính yếu mà mỗi người muốn theo đuổi. Từ đó, đưa ra những cân nhắc cho riêng mình, gạt bỏ những tư tưởng đời thường không phù hợp với tư tưởng của Thiên Chúa. Hơn thế nữa, mỗi người được thúc bách đi sâu vào tận cùng của cõi lòng mình để tìm kiếm tiếng gọi của Chúa. Các em đã có một buổi thảo luận sôi nổi, mỗi người được bộc bạch, được sẻ chia những tâm tư của mình và thấu hiểu hơn, xác định rõ ràng hơn cho con đường theo đuổi ơn gọi.

Thật ý nghĩa biết bao, ngày tĩnh tâm được bế mạc bằng thánh lễ Chúa Chiên Lành lúc 15 giờ, thánh lễ cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Cha Giuse Hoàng Đức Nhân đã chủ tế thánh lễ, đồng tế với ngài có Cha quản hạt Thuận Nghĩa Antôn Trần Văn Đính, Cha Giám đốc Tiền chủng viện Xã Đoài G.B Nguyễn Kim Đồng. Hiệp dâng cùng quý cha có140 em dự tu, 60 em thuộc lớp mần ơn gọi giáo xứ Thuận Nghĩa và đông đảo cộng đoàn giáo xứ Thuận Nghĩa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Cha Giám đốc Tiền Chủng viện đã gợi mở cho cộng đoàn thấy Đức Kitô là Người Mục Tử Nhân Lành, là Đấng chăn chiên đầy yêu thương, Đấng đến cho chiên được sống và sống dồi dào, và sẽ dẫn đưa đoàn chiên đến với đồng cỏ xanh tươi là Nước Trường Sinh. Qua đây, ngài cũng mời gọi anh em dự tụ hãy can đảm bước theo Đức Kitô trước nhiều thách đố của chủ nghĩa thế tục, đồng thời nỗ lực kiên vững trước những yếu hèn của kiếp người để đến với Đức Kitô trong sự dấn thân trọn vẹn, và trở thành người mục tử nhân lành như lòng Chúa ước mong.

Chương trình tĩnh tâm khép lại lúc 16 giờ, anh em dự tu lên đường trong niềm hân hoan của một ngày sống trọn vẹn trong cánh tay của Chúa Chiên Lành, bước đi vì niềm vui tìm lại được chính mình trong bí tích Hòa giải và sẵn sàng dấn thân cho lý tưởng phục vụ cao đẹp.