HỒNG KÔNG - Ở Hồng Kông, mỗi năm vào ngày 1/9 là ngày khai giảng năm học mới. Năm nay, vì nhằm ngày Chúa Nhật, nên khai giảng được rời sang ngày 2/9. Nhưng nhờ vậy, Chúa Nhật 22 TN này, cộng đoàn Công Giáo VN tại HK được cha Phêrô Lâm Minh, cha tổng đại diện giáo phận HK cùng với cha Gioan Baotixita Lê Văn Bá đồng tế dâng Thánh lễ tạ ơn và ban phép lành cho tất cả các thanh thiếu niên học sinh của cộng đoàn chuẩn bị bước vào năm học mới.

Xem hình ảnh

Hôm nay giáo dân đặc biệt hơn vì có tới phân nửa là trẻ em đến ngồi kín giáo đường, đông đủ như một ngày đại lễ. Ngoài ra có các quý sơ, quý thày từ các dòng tu ở Hong Kong và Macau đến dự. Thánh lễ diễn ra sốt sắng long trọng. Cha Phêrô Lâm Minh dùng thêm cả tiếng Quảng đông nói về sự phấn đấu của người Hakka làm dụ ngôn nhắc nhở con trẻ người Việt biết nỗ lực học tập để thành danh trên xứ người.

Lời nguyện giáo dân do thầy Phêrô Thoại sửa soạn riêng cho Thánh lễ như sau:

“Vì chính Đức Chúa ban tặng khôn ngoan; Tri thức và hiểu biết là nhờ Người mà có.”

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành: Chúa đã dựng nên chúng con theo hình ảnh của Ngài và thương ban cho chúng con khả năng học hỏi, suy xét, phán đoán, chọn lựa, và cộng tác với Ngài trong công trình tạo dựng và cứu độ trần gian.

Chính nhờ những “yến bạc” này, mà hôm nay đây chúng con được chứng kiến thành quả sau gần 20 năm vất vả vun xới của mình. Đó là, con cái của chúng con đã hoàn tất cách tốt đẹp chương trình học tập đầu tiên, và chuẩn bị bước sang giai đoạn học tập mới trên con đường lớn. Chúng con hết lòng tri ân và cảm tạ Chúa!

Chúng con cũng cầu xin Chúa tiếp tục thương yêu, quan phòng, che chở, dẫn dắt gia đình chúng con trên quãng đường còn dài sắp tới. Xin cho con cái chúng con đây được tràn đầy thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức, để các em, dù học tập và tự thân vận động trong bất cứ “biển đời” nào, lòng vẫn luôn tràn đầy ơn kính sợ Chúa, và nhờ thế có thể đạt tới sự hiểu biết phong phú và đầy đủ.

Lời nguyện đầy tâm tình và cảm động này làm cho cả người đọc lẫn tất cả giáo hữu đã nghẹn ngào.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, trong niềm vui cảm tạ Thiên Chúa về ân sủng lớn lao mà Chúa đã ban cách riêng cho anh chị Hoàng Thủy là gia đình có con gái thi đậu vào trường Đại học danh tiếng Hồng Kông, đồng thời để khuyến khích ý chí học hành cho các con trẻ, chị Maria Thu Thủy đã đọc bài TÂM THƯ thay cho lời sẻ chia, lời công bố, lời tri ân, lời khích lệ, và lời động viên tới tất cả mọi gia đình và con em của người Việt Nam đang sống tại Hồng Kông.

Cha Phêrô Lâm Minh, cha Gioan Baotixita Lê Bá, và cha Paul Vallat cùng ban phép lành và chúc phúc cho các trẻ. Sau Thánh lễ, tất cả cộng đoàn vui vẻ tham dự tiệc mừng với các món ngon ẩm thực Việt Nam và ra về trong niềm hân hoan cao rao, cảm tạ Chúa.

TÂM THƯ: Gửi các con, thế hệ thứ hai của người tị nạn Việt nam tại Hong Kong.

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hong Kong thành lập vào năm 1994, là sự qui tụ của nhóm đa số các chị em thuyền nhân vừa thoát ra từ các trại cấm. Nhờ được gắn kết trong ơn Chúa ở nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse, từ đó tới nay trở thành một CĐVN độc lập được công nhận chính thức ở đô hội quốc tế Hong Kong.

Cùng chào đời vào năm 1994, Ching Chim (con của chị Hồng, một người VN đã kết hôn với người bản xứ) là đứa trẻ thuộc “lứa đầu tiên” của thế hệ thứ 2 của Cộng Đoàn Công Giáo VN. 18 năm sau, “cây trồng người” đầu tiên đơm hoa kết trái. Vào năm 2012, Ching Chim sau khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp, đã trúng tuyển học vị tại trường “The Hong Kong Institute of Education”, để chuẩn bị trở thành cô giáo trong tương lai.

Sự kiện nâng cấp bậc học tập của Ching Chim là việc khởi đầu mở ra một tấm gương cho các trẻ khác. Nền giáo dục của Hong Kong là một nền giáo dục rất đáng nể. Trong 8 trường Đại học được chính phủ Hong Kong tài trợ đào tạo, có 3 trường đứng trong Top 10 trường Đại học danh giá nhất châu Á, và có tên trong bảng xếp hạng các trường Đại học lừng danh toàn cầu. Nếu tính theo thứ tự xếp hạng ở Hong Kong là:

1- HKU (The University of Hong Kong - 香港大學 - ĐH Hồng Kông )
2- CUHK (The Chinese University of Hong Kong - 香港中文大學 - ĐH Trung Văn Hồng Kông)
3- HKUST (The Hong Kong University of Sience and Techlonogy - 香港科技大學 - ĐH khoa học công nghệ Hồng Kông)

Do vậy, đậu được vào các trường Đại học Hong Kong (đặc biệt các trường danh tiếng) là một thành công đáng kể trong việc thực lực cạnh tranh học vị khốc liệt ở đô hội quốc tế này.

Tôi muốn gửi gắm tới thế hệ các con một thông điệp, qua câu chuyện kể về bà Condi Rice, cựu ngoại trưởng Mỹ. Trong nhiệm kỳ đầu dưới thời tổng thống Bush, bà là cố vấn an ninh quốc gia. Sang nhiệm kỳ 2, bà trở thành bộ trưởng bộ ngoại giao Mỹ. Bà Rice xuất thân là một người Mỹ gốc Phi, bố bà là một mục sư. Vào thập niên 50-60, ở Mỹ họ phân biệt chủng tộc không khoan nhượng. Lẽ ra một người da màu sẽ không bao giờ có tư cách để ganh đua với người da trắng. Nhưng bố bà đã dạy cho Rice hiểu: con đường duy nhất để phá vỡ ranh giới kỳ thị chính là học thức. Đồng thời vẽ cho Rice 1 viễn cảnh rằng: nếu chỉ cần cố gắng học tập, bà cũng có thể có cơ hội trở thành tổng thống Mỹ trong tương lai. Rice đã thấm nhuần lời răn của bố. Bà nỗ lực vượt bậc rồi trở thành người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ và cũng chính là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới đầu thế kỷ 21. Hiện giờ bà là giáo sư trường Đại học Stanford, một trường Đại học danh tiếng của Mỹ.

Tôi vô cùng tâm đắc câu chuyện này, và tôi đã dùng nó trong gia đình, cho Rice của tôi, vì tôi thấy nét tương đồng với người Việt Nam chúng ta. Xuất thân là người tỵ nạn trên xứ người, những ngày đầu tới Hong Kong chúng ta cũng bị kỳ thị, bị xua đuổi, cũng bị xã hội nhìn nhận với ánh mắt không thiện cảm. Nhưng chúng ta đã sống tinh thần của Chúa Kitô để trung kiên gìn giữ cộng đoàn tín ngưỡng này, để trở thành cộng đoàn Việt Nam đại diện ở Hong Kong. Mặt khác mọi người đều luôn phấn đấu vươn lên trong xã hội. Có một số người đã thành công và có chỗ đứng. Thế hệ thứ nhất của chúng tôi chỉ có thể làm được bấy nhiêu thôi. Nay chúng tôi trông chờ và kỳ vọng vào thế hệ thứ hai là các con.

Hãy nỗ lực học tập theo gương sáng Condi Rice, để chứng minh cho Hong Kong và thế giới biết đến năng lực của người Việt Nam ly xứ.

Hãy nỗ lực học tập và không ngừng tiến thân để trở nên những danh nhân tiềm năng của xã hội Hong Kong.

Hãy nỗ lực học tập để khẳng định cho Hong Kong biết rằng: họ đã không nhầm, không thiệt khi tiếp nhận chúng ta hơn 30 năm về trước!

Năm 2013 này, trong tổng số hơn 82000 sĩ tử “Ất Hợi 95”, Cộng đồng người Việt ở Hong Kong có ít nhất hơn mười trẻ tham dự kỳ thi tuyển sinh. Tất cả các con đã tốt nghiệp trung học một cách tốt đẹp. Và trong số 14000 học vị Đại học đã được khắt khe chắt lọc, cộng Đoàn Công Giáo VN nói chung và gia đình tôi nói riêng vinh dự có con gái Phạm Minh Quyên đạt thành tích ưu tú, đã giành được học vị Đại học, trở thành tân sinh viên khoa “Faculty of SIENCE”của trường CUHK (The Chinese University of Hong Kong,香港中文大學, ĐH Trung Văn Hồng Kông).

Trong niềm xúc cảm ngập tràn, tôi nghĩ tới cha Phêrô Lê Văn Thắng (MEP), một trong những Linh mục ân nhân đã từng thương yêu chăm sóc người Việt tỵ nạn từ thuở sơ khai, giúp chúng ta vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc sống hội nhập. Tôi nhớ khi các con còn rất nhỏ, Cha đã định hướng tương lai xa cho các con bằng cách: nào khuyên các con nên học thêm tiếng Việt, nào mời nhóm sinh viên Hong Kong đến giao lưu với cộng đoàn Việt Nam, nhờ họ dẫn chúng ta và các con đi thăm khuôn viên Đại học Hong Kong để hình thành “ước mơ đại học” trong tương lai của các con. Lúc ấy, mình vì cơm áo gạo tiền, lo chạy ăn từng bữa, nào ai dám viển vông nghĩ những chuyện mù khơi như vậy. Nhưng Cha Phêrô Lê Văn Thắng là thế đấy, Ngài luôn đề cao tri thức, Ngài luôn xứng danh là ngọn đuốc của người tỵ nạn, Ngài đã dùng cách khuyến khích đầy dụ ý, và Ngài luôn có phong cách của một người thượng đẳng.

Trải qua bao thăng trầm trên xứ người, giờ đây tôi đã có thể hài lòng chính thức lên tiếng công bố với các bạn, và an tâm trình thưa với Cha Thắng rằng: - Thưa Cha, con “Cá Chép” của con hôm nay đã thành công “vượt Vũ Môn” rồi !

Các bạn thân mến,

Khi rời nước ra đi tới Hong Kong, mỗi chúng ta mang theo những trình độ học vấn khác nhau, xuất thân sang hèn cũng không đồng đều. Tuy nhiên, vì cùng chung phận mọn là người tỵ nạn, và khi cùng trong một gia đình nhà Chúa thì càng xóa tan hết mọi cách biệt. Tôi và các bạn đều mang khả năng vượt trội của mình ra để phục vụ cộng đồng và anh chị em mình.

25 năm trước, vì cái chí vượt đại dương đã khiến tôi vĩnh viễn mất cơ hội cầm được tấm bằng cử nhân. Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải dừng lại ở đó. Và hôm nay, sau tròn ¼ thế kỷ, thầm mỉm cười mãn nguyện vì con gái tôi đã giúp tôi nối tiếp con đường.

Cảm tạ Chúa,
Cám ơn đời,
và cám ơn con: Phạm Minh Quyên, Rice !

- Con “ Cá Chép” nhà tôi hôm nay đã thành công “vượt Vũ Môn” rồi !

Nhưng cạnh đó cũng chân thành sẻ chia với rất nhiều bạn đồng lứa. Với tất cả các gia đình và các con trẻ không giành được học vị Đại học ở Hong Kong, xin hãy an lòng. Nhiều học vị khác trong các trường cao đẳng Hong Kong, hay các trường đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành, hay du học ….vv..., mỗi ngả đường bước vào xã hội đều có những nét độc đáo riêng nếu ta biết đặc biệt điểm tô thêm sắc màu mỹ lệ. Và điều quan trọng ở đây là bạn hãy cùng tôi hãy luôn biết tín thác trong tay quan phòng của Thiên Chúa.

Sau cùng, tôi lần nữa nhắc lại lời nhắn nhủ tới tất cả các thanh thiếu niên nhi đồng của Cộng Đoàn Công Giáo VN và tất cả con em của cộng đồng người Việt đang sống tại Hong Kong:

- Hãy nỗ lực học tập !

Vì: “Học vấn là con đường ngắn nhất, tốt nhất để tiến tới danh vọng và phá vỡ bức tường phân biệt sự xuất thân”.

Thủy Quyên