“Niềm tin của con đã cứu con"

Giêsu nói với người phụ nữ bị băng huyết đã 12 năm như vậy, khi bà đụng tới gấu áo của Giêsu. Bà dám can đảm đụng tới Giêsu, vì đó là niềm hy vọng duy nhất còn lại của mình. Đặc biệt bà tin rằng, bà sẽ khỏi bệnh, dù chỉ đụng tới gấu áo thôi. Niềm tin mạnh mẽ này cuối cùng đã “hút “ được một nguồn lực chữa lành từ Giêsu.

“Niềm tin của con đã cứu con!”

Trong cuộc sống hôm nay, chúng ta còn tìm thấy được những con người như người phụ nữ thời xưa chăng? Thực tế trong cuộc đời tôi đã gặp gỡ biết bao nhiêu Anh Chị Em chia sẻ về những nỗi thống khổ của họ, và với chính kinh nghiệm của bản thân, tôi cũng đã không ít lần phải bơi ngược dòng trong một dòng nước chảy xiết. Vâng, khi chúng ta ở trong hoàn cảnh đau thương, chúng ta đều cảm thấy đau xót, chúng ta đều muốn đặt câu hỏi, như chính Pia Corvera: “Chúa ơi, tại sao con lại phải gặp vấn đề khó khăn này?” và “Chúa ở đâu rồi?” Đó là những trăn trở rất hiện sinh. Một trăn trở dẫn con người đến để cật vấn Thiên Chúa, bắt con người phải đặt lại chính niềm tin của mình.

Cái thê thảm nhất là chính trong lúc đó thì không chỉ có thử thách đến mà còn có cả cám dỗ đến nữa. Cái cám dỗ chối từ một Thiên Chúa, vì Ngài vắng bóng khi con người cần đến Ngài. Cái cám dỗ như muốn nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa chỉ là một ảo tưởng trong cuộc đời, hay nói theo ý nghĩa của chủ nghĩa vô thần: “Thiên Chúa chỉ là một liều thuốc phiện ru ngủ con người”, và trong thời đại mới này, cái cám dỗ đó không chỉ dẫn con người đến một trạng thái sống bất cần Thiên Chúa, mà còn thê thảm hơn, con người cuối cùng chỉ còn loanh quanh với chính bản thân mình. Nghĩa là, giờ đây chỉ có tôi là chủ của cuộc đời mình. Tôi sống còn hay không là do chính tôi. Vì thế, tôi sẽ làm đủ cách để có thể tìm được hạnh phúc trong cuộc đời. Thiên Chúa không còn là câu hỏi để bắt tôi phải suy nghĩ, bắt tôi phải mất thời gian để đi tìm câu trả lời. Còn những đau khổ đến thì tự nhiên thôi, rồi nó cũng sẽ qua. Để đỡ khổ, tôi sẽ tìm đến các nhà trị liệu Tâm Lý. Họ giúp được gì tốt, còn lại tôi sẽ tự mình giải quyết lấy. Xong chuyện.

Cái cám dỗ kia cũng đưa lại một thái độ nhát sợ trước một mãnh lực vô biên của sự dữ. Và từ từ con người sẽ rơi vào một tâm trạng sống bất an, trầm cảm, thất vọng và hoàn toàn mất niềm tin ở người khác. Tất cả đều trở thành tiêu cực. Màu xanh hy vọng cuộc đời đã biến mất tiêu rồi. Bầu trời kéo mây u ám với những cơn mưa nặng trĩu đã phủ đầy cuộc đời tôi, đến nỗi ánh mặt trời không còn tìm thấy chỗ đứng nữa rồi.

Như vậy, chúng ta sẽ phải làm gì đây?

Điều quan trọng cần chú ý trong những cơn thử thách và cám dỗ là không buông xuôi và không đi đến một quyết định nào cả. Hãy tiếp tục đứng vững và đặc biệt “Hãy bám vào Giêsu” như cành cây bám vào thân cây trong mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh. Và như người phụ nữ hãy tin vào lời của Đức Giêsu đã vang vọng hơn 2000 năm nay: “Niềm tin của con đã cứu con!” Vì thế, chúng ta tin tưởng rằng: “niềm tin của chúng ta sẽ cứu chúng ta.” Niềm tin này sẽ giúp chúng ta hiểu vết thương và những trăn trở, cùng khó khăn. Hơn nữa, niềm tin này sẽ giúp chúng ta tìm được cái tự do đi vượt lên lên trên vết thương của chúng ta và can đảm tha thứ những ai đã làm thương tổn chúng ta. (Henri J.M. Nouwen).

Vâng, tôi đã nhận thấy tâm tình này trong câu chuyện cha Shay Cullen, người đã giúp em Pia Corvera, và ngài cũng là một người nổi tiếng trên thế giới chống lại chuyện cưỡng bức các em bé làm mãi dâm. Cha Shay thuật lại như sau. Chuyện kể rằng có một em bé trai tên là Francisco chạy đến với cha Shay và nói rằng, em muốn xưng tội lần cuối cùng. Thực, Francisco đã bị tổn thương rất nặng, em trở nên trầm cảm và có ý định muốn tự tử. Khi đến với cha Shay em cầm theo một khẩu súng và với một giọng run sợ em nói em sẽ tự bắn mình, vì em không thể cầm cự được nữa rồi. Khẩu súng lâm le trong tay em như muốn nhả đạn. Nhưng may thay cuối cùng cha Shay đã trấn tĩnh Francisco, để rồi sau đó em đã tự mình thốt lên và kể lại những kinh nghiệm bị cưỡng bức về dục tính cách khủng khiếp trong quá khứ đời em. Lúc đó em mới 10 tuổi. Từ đó cuộc đời em trở nên vô vị hoàn toàn và em trở thành một đứa bé không còn sức lực để có thể chống lại bất cứ chuyện gì. Hơn nữa, em còn cảm thấy mình bị mặc cảm tội lỗi nữa. Khi nghe Francisco tâm sự, Cha Shay đã nói với em rằng: “Con không phải mặc cảm tội lỗi như vậy. Hôm nay, có lẽ Thiên Chúa đã gởi con đến với Cha và cha chắc chắn với con, là một ngày nào đó những kẻ cưỡng bức con sẽ phải đứng trước vành móng ngựa, để ánh sáng công lý xét xử.”

Lời của cha Shay như có sức “lột” được cái mặt nạ đau thương mà Francisco đã phải đeo từ lâu. Cha Shay nói tiếp: “Lần đầu tiên tôi thấy một luồng sáng nhỏ hiện lên trong đôi mắt của Francisco. Sau đó em đã gật đầu lia lịa và nói rằng: `Con tin Cha`, và em đã đưa tôi khẩu súng em đang mang.” Cuối cùng cha Shay đã giúp Francisco và đưa em tới một trung tâm trị liệu tâm lý và bây giờ Francisco đã vui khỏe hơn nhiều.

Trong câu chuyện này cha Shay muốn nhấn mạnh rằng, niềm tin luôn có sức chữa lành và giải thoát. Không chỉ vậy, niềm tin đó còn đưa lại cho một số em bé là nạn nhân một sức mạnh nội tâm thật lớn, đến nỗi các em có thể tha thứ cho những kẻ đã hành hạ các em.

Vâng, “Niềm tin của con đã cứu con!” Niềm tin đó đã đưa lại cho chính những người ở trong đau khổ một sức sống muốn vươn lên,dù họ đang ở trong hoàn cảnh thật bi đát. Niềm tin này như là một power mạnh mẽ giúp họ biết mở rộng vòng tay để đón tiếp những sự giúp đỡ và họ cũng tích cực, để cùng hiệp lực với những người đang giúp họ tìm một con đường cứu thoát. Cha Shay nói rằng, khi ngài thấy những em bé và những con người dù đau khổ, nhưng có một sức sống mãnh liệt như vậy, thì cha nhận ra được chính power của Thiên Chúa đang hoạt động thực sự nơi những con người nghèo khó và bé nhỏ. Thật tâm tình cha Shay đã chân thành chia sẻ: “Tôi chỉ góp một chút cho công việc cứu thoát. Một công việc mà Thiên Chúa đang tự mình làm.”

Vâng, power của Thiên Chúa đang cùng power nhỏ bé của con người tuôn chảy. Niềm tin của con người vào Thiên Chúa như là một power nhỏ bé kết hiệp với tình yêu và sự giải thoát của Thiên Chúa như là một nguồn power chính yếu.

Mong sao hai dòng power này sẽ luôn gặp nhau, để phẩm giá của con người được gìn giữ và bảo vệ, để cho sự Phục Sinh bừng sáng lên những tâm hồn nhỏ bé, yếu đuối đang bị thế giới kẻ dữ đe dọa.

“Niềm tin của chúng ta sẽ cứu chúng ta.” Hãy kiên quyết tin như vậy nhé!

Tôi được tạo nên theo hình ảnh của Thiên Chúa,

nên không có ai có quyền cướp mất vẻ đẹp tuyệt mỹ này của tôi!
” (Shay Cullen)