Tên lãnh đạo tinh thần bọn khủng bố Hồi Giáo IS: Cayamora Maute
Trong cuộc họp báo tại Davao vào sáng thứ Năm 8 tháng 6, Chuẩn Tướng Gapay Gilbert, phát ngôn nhân quân sự đã trình diện trước giới báo chí tên Cayamora Maute, 67 tuổi, cha ruột của hai tên cầm đầu bọn IS đang chiếm giữ thành phố Marawi.

Cayamora Maute từng là lãnh đạo của bọn khủng bố trong Mặt Trận Hồi Giáo Moro. Y cho hai người con là Omar and Abdullah Maute sang Trung Đông du học về thần học Hồi Giáo. Omar theo học tại Ai Cập trong khi Abdullah học tại Jordan. Khi về nước hai tên này thành lập chi nhánh của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Phi Luật Tân; và Cayamora được lãnh tụ khủng bố Hồi Giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi phong cho làm Đại Imam, lãnh đạo tinh thần bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Phi.

Trung tá Nestor Mondia, chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Davao, cho biết quân đội và cảnh sát tại trạm kiểm soát Sirawan Toril trên đường từ thành phố Cotabato đến thành phố Davao, đã bắt được Cayamora Maute trong một hoàn cảnh hết sức tình cờ.

Cayamora Maute, ngồi trên một chiếc xe Toyota, đeo mặt nạ phẫu thuật với dây dẫn nước biển chằng chịt trên người, và quấn một chiếc chăn trùm kín người. Khi các binh sĩ và các nhân viên cảnh sát yêu cầu kéo cái chăn xuống, y quyết liệt từ chối. Sinh nghi, họ yêu cầu tất cả xuống xe và kinh ngạc nhận ra Cayamora Maute, một trong những kẻ đang bị truy nã gắt gao.

Khám xe quân đội và cảnh sát thu được một số súng lục và lựu đạn cầm tay, hàng loạt căn cước giả và 363,000 Peso tiền mặt, tức là khoảng 7,200 Mỹ Kim.

Cùng bị bắt với Cayamora còn có bà Kongan, là người vợ thứ hai của Cayamora, con gái y và con rể. Khám nhà những người bị bắt, quân đội Phi tìm thấy 52.2 triệu Peso tiền mặt, tức khoảng 1,054,500 Mỹ Kim.

Trong cuộc họp báo Cayamora không trả lời bất cứ câu hỏi nào, chỉ đưa hai tay làm hình chữ V, ý chỉ chiến thắng.