Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm thứ Năm, cảnh sát Phi Luật Tân đã đệ đơn tố cáo và khiếu nại hình sự chống lại phó tổng thống, ba thượng nghị sĩ phe đối lập, hai Giám Mục Công Giáo và một số những nhà đối lập thường lên tiếng phê bình Tổng thống Rodrigo Duterte. Những vị vừa nêu bị cáo buộc gây bất ổn cho chính quyền và kích động bạo loạn.

Các vị Giám Mục Công Giáo bị khởi tố bao gồm Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas, Đức Tổng Giám Mục Pablo David. Bên cạnh đó còn có Thầy Armin Luistro, Giám Đốc Đại Học De La Salle và cũng là Tổng Thư Ký Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo của Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân.

Tổng thống Rodrigo Duterte là một tên ngông cuồng, trịch thượng, không có tư cách. Trong chương trình truyền hình hôm thứ Ba 2 tháng Tư, ông ta chửi thề và gọi Đức Tổng Giám Mục Pablo David, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân, là “con trai của một con đĩ”.[1]

Cao điểm của các cuộc hành quân cảnh sát chống ma túy đã diễn ra từ 1 tháng Bẩy 2016 đến 30 tháng Tám 2018 với kết quả là 22,983 người bị giết trong các trường hợp không minh bạch. Đó là con số do chính cảnh sát Phi Luật Tân công bố [2].

Nhiều người bị giết trong đêm bởi những kẻ bịt mặt. Nhiều người bị cảnh sát đưa đi và giết chết sau khi tạo dựng các hiện trường giả vu cáo họ chống lại các lực lượng thi hành pháp luật. Hàng chục ký giả cũng bị giết.

Chính vì thế, hàng giáo phẩm Công Giáo kiên quyết chống lại đường lối chống ma túy của tổng thống Rodrigo Duterte. Các ngài tố cáo rằng thực tâm của cuộc chiến này là nhằm làm im tiếng những người đối lập hơn là chống ma túy.

Người ta cũng cảm thấy kinh ngạc khi trong danh sách những người bị tố cáo có cả Phó Tổng thống Leni Robredo.

Phó Tổng thống Leni Robredo và những người khác từ lâu đã bác bỏ các cáo buộc từ một nghi phạm từng bị giam giữ trước đây cho rằng các vị bị tố cáo đã từng hoạch định các âm mưu cùng với anh ta.

Bộ Tư pháp cho biết họ đã nhận được các khiếu nại từ Cơ quan Phát hiện và Điều tra Tội phạm của cảnh sát quốc gia Phi Luật Tân.

“Tôi sẽ triệu tập ủy ban điều tra của công tố viên chính phủ vào ngày mai,” Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra nói với tờ The Associated Press. “Họ có thể bắt đầu đưa ra các trát lệnh cho những người bị tố cáo vào tuần tới.”

“Không giống như tổng thống Duterte, phó tổng thống Robredo không có quyền miễn trừ hiến pháp,” ông Guevarra nói.

Nhóm “Liên minh các luật gia vì dân”, một nhóm chuyên chỉ trích Duterte, nói rằng trò mới này của tổng thống là một thủ đoạn “đàn áp chính trị và bắn thẳng vào mặt những người đối lập ở cự ly gần bằng cách sử dụng một lần nữa hệ thống pháp luật như một vũ khí chính trị bạo tàn thông qua pháp luật của nhà cầm quyền.”

Tại Phi Luật Tân, tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng rẽ. Phó tổng thống Robredo là người từ lâu đã chỉ trích Duterte về cuộc đàn áp đẫm máu trong chiến dịch chống ma túy bất hợp pháp. Ông là người có khả năng đắc cử tổng thống nhất nếu Duterte không được tái đắc cử vào năm 2022.

Phó Tổng thống Leni Robredo đã nhiều lần thề rằng việc đầu tiên một khi được đắc cử tổng thống là bắt giam Duterte, là người có thể bị xét xử về các tội ác chống nhân loại.


Source:Crux Now

[1] Bishop David defends mom after Duterte calls him 'son of a whore' -

[2] HumanRights Watch- Philippines Events of 2018