VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng 3-3-2014, dành cho 85 GM Tây Ban Nha, ĐTC Phanxicô khích lệ các vị đẩy mạnh việc loan báo Tin Mừng trong xã hội tại đây ngày càng dửng dưng đối với tôn giáo.

Các GM thuộc 70 giáo phận tại Tây Ban nha chia thành 2 đoàn về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh từ ngày 24-2 đến 8-3-2014. Trong buổi tiếp kiến chung 2 đoàn, ĐTC nhận xét rằng anh em đang trải qua kinh nghiệm cam go về sự dửng dưng của nhiều tín hữu đã chịu phép rửa và anh em còn phải đương đầu với một nền văn hóa tục hóa, đóng khung Thiên Chúa trong đời sống riêng tư và loại bỏ Ngài ra khỏi lãnh vực công cộng. ĐTC nói: ”Điều cần là đừng quên lịch sử của anh em. Từ đó chúng ta học biết rằng ơn thánh của Chúa không bao giờ tàn lụi và Chúa Thánh Linh tiếp tục hoạt động quảng đại trong thực tại ngày nay”.

Từ tiền đề đó, ĐTC khích lệ các GM Tây Ban Nha đừng từ nan nỗ lực nào để mở ra những con đường mới cho Tin Mừng, đi tới tâm hồn mỗi người, để họ khám phá vị đã tiềm ẩn trong đó là Chúa Kitô người bạn và người anh”.

ĐTC nhắn nhủ các GM Tây Ban Nha tăng cường sự cộng tác với các LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân, đồng thời đặt Giáo Hội trong tình trạng truyền giáo trường kỳ, để kêu gọi những người đã xa lìa Giáo Hội, củng cố đức tin, nhất là nơi người trẻ. Để được vậy, cần quan tâm đến tiến trình khai tâm Kitô giáo. Đức tin không phải chỉ là một gia sản văn hóa mà thôi, nhưng còn là một món quà, một hồng ân nảy sinh từ cuộc gặp bản thân với Chúa Giêsu và vui mừng đón nhận sự sống mới ngài Chúa ban tặng chúng ta.

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC cổ võ các GM Tây Ban Nha khơi dậy và làm cho đức tin của các tín hữu được sinh động, chuẩn bị hôn nhân kỹ lưỡng và tháp tùng các gia đình. Ngài nói: ”Một gia đình được loan báo Tin Mừng là một tác nhân vững mạnh để truyền giảng Tin Mừng, nhất là chiếu tỏa những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa thực hiện nơi họ. Ngoài ra, vì là một môi trường tự nhiên của sự quảng đại, nên gia đình sẽ cổ võ sự nảy sinh ơn gọi theo Chúa trong chức linh mục và đời sống thánh hiến”.

ĐTC cũng đề cao các hoạt động của Giáo Hội tại Tây Ban Nha phục vụ người nghèo. Trong những năm gần đây, Caritas Tây Ban Nha và nhiều cơ quan từ thiện bác ái khác đã đáng được sự biết ơn của nhiều người, dù là tín hữu hay người không có tín ngưỡng.

Tây Ban Nha rộng gần 506 ngàn cây số vuông với hơn 46 triệu dân cư, trong số đó trên 92% là tín hữu Công Giáo, nhưng với số người nhập cư gia tăng, con số các tín hữu Hồi giáo tại nước này cũng tăng theo. (SD 3-3-2014)