PORT OF SPAIN, TRINIDAD - Hai đảo quốc Trinidad và Tobago chỉ cách bờ biển Venezuela 11 km (bảy dặm) về phía đông, nhưng gạt địa lý sang một bên, thì văn hóa Nam Mỹ không có ảnh hưởng chính và chi phối gì ở đây. Trong thực tế, quốc gia đảo đôi Trinidad và Tobago chính là một nơi hội tụ một nồi lẩu văn hóa thứ thật (melting pot). Hôm nay chúng tôi đi thăm thủ đô Port of Spain nằm trên đảo Trinidad và ngày mai đi thăm đảo Tobago.

Hình ảnh

Dân số ở Trinidad khoảng chừng 1.2 triệu dân sống trên một diện tích rộng 4.800 cây số vuông hay là 1.800 dặm vuông. Khí hậu ở Trinidad nóng quanh năm cao độ khoảng là 32 độ C và 95 dộ F, thấp thì 21 C và 70 F. Hôm nay độ nóng là 92 F.

Người dân địa phương ở Trinidad nói thứ ngôn ngữ riêng của họ, chủ yếu là Anh ngữ, nhưng pha trộn tiếng Creole và thổ ngữ Patois. Dân đa số là người gốc Phi châu và Trinidad (Afro-Trinis), còn có cả dân gốc Ấn Độ, và Ấn Độ giáo và Hồi giáo ở đây họ duy trì di sản truyền thống sắc tộc của họ. Đáng chú ý là giống như nhiều miền thuộc vùng đảo Tây Ấn (West Indies), nhiều người dân địa phương có nguồn gốc Trung Quốc và cả Trung Đông nữa.

Vào cuối những năm 2000, thủ đô của đảo quốc là Port-of-Spain đã muốn canh tân cho hiện đại - thêm khách sạn mới và thương xá mua sắm, biến những kho chứa đồ cũ kĩ hư hỏng trên bờ biển thành một nơi hấp dẫn và xây dựng một trung tâm nghệ thuật quốc gia hình vỏ sò và các khách sạn thương xá ven biển với kính thủy tinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng nổ xây dựng, thành phố vẫn giữ lại được nhiều nét quyến rũ lịch sử của nó, với những biệt thự được trang trí công phu cuả đầu thế kỷ 20 nằm trên dẫy phố trung tâm khu Savannah. Tản bộ trên đường Brian Lara chúng ta có thể thấy nét cũ và cái mới pha trộn nhau.

Đi hết con đường này du khách gặp nhà thờ chính tòa Công Giáo Đức Mẹ Vô Nhiễm. Nhà thờ Công Giáo cổ xưa nhất trên đảo. Thánh đường được xây theo hình chữ thập với hai tháp cao. Đặc biệt nhà thờ này có hầm đưới nhà thờ nơi đây chôn cất 15 vị giám mục, giáo sĩ và chức sắc cao nhất của đảo. Bên trong nhà thờ có tòa giảng cổ xưa điều khắc đẹp, và có bàn thờ Đức Mẹ Lộ Đức tiểu biểu.

Sau khi tham quan nhà thờ chính tòa Công Giáo, tôi cũng đi thăm nhà thờ chính tòa Tin Lành Holy Trinity xây theo kiến trúc gothic rất bề thế. Vào trong nhà thờ tiếng đàn organ tự động vang vọng và thực sự thấy ngay bên phải nhà thờ có cây đàn organ to lớn về thế. Một điểm đặc biệt là phía bên trại nhà thờ có bàn thờ giống như bên Công Giáo có nhà tạm và trên là hình Đức Mẹ bồng con. Chẳng những thế ra ngoài nhà thờ tôi còn thấy một nơi có tượng kính Đức Mẹ Ban Ơn của Công Giáo. Thật nhiệm mầu.

Sau khi thăm nhà thờ Tin Lành tôi tiếp tục thăm nhà thờ Công Giáo khác là Nhà thờ kính Trái Tim Chúa theo kiến trúc pha Gothic và Roman. Khi đến thăm cũng chính lúc đang có thánh lễ, có các em học sinh tham dự. Bên ngoài nhà thờ có Hang Lộ Đức như ở Việt Nam.

Dù gì chẳng nữa thì Trinidad được biết đến nhiều nhất là vì có Lễ hội carnival ở đây, chỉ kém tính cách vĩ đại so với lễ hội ở Rio de Janiero và New Orleans mà thôi. Dàn nhạc hòa tấu Steelpan với khoảng 100 thành viên với cuộc diễu hành các vũ công với trang phục hết sức mầu sắc và sôi động.

Leo lên một chiếc minibus có hướng dẫn viên, du khách khám phá những điểm nổi bật của thành phố thủ đô của Trinidad. Trong chuyến du hành toàn cảnh, sẽ vượt qua những biệt thự tráng lệ nhìn ra Công viên Nữ Hoàng ở Savannah - công viên lớn nhất của thành phố.

Hướng dẫn viên cũng sẽ chỉ điểm những di tích kiến trúc và lịch sử khác nhau và có giờ bạn sẽ đi một vòng thăm Vườn Bách Thảo mất chừng 25 phút.

Tại địa điểm này, bạn sẽ trải nghiệm một Show Văn Hóa ngoạn mục có tính năng điệu Flaming Limbo, Calypso, Soca và Metal Band, điệu múa Ấn Độ và các màn trình diễn văn hoá khác. Nếu là người sành âm nhạc, bạn sẽ nhận ra hai điệu nhạc calypso và Soca là hai phong cách âm nhạc có nguồn gốc từ Trinidad.

Tu viện Mount St Benedict nằm ở độ cao chừng 800 feet trên mực nước biển. Lên tới đỉnh núi này và thăm tu viện xong người ta chỉ có thể dùng những từ ngữ này để diễn tả tâm trạng mình “rất thoải mái, rất linh thiêng, được chữa lành, và rất xinh đẹp”.

Đó là cảm giác hài hòa là chắc chắn ghi lại trong bạn khi ghé thăm tu viện đẹp như tranh vẽ được Tu viện trưởng Abbot Majuel thành lập vào năm 1912. Vào thời điểm đó, các tu sĩ Biển Đức đã bỏ trốn khỏi Tu viện San Sebastian bên Bahia ở Brazil vì cuộc đàn áp tôn giáo. Nơi đây bạn thăm nhà nguyện, và xuyên qua khung cảnh tu viện.

Một cửa hàng nhỏ thủ công bán nhiều loại đồ tôn giáo và các mặt hàng bao gồm mứt, thạch và sữa chua được chính tay các thầy Dòng làm ra.

Sau đó cu khách sẽ được đãi uống trà và thu giãn tâm hồn trong khí giống như trong hang động tại nhà khách có tên Nhà An Bình - Pax Guesthouse – Khi uống trà rất có thể nhiều loài chim vùng nhiệt đới trong vườn tới làm bạn với du khách.

Trên đường về bến cảng Port of Spain du khách đi qua vùng quê mầu sắc xanh tươi, vượt qua các đồn điền cam quýt và ca-cao lớn. Du khách đi thông qua phong cảnh núi đẹp và nhìn ngắm rặng Núi Bắc Northern Range trong vùng vịnh Maracas.

Vịnh Maracas có bãi biển đáng yêu, có những hàng dừa chung quanh và được bao bọc bởi các sườn đá dốc. Từ đây chiêm ngưỡng mầu nước biển thấu xuất và sạch sẽ và môi trường cây lá xung quanh tươi tốt và trù phú.