Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Một người Pháp đã từng giết cha mẹ, vợ và con mình sau khi giả làm một bác sĩ thành công trong hai thập niên đã được trả tự do sau 26 năm bị giam trong tù.

Jean-Claude Romand, 65 tuổi, rời nhà tù Saint-Maur gần Bourges ở miền trung nước Pháp và lập tức đến thẳng tu viện Biển Đức ở Fontgombault ngay bên cạnh, nơi ông dự kiến sẽ sống hết cuôc đời.

Luật sư Jean-Louis Abad nói:

“Ông ấy đã được thả vào tối qua và đi thẳng ngay đến tu viện.”

Cho đến nay không rõ ông ta sẽ đóng vai trò gì trong tu viện và việc ông ta đi tu có phải là điều kiện để được trả tự do hay không.

Để lấy được vợ đẹp và giàu có, Romand đã giả vờ làm một bác sĩ và là một nhà nghiên cứu cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới có trụ sở tại Geneva. Trước đó, ông ta là một sinh viên y khoa nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp Y khoa bác sĩ.

Ngày 9 tháng Giêng, năm 1993, ở tuổi 38, sau 20 năm sống một cuộc sống hai mặt như thế, khi gia đình nhà vợ sắp phanh phui ra được sự thật về cuộc đời ông, và đứng trước nguy cơ gia đình đổ vỡ, Romand đã giết vợ, hai đứa con một đứa lên 7 và một đứa lên 5, cùng với cha mẹ vợ. Sau đó, ông ta đốt nhà tự tử nhưng được cứu thoát kịp thời và bị giam giữ trong 26 năm qua.

Tòa phúc thẩm đã quyết định tạm tha cho Romand vào ngày 25 tháng Tư. Nhưng ông sẽ phải đeo một thiết bị giám sát điện tử trong hai năm.

Tòa phúc thẩm cũng cấm ông liên lạc với các bên dân sự liên quan đến vụ án, và cấm nói chuyện với giới truyền thông về tội ác của ông.

Trường hợp của ông ta là một chủ đề khơi dậy trí tưởng tượng ở Pháp, đáng chú ý là cuốn sách “L'adversaire”, nghĩa là Kẻ thù, của Emmanuel Carrère, được dựng thành phim năm 2002 với diễn viên nổi tiếng người Pháp Daniel Auteuil.

Câu chuyện của ông cũng là cốt truyện cho bộ phim “L'emploi du temps” nghĩa là thời gian biểu, vào năm 2001 của đạo diễn người Pháp Laurent Cantet, đã được nồng nhiệt đón nhận.

Tất cả những câu chuyện và các bộ phim này cũng chỉ đoán mò về cách làm sao Romand có thể dấu diếm gia đình vợ trong suốt 20 năm. Liệu ông ta có công ăn việc làm nào đó hay không? Hay ông ta lang thang ngoài đường suốt ngày trong suốt 20 năm như thế? Cho đến nay vẫn không ai biết vì tòa án vẫn cấm Romand không được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông và không được tiết lộ tội ác của mình.

Trong ngôi làng Fontgombault thường yên tĩnh, người dân địa phương cho biết họ không chống lại quyết định của tòa án chỉ định Romand đến cư trú tại tu viện dòng Biển Đức.

“Mọi người đều biết từ lâu rằng Jean-Claude Romand sẽ đến ở đây. Chúng tôi không nghĩ ngợi gì. Chỉ có các cha và các thầy trong nhà dòng là nên cẩn thận. Họ hãy liệu hồn.”, một chủ cửa hàng tên Keren nói.

Tu viện nơi Romand được chỉ định cư trú đã từng là bối cảnh của một chuyện rất bất ngờ đối với người Công Giáo Pháp.

Trong thế chiến thứ Hai, Paul Touvier cộng tác với người Đức. Sau chiến tranh, Touvier đã trốn tránh trong 45 năm dưới lớp áo tu sĩ Công Giáo trên khắp nước Pháp, và đã góp phần chỉnh trang tu viện tại Fontgombault, trước khi bị bắt vào năm 1989 tại một nhà nguyện ở Nice.

Touvier cuối cùng đã bị bỏ tù chung thân vào tháng Tư năm 1994 với tội danh chống nhân loại. Ông mất vào năm 1996.


Source:France 24