NAM CALI - Trước đây, vì dịch bệnh Covid 19, chúng ta không được phép tới nhà thờ để cử hành Thánh Lễ, nên Đức Cha Vann giáo phận Orange đã chuẩn cho mọi tín hữu trong Giáo Phận Orange, không buộc phải tới nhà thờ, nhưng được phép hiệp thông Thánh Lễ phát hình trực tiếp trên TV hay trực tuyến online, hay thực hiện những giờ cầu nguyện.

Nay chúng ta đã được phép tới nhà thờ để cử hành Thánh Lễ, (mặc dù là Thánh Lễ bên ngoài nhà thờ), phép chuẩn trên chỉ dành cho những ai:
+ trên 65 tuổi,
+ có bệnh nền hoặc là bệnh tiềm ẩn kinh niên. Ý là những ai lâu nay đang mắc những bệnh làm suy nhược sức khỏe như cao máu, cao mỡ, tiểu đường, hen xuyễn, vv.),
+ đang bị bệnh, cách riêng những người bị nhiễm Covid 19,
+ thực sự sợ hãi bị lây nhiễm (nếu có thể đi ra nhà hàng ăn trưa hoặc ăn tối, thì không thể cho mình là thực sự sợ hãi.)

Những ai không có một trong những lý do trên, buộc phải đến nhà thờ.

Sau đây là bản dịch nguyên văn:

Kính thưa anh chị em:

Từ hồi tháng ba vừa qua, vì lý do dịch bệnh Covid 19 xảy ra, chúng ta không thể gẳp nhau để cử hành Thánh Lễ, nên Đức Cha Vann đã ban cho chúng ta phép chuẩn, không phải dự Lễ ngày Chúa Nhật cũng như những ngày Lễ buộc. Điều đó có nghĩa là chúng ta là những Kitô hữu, vẫn được mời gọi phải thánh hóa ngày của Chúa, qua việc cầu nguyện, hiệp thông Thánh Lễ trực tuyến, và kết hiệp với Chúa Kitô qua việc rước Lễ thiêng liêng.

Giờ thì chúng ta đã được phép đến nhà thờ để dâng Lễ, và phép chuẩn của Đức Cha cũng đã được giới hạn lại. Nếu quý ông bà và anh chị em trên 65 tuổi, anh chị em không buộc phải tham dự Thánh Lễ. Dĩ nhiên, anh chị em vẫn có thể tới nhà thờ nếu muốn.

Nếu anh chị mang những chứng bịnh đau lâu ốm dài, anh chị không buộc phải đi Lễ, nhưng vẫn có thể tới nhà thờ nếu muốn.

Nếu anh chị em đau yếu, đặc biệt là bị nhiệm dịch bệnh Covid 19, xin vui lòng ở nhà, xin vui lòng cách ly chính mình ra khỏi mọi người.

Nếu anh chị em thực sự sợ hãi bị lây bệnh, thì anh chị em cứ việc ở nhà.

Như vậy thế nào là thực sự sợ hãi? Một trong những ví dụ mà tôi vẫn thường chia sẻ với mọi người là, nếu anh chị em có thể đi ra ngoài ăn trưa ăn tối, điều đó có nghĩa là anh chị em không thực sự sợ hãi. Nếu anh chị em có thể ăn của ăn thế gian tại nhà hàng, anh chị em có thể tới nhà thờ để lãnh nhận Mình, Máu Thánh Chúa, và thần tính của Chúa Giêsu trong phép Bí tích Thánh Thể.

Giáo xứ của anh chị em sẵn sàng chào đón anh chị em. Các giáo xứ luôn chuẩn bị chu đáo với những biện pháp phòng ngừa an toàn để anh chị em có thể thờ phượng Chúa, ca tụng Chúa, kính thờ Chúa, và rước Mình Thánh Chúa.

Tôi rất mong được gặp gỡ anh chị em tại các giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

+ ĐC Timothy Freyer
Giám Mục Phụ Tá GP Orange, Nam Cali
Bản dịch của LM Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung tâm Công Giáo GP Orange