1. Một linh mục tại Mỹ được rửa tội lại và được phong chức linh mục lần thứ hai

Thêm một linh mục tại Mỹ khám phá mình được rửa tội bất thành, vì công thức sai, và đã được rửa tội lại cũng như được tái truyền chức thánh.

Ðó là cha Zachary Boazman, thuộc tổng giáo phận Oklahoma City, thụ phong linh mục năm 2019. Ngày 5 tháng 8 năm 2020, Bộ Giáo lý đức tin đã ra thông cáo tín lý nhắc nhở các tín hữu Công Giáo rằng ai được rửa tội với công thức “Chúng ta rửa con”, thay vì “Cha rửa con” thì bí tích đó vô hiệu lực. Có những người sáng chế ra công thức rửa tội, như “Nhân danh ba và má, cha mẹ đỡ đầu, ông bà, thân nhân, bạn hữu, nhân danh cộng đoàn, chúng ta rửa tội cho con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Cha Boazman đã được rửa tội năm 1992. Cha xem lại băng video thu hình lễ rửa tội thì thấy thầy phó tế đã rửa tội với công thức: “Chúng ta rửa tội cho con”. Cha đã tiếp xúc với Ðức Tổng Giám Mục bản quyền, Paul Coakley, để được hướng dẫn. Vì cha đã chịu phép rửa tội bất thành nên tất cả các bí tích cha chịu sau đó đều bất thành. Chỉ vài ngày sau đó, cha đã được rửa tội lại và chịu phép thêm sức và Mình Thánh Chúa, ngày 8 tháng 9 năm 2020, rồi sau đó được Ðức Tổng Giám Mục Coakley tái truyền chức phó tế và linh mục ngày 12 tháng 9 năm 2020.

Ðức Tổng Giám Mục Coakley thông báo sự việc trên đây cho giáo phận và nói: “Ðây thực là một kinh nghiệm đau lòng cho cha Zak Boazman, nhưng là một kinh nghiệm cha đã trải qua với ơn thánh và kiên nhẫn”. Tòa Tổng giám mục cũng khuyến khích các tín hữu nào quan tâm về những bí tích đã lãnh nhận từ cha Boazman, trước khi cha chịu chức linh mục thành sự, thì hãy liên lạc với Tòa Tổng giám mục.

Ðây là trường hợp thứ hai người ta được biết tại Mỹ. Hồi tháng Tám năm 2020, ít lâu sau khi có thông cáo của Bộ Giáo lý đức tin, cha Matthew Hood thuộc tổng giáo phận Detroit, cũng khám phá mình đã được rửa tội bất thành, do công thức sai mà thầy phó tế rửa tội đã đọc, như trường hợp cha Boazman, và được rửa tội lại và tái thụ phong linh mục ngày 17 tháng 8 năm 2020.


Source:Catholic News Agency

2. Ðức Thánh Cha ngỏ ý muốn viếng thăm Belarus.

Ðức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết Ðức Thánh Cha đang cứu xét xem có thể thực hiện cuộc viếng thăm tại Belarus hay không.

Tuyên bố nhân dịp đến Cộng hòa Croát để truyền chức giám mục cho Ðức Tổng Giám Mục Ante Jozic, tân Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus, Ðức Hồng Y Parolin nói: “Tôi nghĩ đây là một trong những cuộc viếng thăm mà Ðức Giáo Hoàng đang cứu xét. Belarus vẫn luôn tỏ ra muốn được Ðức Giáo Hoàng đến viếng thăm, nhưng cho đến nay các chương trình này không thành hình... và hiện nay coronavirus đã ngăn chặn tất cả cho đến thời gian vô hạn định”.

Cả ngoại trưởng Belarus, ông Vladimir Makaev, khi gặp Ðức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, ngoại trưởng Tòa thánh, hôm 11 tháng 9 năm 2020, tại thủ đô Minsk, cũng xác nhận đã mời Ðức Thánh Cha đến viếng thăm Belarus, và ông cũng tuyên bố rằng: “Chúng tôi hài lòng vì sự phát triển năng động các quan hệ ở cấp cao nhất và các cấp khác giữa Belarus và Vatican trong thời gian gần đây”. Ông không đề cập đến việc nhà nước tại đây từ chối không cho Ðức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Belarus được về nước.

Ðức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz sẽ tròn 75 tuổi trong vòng ba tháng tới đây, tức là vào đầu tháng Giêng năm 2021, nên theo một số quan sát viên, có thể Ðức Tổng Giám Mục ngoại trưởng Tòa Thánh đã thảo luận với nhà nước Belarus về vấn đề bổ nhiệm một vị Tổng giám mục mới cho giáo phận Minsk dễ được chính quyền nước này chấp nhận hơn.

Sáng ngày 16 tháng 9 năm 2020, Ðức Hồng Y Parolin đã truyền chức giám mục cho Ðức cha Ante Jozic, tại giáo phận Split nguyên quán của ngài. Hồi tháng Năm năm 2019, cha Ante Jozic được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Cote d'Ivoire bên Phi châu, nhưng ít lâu trước khi chịu chức, cha bị tai nạn lưu thông, và nay đã bình phục và được bổ làm Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus. Ðức tân Tổng giám mục đã từng phục vụ tại Hong Kong, với nhiệm vụ nghiên cứu và theo dõi tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Lục. Ngài cũng phục vụ tại Mascơva bên Nga.

Việc Tòa Thánh bổ nhiệm tân Sứ thần Tòa thánh tại Belarus là một sự công nhận việc bầu cử tổng thống Lukaschenko, mặc dù ông được tái cử lần thứ sáu, hôm 9 tháng 8 năm 2020, với hơn 80% số phiếu, và tại nước này vẫn diễn ra các cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử, với nhiều vụ bắt giam và một lãnh tụ phe đối lập, bà Maria Kolesnikova, bị trục xuất, nhưng bà xé hộ chiếu để khỏi bị đẩy ra khỏi nước.


Source:Asia News

3. Chiến dịch một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho thế giới.

Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” đang mời gọi các thiếu nhi tham gia sáng kiến “Vì hiệp nhất và hòa bình, một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi”, vào ngày 18 tháng 10, để cầu nguyện cho thế giới.

Trong tháng Mân Côi năm nay, sáng kiến đọc kinh với sự tham dự của các trẻ em trên khắp thế giới cùng với phụ huynh của các em, các giáo viên và giáo lý viên cũng được tổ chức để đặc biệt xin Ðức Mẹ cho đại dịch COVID-19 chấm dứt.

Các nhà tổ chức gửi một thư cho các trẻ em để giải thích cách đọc kinh Mân Côi và một thư cho những người lớn đồng hành với các em, nhấn mạnh cách thế Chúa Giêsu là “thuốc giải độc” thực sự đối với những sự dữ đang xảy đến với nhân loại.

Các lá thư trên trình bày sáng kiến được ký bởi Ðức Hồng Y Mauro Piacenza, nói rằng do đại dịch, thế giới chúng ta đang sống đã thay đổi. Chúng ta sống trong cảm giác sợ hãi, mất định hướng và bất lực, dù tình liên đới và hiệp nhất xã hội cũng được thể hiện trong những tháng cao điểm của đại dịch. Không thể chối rằng đại dịch đang làm chúng ta xa cách và cô lập với người khác. Chúng ta không còn nhìn người xung quanh như hình ảnh của Thiên Chúa nhưng như người có thể mang virus.

Các lá thư nhấn mạnh rằng giữa bệnh tật đau khổ, Thiên Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta và Chúa Giêsu đã mang lấy tất cả những điều xấu của chúng ta, cho đến cả tội lỗi của chúng ta. “Do đó, Chúa Giêsu trở thành thuốc giải độc chống lại mọi bất hạnh của thế giới. Và vì điều này, Chúa mời gọi chúng ta tin cậy nơi Người, khuyến khích chúng ta cầu nguyện để được Người giúp đỡ và cầu nguyện với Mẹ Người, Ðấng hướng về nhân loại trong những thời khắc đen tối nhất.”

Trong thư Ðức Hồng Y cũng nhắc rằng trong những lần hiện ra, Ðức Mẹ luôn mời gọi tham dự Thánh lễ, đọc kinh Mân Côi, đọc Kinh Thánh, thánh hiến cho Trái tim vô nhiễm của Mẹ, làm các việc bác ái. Do đó, ngài mời gọi tham gia vào sáng kiến cầu nguyện “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi” vào Chúa Nhật 18 tháng 10 năm 2020, hoặc ở trường vào thứ Hai 19 tháng 10 năm 2020.

Các trẻ em cũng như mọi người được mời gọi thánh hiến cho Ðức Mẹ nhân dịp cầu nguyện đặc biệt này.


Source:Aid To The Church In Need