Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã viết một bài báo mới cho tạp chí tôn giáo First Things, trong đó ông cho rằng thỏa thuận của Vatican với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục đã khiến người Công Giáo bối rối và thúc giục Tòa thánh lên tiếng nhiều hơn về những vi phạm của Trung Quốc đối với các quyền con người.

“Tòa thánh có một khả năng và nhiệm vụ độc đáo là huy động sự chú ý của thế giới đối với những vi phạm nhân quyền, đặc biệt là những vi phạm do các chế độ độc tài như Bắc Kinh gây ra,” ông Pompeo viết trong bài báo đăng ngày 18 tháng 9.

Ông Pompeo lưu ý rằng trong suốt thế kỷ 20, Giáo Hội Công Giáo với “sức mạnh của chứng tá đạo đức” đã đóng một vai trò quan yếu trong việc kết liễu chủ nghĩa cộng sản trên khắp Trung và Đông Âu, và trong việc thách thức các chế độ “độc đoán và độc tài” ở cả châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Ông Pompeo cho rằng: “Sức mạnh của chứng tá đạo đức nên được nhắm đến Đảng Cộng sản Trung Quốc”, và lưu ý rằng Công Đồng Vatican II, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô đều giữ nguyên quan điểm, theo đó tự do tôn giáo là “quyền tối thượng trong các quyền công dân”.

“Những gì Giáo hội dạy thế giới về tự do và tình liên đới giờ đây nên được Vatican truyền đạt một cách mạnh mẽ và bền bỉ trước những nỗ lực không ngừng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm uốn nắn tất cả các cộng đồng tôn giáo theo ý chí của Đảng và chương trình toàn trị của nó,” ông nói.

Ông Pompeo đã nhắc cụ thể đến tình trạng lạm dụng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc, bao gồm cả việc cưỡng bức triệt sản và phá thai, và giam giữ họ trong các trại “cải tạo”. Ông cũng chỉ ra những lạm dụng như bắt giữ tùy tiện và quản thúc tại gia đối với các giám mục, linh mục và giáo dân Công Giáo, cũng như việc ủi sập các nhà thờ Công Giáo.

Đề cập đến thỏa thuận tạm thời năm 2018 của Vatican với Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục, ông lưu ý rằng các điều khoản “chưa bao giờ được tiết lộ công khai”.

Trong khi Tòa thánh hy vọng thỏa thuận này sẽ cải thiện tình hình cho những người Công Giáo, ông Pompeo nói rằng hai năm sau thỏa thuận này, “rõ ràng là thỏa thuận Trung Quốc -Vatican đã không bảo vệ được người Công Giáo khỏi sự bách hại của đảng, chưa nói đến cách đối xử khủng khiếp của đảng đối với Kitô hữu khác, Phật tử Tây Tạng, tín đồ Pháp Luân Công và tín đồ các tôn giáo khác. “

Là một phần của thỏa thuận năm 2018, “Vatican đã hợp pháp hóa các linh mục và giám mục Trung Quốc mà lòng trung thành với Tòa Thánh vẫn không rõ ràng, gây hoang mang cho những người Công Giáo Trung Quốc luôn tin tưởng vào Giáo Hội”. Ông Pompeo lưu ý rằng nhiều người đi nhà thờ vẫn tránh những nơi thờ phượng được nhà nước công nhận vì nỗi sợ hãi rằng khi xuất hiện công khai như thế, “họ sẽ phải chịu đựng những sự ngược đãi giống như những gì họ chứng kiến nơi những tín đồ khác phải chịu đựng dưới bàn tay của chủ nghĩa vô thần ngày càng hung hãn của bọn cầm quyền Trung Quốc.”

Thỏa thuận của Vatican với Trung Quốc sẽ hết hạn vào cuối tháng này. Các quan chức hàng đầu của cả hai bên đã cho biết thỏa thuận có thể sẽ được gia hạn.

Ông Pompeo được tường thuật là sẽ đến Ý và Vatican vào cuối tháng này. Theo hãng tin AGI của Ý, ông Pompeo dự kiến sẽ dừng chân tại Rome vào ngày 30 tháng 9, nơi theo dự trù ông sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà chức trách Ý.

Để kết luận, ông Pompeo viết:

“Tôi cầu nguyện rằng, khi đối phó với Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tòa thánh và tất cả những ai tin vào ánh sáng thần linh soi đường dẫn lối cuộc sống của mỗi con người sẽ chú ý đến lời của Chúa Giêsu trong Phúc âm của Thánh Gioan, ‘Sự thật sẽ giải thoát anh em’”.


Source:Crux