Đại hội Giới trẻ Toàn quốc Philippines đang diễn ra tại thành phố Zamboango, đảo Mindanao, Philippines, từ ngày 6-10/11. Đại hội có chủ đề với những lời được trích từ Kinh Magnificat (Ngợi khen): “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi những việc trọng đại và Danh Ngài là Thánh.” (Lc 1,49). Có hơn 2300 người trẻ từ 13-39 tuổi đến từ các giáo phận trên toàn Philippines tham dự đại hội. Sau 11 năm, từ lần cuối đại hội được tổ chức tại thành phố Davao năm 2006, đại hội lại được tổ chức trên đảo Mindanao.

Đại hội lần này được cộng đoàn Công Giáo địa phương và chính quyền dân sự cộng tác tổ chức. Bà Maria Isabelle Climaco-Salazar, một tín hữu Công Giáo, thị trưởng thành phố Zamboanga, ủng hộ nhiệt tình sự kiên này và nhận xét: “Đây là một cơ hội diễn tả ước mong của người trẻ mang lấy sứ vụ của Chúa Kitô đến với các người đồng hương.”

Tổng giáo phận Zamboango và Ủy ban mục vụ Giới trẻ của Hội đồng Giám mục đồng tổ chức sự kiện, đã đưa ra chương trình chi tiết các hoạt động: vào ngày khai mạc, các bạn trẻ sẽ diễu hành trong cuộc cầu nguyện hòa bình, ca hát trên đường phố của thành phố để tỏ cho toàn dân thấy sự hiện diện của họ. Các ngày đại hôị được đánh dấu bởi các cuộc gặp gỡ cầu nguyện, cử hành phụng vụ, trình diễn nghệ thuật và âm nhạc, và các buổi chia sẻ.

Đức Tổng Giám Mục De La Cruz chia sẻ với hãng tin Fides: “Hy vọng của tôi là Ngày Đại hội Giới trẻ giúp người trẻ ở những nơi khác nhau gặp gỡ nhau để họ có thể loan báo cho thế giới về vẻ đẹp, sự quý giá và năng động của người trẻ. Các người trẻ tham dự với ao ước biết Chúa hơn và trở thành những khách hành hương và các tông đồ, để chia sẻ với người khác mối liên hệ với Chúa." Ngài cũng hy vọng rằng đại hội giúp người trẻ ý thức hơn về vai trò của họ trong Giáo hôị, cho họ cơ hội diễn tả mong ước của người trẻ là mang lấy sứ vụ của Chúa Kitô. Đức cha cũng nhận thấy đây là cơ hội để Giáo hội chú ý đến những dấu chỉ của thời đại, dấn thân trong các hoạt động và đồng hành với người trẻ trong hành trình sống để họ có thể để cho Chúa Kitô yêu thương họ.

Bán đảo Zamboango là miền đất lịch sử truyền giáo của Giáo hội Philippines. Các thừa sai Kitô có vai trò quan trọng trong việc thăng tiến đức tin và công bình. Cha Wilfredo Samson, một linh mục địa phương, hy vọng rằng sau những ngày đại hội, người trẻ nhận thức lại rằng mình là các tác nhân thay đổi Giáo hội và đất nước. Cha cũng hy vọng đại hộii này đóng góp vào việc đào tạo người trẻ như những nhà lãnh đạo tương lai và các thừa sai của Tin mừng trên thế giới để xây dựng Nước Chúa. (REI 06/11/2017)