Chiều thứ 7, ngày 30/5/2015, Giáo xứ Thanh Dạ kết hợp Hội Y dược giáo hạt Thuận Nghĩa đã tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho các học sinh nghèo vượt khó và những người già neo đơn. Đây là lần thứ hai chương trình được tổ chức tại giáo xứ đông dân nhất giáo phận, dưới sự hỗ trợ của cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh và các Sơ Nữ tử bác ái Vinh Sơn, nhằm mang đến cho những người nghèo cơ hội được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Niềm hạnh phúc của những người thụ hưởng

Theo dự định ban đầu, các học sinh được nhận học bổng hàng năm do Hội dòng Nữ tử bác ái Vinh Sơn điều hành là những người được thụ hưởng chương trình khám và phát thuốc miễn phí này. Với 180 em đến từ các giáo xứ Thanh Dạ, Thanh Xuân, Phú Yên, Yên Hòa…, học bổng mong muốn được chăm sóc các em một cách toàn diện, không chỉ dừng lại ở chuyện học hành. Quỹ học bổng luôn lưu tâm đến việc các em cần điều gì, thiếu điều gì và khát khao điều gì cho cuộc sống. Và quan trọng hơn hết, việc chăm sóc các em là dấu hiệu khả giác và hữu hiệu giúp các em nhận ra, xã hội có rất nhiều người yêu thương các em.

Đi xa hơn dự tính ban đầu, chương trình khám và phát thuốc miễn phí còn mở rộng ra cho những người già, neo đơn ở giáo xứ Thanh Dạ. Sau thông báo của Cha quản xứ Antôn, đoàn người lũ lượt đến đăng kí. Chỉ trong 3 ngày, số lượng đăng kí thêm lên đến 300 người. Con số đăng kí đông hơn nhiều so với dự tính ban đầu, nên chương trình phải sử dụng quỹ dâng hoa và sự giúp đỡ của các ân nhân, đặc biệt là Cha quản xứ, để hỗ trợ phục vụ bệnh nhân cách tốt nhất.

Giáo xứ Thanh Dạ và những vùng phụ cận có số dân đông, nhưng điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều người dân cho biết, thông tin về dịch vụ BHYT quá ít ỏi, lòng tin vào việc chữa bệnh cũng không nhiều… là những lý do khiến họ ít đi khám chữa bệnh. Chính vì vậy, người dân đặt rất nhiều kỳ vọng vào chương trình này. Một học sinh cho biết: “Con chưa khi mô được đi khám bệnh cả, lần ni đi con thích lắm”. Trong khi đó, ông Trần Văn Tiến, xóm 5 tâm sự: “Con đang điều trị bệnh phổi ở bệnh viện, nghe cha xứ mở chương trình ni, con về ngay”.

Dù đang là cao điểm của những ngày hè, nhưng chương trình mở từ 1h chiều đã thu hút gần 500 người đến khám bệnh. Mặc kệ mồ hôi, nóng nực, người dân vẫn vui vẻ và trò chuyện rôm rả khi chờ khám. Họ được cân đo, khám tai mắt mũi họng, đo huyết áp, nhịp tim, siêu âm, soát bệnh và lấy thuốc theo nhu cầu. Những bệnh đặc trị thì được đề nghị đi tuyến cao hơn với giấy giới thiệu của bác sĩ.

Niềm khát khao của những tâm hồn muốn phục vụ

Để mang lại niềm hạnh phúc cho người dân, những người phục vụ đã hy sinh cách quảng đại và vô vị lợi theo gương Chúa Giêsu. Đó là Hội Y dược giáo hạt Thuận Nghĩa với gần 70 thành viên. Khi khám xong, ai cũng hân hoan vì tinh thần phục vụ của đội ngũ bác sĩ, y tá vô cùng chuyên nghiệp, nhiệt tình và dễ mến. Vì số lượng đông, một vài bệnh nhân chờ không được đã ngậm ngùi bỏ về, nhưng nhanh chóng, các bác sĩ nhanh chóng ra kéo lại và dặn dò ân cần. Có em học sinh còn thích thú kể lại với quý Sơ: “Con vào cái, bác sĩ hỏi nhẹ lắm: ‘Cháu có đau gì không?’”. Khẩu hiệu của ngành y – Lương y như từ mẫu – có lẽ đã được thể hiện cách trọn vẹn ở đây.

Những người luôn âm thầm, nhưng là mắt xích và cầu nối quan trọng cho chương trình này là cha xứ Antôn và quý Sơ Nữ tử bác ái Vinh Sơn. Mọi hoạt động của đoàn bác sĩ, địa điểm thăm khám, nghỉ ngơi cho người dân, quỹ hỗ trợ chương trình đều được cha xứ và quý sơ chăm lo tươm tất. Quan trọng hơn, những người đang sống đời dâng hiến đã tạo được lòng tin nơi những người dân đến khám bệnh.

Bên cạnh đó, có những người phục vụ, chăm lo cho các em ở xa đến khám bệnh cách an toàn. Điển hình như ông Nguyễn Văn Giang (Giáo xứ Yên Hòa) là cánh tay nối dài của các Sơ hơn 10 năm qua, khi hướng dẫn 29 em ở giáo xứ đến đây khám bệnh. Ông nói: “Bản thân con cũng đang có bệnh, nhưng mải giúp các em nên con cũng quên không tự mình đi khám được”.

Niềm hạnh phúc của người dân và niềm khát khao của những tâm hồn mong muốn được phục vụ như hòa lẫn vào nhau, làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng gió Vinh. Sự hòa lẫn đó làm nên bản sắc của chương trình khám bệnh và phát thuốc đặc biệt này. Bản sắc ấy chắc chắn sẽ được dịp trổ sinh vào những năm tiếp theo.