SỬA LỖI GIÚP ĐỜI ĐẸP HƠN

Con người “nhân vô thập toàn”, ai cũng mắc lỗi ít nhiều. Lỗi làm cho con người hay đồ vật xấu kém đi. Thế nên, muốn trở nên tốt đẹp hơn thì con người phải luôn sửa chữa lỗi lầm.

Con người không sống một mình mà sống với người khác làm thành những cộng đoàn lớn nhỏ. Sống liên đới với nhau nên con người có trách nhiệm phải sửa lỗi cho nhau.

Mặc kệ, không góp ý sửa lỗi cho anh em mình là ta thiếu yêu thương chăm lo cho nhau, ta không muốn giúp anh em mình tốt đẹp lên.

Ngược lại, hăng hái sửa lỗi thái quá như thể chỉ trích, chê trách, bôi tro trát trấu vào mặt người ta thì lại là làm nhục người khác, dìm họ xuống để mình được nổi lên. Nguy hiểm hơn khi người ta rêu rao lỗi lầm của người khác cho cả làng, cả thế giới ném đá trên các trang mạng xã hội hiện nay.

Tin Mừng tuần này Chúa Giêsu đã nêu cách thức sửa lỗi cho nhau từng bước một: từ nhẹ nhàng góp ý riêng tư tới việc đưa ra cộng đoàn chung góp ý chân thành trong tình bác ái và tôn trọng nhằm giúp người có lỗi sửa đổi trở nên tốt đẹp hơn.

Người góp ý sửa lỗi cần tế nhị, thương yêu, tôn trọng. Người có lỗi cần mở lòng khiêm nhường đón nhận với ý thức sửa lỗi để làm đời mình tốt đẹp hơn.
Không có yêu thương thì sửa lỗi dễ thành vùi dập đời nhau te tua vì lầm lỗi. Trong Chúa yêu thương thì sửa lỗi là nâng đỡ nhau dậy, mở lối xây đời tốt đẹp hơn. Amen.